Volvo chuyển sản xuất xe điện khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan
Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế 40% đối với ô tô từ Trung QuốcCác hãng ô tô Đức lo ngại việc EU đánh thuế ô tô điện Trung QuốcMỹ đánh thuế 100% với xe điện Trung Quốc |
![]() |
Hãng xe sang Volvo đã bắt đầu chuyển các hoạt động sản xuất xe điện ở Trung Quốc sang Bỉ khi Liên minh Châu Âu chuẩn bị áp thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất. Báo cáo cho biết, ngoài việc chuyển sản xuất các mẫu xe EX30 và EX90 của Volvo sang Bỉ, nhà sản xuất ô tô này cũng có thể chuyển dây chuyền lắp ráp một số mẫu xe Volvo sang Anh.
Tờ Times cho biết Volvo Car, thuộc sở hữu của hãng Geely của Trung Quốc, được coi là thương hiệu sản xuất ô tô phương Tây dễ bị ảnh hưởng nhất bởi các mức thuế mà phương Tây có thể bị áp lên Trung Quốc.
Trước đó, Ủy ban châu Âu, cơ quan giám sát các chính sách thương mại tại Liên minh châu Âu gồm 27 nước thành viên, hồi tháng 10 năm ngoái đã mở một cuộc điều tra để xem liệu ô tô điện (EV) sản xuất tại Trung Quốc có nhận được trợ cấp quá mức từ chính quyền và cần phải chịu mức thuế bổ sung hay không.
Cuộc điều tra chống trợ cấp chính thức được khởi động từ ngày 4/10, kéo dài tới 13 tháng. Ủy ban có thể áp dụng thuế chống trợ cấp tạm thời 9 tháng sau khi bắt đầu cuộc điều tra.
Xung đột thương mại giữa EU và Trung Quốc đã dẫn tới hàng loạt cuộc điều tra chống bán phá giá chống lại Bắc Kinh trong bối cảnh có cáo buộc trợ cấp không công bằng cho nhiều mặt hàng xuất khẩu của nước này, nổi bật trong đó là xe điện. EU dự kiến sẽ thông báo cho các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc sớm nhất vào tuần tới về việc liệu họ có áp dụng thuế quan tạm thời từ ngày 4/7, sau đó tăng thuế nhập khẩu lên trên mức 10% hiện tại hay không.
Trong khi đó, Hoa Kỳ gần đây đã công bố kế hoạch tăng thuế nhập khẩu BEV từ Trung Quốc từ 25% lên 100%.
Một số nhà phân tích dự đoán rằng Trung Quốc có thể áp đặt các mức thuế nặng nề đối với phương Tây để trả đũa. Trung Quốc chiếm 60% thị phần toàn cầu trong sản xuất pin BEV, với nhiều nhà sản xuất BEV châu Âu và Mỹ hoàn toàn phụ thuộc vào pin được sản xuất bởi các công ty Trung Quốc như CATL và BYD.
Mitsubishi Xpander tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong khi Ford Ranger và Toyota Corolla Cross lần lượt xếp ở các vị trí thứ ... |
Với nhiều ưu đãi hấp dẫn, giá khởi điểm của Suzuki Ertiga Hybrid chỉ từ 449 triệu đồng, thấp hơn mức niêm yết của các ... |
Hyundai Grand i10 mới dự kiến sẽ được ra mắt tại Việt Nam ngay trong tháng 6, với nhiều thay đổi tập trung ở mặt ... |
Có thể bạn quan tâm

Volvo XC90 2025 ra mắt Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam

Xe ô tô điện, xu hướng tất yếu trong tương lai

Mối oan của pin xe điện

Ô tô điện có thể được miễn lệ phí trước bạ thêm 2 năm

Chính sách thuế của Donald Trump có thể ảnh hưởng tới 20% doanh số bán ô tô mới tại Mỹ
Cùng chuyên mục

Đại lý nhận cọc Skoda Slavia, giá dự kiến khoảng 500 triệu đồng

Hyundai Ioniq 6 2025 có thêm bản N Line

Thuế quan sẽ tác động như thế nào đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ?

Trung Quốc có thể buộc các hãng xe lớn phải sáp nhập, tinh gọn bộ máy

Hyundai Stargazer VIN 2024 giảm giá sâu tại đại lý

Khách hàng mua Hyundai Palisade được ưu đãi 50% phí trước bạ trong tháng 4
Tin khác

Chủ xe VF9 tiết kiệm hơn 280 triệu đồng nhờ 'chốt' đúng thời điểm

Honda HR-V 2025 ra mắt Việt Nam, giá từ 699 triệu đồng

Xả hàng tồn, Honda CR-V VIN 2024 giảm 100 triệu tại đại lý

BYD Sealion 6 rục rịch ra mắt tại Việt Nam
