Trải nghiệm Chevrolet Colorado: Off-road ấn tượng hơn on-road
TIN LIÊN QUAN | |
Chevrolet Colorado 2018 giá từ 651 triệu đồng | |
Lọt cửa Nghị định 116, xe bán tải dồn dập về Việt Nam | |
Thiếu đối thủ, Chevrolet Colorado và Trailblazer dẫn đầu phân khúc |
Cuối tuần qua, nhóm phóng viên báo chí ô tô xe máy được trải nghiệm mẫu xe Chevrolet Colorado tại Đồng Mô, Hà Nội. Đây là phiên bản Colorado High Country mới trang bị động cơ 2.5L turbo tăng áp điều khiển cánh biến thiên (2.5L VGT).
Trải nghiệm hệ thống ABS |
Các thành viên lần lượt hai phần trải nghiệm on-road và off-road. Ở phần on-road, 4 bài test nhỏ gồm trải nghiệm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cân bằng điện tử ESC và phân bổ lực phanh điện tử EBD.
Sau khi đạp lút chân ga ở thời điểm xuất phát, sức mạnh 180 mã lực (tại 3.600 vòng/phút) và mô men xoắn cực đại 440 Nm (tại 2.000 vòng/phút) giúp chiếc xe nặng 2 tấn bứt tốc khá tốt và nhanh chóng đạt được tốc độ hơn 70 km/h. Đạp gắt phanh ‘như đang giận ai đó’, hệ thống ABS được kích hoạt, chiếc xe khựng lại sau khi ma sát giữa lốp với mặt đường tạo ra tiếng két két phấn khích.
Chạy zíc-zắc |
Ở bài chạy zíc-zắc tiếp theo, hệ thống cân bằng điện tử đảm bảo xe chạy theo ý của người lái và tránh được hiện tượng mất lái. Nhờ chức năng cảnh báo va chạm bằng âm thanh, người lái có thể tránh được những tai nạn đáng tiếc do thiếu tập trung. Tuy nhiên nếu có thêm hệ thống phanh tự động, chiếc xe sẽ hoàn hảo hơn.
Phần cuối cùng trong trải nghiệm on-road là màn kéo xe tải. Sức mạnh 180 mã lực và đặc biệt mô men xoắn 440 Nm giúp Colorado không khó khăn khi kéo tiến hoặc lùi một chiếc xe tải nặng 23 tấn đang đỗ ở đường bằng.
Kéo xe tải 23 tấn |
Tuy vậy, phấn khích nhất với chúng tôi là phần off-road. Đồng Mô là địa điểm duy nhất và ưa thích gần Hà Nội với bất kỳ một thi off-road quy mô nào bởi nơi đây có diện tích rộng, hội tụ khá nhiều điều kiện địa hình lý tưởng. Và vì thế, đây mới là những thử thách thực sự của chiếc Chevrolet Colorado.
Chuyển sang chế độ hai cầu chậm và đôi chút lo lắng khi nhìn thấy địa hình khá khó, không dành cho những người mới lái. Tuy vậy, lo lắng nhan chóng giảm dần. Chiếc xe bán tải Mỹ làm được những điều khiến chúng tôi bất ngờ.
Vượt sình lầy |
Đường trơn lầy lội nhưng chiếc xe vẫn bám đường và lừng lững tiến về phía trước, ngay cả khi có rào cản là những con dốc gập ghềnh. Kinh nghiệm trong những trường hợp này là giữ đều ga và đặc biệt không đánh lái nhiều. Đường trơn nên đương nhiên là bánh sẽ có trượt, nếu đánh lái nhiều thì xe càng trượt mạnh và rất khó kiểm soát. Đặc biệt, vô lăng của Colorado khá nhẹ, rất dễ bị đánh lái thừa trong bài trải nghiệm địa hình.
Thực tế trải nghiệm cũng cho thấy, nếu phải vượt qua dốc thì điều tối quan trọng bên cạnh chân ga đều và mạnh là phải giữ cho xe thẳng chính diện dốc bởi chỉ cần xe lệch thì nguy cơ mất lái và tai nạn cao.
Có những đoạn đường lầy kéo dài liên tục vài chục mét mà lần đầu nhìn thấy, chúng tôi không nghĩ một chiếc ô tô có thể vượt qua được. Tuy nhiên, với hệ dẫn động 4 bánh và sức mạnh của mô men xoắn cao hàng đầu phân khúc, chiếc Colorado 2.5L VGT dù lắc lư liên tục theo độ lồi lõm vũng lầy nhưng vẫn băng băng về phía trước.
Vượt dốc đá |
Tất nhiên nếu chỉ đôi chút do dự khi để chân ga hơi yếu và tốc độ xe quá chậm thì có thể chiếc xe sẽ bị dừng lại trong khi cả 4 bánh quay tít. Lúc này chỉ cần cài số lùi và lùi lại vài mét, chiếc xe lại có thể vượt qua trở ngại không mấy khó khăn.
Tương tự trong các bài test vượt qua địa hình đá lớn và cầu bập bênh, nhiệm vụ của người lái là phải giữ ga đều, vòng tua máy khoảng 1.800-2.000 vòng/phút để mô men xoắn đạt được mức tối đa. Trường hợp đi đường đá mà đánh lái nhiều thì dễ có khả năng làm bật các viên đá và điều này lại khiến cho chiếc xe rất khó kiểm soát.
Tiếp tục trải nghiệm lần 2 rồi lần 3 với vai trò hành khách, chúng tôi càng thấy chiếc Colorado khá thú và nghiệm ra rằng, đường khó mới chứng tỏ được sự ưu việt của xe.
Thaco - Hyundai - Toyota: Rõ ràng cuộc đua tam mã Cuộc đua tam mã về doanh số xe du lịch trên thị trường ô tô Việt Nam giữa Thaco- Hyundai- Toyota rõ ràng hơn khi ... |
Chevrolet Colorado 2018 giá từ 651 triệu đồng Chevrolet Colorado 2018 mới được trang bị động cơ 2.5L VGT, khóa an toàn 2 nấc... giá từ 651 triệu đồng. |
VinFast – Thaco: 2 cách làm, 1 mục tiêu Dù Thaco của ông Trần Bá Dương và VinFast của ông Phạm Nhật Vượng có cách làm ô tô khác nhau nhưng dường như cả ... |
Lọt cửa Nghị định 116, xe bán tải dồn dập về Việt Nam Trong số hơn 1.400 xe được nhập về Việt Nam tuần qua có gần 900 xe tải từ Thái Lan. Nhiều khả năng sau Chevrolet ... |
Toyota Fortuner, Ford Ranger sắp dồn dập về Việt Nam Từ tháng 6/2018, Toyota Fortuner, Ford Ranger cùng hàng loạt mẫu xea từ ASEAN như Hilux, Yaris, Wigo, Everest… sẽ được nhập về Việt Nam. |