VMS 2024: Bước đệm vững chắc cho chiến dịch điện hóa giao thông quốc gia

VMS 2024 sẽ trở thành một bước đệm vững chắc cho chiến dịch điện hóa giao thông tại Việt Nam, giúp hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
Hé lộ những thương hiệu xe mới nhất góp mặt tại Vietnam Motor Show 2024 Triển lãm xe Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 10 Thêm hãng xe rút khỏi triển lãm Ô tô Việt Nam 2024
VMS 2024: Bước đệm vững chắc cho chiến dịch điện hóa giao thông quốc gia

Tại tọa đàm "Phát triển giao thông xanh: Thách thức và giải pháp thu hút nguồn lực đầu tư" do Báo Giao thông tổ chức, các diễn giả dẫn số liệu năm 2020 cho thấy ngành GTVT chiếm gần 18% tổng lượng khí nhà kính (45,5 triệu tấn CO2) tại Việt Nam, dự báo đạt 89,1 triệu tấn CO2 vào năm 2030. Đường bộ chiếm tỷ trọng phát thải khí nhà kính lớn nhất, chiếm tới hơn 80%.

Có thể thấy sức ảnh hưởng của phương tiện giao thông nói chung và ô tô nói riêng tới môi trường là rất lớn, và sự chuyển mình của giao thông xanh là hết sức quan trọng cho một mục tiêu lớn.

Mục tiêu Net Zero vào năm 2050

Năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876 ngày 2/7/2022, trong đó phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí metan của ngành GTVT. Theo đó, mục tiêu chính là phát triển hệ thống GTVT xanh nhằm đưa phát thải ròng khí nhà kính tại Việt Nam về 0 vào năm 2050.

Tương tự Việt Nam, các quốc gia trong khu vực như Brunei, Campuchia, Lào, Malaysia và Singapore cũng đặt mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Riêng Indonesia nhắm đến mục tiêu tương tự vào năm 2060.

Tính đến hiện tại, Philippines là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á chưa đặt ra bất kỳ mục tiêu nào cho Net Zero, nhưng cũng nhắm đến giảm 75% lượng khí thải carbon trong giai đoạn 2020-2030. Toàn khối ASEAN đặt mục tiêu chung về Net Zero vào năm 2060.

Mỹ cũng đặt mục tiêu Net Zero trước năm 2050, còn Trung Quốc nhắm đến hoàn thành trung hòa carbon vào năm 2060. Na Uy là quốc gia cam kết trở thành quốc gia trung hòa carbon sớm hàng đầu khu vực với mục tiêu đạt được vào năm 2030.

Trong nỗ lực đạt được mục tiêu Net Zero, phương tiện giao thông đường bộ sẽ đóng vai trò quan trọng. Bên cạnh nhóm phương tiện giao thông công cộng như taxi hay xe buýt, các phương tiện cá nhân bao gồm xe máy và ôtô cũng được xem là trọng tâm trên tiến trình xanh hóa.

VMS 2024: Bước đệm vững chắc cho chiến dịch điện hóa giao thông quốc gia
Ông Đào Công Quyết - Trưởng Tiểu ban truyền thông VAMA chia sẻ về chủ đề “Công nghệ mở tương lai xanh” tại họp báo Vietnam Motor Show 2024

VMS 2024 - Điểm nhìn lý tưởng về giao thông xanh

Sau một năm gián đoạn, Triển lãm Ô tô & Xe máy Việt Nam – Vietnam Motor Show 2024 (VMS 2024) sẽ chính thức quay trở lại, được tổ chức từ ngày 23/10 đến ngày 27/10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC có địa chỉ ở quận 7, TP.HCM.

VMS 2024: Bước đệm vững chắc cho chiến dịch điện hóa giao thông quốc gia
Vietnam Motor Show 2024 hứa hẹn sẽ là nơi quy tụ những mẫu xe năng lượng mới, các công nghệ tương lai nhắm đến giao thông xanh

Năm nay, VMS 2024 quy tụ nhiều thương hiệu ô tô danh tiếng như GAC, Isuzu, Mitsubishi, Skoda, Subaru, Suzuki, Toyota, MG, BYD, Honda, GAZ. Các thương hiệu xe máy cũng sẽ góp mặt tại triển lãm, gồm có Honda motor, SYM, Yamaha Motor, UM Motocycles, Harley-Davidson, Triumph Motocycles, KTM và Husqvarna Motocycles hứa hẹn mang đến sự đa dạng cho khách tham quan và giúp VMS 2024 trở thành điểm nhìn lý tưởng về tương lai giao thông xanh tại Việt Nam.

Nhiều hãng xe tham dự VMS 2024 đã cho thấy cam kết chuyển đổi sang tương lai thuần điện nhằm thể hiện cam kết của từng đơn vị tham gia trong nỗ lực xanh hóa giao thông, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu.

Toyota đang là một trong những hãng xe đi đầu trong công nghệ điện khí hóa trên toàn cầu với dải sản phẩm đa dạng từ xe hybrid tự sạc, xe hybrid sạc ngoài, xe thuần điện và xe điện chạy bằng pin nhiên liệu. BYD gia nhập thị trường Việt bằng dải sản phẩm thuần điện, còn Mitsubishi, Subaru và Suzuki cũng liên tiếp giới thiệu các dòng xe trang bị động cơ hybrid tại nhiều thị trường khác nhau.

Nhờ đó, không riêng mỗi mẫu xe vedette làm trung tâm, gian triển lãm của từng hãng xe tại VMS 2024 sẽ mang đến cái nhìn đa dạng cho khách tham quan, từ xe động cơ đốt, xe hybrid và xe thuần điện.

Sự xuất hiện của các gian hàng xe máy bao gồm Honda motor, SYM, Yamaha Motor, UM Motocycles, Harley-Davidson, Triumph Motocycles, KTM và Husqvarna Motocycles tại triển lãm cũng là yếu tố làm giàu thêm tính đa dạng cho VMS 2024. Bên cạnh trưng bày xe, nhiều công nghệ mới và hiện đại cũng sẽ được giới thiệu tại triển lãm, mang đến cái nhìn sơ lược nhất cho khách tham quan về tương lai của giao thông xanh.

Trong khuôn khổ VMS 2024, hội thảo với chủ đề “Giảm phát thải từ phương tiện giao thông và chuyển đổi năng lượng xanh hướng tới bảo vệ môi trường” cũng sẽ diễn ra. Diễn đàn này sẽ là nơi các chuyên gia đầu ngành, những nhà phát triển ngành xe điện cùng thảo luận để làm rõ 02 vấn đề, bao gồm: “Xe điện hoá và công nghệ” và “Sử dụng đúng nhiên liệu Euro 5”, nhấn mạnh vào các giải pháp năng lượng xanh, sạch, nhằm đóng góp vào nỗ lực toàn cầu trong việc bảo vệ môi trường và đối phó với biến đổi khí hậu.

VMS 2024 - Bước đệm vững chắc

VMS 2024: Bước đệm vững chắc cho chiến dịch điện hóa giao thông quốc gia

Như vậy, VMS 2024 diễn ra vào tháng 10 sẽ là nơi quy tụ những mẫu xe năng lượng mới, các công nghệ tương lai nhắm đến giao thông xanh đồng thời cũng là điểm đến của những thảo luận nhằm giúp cộng đồng nâng cao nhận thức về lợi ích của xe điện hoá.

Sự đa dạng này hứa hẹn sẽ là điều kiện giúp khách tham quan tại VMS 2024 có thêm nhận thức về chuyển đổi giao thông xanh, đồng thời là cơ hội để người tiêu dùng Việt được tiếp cận chuyên sâu hơn, qua đó hiểu rõ hơn về các dòng xe năng lượng mới.

Nhờ đó, Triển lãm Ô tô & Xe máy Việt Nam – Vietnam Motor Show 2024 sẽ trở thành một bước đệm vững chắc cho chiến dịch điện hóa giao thông tại Việt Nam, giúp hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Được tổ chức từ năm 2002, VMS được giới chuyên môn đánh giá là triển lãm có quy mô lớn và hấp dẫn nhất Việt Nam. Trong lần tổ chức vào tháng 10 năm nay, VMS 2024 dự kiến thu hút hơn 200.000 khách tham quan trực tiếp trong 5 ngày triển lãm và tiếp cận hàng triệu người đam mê xe trên các kênh trực tuyến trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.

Từ 1/10, đèn chiếu sáng phía trước xe cơ giới áp dụng theo quy chuẩn kỹ thuật mới Từ 1/10, đèn chiếu sáng phía trước xe cơ giới áp dụng theo quy chuẩn kỹ thuật mới

Đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phải được kiểm tra, thử ...

BYD triệu hồi gần 100.000 ô tô điện vì nguy cơ cháy nổ BYD triệu hồi gần 100.000 ô tô điện vì nguy cơ cháy nổ

BYD đang tiến hành triệu hồi 96.714 xe Dolphin và Yuan Plus tại Trung Quốc do vấn đề trong hệ thống trợ lực lái điện, ...

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 1,069 tỷ đồng Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 1,069 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe 2025 có thiết kế mới, khoang nội thất rộng rãi và tiện nghi hơn, cùng với động cơ mới. Xe có 5 ...

Có thể bạn quan tâm

Kiểm tra ôtô sau bão: Việc nào tự làm, việc nào cần gara?

Kiểm tra ôtô sau bão: Việc nào tự làm, việc nào cần gara?

Sau bão, chủ xe có thể tự vệ sinh, lau khô nội ngoại thất, kiểm tra lốp và đèn, phần động cơ, phanh, điện nên đưa garage kiểm tra.
Điểm lại những sự kiện nổi bật của thị trường ô tô Việt Nam năm 2024

Điểm lại những sự kiện nổi bật của thị trường ô tô Việt Nam năm 2024

Vietnam Motor Show trở lại, giảm phí trước bạ trong 3 tháng, ngành công nghiệp ô tô tạo đột phá, Hyundai xuất khẩu xe sang Thái Lan... là những điểm nổi bật thị trường ô tô năm 2024
VAMA, VIVA và VAMM khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp ô tô và xe máy nội địa

VAMA, VIVA và VAMM khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp ô tô và xe máy nội địa

Thông qua Vietnam Motor Show 2024, VAMA, VIVA và VAMM đều thể hiện vai trò và tầm nhìn của mình trong việc dẫn dắt thị trường và đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới.
Đội hình xe phân khối lớn xuất hiện tại VMS 2024 'đốn tim' tín đồ mê tốc độ

Đội hình xe phân khối lớn xuất hiện tại VMS 2024 'đốn tim' tín đồ mê tốc độ

Ngoài ô tô, Triển lãm VMS 2024 cũng đánh dấu sự trở lại của rất nhiều thương hiệu xe máy, mô-tô danh tiếng sau nhiều năm vắng bóng.
Điểm lại loạt xe xanh đổ bộ VMS 2024

Điểm lại loạt xe xanh đổ bộ VMS 2024

Tại VMS 2024, các thương hiệu tham gia đã giới thiệu nhiều mẫu xe xanh từ ô tô thuần điện, xe hybrid đến xe máy điện.

Cùng chuyên mục

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Các hãng xe Trung Quốc đang khai thác một lỗ hổng trong chính sách của EU, chuyển hướng sang xe hybrid và xe xăng, thay vì xe điện, để né thuế.
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Tin khác

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Bugatti đã hoàn thành chiếc Bolide cuối cùng trong tổng số 40 xe được sản xuất, mẫu hypercar nhẹ chỉ 1.450 kg và được trang bị động cơ W16 mạnh 1.578 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng dùng động cơ W16 trước khi Bugatti chuyển sang thế hệ mới với mẫu Tourbillon V16.
Xem thêm
Phiên bản di động