VinFast VF8 chinh phục Hà Giang: Đi gần 1.000 km chỉ tốn 500 nghìn đồng

Tổng kết hành trình cả đi và về, VinFast VF8 đã đi gần 1.000 km, chi phí chỉ tốn có hơn 500 nghìn đồng, hiệu suất vượt xa công bố của nhà sản xuất
VinFast VF 8 cập cảng tại Mỹ, sẵn sàng giao xe cho khách hàng Tráng lốp VinFast VF 8 vì sao vẫn mua lốp dự phòng? Người Việt chọn xe VinFast VF 8 bản nào, màu gì nhiều nhất?
VinFast VF8 chinh phục Hà Giang: Đi gần 1.000 km chỉ tốn 500 nghìn đồng

Tổng kết hành trình di chuyển Hà Nội - Hà Giang, tổng quãng đường chúng tôi di chuyển được là 950km trong 3 ngày, lượng điện phải bổ sung là 142 kw tính theo 2 đồng hồ, 1 là tại trụ sạc và 2 lần sạc nhờ. Ngoài lượng pin ban đầu đã sạc đầy, tổng chi phí thực tế cho 3 lần sạc khoảng hơn 500 nghìn đồng, tính ra chỉ 500 đồng/km.

Còn về hiệu suất pin xe, tổng dung lượng pin tiêu hao khoảng 218% pin, tính ra trung bình trong gần 1.000 km chinh phục cực Bắc của Tổ quốc, chúng tôi đạt được hiệu suất di chuyển khoảng 4,36 km hết 1% pin. Có thể thấy, con số thực tế vượt xa công bố của nhà sản xuất trong điều kiện có 3 người lớn trên xe, điều hòa theo nhu cầu và khoảng 1/3 toàn hành trình là đường đèo dốc.

Điều này cho thấy là con số công bố 400 km theo tiêu chuẩn WLTP mà nhà sản xuất là ngưỡng họ thử theo chuẩn châu Âu trong 1 điều kiện cố định, còn thực tế nếu đi chân to sẽ không đạt được số công bố, đi chân mềm có thể vượt khá xa.

Tính riêng hành trình đường đồi núi từ TP. Hà giang lên Đồng văn, và khám phá Lũng Cú, đèo Mã Phì Lèng rồi quay trở lại chúng tôi di chuyển tổng 364 km, tốn 101% pin, nghĩa là 1% đi 3,6 km với 4 người lớn và di chuyển bình thường không để ý tới hiệu suất tiêu thụ điện, tốc độ trung bình khoảng 30 km/h. Nếu các bạn còn nhớ ở video đầu tiên sau khi nhận VF8 thì hiệu suất này đúng bằng lúc chúng tôi di chuyển 2 người trên đại lộ Thăng Long với tốc độ trung bình gần 80km/h.

Trong khi đó, đường lên Đồng Văn chủ yếu là lên dốc thì hiệu suất là 3,16 km tốn 1% pin, chiều về thì xuống dốc thu hồi năng lượng nhiều nên hiệu suất 4,71 km, trung bình cả đi về là 3,6 km. Việc thu hồi năng lượng để tạo pin ở hành trình này cũng có sự khác biệt, có vài lần khi xuống dốc cao, % pin nạp được nhảy cú đúp 2% mỗi lần.

VinFast VF8 chinh phục Hà Giang: Đi gần 1.000 km chỉ tốn 500 nghìn đồng

Còn riêng hành trình Hà Nội – TP Hà Giang và ngược lại tổng quãng đường di chuyển được là 582 km, tốn 117% pin, trung bình 4,97 km hết 1% pin.

Chiều đi quãng đường di chuyển được là 296 km, hiệu suất là 5km 1% pin, chiều về mặc dù không để ý hiệu suất, đi trời tối vẫn đạt 4,93 km 1% pin. Điểm thuận lợi hơn chút so với chiều đi là chiều về không bị tắc đường lần nào. Ngoài ra, chiều về tôi đi chuẩn đường hơn, đi cao tốc ít hơn nên quãng đường rút ngắn 10km xuống còn 286 km.

Xe VinFast VF8 có 2 chế độ lái là Tiết kiệm và Bình thường với bản Eco, bản Plus có thêm chế độ lái Sport thể thao. Mỗi người có thể lựa chọn chế độ lái theo thói quen sử dụng và điều kiện địa hình. Các chế độ này chỉ khác nhau ở mức điện tiêu hao chứ không liên quan đến mức thu hồi năng lượng, trong đó Tiết kiệm Eco là thấp nhất và Thể thao Sport là cao nhất.

Mặt khác, xe có 2 chế độ thu hồi năng lượng là thấp và cao, tương ứng với việc dùng quán tính và phanh để tạo ra điện ít hay nhiều.

Như thông tin chúng tôi chia sẻ, VinFast VF8 có khả năng di chuyển 500 km một lần sạc, nhiều người cho rằng chế độ Eco ở xe E34 và Eco kết hợp với thu hồi năng lượng cao sẽ tiết kiệm được nhiều điện và đi được quãng đường xa nhất. Tuy nhiên thực tế cho thấy đây không phải là cách đi tối ưu quãng đường. Muốn đi xa, cần đi chế độ Thoải mái với e34 và Eco kết hợp với thu hồi năng lượng thấp trên VF8. Khi đó, quán tính của xe đi đường bằng sẽ cao nhất, nhờ đó quãng đường di chuyển sẽ dài nhất.

Do đặc thù đường đồi núi lên xuống dốc nhiều và đôi khi dốc cao, nên thông thường chúng ta sẽ cần đi chế độ Eco cùng thu hồi năng lượng cao

Để đảm bảo an toàn chiều xuống dốc như từ Đồng văn về lại TP Hà Giang, bắt buộc phải đi chế độ Eco. Lúc này điểm yếu của Eco thu hồi cao khi đi đường bằng lại là điểm mạnh khi đi đường đồi núi. Tận dụng quán tính trôi của xe, chế độ này sẽ tạo ra nguồn điện mới mà càng dốc thì pin càng nạp được nhiều. Nhưng quan trọng hơn cả, khi để thu hồi cao, xe sẽ tận dụng quán tính cao nhất nên không khác gì liên tục bị ghì lại.

Nếu ở đường bằng chế độ này sẽ rất say và không hiệu quả, nhưng ở đường dốc, điều này nó lại như một cái phanh liên tục hoạt động như phanh bằng số của xe xăng dầu nhưng khá êm ái và mượt, vừa tạo ra nhiều điện, vừa an toàn. Lúc đó lái xe sẽ không phải rà phanh chân liên tục mà chỉ phanh khi cần thiết, vừa nhàn vừa tránh được hiện tượng phanh quá nhiều.

Cũng như xe xăng dầu, khi đi đường đồi núi, do đường hẹp, chúng ta phải đi chậm để luôn bám theo làn của mình, lấn làn rất dễ gây tai nạn với xe đi ngược chiều. Ngoài ra, ở nhiều góc cua khuất, việc sử dụng thêm còi là hợp lý để báo hiệu cho phương tiện ngược chiều nếu có.

Riêng việc đi buổi tối thì hạn chế sử dụng còi vì đã có đèn, nhưng bạn nên hạ kính trước để tăng tầm quan sát. Góc chữ A của xe VF8 tôi thấy vẫn khá lớn, lại có gương hậu chiếm 1 phần diện tích nên tầm quan sát bị hạn chế cực nhiều khi vào những khúc cua.

Toyota Veloz Cross và Avanza lắp ráp chốt ngày xuất xưởng tại Việt Nam Toyota Veloz Cross và Avanza lắp ráp chốt ngày xuất xưởng tại Việt Nam

Hai mẫu xe Toyota Veloz Cross và Avanza sẽ chính thức xuất xưởng vào 28/12 tới đây, nhiều khả năng giá xe vẫn giữ nguyên

Khách Việt ngày càng ít lựa chọn ô tô giá rẻ Khách Việt ngày càng ít lựa chọn ô tô giá rẻ

Mặc dù phân khúc hạng A chỉ còn 2 đối thủ Hyundai Grand i10 và Kia Morning, nhưng doanh số bán ra vẫn chưa cao

Cuối năm 2022, nhiều mẫu xe ô tô giảm giá mạnh Cuối năm 2022, nhiều mẫu xe ô tô giảm giá mạnh

Nhằm kích cầu doanh số cuối năm, nhiều hãng xe, đại lý ô tô đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá bán ...

Có thể bạn quan tâm

VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng châu Âu

VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng châu Âu

VinFast Auto vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức
VinFast bàn giao gần 10.000 ô tô điện trong quý I/2024

VinFast bàn giao gần 10.000 ô tô điện trong quý I/2024

VinFast bàn giao 9.689 ô tô điện trong quý I/2024, tăng 444% và doanh thu đạt 7.264 tỷ đồng, tăng 269,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
VinFast giảm giá nhiều mẫu ô tô điện

VinFast giảm giá nhiều mẫu ô tô điện

VinFast vừa tiến hành điều chỉnh giá bán toàn bộ chuỗi sản phẩm ô tô điện của hãng với mức giảm từ 11 - 12 triệu đồng, tùy từng mẫu.
VinFast bất ngờ đổi tên phiên bản tiêu chuẩn của VF6 và VF7

VinFast bất ngờ đổi tên phiên bản tiêu chuẩn của VF6 và VF7

Hai phiên bản tiêu chuẩn của VinFast VF6 và VF7 đã được đổi tên thành VF6 S và VF7 S tại thị trường Việt Nam, từ ngày 12/4
VinFast tham dự Triển lãm Ô tô điện Montreal 2024

VinFast tham dự Triển lãm Ô tô điện Montreal 2024

VinFast Auto công bố sẽ tham dự và trưng bày các mẫu xe VF8, VF9 tại triển lãm ô tô điện Montreal 2024 (MEVS), diễn ra từ ngày 19-21/4/2024.

Cùng chuyên mục

Những trải nghiệm đỉnh cao chỉ có trên VinFast VF8

Những trải nghiệm đỉnh cao chỉ có trên VinFast VF8

Bên cạnh sức mạnh động cơ, VinFast VF8 còn được đánh giá cao nhờ tính năng hỗ trợ lái ADAS, vượt trội trong phân khúc SUV hạng D, đi cùng các tính năng hiện đại giúp xe thông minh hơn theo thời gian.
Tận dụng chính sách trả góp tốt để mua xe, người dùng hưởng nhiều lợi ích

Tận dụng chính sách trả góp tốt để mua xe, người dùng hưởng nhiều lợi ích

Nhiều chuyên gia nhìn nhận, chính sách đặc biệt của VinFast đang mang tới cơ hội lớn cho người dùng, đặc biệt khi xu hướng trả góp đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.
Chủ xe điện kể chuyện về 'cảnh vệ' ADAS, 'trợ lý' ViVi trên ngàn dặm đường

Chủ xe điện kể chuyện về 'cảnh vệ' ADAS, 'trợ lý' ViVi trên ngàn dặm đường

Hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS được ví như “anh chàng cảnh vệ” đắc lực, còn trợ lý ảo ViVi giống như “cô nàng trợ lý” thông minh mang lại những hành trình an toàn và thú vị cho các chủ nhân xe điện VinFast
Đánh giá nhanh Mitsubishi Xforce: Thiết kế ấn tượng, công nghệ vượt trội

Đánh giá nhanh Mitsubishi Xforce: Thiết kế ấn tượng, công nghệ vượt trội

Với thiết kế ấn tượng, cùng nhiều trang bị hiện đại, Mitsubishi Xforce được kỳ vọng sẽ trở thành "làn gió mới" ở phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam.
Chi tiết 4 phiên bản Mitsubishi XForce vừa ra mắt

Chi tiết 4 phiên bản Mitsubishi XForce vừa ra mắt

Giữa 4 phiên bản Mitsubishi XForce có sự tương đồng về vận hành nhưng khác biệt về trang bị, tiện nghi và các tính năng an toàn.
Mitsubishi Xforce vừa ra mắt có gì đấu KIA Seltos?

Mitsubishi Xforce vừa ra mắt có gì đấu KIA Seltos?

Với giá từ 620 triệu đồng, Mitsubishi Xforce có giá cao hơn so với KIA Seltos nhưng bù lại sở hữu nhiều công nghệ mới hơn so với đối thủ

Tin khác

Chọn VinFast VF8 hay Santa Fe, Fortuner ?

Chọn VinFast VF8 hay Santa Fe, Fortuner ?

So với Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner thì VinFast VF8 có khá nhiều ưu điểm như rộng rãi, tiết kiệm hơn, chi phí bảo dưỡng rẻ hơn
Đánh giá nhanh Hyundai Venue 2024: Trang bị đủ dùng, vận hành mạnh mẽ

Đánh giá nhanh Hyundai Venue 2024: Trang bị đủ dùng, vận hành mạnh mẽ

Các trang bị của Hyundai Venue ở mức đủ dùng, nhưng động cơ được đánh giá vượt trội nhất so với các đối thủ cùng phân khúc
Gần 600 triệu đồng chọn mua Hyundai Venue, Kia Sonet hay Toyota Raize?

Gần 600 triệu đồng chọn mua Hyundai Venue, Kia Sonet hay Toyota Raize?

Có lợi thế hơn về động cơ, nhưng Hyundai Venue sẽ gặp khó trước những đối thủ có ưu thế về giá bán và trang bị như Kia Sonet hay Toyota Raize
Bí mật đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF7 của Torino Design

Bí mật đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF7 của Torino Design

Để có được mẫu xe VF7 như hiện tại, tất cả nhóm thiết kế của Torino Design đã cùng đóng góp ý tưởng và dành hơn 80.000 giờ làm việc cho toàn dự án.
Honda CR-V 2024: Xe ngon, giá chát ?

Honda CR-V 2024: Xe ngon, giá chát ?

Honda CR-V 2024 có thiết kế nổi bật, nhưng với mức giá cao hơn nhiều so với các đối thủ sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động