Vì sao ô tô về Việt Nam thường bị cắt trang bị?
KIA K3 2022 giá từ 559 triệu đồng tại Việt Nam Nissan Almera giá từ 469 triệu đồng tại Việt Nam Mercedes GLC300 cắt trang bị, tăng giá bán |
Nhiều khách hàng tỏ ra nuối tiếc khi KIA K3 2022 thiếu phanh tay điện tử |
Trong bối cảnh thị trường ôtô Việt Nam đang khá ảm đạm vì chịu tác động không nhỏ từ các chính sách. Lượng xe bán ra giảm, để duy trình doanh số, một số hãng xe đã nhanh tay tung ra những phiên bản mới với giá bản rẻ hơn cho các dòng xe chủ lực nhằm lôi kéo khách hàng. Thực tế, những phiên bản mới khi về nước lại bị cắt nhiều trang bị (option) về tiện nghi, an toàn, động cơ.
Ô tô về Việt Nam thường bị cắt trang bị?
Vụ việc gây xôn xao nhất trong thời gian gần đây là Mercedes GLC 300 thiếu đi phanh AMG. Bộ phanh này có trị giá hơn 100 triệu đồng cho kẹp phanh, đĩa, bố phanh nếu lắp ở garage bên ngoài.
Hai mẫu xe C-Class và GLC sản xuất sau tháng 9/2020 cũng không có tính năng đỗ tự động. Thế nhưng, giá bán của các mẫu xe này tăng đến 100 triệu đồng sau đó. Như vậy, khách hàng phải trả thêm 100 triệu đồng so với những lô xe trước nhưng nhận về một chiếc xe "khuyết" hẳn một số trang bị, tính năng hữu ích.
Trong khi đó, mẫu xe Isuzu D-max 2021 thế hệ mới tại thị trườngViệt Nam, cũng khiến một số khách hàng tỏ ra nuối tiếc khi không có hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control), đây được xem là một trang bị mang tính “cơ bản” trên các mẫu bán tải phiên bản cao cấp.
Bên cạnh thiếu trang bị cruise control, Isuzu D-Max 2021 được bán tại Việt Nam còn bị “cắt” phiên bản động cơ dầu 4cyl 3.0 VGS Turbo (4JJ3-TCX) mang công suất tối đa 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450Nm, công suất cao hơn động cơ dầu 1.9L (150 mã lực và mô-men xoắn 350Nm) hiện có. Động cơ 3.0L tăng áp là cấu hình động cơ dầu hấp dẫn, nhưng đáng tiếc ở Việt Nam người mua không có lựa chọn phiên bản lắp động cơ này.
Tương tự như “người anh em” Isuzu D-Max 2021 sử dụng chung một nền tảng khung gầm và động cơ, Mazda BT-50 thế hệ mới về Việt Nam chỉ có lựa chọn động cơ dầu 4cyl dung tích 1.9L tăng áp (148 mã lực + 350Nm). Mẫu bán tải nhà Mazda tại Việt Nam không có phiên bản máy dầu 3.0L mang công suất mạnh mẽ.
Vào tháng 5/2021 vừa qua, Hyundai Santa Fe 2021 trình làng thị trường Việt. Xe được bổ sung gói công nghệ an toàn Hyundai Smart Sense. Các chức năng mới gồm đèn pha thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, phòng tránh va chạm với người đi bộ…
Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra nuối tiếc khi Santa Fe 2021tại thị trường Việt Nam chưa được trang bị kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control - ACC). Tính năng này sẽ hỗ trợ tích cực cho lái xe khi chạy vào cao tốc, trong khi những đối thủ cạnh tranh đều có tính năng hỗ trợ lái này.
Trước khi ra mắt tại Việt Nam, Hyundai Grand i10 2021 đã ra mắt tại Ấn Độ. Ở phiên bản mới, mẫu xe hạng A của Hàn Quốc được nhận xét là có nhiều thay đổi thiết kế và trang bị tiện nghi như có hệ thống cruise control và cửa gió điều hoà cho hàng ghế phía sau.
Tuy nhiên, so thị trường quốc tế, trên cả 2 biến thể ha hatchback và sedan tại Việt Nam lại không được trang bị hệ thống âm thanh Arkamys và đèn pha halogen có projector như ở thị trường Ấn, mà sử dụng bóng halogen phản xạ đa hướng cho tất cả phiên bản từ tiêu chuẩn đến cao cấp.
Hồi đầu tháng 8/2021, Nissan Việt Nam đã giới thiệu Almera 2021 (tên gọi mới của Sunny) tại thị trường Việt với 3 phiên bản có giá từ 469-579 triệu đồng.
Đây là mẫu xe sedan hạng B duy nhất trong phân khúc sử dụng động cơ tăng áp 1.0L cùng với thiết kế trẻ trung cùng nhiều tiện nghi. Xe cũng được trang bị một loạt các trang bị an toàn đáng giá như: Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi; Chức năng phát hiện vật thể di chuyển MOD; Hệ thống cảnh báo điểm mù; Camera 360 và 6 túi khí.
Nhưng khi so sánh với bản ở thị trường Thái, Nissan Almera 2021 bị “cắt” radar nên thiếu 2 món trang bị gồm hệ thống cảnh báo va chạm phía trước (FCW) và hệ thống phanh tự động khẩn cấp thông minh (AEB).
Dù được nâng cấp khá nhiều về thiết kế ngoại thất lẫn trang bị, tuy nhiên so với bản quốc tế KIA K3 lại thiếu hụt một số trang bị. Tại Hàn Quốc, bản cao cấp nhất của Kia K3 được trang bị 2 màn hình 10,25 inch cho khu vực giải trí và bảng đồng hồ. Trong khi đó, K3 bản 1.6 Premium tại Việt Nam chỉ được trang bị màn hình giải trí 10,25 inch trong khi bảng đồng hồ vẫn là dạng analog.
Một trong những trang bị được trông chờ nhiều nhất là phanh tay điện tử đã không xuất hiện trên K3 2022. Trang bị này giúp tiết kiệm không gian cho khoang lái cũng như tăng tính an toàn khi vận hành.
Tuy nhiên, một số quan điểm lại cho răng, việc K3 bị cắt nhiều trang bị. "Kia K3 bị cắt trang bị để có giá tốt tại Việt Nam. Các trang bị hiện có trên K3 cũng đã ở mức đủ dùng tại Việt Nam nhưng mẫu xe này lại có giá khá rẻ. Các bản cao nhất của Elantra hay Civic chưa chắc đã hiện đại hơn K3 nhưng giá lại cao hơn cả trăm triệu đồng.
Cắt giảm trang bị, ít lựa chọn động cơ để giảm giá bán?
Các mẫu xe mới ra mắt tại thị trường Việt bị “cắt” trang bị đã trở thành chủ đề bàn luận muôn thuở trên các diễn đàn và mang xã hội. Trang bị thường bị cắt giảm nhất chính là trang bị an toàn, thường là túi khí, hệ thống an toàn chủ động hay cân bằng điện tử.
Theo đó, việc cắt option được giải thích là nhà sản xuất muốn hạ giá bán xe, giúp mẫu xe này cạnh tranh tốt hơn. Bởi lẽ, giá bán dễ tiếp cận chính là một trong những lý do khiến người mua nhanh chóng “xuống tiền” khi mua xe ô tô giá rẻ.
Ngoài ra, một số chuyên gia cho rằng, việc cắt giảm trang bị có thể là do nhà phân phối sẽ lược bớt những tính năng không phù hợp với nhu cầu, đường xá tại Việt Nam. Nếu nó “thừa thãi” mà khiến giá xe tăng lên thì lược đi là hợp lý.
Đơn cử, việc cắt trang bị an toàn và hỗ trợ lái như phanh tự động khẩn cấp trên mẫu Nissan Almera là để phù hợp với thị trường và các đối thủ đang cạnh tranh trong tình hình hiện tại, thậm chí là các hãng xe đang “chừa đường” để nâng cấp trên các phiên bản nâng cấp mới trong tương lai.
Tuy nhiên, việc tính toán cắt giảm trang bị không phù hợp, nhất là các trang bị an toàn sẽ sễ vấp phải phản ứng chỉ trích từ người tiêu dùng, thậm chí là quay lưng với mẫu xe đó.
KIA Seltos tăng giá bán, liệu có giữ vững doanh số? Trong lúc các mẫu các đối thủ đồng loạt giảm giá, KIA Seltos tiếp tục tăng giá từ 10 – 20 triệu đồng tùy từng ... |
Từ VMRC đến con đường đua xe quốc tế VMRC là giải đua mô tô thể thao chuyên nghiệp nhất của Việt Nam, mở ra cơ hội cho các tay đua trẻ có phát ... |
Hyundai Tucson tiếp đà giảm giá: Cao nhất lên tới gần 100 triệu đồng Tại một số đại lý khu vực Hà Nội, Hyundai Tucson có mức giảm cao nhất lên tới gần 100 triệu đồng nhằm kích cầu ... |