VinFast VF8 chinh phục Hà Giang: Đi gần 1.000 km chỉ tốn 500 nghìn đồng

Tổng kết hành trình cả đi và về, VinFast VF8 đã đi gần 1.000 km, chi phí chỉ tốn có hơn 500 nghìn đồng, hiệu suất vượt xa công bố của nhà sản xuất
VinFast VF 8 cập cảng tại Mỹ, sẵn sàng giao xe cho khách hàng Tráng lốp VinFast VF 8 vì sao vẫn mua lốp dự phòng? Người Việt chọn xe VinFast VF 8 bản nào, màu gì nhiều nhất?
VinFast VF8 chinh phục Hà Giang: Đi gần 1.000 km chỉ tốn 500 nghìn đồng

Tổng kết hành trình di chuyển Hà Nội - Hà Giang, tổng quãng đường chúng tôi di chuyển được là 950km trong 3 ngày, lượng điện phải bổ sung là 142 kw tính theo 2 đồng hồ, 1 là tại trụ sạc và 2 lần sạc nhờ. Ngoài lượng pin ban đầu đã sạc đầy, tổng chi phí thực tế cho 3 lần sạc khoảng hơn 500 nghìn đồng, tính ra chỉ 500 đồng/km.

Còn về hiệu suất pin xe, tổng dung lượng pin tiêu hao khoảng 218% pin, tính ra trung bình trong gần 1.000 km chinh phục cực Bắc của Tổ quốc, chúng tôi đạt được hiệu suất di chuyển khoảng 4,36 km hết 1% pin. Có thể thấy, con số thực tế vượt xa công bố của nhà sản xuất trong điều kiện có 3 người lớn trên xe, điều hòa theo nhu cầu và khoảng 1/3 toàn hành trình là đường đèo dốc.

Điều này cho thấy là con số công bố 400 km theo tiêu chuẩn WLTP mà nhà sản xuất là ngưỡng họ thử theo chuẩn châu Âu trong 1 điều kiện cố định, còn thực tế nếu đi chân to sẽ không đạt được số công bố, đi chân mềm có thể vượt khá xa.

Tính riêng hành trình đường đồi núi từ TP. Hà giang lên Đồng văn, và khám phá Lũng Cú, đèo Mã Phì Lèng rồi quay trở lại chúng tôi di chuyển tổng 364 km, tốn 101% pin, nghĩa là 1% đi 3,6 km với 4 người lớn và di chuyển bình thường không để ý tới hiệu suất tiêu thụ điện, tốc độ trung bình khoảng 30 km/h. Nếu các bạn còn nhớ ở video đầu tiên sau khi nhận VF8 thì hiệu suất này đúng bằng lúc chúng tôi di chuyển 2 người trên đại lộ Thăng Long với tốc độ trung bình gần 80km/h.

Trong khi đó, đường lên Đồng Văn chủ yếu là lên dốc thì hiệu suất là 3,16 km tốn 1% pin, chiều về thì xuống dốc thu hồi năng lượng nhiều nên hiệu suất 4,71 km, trung bình cả đi về là 3,6 km. Việc thu hồi năng lượng để tạo pin ở hành trình này cũng có sự khác biệt, có vài lần khi xuống dốc cao, % pin nạp được nhảy cú đúp 2% mỗi lần.

VinFast VF8 chinh phục Hà Giang: Đi gần 1.000 km chỉ tốn 500 nghìn đồng

Còn riêng hành trình Hà Nội – TP Hà Giang và ngược lại tổng quãng đường di chuyển được là 582 km, tốn 117% pin, trung bình 4,97 km hết 1% pin.

Chiều đi quãng đường di chuyển được là 296 km, hiệu suất là 5km 1% pin, chiều về mặc dù không để ý hiệu suất, đi trời tối vẫn đạt 4,93 km 1% pin. Điểm thuận lợi hơn chút so với chiều đi là chiều về không bị tắc đường lần nào. Ngoài ra, chiều về tôi đi chuẩn đường hơn, đi cao tốc ít hơn nên quãng đường rút ngắn 10km xuống còn 286 km.

Xe VinFast VF8 có 2 chế độ lái là Tiết kiệm và Bình thường với bản Eco, bản Plus có thêm chế độ lái Sport thể thao. Mỗi người có thể lựa chọn chế độ lái theo thói quen sử dụng và điều kiện địa hình. Các chế độ này chỉ khác nhau ở mức điện tiêu hao chứ không liên quan đến mức thu hồi năng lượng, trong đó Tiết kiệm Eco là thấp nhất và Thể thao Sport là cao nhất.

Mặt khác, xe có 2 chế độ thu hồi năng lượng là thấp và cao, tương ứng với việc dùng quán tính và phanh để tạo ra điện ít hay nhiều.

Như thông tin chúng tôi chia sẻ, VinFast VF8 có khả năng di chuyển 500 km một lần sạc, nhiều người cho rằng chế độ Eco ở xe E34 và Eco kết hợp với thu hồi năng lượng cao sẽ tiết kiệm được nhiều điện và đi được quãng đường xa nhất. Tuy nhiên thực tế cho thấy đây không phải là cách đi tối ưu quãng đường. Muốn đi xa, cần đi chế độ Thoải mái với e34 và Eco kết hợp với thu hồi năng lượng thấp trên VF8. Khi đó, quán tính của xe đi đường bằng sẽ cao nhất, nhờ đó quãng đường di chuyển sẽ dài nhất.

Do đặc thù đường đồi núi lên xuống dốc nhiều và đôi khi dốc cao, nên thông thường chúng ta sẽ cần đi chế độ Eco cùng thu hồi năng lượng cao

Để đảm bảo an toàn chiều xuống dốc như từ Đồng văn về lại TP Hà Giang, bắt buộc phải đi chế độ Eco. Lúc này điểm yếu của Eco thu hồi cao khi đi đường bằng lại là điểm mạnh khi đi đường đồi núi. Tận dụng quán tính trôi của xe, chế độ này sẽ tạo ra nguồn điện mới mà càng dốc thì pin càng nạp được nhiều. Nhưng quan trọng hơn cả, khi để thu hồi cao, xe sẽ tận dụng quán tính cao nhất nên không khác gì liên tục bị ghì lại.

Nếu ở đường bằng chế độ này sẽ rất say và không hiệu quả, nhưng ở đường dốc, điều này nó lại như một cái phanh liên tục hoạt động như phanh bằng số của xe xăng dầu nhưng khá êm ái và mượt, vừa tạo ra nhiều điện, vừa an toàn. Lúc đó lái xe sẽ không phải rà phanh chân liên tục mà chỉ phanh khi cần thiết, vừa nhàn vừa tránh được hiện tượng phanh quá nhiều.

Cũng như xe xăng dầu, khi đi đường đồi núi, do đường hẹp, chúng ta phải đi chậm để luôn bám theo làn của mình, lấn làn rất dễ gây tai nạn với xe đi ngược chiều. Ngoài ra, ở nhiều góc cua khuất, việc sử dụng thêm còi là hợp lý để báo hiệu cho phương tiện ngược chiều nếu có.

Riêng việc đi buổi tối thì hạn chế sử dụng còi vì đã có đèn, nhưng bạn nên hạ kính trước để tăng tầm quan sát. Góc chữ A của xe VF8 tôi thấy vẫn khá lớn, lại có gương hậu chiếm 1 phần diện tích nên tầm quan sát bị hạn chế cực nhiều khi vào những khúc cua.

Toyota Veloz Cross và Avanza lắp ráp chốt ngày xuất xưởng tại Việt Nam Toyota Veloz Cross và Avanza lắp ráp chốt ngày xuất xưởng tại Việt Nam

Hai mẫu xe Toyota Veloz Cross và Avanza sẽ chính thức xuất xưởng vào 28/12 tới đây, nhiều khả năng giá xe vẫn giữ nguyên

Khách Việt ngày càng ít lựa chọn ô tô giá rẻ Khách Việt ngày càng ít lựa chọn ô tô giá rẻ

Mặc dù phân khúc hạng A chỉ còn 2 đối thủ Hyundai Grand i10 và Kia Morning, nhưng doanh số bán ra vẫn chưa cao

Cuối năm 2022, nhiều mẫu xe ô tô giảm giá mạnh Cuối năm 2022, nhiều mẫu xe ô tô giảm giá mạnh

Nhằm kích cầu doanh số cuối năm, nhiều hãng xe, đại lý ô tô đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá bán ...

Có thể bạn quan tâm

Chi phí sử dụng siêu rẻ của xe máy điện VinFast

Chi phí sử dụng siêu rẻ của xe máy điện VinFast

Ưu đãi chồng ưu đãi giúp giá xe tốt chưa từng có, chi phí sử dụng bằng một nửa xe xăng, xe máy điện VinFast đang là lựa chọn “chân ái” cho học sinh, sinh viên trước thềm năm học mới.
Xe điện VinFast gây ấn tượng mạnh với người dùng Indonesia

Xe điện VinFast gây ấn tượng mạnh với người dùng Indonesia

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2024, các mẫu xe điện VinFast VF5, VF e34 đã trở thành tâm điểm với khách hàng xứ vạn đảo bởi thiết kế sang trọng, nội thất rộng rãi, khả năng vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm năng lượng.
VinFast tiếp tục có kế hoạch đầu tư lớn tại Ấn Độ?

VinFast tiếp tục có kế hoạch đầu tư lớn tại Ấn Độ?

Theo báo cáo của ET Auto, VinFast đang lên kế hoạch thành lập một dự án thành phố thông minh rộng hơn 400ha ở khu vực thành phố Hyderabad (Ấn Độ).
Khách hàng tiết lộ lý do “lên đời” VF8 Lux

Khách hàng tiết lộ lý do “lên đời” VF8 Lux

Thiết kế, trang bị hiện đại, kết hợp hoàn hảo cùng sơn 2 tone màu độc quyền và trợ lý ảo ViVi “siêu thông minh”, VinFast VF8 Lux là dòng xe điện hứa hẹn khuấy đảo thị trường
VinFast bàn giao lô VF e34 đầu tiên tại Indonesia

VinFast bàn giao lô VF e34 đầu tiên tại Indonesia

Những chiếc xe ô tô điện VF e34 đầu tiên đã được bàn giao cho khách hàng ngay tại gian hàng của VinFast trong khuôn khổ triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2024.

Cùng chuyên mục

Người dùng nhận xét về VinFast VF7: Độ hoàn thiện tốt, lái hay nhất tầm giá 1 tỷ đồng

Người dùng nhận xét về VinFast VF7: Độ hoàn thiện tốt, lái hay nhất tầm giá 1 tỷ đồng

So với một số mẫu xe sang có giá bán gấp nhiều lần, VinFast VF7 được khách hàng đánh giá là một món hời về trang bị và công nghệ an toàn trong tầm giá 1 tỷ đồng.
Đổi từ xe chạy pin SDI sang xe chạy pin CATL, khách hàng VinFast VF9 được lợi ra sao?

Đổi từ xe chạy pin SDI sang xe chạy pin CATL, khách hàng VinFast VF9 được lợi ra sao?

Các chủ xe VinFast VF9 có thể dễ dàng đổi qua xe mới sử dụng công nghệ pin CATL với chi phí hấp dẫn để tận hưởng ưu thế về phạm vi hoạt động lên đến 626km cùng chi phí sử dụng tiết kiệm hơn 20%.
Chuyên gia tiết lộ bài test khắc nghiệt và điểm tuyệt đối về an toàn trên VinFast VF8

Chuyên gia tiết lộ bài test khắc nghiệt và điểm tuyệt đối về an toàn trên VinFast VF8

Theo PGS. TS. Lý Hùng Anh (Trường ĐH Bách Khoa – Đại học Quốc gia TP.HCM, thành viên Hội đồng kỹ thuật ASEAN NCAP), đại thắng 5 giải thưởng tại Lễ trao giải ASEAN NCAP Grand Prix Awards 2024 của VF8 là xứng đáng bởi trang bị an toàn trên mẫu D-SUV của VinFast vốn “trên cả điểm tuyệt đối”.
VinFast VF7 - Mẫu xe cá tính, 'tốt gỗ tốt cả nước sơn'

VinFast VF7 - Mẫu xe cá tính, 'tốt gỗ tốt cả nước sơn'

VinFast VF7 tạo nên dấu ấn đậm nét về một mẫu xe đẳng cấp, sang trọng mà không kém phần cá tính, bên cạnh sức mạnh và công nghệ vượt trội trong phân khúc.
Những lý do giúp VinFast VF3 dễ trở thành 'xe quốc dân' mới

Những lý do giúp VinFast VF3 dễ trở thành 'xe quốc dân' mới

Với giá hấp dẫn, cùng thiết kế ấn tượng và nhiều lợi thế khác của xe điện VinFast VF3 được kỳ vọng trở thành “xe quốc dân” mới tại Việt Nam
VinFast VF9 có gì để cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

VinFast VF9 có gì để cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

Là mẫu xe ô tô điện cao cấp nhất của VinFast với mức giá dao động từ khoảng 1,5 - 2 tỷ đồng, VF9 có những ưu điểm gì để có thể cạnh tranh với các đối thủ xe xăng?

Tin khác

Tầm giá 600 triệu, chọn Hyundai Stargazer X hay Mitsubishi Xpander?

Tầm giá 600 triệu, chọn Hyundai Stargazer X hay Mitsubishi Xpander?

Nếu Mitsubishi Xpander thu hút người dùng ở thiết kế bắt mắt, tính thực dụng cao thì Hyundai Stargazer X có lợi thế hơn với trang bị tiện nghi và công nghệ an toàn
Những trải nghiệm đỉnh cao chỉ có trên VinFast VF8

Những trải nghiệm đỉnh cao chỉ có trên VinFast VF8

Bên cạnh sức mạnh động cơ, VinFast VF8 còn được đánh giá cao nhờ tính năng hỗ trợ lái ADAS, vượt trội trong phân khúc SUV hạng D, đi cùng các tính năng hiện đại giúp xe thông minh hơn theo thời gian.
Tận dụng chính sách trả góp tốt để mua xe, người dùng hưởng nhiều lợi ích

Tận dụng chính sách trả góp tốt để mua xe, người dùng hưởng nhiều lợi ích

Nhiều chuyên gia nhìn nhận, chính sách đặc biệt của VinFast đang mang tới cơ hội lớn cho người dùng, đặc biệt khi xu hướng trả góp đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.
Chủ xe điện kể chuyện về 'cảnh vệ' ADAS, 'trợ lý' ViVi trên ngàn dặm đường

Chủ xe điện kể chuyện về 'cảnh vệ' ADAS, 'trợ lý' ViVi trên ngàn dặm đường

Hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS được ví như “anh chàng cảnh vệ” đắc lực, còn trợ lý ảo ViVi giống như “cô nàng trợ lý” thông minh mang lại những hành trình an toàn và thú vị cho các chủ nhân xe điện VinFast
Xem thêm
Phiên bản di động