Vì sao xe nhỏ giá rẻ đồng loạt khai tử tại Việt Nam ?
Honda Brio dừng phân phối tại thị trường Việt Nam Phân khúc xe hạng A tháng 6/2022: VinFast Fadil đứng đầu, Toyota Wigo rời cuộc chơi VinFast chính thức ngừng kinh doanh xe ô tô chạy xăng |
Thị trường ô tô Việt Nam đang phải gánh chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19, đại khủng hoảng về linh kiện toàn cầu nên khan hiếm nguồn cung xe, dẫn đến đội giá, kênh giá khá phổ biến toyota ford, hyundai, mercedes. Điều này có thể khiến một số người không chú ý nhiều đến những diễn biến mang tính bước ngoặt của phân khúc xe nhỏ hạng A, nên dù không đội giá nhưng cơ hội lựa chọn cho người dùng Việt trong phân khúc này bị thu hẹp rất nhiều.
Theo công bố mới nhất của VinFast, đến hết tháng 8/2022, họ sẽ trả nốt những đơn hàng trước đó và sẽ dừng phân phối 3 mẫu xe chạy xăng là Fadil, Lux A 2.0 và LUX SA 2.0 tại thị trường Việt Nam. Điều này khiến nhiều người quan tâm và đang sử dụng xe VinFast ngỡ ngàng bởi hãng xe từng công bố dừng sản xuất những mẫu xe từ tận cuối năm 2022.
Có thể nói, sự vắng bóng Fadil để lại rất nhiều tiếc nuối cho người dùng Việt bởi chất lượng mẫu xe này đã được kiểm chứng sau hơn 3 năm có mặt trên thị trường mà việc vươn lên dẫn đầu những mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam năm qua là minh chứng rõ ràng. Tất nhiên ai cũng hiểu, để được doanh số cao như vậy thì giá bán của Fadil cũng phải hấp dẫn mà chiến dịch 10 ngày tại Hải Phòng đúng 1 năm trước là một ví dụ điển hình. 10 ngày đại hạ giá, mướt mải giao xe nửa năm.
Trong khi đó, hai mẫu xe Nhật khác là Toyota Wigo và Honda Brio dường như có chung một kịch bản. Cả hai đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và mới chỉ đạt tiêu chuẩn Euro4, không đáp ứng được tiêu chuẩn Euro5 của Việt Nam bắt đầu áp dụng từ đầu năm 2022.
Bên cạnh đó, doanh số bán khá thấp, không được như kỳ vọng trong khi lãi của các xe này lại mỏng hơn các xe khác. Từ đó, dù không hoặc chưa công bố ngừng phân phối nhưng nếu quan sát kỹ từ số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuât sô tô Việt Nam VAMA chúng ta có thể thấy doanh số các mẫu xe này ngày càng sụt giảm trong năm 2022 này, thậm chí từ tháng 6 đã không còn 1 chiếc Wigo nào được giao tới tay khách hàng, đại lý cũng không còn nhận đặt các mẫu xe này. Về bản chất, toàn bộ những mẫu xe này đều được nhập về trước khi quy định về khí thải mới có hiệu lực và việc bán hàng thời gian qua là giải quyết hàng tồn và dừng phân phối.
Theo nhiềungười dùng Việt, cả Wigo và Brio đều chưa thể đáp ứng nhu cầu của họ bởi thiết kế chưa bắt mắt (Wigo) và giá bán cao hơn hẳn so với các xe cùng phân khúc (Brio). Mức giá lên tới trên dưới 400 triệu đồng, trong khi Fadil có thời điểm khuyến mại còn chưa đầy 300 triệu đồng, khiến sức hút với các mẫu xe Nhật sụt giảm nghiêm trọng. Có lẽ, việc người Việt không mặn mà với các mẫu xe này là nguyên nhân chính khiến các hãng xe Nhật dừng phân phối. Giả định nếu doanh số tốt, các mẫu xe này hoàn toàn có thể được đặt hàng với tiêu chuẩn khí thải euro5 để bán cho thị trường Việt Nam như trường hợp của Hyundai Creta, thậm chí được sản xuất, lắp ráp trong nước…
Nói rộng ra một chút, dù không cùng phân khúc nhưng Toyota Rush cũng có diễn biến tương tự đàn em Wigo, cũng không còn được phân phối tại Việt Nam. Tất nhiên mẫu xe này còn có bộ đôi Veloz và Avanza mới vừa được tung ra thị trường Việt Nam đang làm khá tốt vai trò thúc đẩy thương hiệu Toyota trong phân khúc xe đa dụng 7 chỗ giá rẻ. Hay như Hyundai Kona cũng đang dừng phân phối nhưng lại có đàn em Creta thế chỗ hoàn hảo.
Trên thực tế, thị trường đã từng có các mẫu xe nhỏ khác là Mitsubishi Mirage và Suzuki Celerio nhưng cả 2 mẫu xe này cũng đã dừng phân phối khá lâu do ế ẩm
Như vậy gần như thị trường xe hạng A tại Việt Nam trong thời gian tới lại trở lại cuộc đua song mã giữa hai thương hiệu Hàn Quốc là Hyundai Grand i10 và Kia Morning, trong đó Grand i10 luôn có được lợi thế về thương hiệu và sự lựa chọn nên doanh số thường gấp đôi gấp 3 Morning. Tất nhiên nếu xét kỹ, người dùng vẫn còn có 1 mẫu xe hạng B- hay A+ là Mitsubishi Attrage bởi đây được xem là bản trục cơ sở kéo dài của Mirage còn mọi thứ đều tương đối giống nhau giữa hai xe này.
Nhìn ở khía cạnh tích cực, từ thực tế của thị trường những năm gần đây cho thấy, do thu nhập cá nhân ngày càng tăng, người Việt đang có xu hướng chọn xe lần đầu là xe hạng B nên xe hạng A cũng có phần giảm sức hút.
Cùng với đó, khi xã hội ngày càng phát triển, thị hiếu của người tiêu dùng cũng tăng lên nếu các mẫu ô tô không chịu nâng cấp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì dù giá rẻ cũng khó tạo ra sức hút với người sử dụng, nhất là trong xu thế bùng nổ về xe điện .
Trong xu hướng tất yếu về xe điện thì việc VinFast phân phối mẫu xe hạng A VF5 trong năm 2023 sắp tới sẽ mở ra lựa chọn mới cho người dùng. Với những gì VinFast đưa Fadil lên đỉnh mà chúng ta đã chứng kiến, người dùng hoàn toàn có thể tin vào việc mẫu VF5 sẽ có nhiều công nghệ hiện đại, giá bán hấp dẫn so với xe cùng phân khúc và nhờ đó, cơ hội tiếp cận và sở hữu của người dùng Việt được mở rộng hơn rất nhiều.
E34 có giá sau khuyến mại là chưa đến 500 triệu đồng, nên người dùng có quyền hy vọng VF5 ở mức trên dưới 400 triệu đồng và gần như đây cũng là giá lăn bánh của xe, ngoại trừ Hà Nội và TP. HCM cao hơn 20 triệu tiền biển số, do xe điện đang được miễn lệ phí trước bạ.
Giá xăng giảm gần 4.000 đồng/lít Từ 15h chiều nay, giá xăng E5 RON 92 giảm 2.705 đồng xuống còn 25.073 đồng/lít; xăng RON 95-III giảm 3.605 đồng còn 26.070 đồng/lít |
Honda Brio dừng phân phối tại thị trường Việt Nam Honda Brio tạm thời dừng phân phối tại thị trường ô tô Việt Nam do không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 |
Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng xuống 10% Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi với mặt hàng xăng dầu từ 20% xuống 10%, thay vì mức ... |