Xe côn tay – miếng bánh có được chia đều?
2 năm trước, khi mà trào lưu xe tay ga đang lên đến đỉnh điểm thì không ít người cho rằng dòng xe côn tay sẽ “tuyệt chủng” bởi nhiều lý do như: không tiện dụng, khó điều khiển, không thích hợp cho đi phố... Nhưng, những gì đang diễn ra chứng minh điều ngược lại.
Bằng chứng là các mẫu xe côn tay hiện có trên thị trường như: Yamaha Exciter, Honda MSX, Winner, Suzuki Axelo, Raider... đều không phải là những xe ế ẩm, thậm chí nó đang là những mẫu xe hót, gây bão trên thị trường như tân binh Honda Winner hay Yamaha Exciter.
Quay lại thời điểm cuối năm 2014, đầu 2015, thị trường xe máy lúc này bắt đầu bước vào giai đoạn ế ẩm, nhiều ý kiến cho rằng thị trường đang bước vào giai đoạn bão hoà sớm hơn so với dự báo. Nhưng không hoàn toàn như vậy, thị trường và sở thích, thị hiếu của người tiêu dùng Việt luôn khó đoán và không theo quy luật nào cả. Nguyên nhân chính lại đến từ các nhà sản xuất chứ không phải khách hàng.
Nhiều ý kiến cho rằng đây là thời điểm bùng nổ dòng xe côn tay |
Một chuyên gia trong làng xe máy cho hay, một đất nước có dân số hơn 90 triệu người, phương tiện đi lại chính là xe máy, trong khi tỉ lệ mới đạt khoảng 600 xe/1000 dân thì chưa thể đến giai đoạn bão hoà, lý do thị trường trầm lắng, nhu cầu mua bán xe giảm mạnh là các nhà sản xuất xe máy lớn tại Việt Nam như: Honda, Yamaha, Suzuki và Piaggio không có những sản phẩm mới mang tính đột phá để kích thích mua bán.
Khi các hãng đang loay hoay để cho ra những mẫu xe mới, nhiều ý kiến cho rằng họ đã cạn ý tưởng... thì xe côn tay như một cứu cánh cho họ. Yamaha lúc này đã có thế mạnh ở phân khúc này với chiếc Exciter, Honda chậm hơn một bước nhưng cũng kịp mang về chiếc MSX để thăm dò... Và không những không ế ẩm mà dòng xe côn tay đã lập tức tạo một “cơn sốt” nhẹ trong nhóm khách hàng trẻ tuổi sống tại các đô thị lớn. Đây chính là lý do để Honda bước một bước dài chính thức đạt chân sang phân khúc xe tay côn bằng chiếc xe Winner lắp ráp tại Việt Nam vừa mới ra mắt trong tháng 5.
Thiết kế thể thao, nam tính nên dòng xe côn tay đang hút hồn những khách hàng nam trẻ tuổi |
Còn về phía khách hàng, nhu cầu về xe côn tay là có thật và luôn khát mẫu mã bởi lâu nay dường như nó bị các hãng xe bỏ quên. Anh Minh Anh, nhân viên kỹ thuật của VNPT cho biết: “Nếu như phụ nữ luôn mong muốn sở hữu một chiếc xe ga nữ tính, hiện đại, nhiều tiện ích, thì không có lý do gì mà cánh mày râu không muốn sở hữu một chiếc xe côn tay thật nam tính.
Hơn nữa, nhiều bạn trẻ than vãn là quá nhàm chán với những chiếc xe ga hoặc tẻ nhạt với phong cách của xe số. Do đó, dòng xe tay côn sẽ mang đến sự mới lạ, thay đổi phong cách di chuyển của giới trẻ. Việc các hãng cần làm lúc này là nghiên cứu cho ra mắt nhiều sản phẩm hơn nữa, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng. Miếng bánh thị phần liệu đang cho các hãng cơ hội như nhau, việc chiếm được nhiều hay ít đều do các hãng xe quyết định bằng chất lượng sản phẩm, giá bán, và dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Và những cuộc đua của xe tay ga có lẽ sẽ phải nhường chỗ cho những cái tên mới, trong phân khúc mới. Không ngoại trừ cuộc đua sẽ có những cái tên như Honda Winner và Yamaha Exciter.