Việt Nam đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á về tiêu thụ xe máy
Tăng giá bán nhiều mẫu xe, Yamaha đang tự làm khó mình Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy từ Vành đai 3 vào nội đô từ năm 2025 Tiêu thụ xe máy của Honda tăng mạnh trong tháng 11 |
Honda Wave Alpha |
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tính đến hết quý III/2021 (từ tháng 1 - 9.2021) đã có 1,736 triệu xe máy các loại, giảm khoảng 191.885 xe tương đương khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này được VAMM thống kê từ số liệu bán hàng của 5 thành viên thuộc hiệp hội này, bao gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM. Con số này chưa bao gồm lượng xe của các doanh nghiệp, thương hiệu xe máy nhập khẩu cũng như xe máy điện đã bán ra thị trường trong quý III/2021.
Như vậy, từ tính trung bình từ tháng 1 đến tháng 9/2021, trung bình mỗi ngày người Việt mua sắm thêm 6.429 xe máy mới các loại.
Đối chiếu con số này với các quốc gia trong khu vực, Việt Nam hiện đang xếp thứ 2 Đông Nam Á, sau Indonesia về tiêu thụ xe máy. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Công nghiệp xe máy Indonesia (AISI) cho biết tính từ tháng 1-9/2021, các hãng xe máy đang kinh doanh tại thị trường này đã bán ra tổng cộng 3,76 triệu xe. So với cùng kỳ 2020, lượng tiêu thụ của người dân Indonesia tăng 30%.
Ba vị trí tiếp theo thuộc về Philippines với 1,04 triệu xe, Malaysia với hơn 322.000 xe và Singapore với 8.830 xe.
Có thể thấy rằng lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam đang giảm dần trong hai năm trở lại đây. Cụ thể, năm 2018, xe máy mới bán ra tại Việt Nam đạt gần 3,4 triệu xe; năm 2019 là 3,25 triệu và năm 2020 giảm xuống còn 2,7 triệu xe.
Có nhiều nguyên nhân khiến thị trường xe máy tại Việt Nam trong vòng 2 năm gần đây đang co xu hướng sụt giảm. Trong đó, có thể kể tới như ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến sức mua của người dân chậm lại; nhiều người có xu hưởng chuyển dịch sang mua sắm ô tô thay vì xe hai bánh; cùng với đó là cơ sở hạ tầng và hệ thống xe buýt công cộng đang được cải thiện với tốc độ nhanh chóng cũng tác động đến việc người dân giảm mua xe máy.
Bên cạnh đó, xu hướng chuyển đổi trong chính nội bộ ngành sản xuất, kinh doanh xe máy cũng là một trong những yếu tố khiến tiêu thụ xe máy tại Việt Nam sụt giảm, nhất là các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE). ABeam cho rằng thị trường xe máy tại Việt Nam đang bắt đầu bước sang giai đoạn bão hòa khi số lượng ô tô có xu hướng tăng nhanh.
Đáng chú ý nhất, vào đầu tháng 12 vừa qua, chính quyền Hà Nội dự kiến cấm xe máy tại một số quận sau năm 2025 theo chương trình mục tiêu giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2021 – 2025 có ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng trong nước.
Một số quy định cần thực hiện trước 31/12 để tránh bị xử phạt Xe kinh doanh phải đổi sang biển số vàng, ô tô qua nhiều đời chủ được tạo điều kiện sang tên…là những quy định cần ... |
Honda ra mắt 3 mẫu xe phân khối lớn, giá từ 246 triệu đồng Honda giới thiệu loạt phiên bản mới cho các mẫu xe phân khối lớn: CB1000R, CB650R và CBR650R, giá dao động từ 246 - 509 ... |
Toyota Camry 2022 giá từ 1,05 tỷ đồng tại Việt Nam Toyota Camry 2022 nhập khẩu trực tiếp tại Thái Lan, xe được phân phối với 4 phiên bản, với giá dao động từ 1,105 - ... |