Vì sao giá ô tô Việt Nam cao hàng đầu thế giới?

Giá linh kiện đầu vào, thuế,... là những nguyên nhân khiến giá ô tô của Việt Nam cao gấp 1,2-1,8 lần các nước trên thế giới.
TIN LIÊN QUAN
vi sao gia xe o to viet nam cao hang dau the gioi Ô tô cũ lại rủ nhau tăng giá
vi sao gia xe o to viet nam cao hang dau the gioi SUV- 'Của hiếm' trên thị trường xe Việt
vi sao gia xe o to viet nam cao hang dau the gioi Thị trường ô tô Việt Nam quý I/2018: 'Nội thịnh - ngoại suy'

Đó là phân tích của Tiến sĩ Lê Huy Khôi tại hội thảo " Phát triển công nghiệp hỗ trợ, kết nối cung cầu phục vụ cho sản xuất và lắp ráp xe ô tô thương mại và chuyên dụng tại Việt Nam” diễn ra sáng 7/6 trong khuôn khổ sự kiện triển lãm quốc tế lần thứ 15 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ (Vietnam AutoExpo 2018).

Thị trường ô tô Việt Nam: 10 năm dậm chân tại chỗ

Theo Tiến sĩ Khôi, sau hơn 20 năm hưởng ưu đãi của một ngành sản xuất mũi nhọn, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn chỉ là một ngành công nghiệp lắp ráp với công việc chính là nhập khẩu linh kiện, lắp ráp và phân phối trên thị trường nội địa.

Công nghệ sản xuất phần lớn mới chỉ là lắp ráp từ phụ tùng nhập khẩu. Dây chuyền sản xuất chủ yếu cho 3 công đoạn chính là hàn, tẩy rửa sơn, lắp ráp. Trong toàn bộ linh kiện phụ tùng để sản xuất lắp ráp một chiếc ô tô, chỉ có một số ít phụ tùng đơn giản được sản xuất trong nước (gương, kính, ghế ngồi, ắc quy,…). Tỷ lệ nội địa hoá thấp (khoảng 10% đến 40%, tuỳ theo loại xe).

Các loại xe tải nhẹ đạt tỷ lệ nội địa hoá cao hơn các loại xe cao cấp do công nghệ sản xuất đơn giản hơn. Với xe tải đến 7 tẩn tương ứng là 70% và 20%; với xe khách từ 10 chỗ tương ứng 90% và 45 - 55%. Tuy nhiên với xe cá nhân đến 9 chỗ mục tiêu nội địa hóa vào năm 2005 là 40% nhưng hiện chỉ đạt bình quân 7 - 10% thậm chí sản phẩm nội địa hóa chỉ là săm, lốp ô tô, ghế ngồi, gương, kính,… trong khi bình quân của ASEAN là 65-70%, với Malaisia là 80 -95%, Thái Lan là 80% và Indonesia là khoảng 60%.

Giá xe ô tô của Việt Nam hiện cao gấp 1,2 đến 1,8 lần giá xe của các nước trong khu vực và trên thế giới tuỳ theo chủng loại. Những nguyên nhân là do giá bộ linh kiện đầu vào cao; chi phí sản xuất cao; thuế cao.

vi sao gia xe o to viet nam cao hang dau the gioi
Giá bộ linh kiện đầu vào cao; chi phí sản xuất cao; thuế cao khiến giá xe ô tô của Việt Nam hiện cao gấp 1,2 đến 1,8 lần giá xe của các nước trong khu vực và trên thế giới tuỳ theo chủng loại.

Chất lượng xe lắp ráp, sản xuất trong nước mặc dù đã cải thiện nhưng vẫn không bằng xe nhập khẩu. Các doanh nghiệp nội địa vẫn chưa tạo được sự hợp tác, liên kết và chuyên môn hoá giữa sản xuất - lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện. Thậm chí là chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn.

Công nghiệp phụ trợ chưa phát triển khi Việt Nam chỉ mới có khoảng 40 doanh nghiệp FDI và khoảng 30 doanh nghiệp trong nước cung cấp các loại linh kiện, phụ tùng ô tô quy mô sản xuất nhỏ. Trên thị trường vẫn chưa xuất hiện các nhà cung cấp linh kiện phụ tùng lớn, có tầm cỡ khu vực và thế giới.

Nhìn chung, tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam còn ở mức rất thấp so với khu vực. Trong khi tỉ lệ hộ gia đình sở hữu xe ô tô ở Việt Nam chỉ khoảng 4 - 5%, con số này ở Philipine là 53%, Indonesia là 54% và Malaysia là 93%.

Thị trường ô tô trong năm qua chứng kiến nhiều khó khăn khi nhu cầu thị trường có những sự biến động thất thường so với giai đoạn trước đó. Trong giai đoạn 2011 - 2017, tăng trưởng tiêu thụ xe ô tô của Việt Nam đạt bình quân 7,4%/năm. Số lượng xe tiêu thụ tăng từ 181.545 xe năm 2011 lên mức cao nhất là 350.000 xe năm 2015 và giảm xuống còn 272.750 xe năm 2017.

Năm 2016, thị trường ôtô Việt tiêu thụ được 304.427 xe, tăng 24% so với năm 2015, đây là mức doanh số cao nhất trong vòng 20 năm qua. Năm 2017, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 272.750 xe, giảm 10% so với năm 2016. Các sản phẩm xe du lịch chiếm tỷ trọng 62% (tương đương với 173.485 xe), giảm 9,9% so với năm 2016; các dòng xe tải, xe khách/bus chiếm gần 35% (khoảng 99.082 xe) trong cơ cấu xe bán ra năm 2017.

Cơ cấu tiêu thụ xe của Việt Nam năm 2017, Thaco vẫn dẫn đầu thị trường với doanh số 89.802 xe, chiếm 35,8% thị phần; tiếp đến là Toyota Việt Nam với 59.355 xe, chiếm 23,7% thị phần; các vị trí tiếp theo thuộc về Ford Việt Nam; Honda Việt Nam và GM Việt Nam.

Thị trường ô tô Việt Nam 10 năm tới sẽ tăng mạnh

Cũng theo dự báo của Tiến sĩ Khôi, tăng trưởng sản xuất xe ô tô trong nước đạt bình quân 18,5%/năm trong giai đoạn 2018 - 2025; tăng trưởng trong giai đoạn 2025 - 2035 sẽ đạt bình quân khoảng 13,8%/năm. Sản lượng xe sản xuất dự báo đạt khoảng 531.585 vào năm 2025 và đạt 1.767.000 vào năm 2035.

Cụ thể, tỷ lệ giá trị sản xuất chế tạo trong nước đối với sản xuất ô tô theo mục tiêu chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 như sau: Năm 2020, xe đến 9 chỗ đạt 30 - 40%, từ 10 chỗ trở lên đạt 35 - 45%, xe tải đạt 30 - 40%, xe chuyên dụng đạt 25 - 35%. Năm 2025, xe đến 9 chỗ đạt 40 - 45%, từ 10 chỗ trở lên đạt 50 - 60%, xe tải đạt 45 - 55%, xe chuyên dụng đạt 40 - 45%. Năm 2035, xe đến 9 chỗ đạt 55 - 60%, từ 10 chỗ trở lên đạt 75 - 80%, xe tải đạt 70 - 75%, xe chuyên dụng đạt 60 - 70%.

vi sao gia xe o to viet nam cao hang dau the gioi
Dự báo sản xuất, tiêu thụ và nhập khẩu xe ô tô đến năm 2025. tầm nhìn đến năm 2035

Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng, với sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu - những khách hàng tiềm năng lớn của dòng xe cá nhân được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh trong thời gian từ nay đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Dự báo, tăng trưởng tiêu thụ xe của Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức 22,6%/năm trong giai đoạn 2018 - 2025 và đạt khoảng 18,5%/năm trong giai đoạn 2025 - 2035.

Đến năm 2020, nhu cầu thị trường ô tô trong nước dự báo đạt khoảng 500.000 - 600.000 xe và xu thế ô tô hóa dự báo sẽ diễn ra trong thời gian tới, khi GDP bình quân đầu người của Việt Nam vượt ngưỡng 3.000 USD và tiến tới mức sở hữu bình quân đạt trên 50 xe/1.000 dân thì xu hướng phổ cập ô tô sẽ diễn ra tại Việt Nam và khả năng này dự báo sẽ diễn ra bắt đầu trong giai đoạn từ 2020 đến 2030, do vậy dự báo thị trường đến năm 2025 có thể đạt 750.000 - 800.000 xe và năm 2035 khoảng 1.700.000 - 1.850.000 xe.

Trên cơ sở cân đối cung cầu, dự báo trong giai đoạn 2018 - 2035 nhập khẩu ô tô của Việt Nam sẽ có xu hướng giảm dần, tăng trưởng nhập khẩu giai đoạn 2018 - 2025 sẽ đạt khoảng 13,2%/năm và đạt 68%/năm trong giai đoạn 2025 - 2035. Số lượng nhập khẩu ô tô sẽ đạt 223.885 chiếc vào năm 2025 và đạt 432.252 chiếc vào năm 2035.

Chuu Thơ (LSVN)

vi sao gia xe o to viet nam cao hang dau the gioi Người Thái đổ xô mua Mazda2, ‘chê’ Toyota Vios, Honda CR-V

Mazda2 bất ngờ trở thành mẫu xe du lịch bán chạy nhất Thái Lan 4 tháng đầu năm, gấp nhiều lần Toyota Vios hay Honda ...

vi sao gia xe o to viet nam cao hang dau the gioi Vì sao ô tô đua nhau giảm giá trong tháng 6 ?

Toyota, Hyundai, Chevrolet, Ford... đồng loạt giảm giá bán hàng trăm triệu đồng cho nhiều mẫu xe từ tháng 6. Điều gì khiến ô tô ...

vi sao gia xe o to viet nam cao hang dau the gioi Lượng Honda CR-V, Civic nhập khẩu đột ngột giảm mạnh

Lượng Honda CR-V, Civic… nhập khẩu từ Thái Lan tháng 5 đột ngột giảm xuống chỉ còn hơn 700 xe, giảm gần 70% so với ...

vi sao gia xe o to viet nam cao hang dau the gioi Đánh giá xe Honda Jazz 2018 giá 624 triệu đồng: Xe cho ‘chuyện ấy’

Honda Jazz 2018 khiến người ta nhớ nhất ở thiết kế Magic Seat và trở thành một trong những mẫu xe tốt nhất cho ‘chuyện ...

vi sao gia xe o to viet nam cao hang dau the gioi 10 ô tô bán chạy nhất Mỹ: Civic đè Camry, CR-V hụt hơi với X-Trail

Honda Civic vượt mặt Toyota Camry, CR-V hụt hơi khi đua với Nissan X-Trail là diễn biến nổi bật của top 10 ô tô bán ...

Có thể bạn quan tâm

Hơn 7 nghìn ô tô nhập khẩu về Việt Nam nửa đầu tháng 6

Hơn 7 nghìn ô tô nhập khẩu về Việt Nam nửa đầu tháng 6

Mặc dù xe mới liên tục ra mắt song do khan hàng, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong đầu tháng 6 giảm nhẹ so với tháng trước
Toyota hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô tại Việt Nam

Toyota hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô tại Việt Nam

Toyota và Bộ Công Thương vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô
Hơn 50.000 phương tiện không đạt đăng kiểm 5 tháng đầu năm 2022

Hơn 50.000 phương tiện không đạt đăng kiểm 5 tháng đầu năm 2022

Tính đến ngày 31/5, có 50.491 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ở lần kiểm định thứ nhất
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tăng mạnh trong tháng 5/2022

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tăng mạnh trong tháng 5/2022

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 5/2022 đạt gần 14.000 xe, mức cao nhất kể từ đầu năm
Xe ô tô hạng sang 'núp bóng' biếu tặng về Việt Nam thu lợi khủng cỡ nào?

Xe ô tô hạng sang 'núp bóng' biếu tặng về Việt Nam thu lợi khủng cỡ nào?

Xe ô tô sang nhập khẩu về Việt Nam theo diện tặng biếu sẽ rẻ hơn so với giá nhập khẩu chính hãng từ 15 - 20%, chưa kể chiêu thức dìm giá để lách thuế

Cùng chuyên mục

Mazda CX-5 phiên bản nâng cấp sẽ ra mắt vào cuối năm?

Mazda CX-5 phiên bản nâng cấp sẽ ra mắt vào cuối năm?

Bản nâng cấp mới của Mazda CX-5 dự kiến sẽ được ra mắt vào cuối năm nay với một số bổ sung mạnh mẽ về tính năng tiện ích và an toàn
Ford Heritage Vault lưu trữ 100 năm lịch sử lần đầu tiên ra mắt công chúng

Ford Heritage Vault lưu trữ 100 năm lịch sử lần đầu tiên ra mắt công chúng

Ford Heritage Vault cơ sở dữ liệu trực tuyến mới ghi lại những ấn phẩm truyền thông trong 100 năm hoạt động của công ty
Lô xe ô tô điện VinFast VF e34 đầu tiên chạy dịch vụ ở Hòa Bình

Lô xe ô tô điện VinFast VF e34 đầu tiên chạy dịch vụ ở Hòa Bình

20 chiếc xe VinFast VF e34 vừa được bàn giao cho một doanh nghiệp tại Hòa Bình để sử dụng làm xe chạy dịch vụ
MG5 thêm bản tiêu chuẩn giá 515 triệu đồng tại Việt Nam

MG5 thêm bản tiêu chuẩn giá 515 triệu đồng tại Việt Nam

Phiên bản MG5 STD vừa ra mắt có giá 515 triệu đồng, tuy nhiên bản này đã bị lược bỏ nhiều trang bị so với bản Luxury
Suzuki Carry Truck có thật sự là chiếc xe tải nhẹ chuẩn mực nhất?

Suzuki Carry Truck có thật sự là chiếc xe tải nhẹ chuẩn mực nhất?

Trong thế giới xe tải nhẹ, Suzuki là chuẩn mực cho chất lượng lẫn dịch vụ hàng đầu.
Ford Everest 2022 tại Việt Nam tiếp tục lộ thông số kỹ thuật chi tiết

Ford Everest 2022 tại Việt Nam tiếp tục lộ thông số kỹ thuật chi tiết

Ford Everest 2022 sắp ra mắt tại Việt Nam trang bị nhiều công nghệ và tính năng hiện đại. Dự kiến ra mắt ngày 6/7 tới đây

Tin khác

Người dùng đánh giá Mitsubishi Xpander 2022

Người dùng đánh giá Mitsubishi Xpander 2022

Với nhiều nâng cấp mới, Mitsubishi Xpander 2022 trở nên hấp dẫn hơn tuy nhiên vẫn còn một số điểm khiến mẫu xe này chưa thật sự hoàn hảo
Chi tiết Kia Sportage 2022 bản Tiêu chuẩn giá từ 899 triệu đồng

Chi tiết Kia Sportage 2022 bản Tiêu chuẩn giá từ 899 triệu đồng

Với giá 899 triệu đồng, Kia Sportage bản tiêu chuẩn vẫn là một lựa chọn đáng cân nhắc cho những khách hàng không có nhu cầu quá cao về trang bị trên xe
Xe mới ngừng cọc, Toyota Land Cruiser đời cũ được rao bán cao hơn xe mới

Xe mới ngừng cọc, Toyota Land Cruiser đời cũ được rao bán cao hơn xe mới

Toyota Land Cruiser tại Việt Nam đã phải tạm ngừng nhận đơn đặt hàng do cung không đủ cầu khiến giá xe đời cũ tăng mạnh
Toyota Wigo dần biến mất tại đại lý, liệu có ngừng bán?

Toyota Wigo dần biến mất tại đại lý, liệu có ngừng bán?

Toyota Wigo dần bị rơi vào quên lãng với mức doanh số tuột dốc không phanh và không còn hợp thị hiếu khách hàng Việt trong thời gian gần đây
Xem thêm
Phiên bản di động