Điểm lại những sự kiện nổi bật của thị trường ô tô Việt Nam năm 2024
Điểm lại loạt xe ngừng bán tại Việt Nam trong năm 2024 Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 11/2024: VinFast VF3 lập kỷ lục Khai mạc Triển lãm Ô tô & Xe máy Việt Nam 2024 (VMS 2024) |
1. VinFast là hãng xe bán nhiều ô tô nhất Việt Nam năm 2024
Mặc dù VinFast chưa công bố doanh số bán hàng của hãng trong tháng 12, tuy nhiên với doanh số áp đảo đạt 67.000 xe bán ra trong 11 tháng giúp VinFast bỏ xa các thương hiệu khác. Kết quả này giúp VinFast vươn lên nắm giữ vị trí “ngôi vương” là hãng ô tô bán nhiều xe nhất Việt Nam trong năm 2024.
Trong khi đó, thương hiệu ô tô bán nhiều xe đứng ở vị trí thứ hai tính đến tháng 11 năm 2024 là Toyota cũng chỉ mới đạt gần 58.000 xe. Do đó, doanh số bán hàng trong tháng cuối cùng phải đạt hơn 9.000 xe thì mới bắt kịp doanh số của VinFast.
Chỉ trong vòng 5 năm gia nhập thị trường, và 2 năm chuyển đổi sang xe thuần điện, VinFast đã cho ra mắt gần kín dải sản phẩm xe điện của mình, từ VF e34, VF8, VF9, VF5, VF6, VF7 và VF3 ra mắt vào tháng 5/2024. Điều này cho thấy tiềm lực mạnh mẽ và định hướng đúng đắn trong phát triên sản phẩm của hãng xe thuộc tập đoàn VinGroup. Đồng thời khẳng định năng lực, bản lĩnh của người Việt trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao.
Song song với phát triển sản phẩm và bán hàng, hãng xe điện Việt Nam liên tục phát triển hệ thống trạm sạc rộng khắp 63/63 tỉnh thành với trên 150.000 cổng sạc. Cuối năm 2024, VinFast còn tiếp tục cho thấy độ "chiều khách" của mình khi quyết định miễn phí sạc pin cho toàn bộ ô tô điện của hãng (bao gồm cả các hãng đối tác chạy dịch vụ vận tải) tại hệ thống trạm công cộng V-Green trên toàn quốc, áp dụng đến hết tháng 6/2027.
2. Hyundai xuất khẩu xe sang Thái Lan
Trong năm 2024, một điểm nhấn gây chú ý đối với ngành công nghiệp ô tô trong nước đó là Công ty cổ phần Sản xuất Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTMV) xuất khẩu lô xe Hyundai Palisade sang thị trường Thái Lan.
Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên có một doanh nghiệp ô tô Việt Nam "ngược dòng" xuất khẩu ô tô sang Thái Lan, một trong những thị trường chính cung cấp ô tô nhập khẩu cho Việt Nam trong nhiều năm qua.
Thống kê cho thấy, trong số 11 nước và vùng lãnh thổ Việt Nam đang nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, xe xuất xứ từ Thái Lan luôn là một trong những thị trường đứng top đầu.
3. Triển lãm Ô tô Việt Nam trở lại
Trong năm 2024, Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 (VMS 2024) đã trở lại sau một năm bị gián đoạn, với sự tham gia của 19 thương hiệu. Điểm khác biệt của VMS 2024 so với các lần trước đây là sự xuất hiện của các gian trưng bày đến từ thương hiệu xe máy và xe phân khối lớn. Bên cạnh đó, VMS 2024 cũng chứng kiến sự xuất hiện đông đảo của các thương hiệu ô tô đến từ Trung Quốc như: BYD, GAC, MG,…
Điểm đáng tiếc là sự kiện chuyên ngành lớn nhất tại Việt Nam năm nay đã thiếu vắng sự xuất hiện của các hãng xe sang như Volvo, Mercedes-Benz, Lexus, Land Rover hay Porsche. Ở mảng xe phổ thông, những hãng xe “lâu năm” tại VMS cũng đã không tham dự như Ford, Volkswagen.
4. Áp dụng giảm 50% phí trước trong 3 tháng
Theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP, ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước được áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Chính sách này có hiệu lực từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024.
Đáng chú ý, theo báo cáo của VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 11 đạt 44.200 xe. Con số này nhiều hơn tháng trước đó khoảng 5.400 xe, tương đương mức tăng trưởng 14%. Đồng thời doanh số ô tô tại Việt Nam trong tháng 11 cũng tăng 58% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh số bán tăng trong những tháng cuối năm đã chứng tỏ được sự hiệu quả của chính sách ưu đãi phí trước bạ cho người dùng.
5. Hàng loạt xe Trung Quốc gia nhập thị trường
Năm 2024, thị trường ô tô trong nước tiếp tục đón nhận “cơn mưa” các mẫu xe có nguồn gốc từ Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam, từ các mẫu xe truyền thống, huybrid cho đến xe điện. Mức giá bán của các mẫu xe này từ giá rẻ vài trăm triệu đồng cho tới hàng tỷ đồng.
Khác những thương hiệu xe Trung Quốc xuất hiện tại thị trường trong nước trước đây, những hãng xe như BYD, Lynk&Co, GAC, Haima, Aion, Omoda & Jaecoo… đã đồng loạt ra mắt xe mới, hệ thống showroom, xưởng dịch vụ cũng như kế hoạch xây dựng nhà máy. Theo tính toán, số lượng các hãng xe Trung Quốc đang dẫn đầu thị trường, vượt qua các thương hiệu Nhật Bản.
6. Nhiều hãng xe ô tô dự kiến xây dựng nhà máy tại Việt Nam
Ngoài ra, nhiều hãng xe nước ngoài cũng đang hướng tới việc đầu tư sản xuất tại Việt Nam. Điển hình, Tasco đã chính thức ký kết Hợp đồng liên doanh lắp ráp và phân phối xe ô tô tại Việt Nam với tập đoàn Geely và ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác chiến lược 3 bên với Ban quản lý Khu Kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình. Liên doanh Tasco và Geely có công suất sản xuất thiết kế đạt 75.000 xe/năm cho giai đoạn 1.
Cũng trong năm 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đăng ký doanh nghiệp cho liên doanh Geleximco - Chery. Liên doanh này đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Khu Công nghiệp Hưng Phú, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 800 triệu USD, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên dự kiến sẽ hoàn thành vào quý I/2026.
TC Motor và Skoda Auto đã có thỏa thuận hợp tác chiến lược và lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe Skoda tại tỉnh Quảng Ninh. Hãng xe Cộng hòa Séc Skoda chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á đặt nhà máy lắp ráp ô tô với dây chuyền sản xuất, lắp ráp áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn của châu Âu với mức độ tự động hóa cao.
7. Tasco mua lại nhà nhập khẩu xe Volvo tại Việt Nam
Một sự kiện khác cũng nhận được nhiều sự quan tâm đó là Công ty cổ phần Tasco Auto đã hoàn tất việc sở hữu 100% Công ty TNHH Sweden Auto, đơn vị nhập khẩu và phân phối chính hãng xe Volvo tại Việt Nam.
Năm ngoái, Tasco cũng đã hoàn tất thương vụ thâu tóm Công ty Cổ phần SVC Holdings, đơn vị sở hữu hệ thống phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam. Với việc mua lại Sweden Auto, Tasco đã củng cố vị thế là nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam. Sau khi sáp nhập Sweden Auto, số showroom của Tasco tăng từ 86 lên 90.
8. Nhiều mẫu xe dừng bán tại việt Nam
Song song với sự ra mắt của nhiều mẫu xe mới, năm 2024 cũng chứng kiến việc ngừng phân phối một số dòng xe quen thuộc. Toyota Yaris, Suzuki Swift, Mazda BT-50, Volkswagen T-Cross và Lexus IS là những cái tên nổi bật phải rời khỏi thị trường. Nhà phân phối không đưa ra lý do cụ thể, nhưng nguyên nhân được giới chuyên gia nhận định là sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, khiến các dòng xe không đáp ứng được kỳ vọng doanh số hoặc không phù hợp với thị hiếu người dùng phải rút lui.
9. Honda Việt Nam bước vào thị trường xe máy điện
Tại triển lãm Vietnam Motorshow 2024, Honda Việt Nam đã chính thức công bố việc đưa vào kinh doanh dòng xe máy điện ICONe. Tại thời điểm ra mắt, hãng xe máy Nhật Bản chưa công bố giá bán chính thức cho ICONe, chỉ tiết lộ xe có giá dưới 30 triệu đồng.
Mức giá dưới 30 triệu đồng của Honda ICONe chưa bao gồm pin. Hãng xe Nhật Bản cung cấp tới người dùng dịch vụ thuê pin không giới hạn quãng đường di chuyển. Tuy nhiên, sẽ chỉ có 67 đại lý của Honda trên cả nước kinh doanh dòng xe điện này. Như vậy, trong lần đầu tiên tham gia vào phần khúc xe máy điện, Honda Việt Nam lựa chọn kinh doanh một mẫu xe giá rẻ, phù hợp với đa phần người dùng tại thị trường trong nước.
10. Thị trường ô tô phục hồi mạnh mẽ
Sau giai đoạn trầm lắng, thị trường ô tô Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng. Doanh số tăng cao và sự xuất hiện liên tục của nhiều mẫu xe mới cho thấy ngành công nghiệp ô tô đang phục hồi mạnh mẽ, sẵn sàng đối mặt với các cơ hội và thách thức mới trong tương lai.
Theo Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán xe tính đến tháng 11 đạt khoảng 420.000 chiếc, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, phân khúc xe SUV và crossover tiếp tục dẫn đầu về doanh số nhờ sự ưa chuộng của người tiêu dùng đối với các dòng xe đa dụng.
Theo các chuyên gia trong ngành, năm 2024 đánh dấu một chặng đường đầy biến động nhưng cũng rất đáng tự hào của thị trường ô tô Việt Nam. Những điểm nhấn trên không chỉ thể hiện sự phát triển mà còn đặt nền móng cho những bước tiến mới, hứa hẹn một tương lai đầy triển vọng cho ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Tài xế bị xử phạt và trừ điểm giấy phép lái xe thế nào nếu vi phạm nồng độ cồn? Từ 1/1/2025, tài xế vi phạm nồng độ cồn sẽ bị xử phạt và bị trừ điểm giấy phép lái xe hoặc tước bằng lái, ... |
Tăng mức phạt nhiều lỗi vi phạm giao thông từ 2025 Từ 2025, những hành vi vi phạm giao thông được xác định là cố tình vi phạm hoặc là nguyên nhân chính dẫn đến tai ... |
TMT Motors sắp mở bán 3 mẫu xe điện mới tại Việt Nam TMT Motors bất ngờ thông báo sắp ra mắt tới 3 mẫu xe điện cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam là Baojun E100, Baojun ... |