Toyota tách Century thành thương hiệu riêng

Nhật BảnTừ một dòng xe, Century đã trở thành thương hiệu chủ lực mới của Toyota và hướng đến thị trường cao cấp.
Sedan hạng D ngày càng kén khách, Toyota Camry chỉ bán 78 xe vẫn dẫn đầu phân khúc Toyota giới thiệu công nghệ pin với khả năng di chuyển 1.000km, sạc đầy 10 phút Xe bán chạy nhất mọi thời đại của Toyota sắp có màn ‘lột xác’

Toyota đang tái cấu trúc chiến lược xe sang, biến Century thành một thương hiệu độc lập, đồng thời hé lộ một dòng sản phẩm rộng hơn, mang tính toàn cầu hơn. Bên cạnh Lexus là thương hiệu hạng sang của tập đoàn từ nhiều năm nay, Century thậm chí mang lại sự sang trọng hơn thế.

Toyota cho biết hãng có kế hoạch giữ Century tách biệt, đồng thời mang lại cho Lexus một sự tự do mới. Trong khi Toyota vẫn sản xuất xe cho thị trường đại chúng, Lexus phục vụ phân khúc xe sang, còn Century thì chinh phục giới sành sỏi.

Trong một buổi thảo luận trước thềm triển lãm ôtô Nhật Bản (Japan Mobility Show, tên mới của Tokyo Motor Show), Chủ tịch hội đồng quản trị Akio Toyoda giải thích quyết định nâng tầm vị thế của Century trong hệ thống phân cấp thương hiệu. Ông thừa nhận rằng cho đến nay, thương hiệu này vẫn chưa được định hình rõ ràng, đồng thời cho biết ông hình dung ra một thứ gì đó "vượt trội hơn Lexus".

Toyota tách Century thành thương hiệu riêng
Mẫu concept One of One của Century dự kiến ra mắt cuối tháng 10. Ảnh: Toyota

Toyoda thừa nhận rằng quy mô sản xuất hàng loạt của Toyota thường ảnh hưởng đến việc Lexus phụ thuộc vào các mẫu xe có số lượng lớn. Tuy nhiên, ông tin rằng Lexus nên "vượt lên trên cả mong đợi" ở phân khúc cao cấp. Vì thế, Century sẽ chiếm một vị trí hoàn toàn mới, tồn tại "trong một đẳng cấp riêng".

Century hiện có hai dòng sản phẩm: chiếc sedan truyền thống ra mắt lần đầu vào năm 1967, và chiếc SUV cỡ lớn ra mắt vào năm 2023. Mẫu xe ý tưởng One of One, sẽ ra mắt tại Tokyo, là hình ảnh xem trước của một chiếc coupe hai cửa hạng sang và gầm xe cao.

Hãng Nhật cũng thể hiện gu thẩm mỹ với những sáng tạo độc đáo, chẳng hạn chiếc Century SUV mui trần được thiết kế dành riêng cho các nghi lễ, cho thấy sự sẵn sàng khám phá các đơn đặt hàng riêng, giống như Rolls-Royce.

Trong khi đó, Lexus vẫn hoạt động trên nhiều phân khúc, cung cấp mọi thứ từ SUV LBX nhỏ gọn đến sedan hàng đầu LS (mặc dù sẽ không còn lâu nữa) và SUV cỡ lớn LX. Gần đây, thương hiệu này cũng đã giới thiệu mẫu concept Sports Coupe gợi ý về một mẫu xe điện hiệu suất cao. Nhưng tham vọng của Toyoda dành cho Lexus còn vượt xa mong đợi.

LS Concept, viết tắt của Luxury Space, là một chiếc minivan ba hàng ghế, 6 bánh, chạy điện, dự kiến ra mắt tại Tokyo. Theo Lexus, đây không chỉ là một thử nghiệm thiết kế, mà còn thể hiện tầm nhìn của thương hiệu về "một hình thức xe sang mới", một mẫu xe thậm chí có thể kế nhiệm chiếc sedan LS đã lỗi thời.

Hồi tưởng về nguồn gốc của Lexus vào năm 1989, Toyoda chia sẻ mong muốn của mình về một điều gì đó hướng đến tương lai trong mẫu xe chủ lực tiếp theo của hãng.

"Khi đó, mẫu xe chủ lực của Toyota là Crown. Trên Crown, đã có rất nhiều thương hiệu cao cấp châu Âu. LS là mẫu xe đầu tiên cố gắng hòa nhập vào phân khúc này", ông nói.

"Kể từ đó, chúng tôi đã mở rộng dòng sản phẩm, nhưng quyết định quay trở lại nguồn gốc của LS và suy nghĩ về mẫu xe chủ lực Lexus trong tương lai, không chỉ giới hạn ở một chiếc sedan. Những từ được chọn để đại diện cho định hướng của thương hiệu Lexus là Discover và 'không bắt chước bất kỳ ai khác'", Toyoda nói.

Simon Humphreys, giám đốc thương hiệu Toyota, làm rõ cách hai thương hiệu sẽ cùng tồn tại về mặt chiến lược: "Theo một nghĩa nào đó, Lexus sẽ được tự do hành động hơn. Lexus nên tiếp tục đón nhận những thách thức với tư cách là người tiên phong. Century sẽ chiếm lĩnh thị trường cao cấp với tư cách là thương hiệu hàng đầu, độc nhất vô nhị".

Sự khác biệt này được thể hiện rõ ngay cả trong khẩu hiệu mới của các thương hiệu. Thông điệp của Century là "Độc nhất vô nhị. Độc nhất trên thế giới, từ đất nước này", trong khi dòng chữ của Lexus là "Khám phá - Chúng tôi không sao chép bất kỳ ai".

(Theo vnexpress.net )

Toyota khởi động Cuộc thi “Chiếc ô tô mơ ước” 2025  lần thứ 15 Toyota khởi động Cuộc thi “Chiếc ô tô mơ ước” 2025 lần thứ 15

Năm thứ 15 được tổ chức tại Việt Nam, Cuộc thi “Chiếc ô tô mơ ước” do Toyota khởi xướng mang đến cơ hội để ...

Toyota Fortuner Leader Edition trở lại với diện mạo mới trẻ trung và thể thao hơn Toyota Fortuner Leader Edition trở lại với diện mạo mới trẻ trung và thể thao hơn

Toyota Fortuner Leader Edition 2025 ra mắt tại Ấn Độ, bản nâng cấp đặc biệt dành cho mẫu SUV khung rời dùng chung nền tảng ...

Toyota tham vọng sớm định nghĩa lại cuộc chơi xe điện với pin thể rắn Toyota tham vọng sớm định nghĩa lại cuộc chơi xe điện với pin thể rắn

Hãng xe Nhật Bản tham vọng dẫn đầu về công nghệ pin thể rắn cho xe điện bằng nhiều động thái, hướng đến mục tiêu ...

Có thể bạn quan tâm

Toyota công bố doanh số tháng 11 và chương trình ưu đãi cuối năm

Toyota công bố doanh số tháng 11 và chương trình ưu đãi cuối năm

Tháng 11/2025, Toyota Việt Nam bán ra gần 8.000 xe, dẫn đầu là Yaris Cross và Vios, đồng thời triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn trong tháng 12, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe với trải nghiệm tiện ích và tiết kiệm.
Toyota Innova Cross bổ sung phiên bản giá rẻ

Toyota Innova Cross bổ sung phiên bản giá rẻ

Toyota Innova Cross G với những trang bị cơ bản và có mức giá 730 triệu đồng nhằm cạnh tranh với các mẫu MPV 7 chỗ giá rẻ khác.
Toyota bZ7 - sedan cỡ lớn lắp mô tơ điện Huawei

Toyota bZ7 - sedan cỡ lớn lắp mô tơ điện Huawei

Mẫu xe gầm thấp cỡ trung lắp mô tơ điện cầu sau của Huawei, tùy chọn hai gói pin với 4 loại phạm vi hoạt động.

Cùng chuyên mục

VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

Theo thỏa thuận được ký kết với chính quyền địa phương, VinFast sẽ đầu tư 500 triệu USD tại Thoothukudi để phát triển các phân xưởng, dây chuyền sản xuất chuyên biệt cho xe buýt điện và xe máy điện, bao gồm các hoạt động sản xuất, lắp ráp, thử nghiệm và vận hành liên quan.
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Một chiếc xe điện Nio EC6 đã gặp tai nạn khi đang chạy tốc độ cao vào ngày 1/12 ở ngoại ô Thượng Hải, Trung Quốc. Va chạm với dải bê tông ven đường khiến phần đuôi xe bị tách khỏi cabin.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
V-Green bắt tay Telkom Property, tăng tốc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia

V-Green bắt tay Telkom Property, tăng tốc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia

V-Green vừa ký kết Biên bản ghi nhớ với Telkom Property, mở ra bước tiến chiến lược trong việc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia. Thỏa thuận giúp V-Green tiếp cận mạng lưới bất động sản trọng điểm trên toàn quốc, tạo nền tảng mở rộng hệ sinh thái xe điện và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh tại thị trường hơn 270 triệu dân này.
Xe hybrid sạc điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe diesel ở châu Âu

Xe hybrid sạc điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe diesel ở châu Âu

Đây là thông tin đáng chú ý, bởi động cơ diesel từng là "vua" trên thị trường ô tô châu Âu.
G-Class phiên bản mini lộ dáng trên đường thử: Là xe thuần điện

G-Class phiên bản mini lộ dáng trên đường thử: Là xe thuần điện

Gần như là bản sao thu nhỏ của Mercedes G-Class, mẫu xe này hứa hẹn sẽ là đối thủ tiềm năng của Land Cruiser FJ cũng mới ra mắt gần đây.

Tin khác

Euro NCAP 'đại tu' chấm điểm an toàn sau 17 năm

Euro NCAP 'đại tu' chấm điểm an toàn sau 17 năm

Euro NCAP tăng chấm điểm trợ lái, thêm tình huống va chạm thực tế, dùng hình nộm mới, yêu cầu xe điện mở cửa, cách ly pin sau tai nạn.
Geely EX2 – xe điện Trung Quốc sắp bán ở Việt Nam

Geely EX2 – xe điện Trung Quốc sắp bán ở Việt Nam

Là ôtô con bán chạy nhất Trung Quốc trong nửa đầu năm nay, mẫu xe điện thuộc cỡ B- dự kiến gia nhập thị trường Việt trong 2026.
New Peugeot 3008 & 5008 phiên bản nâng cấp: SUV châu Âu hàng đầu phân khúc

New Peugeot 3008 & 5008 phiên bản nâng cấp: SUV châu Âu hàng đầu phân khúc

Bộ đôi New Peugeot 3008 và 5008 phiên bản nâng cấp, được THACO AUTO giới thiệu vào tháng 10 vừa qua là minh chứng rõ nét cho tinh thần 'lắng nghe người dùng, cải tiến không ngừng' của Peugeot.
VinFast được vinh danh tại detikcom Awards 2025

VinFast được vinh danh tại detikcom Awards 2025

VinFast vừa nhận giải “Động lực Thúc đẩy Hệ sinh thái Xe điện Indonesia” tại detikcom Awards 2025, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp hãng xe Việt được vinh danh, khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi xanh và xây dựng hệ sinh thái xe điện toàn diện tại Indonesia.
VinFast hợp tác với 5 đối tác, nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi xe điện tại Indonesia

VinFast hợp tác với 5 đối tác, nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi xe điện tại Indonesia

VinFast tiếp tục củng cố vị thế tại Indonesia khi ký kết hợp tác với 5 đối tác lớn gồm Goodyear, Dunlop, Denso, CARfix và Scuto Paint. Thỏa thuận này giúp mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi xe điện trên toàn quốc, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng và tạo nền tảng quan trọng cho chiến lược phát triển hệ sinh thái di chuyển xanh tại thị trường hơn 270 triệu dân.
Xem thêm
Phiên bản di động