VinFast VF8 chinh phục Hà Giang: Đi gần 1.000 km chỉ tốn 500 nghìn đồng

Tổng kết hành trình cả đi và về, VinFast VF8 đã đi gần 1.000 km, chi phí chỉ tốn có hơn 500 nghìn đồng, hiệu suất vượt xa công bố của nhà sản xuất
VinFast VF 8 cập cảng tại Mỹ, sẵn sàng giao xe cho khách hàng Tráng lốp VinFast VF 8 vì sao vẫn mua lốp dự phòng? Người Việt chọn xe VinFast VF 8 bản nào, màu gì nhiều nhất?
VinFast VF8 chinh phục Hà Giang: Đi gần 1.000 km chỉ tốn 500 nghìn đồng

Tổng kết hành trình di chuyển Hà Nội - Hà Giang, tổng quãng đường chúng tôi di chuyển được là 950km trong 3 ngày, lượng điện phải bổ sung là 142 kw tính theo 2 đồng hồ, 1 là tại trụ sạc và 2 lần sạc nhờ. Ngoài lượng pin ban đầu đã sạc đầy, tổng chi phí thực tế cho 3 lần sạc khoảng hơn 500 nghìn đồng, tính ra chỉ 500 đồng/km.

Còn về hiệu suất pin xe, tổng dung lượng pin tiêu hao khoảng 218% pin, tính ra trung bình trong gần 1.000 km chinh phục cực Bắc của Tổ quốc, chúng tôi đạt được hiệu suất di chuyển khoảng 4,36 km hết 1% pin. Có thể thấy, con số thực tế vượt xa công bố của nhà sản xuất trong điều kiện có 3 người lớn trên xe, điều hòa theo nhu cầu và khoảng 1/3 toàn hành trình là đường đèo dốc.

Điều này cho thấy là con số công bố 400 km theo tiêu chuẩn WLTP mà nhà sản xuất là ngưỡng họ thử theo chuẩn châu Âu trong 1 điều kiện cố định, còn thực tế nếu đi chân to sẽ không đạt được số công bố, đi chân mềm có thể vượt khá xa.

Tính riêng hành trình đường đồi núi từ TP. Hà giang lên Đồng văn, và khám phá Lũng Cú, đèo Mã Phì Lèng rồi quay trở lại chúng tôi di chuyển tổng 364 km, tốn 101% pin, nghĩa là 1% đi 3,6 km với 4 người lớn và di chuyển bình thường không để ý tới hiệu suất tiêu thụ điện, tốc độ trung bình khoảng 30 km/h. Nếu các bạn còn nhớ ở video đầu tiên sau khi nhận VF8 thì hiệu suất này đúng bằng lúc chúng tôi di chuyển 2 người trên đại lộ Thăng Long với tốc độ trung bình gần 80km/h.

Trong khi đó, đường lên Đồng Văn chủ yếu là lên dốc thì hiệu suất là 3,16 km tốn 1% pin, chiều về thì xuống dốc thu hồi năng lượng nhiều nên hiệu suất 4,71 km, trung bình cả đi về là 3,6 km. Việc thu hồi năng lượng để tạo pin ở hành trình này cũng có sự khác biệt, có vài lần khi xuống dốc cao, % pin nạp được nhảy cú đúp 2% mỗi lần.

VinFast VF8 chinh phục Hà Giang: Đi gần 1.000 km chỉ tốn 500 nghìn đồng

Còn riêng hành trình Hà Nội – TP Hà Giang và ngược lại tổng quãng đường di chuyển được là 582 km, tốn 117% pin, trung bình 4,97 km hết 1% pin.

Chiều đi quãng đường di chuyển được là 296 km, hiệu suất là 5km 1% pin, chiều về mặc dù không để ý hiệu suất, đi trời tối vẫn đạt 4,93 km 1% pin. Điểm thuận lợi hơn chút so với chiều đi là chiều về không bị tắc đường lần nào. Ngoài ra, chiều về tôi đi chuẩn đường hơn, đi cao tốc ít hơn nên quãng đường rút ngắn 10km xuống còn 286 km.

Xe VinFast VF8 có 2 chế độ lái là Tiết kiệm và Bình thường với bản Eco, bản Plus có thêm chế độ lái Sport thể thao. Mỗi người có thể lựa chọn chế độ lái theo thói quen sử dụng và điều kiện địa hình. Các chế độ này chỉ khác nhau ở mức điện tiêu hao chứ không liên quan đến mức thu hồi năng lượng, trong đó Tiết kiệm Eco là thấp nhất và Thể thao Sport là cao nhất.

Mặt khác, xe có 2 chế độ thu hồi năng lượng là thấp và cao, tương ứng với việc dùng quán tính và phanh để tạo ra điện ít hay nhiều.

Như thông tin chúng tôi chia sẻ, VinFast VF8 có khả năng di chuyển 500 km một lần sạc, nhiều người cho rằng chế độ Eco ở xe E34 và Eco kết hợp với thu hồi năng lượng cao sẽ tiết kiệm được nhiều điện và đi được quãng đường xa nhất. Tuy nhiên thực tế cho thấy đây không phải là cách đi tối ưu quãng đường. Muốn đi xa, cần đi chế độ Thoải mái với e34 và Eco kết hợp với thu hồi năng lượng thấp trên VF8. Khi đó, quán tính của xe đi đường bằng sẽ cao nhất, nhờ đó quãng đường di chuyển sẽ dài nhất.

Do đặc thù đường đồi núi lên xuống dốc nhiều và đôi khi dốc cao, nên thông thường chúng ta sẽ cần đi chế độ Eco cùng thu hồi năng lượng cao

Để đảm bảo an toàn chiều xuống dốc như từ Đồng văn về lại TP Hà Giang, bắt buộc phải đi chế độ Eco. Lúc này điểm yếu của Eco thu hồi cao khi đi đường bằng lại là điểm mạnh khi đi đường đồi núi. Tận dụng quán tính trôi của xe, chế độ này sẽ tạo ra nguồn điện mới mà càng dốc thì pin càng nạp được nhiều. Nhưng quan trọng hơn cả, khi để thu hồi cao, xe sẽ tận dụng quán tính cao nhất nên không khác gì liên tục bị ghì lại.

Nếu ở đường bằng chế độ này sẽ rất say và không hiệu quả, nhưng ở đường dốc, điều này nó lại như một cái phanh liên tục hoạt động như phanh bằng số của xe xăng dầu nhưng khá êm ái và mượt, vừa tạo ra nhiều điện, vừa an toàn. Lúc đó lái xe sẽ không phải rà phanh chân liên tục mà chỉ phanh khi cần thiết, vừa nhàn vừa tránh được hiện tượng phanh quá nhiều.

Cũng như xe xăng dầu, khi đi đường đồi núi, do đường hẹp, chúng ta phải đi chậm để luôn bám theo làn của mình, lấn làn rất dễ gây tai nạn với xe đi ngược chiều. Ngoài ra, ở nhiều góc cua khuất, việc sử dụng thêm còi là hợp lý để báo hiệu cho phương tiện ngược chiều nếu có.

Riêng việc đi buổi tối thì hạn chế sử dụng còi vì đã có đèn, nhưng bạn nên hạ kính trước để tăng tầm quan sát. Góc chữ A của xe VF8 tôi thấy vẫn khá lớn, lại có gương hậu chiếm 1 phần diện tích nên tầm quan sát bị hạn chế cực nhiều khi vào những khúc cua.

Toyota Veloz Cross và Avanza lắp ráp chốt ngày xuất xưởng tại Việt Nam Toyota Veloz Cross và Avanza lắp ráp chốt ngày xuất xưởng tại Việt Nam

Hai mẫu xe Toyota Veloz Cross và Avanza sẽ chính thức xuất xưởng vào 28/12 tới đây, nhiều khả năng giá xe vẫn giữ nguyên

Khách Việt ngày càng ít lựa chọn ô tô giá rẻ Khách Việt ngày càng ít lựa chọn ô tô giá rẻ

Mặc dù phân khúc hạng A chỉ còn 2 đối thủ Hyundai Grand i10 và Kia Morning, nhưng doanh số bán ra vẫn chưa cao

Cuối năm 2022, nhiều mẫu xe ô tô giảm giá mạnh Cuối năm 2022, nhiều mẫu xe ô tô giảm giá mạnh

Nhằm kích cầu doanh số cuối năm, nhiều hãng xe, đại lý ô tô đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá bán ...

Có thể bạn quan tâm

V-Green hợp tác phát triển 3.000 trụ sạc tại khu vực Tây Nguyên trong năm 2025

V-Green hợp tác phát triển 3.000 trụ sạc tại khu vực Tây Nguyên trong năm 2025

V-Green vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Ô tô Bắc Tây Nguyên nhằm triển khai lắp đặt 3.000 trụ sạc ô tô điện VinFast tại khu vực Tây Nguyên và các tỉnh lân cận trong năm 2025
Vì sao VinFast VF5 trở thành ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3?

Vì sao VinFast VF5 trở thành ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3?

Sở hữu xe chỉ từ 105 triệu đồng, không tốn tiền xăng, bảo dưỡng rẻ như xe máy nhưng trang bị ngon hơn cả xe xăng phân khúc cao hơn, VinFast VF5 đang trở thành lựa chọn số 1 của đông đảo người dùng Việt, từ thành thị tới nông thôn.
Màn xếp hình kỷ lục gần 400 xe điện VinFast mở màn Ngày Hội Xanh 2025

Màn xếp hình kỷ lục gần 400 xe điện VinFast mở màn Ngày Hội Xanh 2025

Gần 400 xe điện VinFast đã cùng tạo nên màn xếp xe kỷ lục với thông điệp “Vì Việt Nam Xanh” do Vingroup tổ chức nhằm thúc đẩy cộng đồng cùng chung tay hành động, vì một Việt Nam xanh bền vững cho thế hệ tương lai.
VinFast hợp tác với 6 đối tác mở hơn 60 cửa hàng mới tại Philippines

VinFast hợp tác với 6 đối tác mở hơn 60 cửa hàng mới tại Philippines

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Manila (MIAS 2025), VinFast công bố hợp tác với 6 đối tác phân phối nhằm phát triển các showroom mới trên khắp Philippines.
Vì sao VinFast VF3 là chiếc xe chinh phục người dùng 'từ phố về quê'

Vì sao VinFast VF3 là chiếc xe chinh phục người dùng 'từ phố về quê'

Ngoài sức mạnh và khả năng vận hành, cùng mức giá hấp dẫn và lựa chọn trả góp với số tiền ban đầu chưa tới 60 triệu đồng là cơ hội để đông đảo người dùng lựa chọn VinFast VF3
Ý kiến bạn đọc

Hay nhất Mới nhất

Cùng chuyên mục

Mang VinFast VF3 về nhà dễ không tưởng: Chỉ cần trong túi có 60 triệu đồng

Mang VinFast VF3 về nhà dễ không tưởng: Chỉ cần trong túi có 60 triệu đồng

Với nhiều người dùng, hiện tại là thời điểm không thể tốt hơn để hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô, đặc biệt là mẫu “xe quốc dân” VinFast VF3 với mức trả trước chỉ từ 60 triệu đồng.
Vì sao Limo Green trở thành MPV 7 chỗ được các gia đình săn đón nhất?

Vì sao Limo Green trở thành MPV 7 chỗ được các gia đình săn đón nhất?

Thiết kế rộng rãi, hiệu suất vượt trội, phí vận hành gần như bằng 0, mẫu MPV điện 7 chỗ VinFast Limo Green không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là không gian đáp ứng phong cách sống của mọi gia đình.
Sau chục vạn km chạy xe điện VinFast, người dùng nói gì về độ bền của pin?

Sau chục vạn km chạy xe điện VinFast, người dùng nói gì về độ bền của pin?

Không chỉ giúp người mua tiết kiệm chi phí ban đầu nhờ chính sách giá cực tốt, VinFast còn mang đến sự an tâm lâu dài cho khách hàng với tuổi thọ pin bền bỉ và chi phí vận hành gần như bằng 0.
Chuyên gia đánh giá cao bảng giá mua lại pin của VinFast: 'Hợp lý, các bên đều có lợi'

Chuyên gia đánh giá cao bảng giá mua lại pin của VinFast: 'Hợp lý, các bên đều có lợi'

Theo các chuyên gia, với bảng giá mua lại pin được hỗ trợ lớn, VinFast đang mang tới cho khách hàng cơ hội toàn quyền sở hữu xe điện với mức giá hấp dẫn chưa từng có.
Mối oan của pin xe điện

Mối oan của pin xe điện

Không phải pin mà bộ ắc quy 12V mới là thứ khiến ô tô điện có thể bất ngờ "chết lịm". Tại sao?
Toyota Vios thành công không phải do may mắn

Toyota Vios thành công không phải do may mắn

Toyota Vios ngày càng khẳng định danh tiếng của mình trên thị trường xe đầy cạnh tranh với việc giữ vững vị trí số 1 phân khúc sedan hạng B trong năm 2024. Đồng thời, tệp khách hàng ngày càng mở rộng là người trẻ và đặc biệt là các khách hàng nữ trẻ.

Tin khác

Vì sao VinFast VF3 luôn là nguồn cảm hứng vô tận của cộng đồng 'độ' xe?

Vì sao VinFast VF3 luôn là nguồn cảm hứng vô tận của cộng đồng 'độ' xe?

Cuộc thi cá nhân hóa VinFast VF3 mang tên “Sáng tạo Chất riêng, Độc bản Cá tính” được dự báo sẽ vô cùng sôi động và hấp dẫn khi phần đông chủ sở hữu đều muốn thể hiện phong cách riêng với chiếc xe của mình.
Xe điện đạt 5 sao an toàn tại ANCAP nhiều hơn xe xăng

Xe điện đạt 5 sao an toàn tại ANCAP nhiều hơn xe xăng

Các thử nghiệm an toàn của ANCAP cho thấy tỷ lệ xe điện đạt mức đánh giá an toàn 5 cao hơn so với xe xăng, nhưng sự chênh lệch không quá lớn.
Chuyên gia lý giải vì sao nên mua xe điện VinFast qua sử dụng tại FGF dù có hàng nghìn salon xe cũ

Chuyên gia lý giải vì sao nên mua xe điện VinFast qua sử dụng tại FGF dù có hàng nghìn salon xe cũ

Các chuyên gia ngành xe cũng như giới kinh doanh cho rằng FGF sẽ tái định nghĩa chất lượng xe cũ trên thị trường nhờ tiêu chuẩn chất lượng vượt trội, giá cả cạnh tranh và quy trình minh bạch.
Xem thêm
Phiên bản di động