VinFast bán xe điện nhiều thứ 2 tại Đông Nam Á, chỉ sau BYD
![]() |
Theo báo cáo mới nhất từ Counterpoint Research, doanh số bán xe điện trong quý I tại Đông Nam Á đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2023. Sự tăng trưởng này khiến cho thị phần của xe động cơ đốt trong (ICE), vốn được thống trị bởi các hãng xe Nhật Bản và Hàn Quốc đang có xu hướng giảm.
Báo cáo này cho biết thị trường Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng với doanh số xe BEV (xe điện chạy pin) tăng hơn 400%, chiếm gần 17% doanh số khu vực. Tại Đông Nam Á, BYD của Trung Quốc là hãng xe điện bán chạy nhất, chiếm 47% doanh số xe điện, theo sau là VinFast của Việt Nam
Theo báo cáo doanh số mới nhất, trong quý I/2024, VinFast đã bàn giao thành công 9.689 ô tô điện cho khách hàng, đạt mức tăng trưởng 444%. Hãng đặt mục tiêu sẽ bàn giao tổng cộng 100.000 xe điện trên toàn cầu trong năm 2024. VinFast cũng đang tăng tốc xây dựng cơ sở sản xuất tại các thị trường châu Á, từ Ấn Độ tới Indonesia. Hãng dự kiến nhà máy lắp ráp linh kiện nhập khẩu (CKD) tại Thoothukudi, bang Tamil Nadu, Ấn Độ sẽ chính thức đi vào hoạt động vào nửa đầu năm sau, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Trong quý 1/ 2023, 75% xe điện bán ra ở Đông Nam Á do các công ty Trung Quốc sản xuất. Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, đang dẫn đầu xu hướng này. Đây là nơi các hãng xe Trung Quốc đã cam kết đầu tư hơn 1.44 tỷ đô la để thành lập các cơ sở sản xuất xe điện mới. Toyota và Honda của Nhật Bản cũng có sự hiện diện sâu rộng tại Thái Lan, chiếm 55% tổng doanh số xe điện của Đông Nam Á trong quý đầu tiên, tăng 44% so với năm trước.
Chỉ tính riêng trong quý I năm nay, số lượng xe điện mới bán ra ở Thái Lan đã chiếm tới 55% doanh số bán xe điện trong cả khu vực Đông Nam Á, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.
Một ông lớn trong lĩnh vực xe điện là gã khổng lồ Tesla của Mỹ đã chứng kiến thị phần giảm xuống chỉ còn khoảng 4% tại Đông Nam Á, dù doanh số bán xe đã tăng 37% trong quý I.
Nhà phân tích của Counterpoint nhận định: “Đông Nam Á đang trở thành khu vực mở rộng quan trọng đối với các công ty xe điện Trung Quốc”. Các hãng xe Trung Quốc hiện đang nắm giữ thị trường ô tô điện đang phát triển mạnh mẽ tại đây. BYD đã sớm đạt được thành công nhờ vào quan hệ đối tác phân phối với các tập đoàn lớn tại địa phương. Tuy nhiên, ASEAN vẫn là một thị trường xe điện nhỏ so với các khu vực khác.
Hiện một số quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia đã triển khai nhiều chính sách và biện pháp nhằm kích thích nhu cầu sử dụng xe điện và thu hút đầu tư mới. còn tại Việt Nam, BYD cũng đã bắt đầu giới thiệu ba mẫu xe Seal, Atto 3 và Dolphin. Hãng dự kiến sẽ ra mắt thị trường và công bố giá bán trong tháng 7 tới.
Hình ảnh của một chiếc Mitsubishi Outlander thế hệ mới tại Việt Nam đã được chia sẻ trên mạng xã hội trước thời điểm ra ... |
Trong tháng 6, nhiều mẫu xe BMW được hưởng mức ưu đãi tương đương 50% phí trước bạ, mẫu giảm cao nhất tới 310 triệu ... |
Hyundai chính thức điều chỉnh giá bán một số mẫu xe như Santa Fe, Custin, Elantra và Venue với mức giảm cao nhất 100 triệu ... |
Có thể bạn quan tâm
“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi
VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế
Lái mượt, mua dễ, nuôi rẻ: VinFast VF 3 khiến người dùng Việt xuống tiền trong “một nốt nhạc”
Cùng chuyên mục
Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô
Kia Seltos đời mới lộ diện
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?
Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực
Tin khác
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

