VinFast – Thaco: 2 cách làm, 1 mục tiêu
TIN LIÊN QUAN | |
VinFast thâu tóm GM - Chevrolet tại Việt Nam | |
Thaco Trường Hải có Tổng giám đốc mới | |
Thaco khánh thành nhà máy sản xuất xe Mazda lớn nhất Đông Nam Á |
Giờ đây, nói tới Thaco (công ty cổ phần ô tô Trường Hải) là nói tới một công ty ô tô có doanh số lớn nhất thị trường; sản xuất và phân phối khá đầy đủ các dòng xe từ xe du lịch đến xe tải, xe buýt, xe chuyên dụng…Các thương hiệu do Thaco phân phối từ xe bình dân tới xe cao cấp, trong đó có những thương hiệu ô tô lớn hàng đầu thế giới như Kia, Mazda, Peugeot và mới đây là BMW, MINI…
Thương hiệu Kia do Thaco phân phối đang rất thành công tại Việt Nam |
Hiện tại, Thaco đang chiếm tới hơn 40% thị phần trong VAMA và mục tiêu tổng doanh số năm 2018 này khoảng 117.000 xe các loại, tăng hơn 30% so với năm ngoái, trong đó có gần 70.000 xe du lịch, hơn 40.000 xe tải và 5.000 xe buýt.
Sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của Thaco vừa mang lại nhiều lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng, vừa gây sức ép không nhỏ tới các nhà sản xuất, phân phối khác trong việc thiết lập một mặt bằng giá hấp dẫn hơn.
Không ít người ngưỡng mộ Thaco được Chủ tịch Trần Bá Dương chèo lái từng bước đi vững chắc theo cách từ nhỏ tới lớn. Từ một chủ garage ô tô, ông Trần Bá Dương đã bắt đầu bước vào ngành công nghiệp ô tô thông qua việc lắp ráp xe tải năm 2003 trước khi chuyển qua lắp ráp xe du lịch Kia năm 2007. Từ quy mô nhỏ, Thaco không ngừng mở rộng và phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu, đang hướng tới sân chơi hơn 500 triệu dân của khu vực Đông Nam Á.
Hình ảnh thật mẫu ô tô SUV của VinFast mới được hé lộ |
Về phần mình, VinFast của ông chủ tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng lại có cách làm khác hẳn. Làm ô tô khi đã là tỷ phú, ông Phạm Nhật Vượng gây sốc và cũng không ít hoài nghi khi chọn xây dựng một thương hiệu ô tô hoàn toàn của người Việt theo cách dùng rất nhiều tiền. VinFast gây hết chú ý này đến chú ý khác, từ thuê các nhà thiết kế nổi tiếng thế giới đã thiết kế hàng loạt siêu xe đình đám để thiết kế các mẫu xe của riêng VinFast.
Công ty này tiếp tục mua công nghệ của BMW, xây dựng nhà máy đi cùng việc chiêu mộ những nhân sự tầm cỡ trong ngành công nghiệp ô tô thế giới mà điển hình là cựu Phó chủ tịch tập đoàn GM toàn cầu James DeLuca về làm Tổng giám đốc VinFast.
Dẫu vậy, cho đến trước ngày hôm qua, có lẽ rất nhiều người vẫn còn nghi hoặc về cách làm ô tô của ông Vượng bởi thời gian thông thường cho việc phát triển một mẫu xe hoàn toàn mới của các thương hiệu ô tô cần ít nhất khoảng 5 năm, từ thiết kế, sản xuất mẫu, thử nghiệm trước khi sản xuất thương mại. Vậy nhưng VinFast của ông Vượng hồi cuối năm 2017 tuyên bố hai năm sau sẽ ra mắt mẫu xe đầu tiên.
VinFast mua GM Việt Nam, độc quyền phân phối Chevrolet |
Từ việc công bố xây dựng nhà máy công suất 500.000 xe tại Hải Phòng để đáp ứng nhu cầu trong nước tiến tới xuất khẩu đến tuyên bố hợp tác nhận chuyển giao công nghệ của BMW hồi đầu năm nay để ra mắt xe mẫu vào cuối năm…đều rất hoành tráng nhưng với không ít người đa nghi thì tuyên bố vẫn chỉ là tuyên bố. Họ chưa tin chưa thấy sản phẩm ‘bằng xương bằng thịt’.
Tuy nhiên, sự nghi hoặc với nhiều người có lẽ đã vơi đi hoặc biến mất sau chiều 28/6/2018 khi cả VinFast và GM Việt Nam cùng phát đi thông cáo về việc VinFast mua lại toàn bộ GM Việt Nam và trở thành nhà phân phối độc quyền thương hiệu Chevrolet tại Việt Nam. VinFast cũng hé lô đã mua công nghệ sản xuất hai mẫu xe nhỏ từ tập đoàn GM.
Dù những thông tin này đã rò rỉ trước đó hàng tháng nhưng khi được công bố chính thức, nó vẫn khiến không ít người bất ngờ và thán phục. Nhờ có tiền và chiến lược thuyết phục tập đoàn GM, VinFast chỉ mất vài tháng để có thể tận dụng toàn bộ nhà máy, cơ sở hạ tầng của GM Việt Nam, hệ thống đại lý phân phối và hậu mãi trên toàn quốc.
Sản xuất lắp ráp xe Mazda tại khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam |
Lịch sử hơn 20 năm của công nghiệp ô tô Việt Nam chưa từng chứng kiến vụ sáp nhập có 1-0-2 như thế. Có thể vẫn cần nhiều thời gian để tiếp tục theo dõi và kiểm chứng nhưng cách đi trên vai người khổng lồ mà VinFast của ông Phạm Nhật Vượng đang dần chiếm được cảm tình của người Việt.
Như vậy Thaco và VinFast đang ở những vị trí khác nhau nhưng đều đang hiện thực hóa mục tiêu của mình một cách thuyết phục. Một người đã thành công vang dội ở trong nước và đang mở rộng ra nước ngoài. Một người đi sau nhưng quyết tâm làm hoành tráng bằng cách chuyển giao công nghệ của những tập đoàn ô tô lịch sử hàng trăm năm, đi cùng những đầu tư nghiêm túc và bài bản.
Rõ ràng, dù hai cách làm khác nhau nhưng cả Thaco và VinFast đều hướng tới mục tiêu đưa sản phẩm/thương hiệu Việt phục vụ thị trường nội địa và tiến tới chinh phục thị trường khu vực Đông Nam Á đầy tiềm năng. Người Việt cần lắm những người có tâm, có tầm với công nghiệp ô tô nước nhà như ông Dương, ông Vượng. Chúc cho Thaco, VinFast tiếp tục thành công!
VinFast thâu tóm GM - Chevrolet tại Việt Nam Công ty ô tô VinFast vừa ký thỏa thuận tiếp nhận lại toàn bộ việc kinh doanh thương hiệu Chevrolet (thuộc GM) tại thị trường ... |
Lộ hình ảnh thật đầu tiên của 2 ô tô VinFast Hình ảnh thật đầu tiên của 2 chiếc xe, 1 sedan và 1 SUV, được cho là của VinFast đã lộ diện khá rõ nét ... |
Thaco Trường Hải có Tổng giám đốc mới Thaco Trường Hải vừa bổ nhiệm ông Phạm Văn Tài làm Tổng giám đốc, thay thế cho ông Nguyễn Hùng Minh. |
Thaco khánh thành nhà máy sản xuất xe Mazda lớn nhất Đông Nam Á Thaco Mazda là nhà máy sản xuất xe Mazda lớn nhất Đông Nam Á với công suất 100.000 xe/năm và đạt chuẩn toàn cầu của ... |
BMW và MINI chính thức được Thaco phân phối tại Việt Nam Thaco chính thức phân phối các thương hiệu BMW, MINI và BMW Motorad tại thị trường Việt Nam với 15 showroom trong năm 2018. |