Toyota tham vọng sớm định nghĩa lại cuộc chơi xe điện với pin thể rắn

Hãng xe Nhật Bản tham vọng dẫn đầu về công nghệ pin thể rắn cho xe điện bằng nhiều động thái, hướng đến mục tiêu thương mại hóa pin mới trong khoảng 2 năm tới.
Rộ tin Toyota Land Cruiser sắp có thêm bản hybrid mới Toyota Việt Nam ưu đãi tới 100% lệ phí trước bạ trong tháng 10 Toyota có thể mở rộng dòng xe siêu sang

Không đặt cược hoàn toàn vào xe thuần điện, tuy nhiên nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới liên tục đầu tư mạnh vào phát triển pin thể rắn. Sự quyết tâm của Toyota thể hiện ở kế hoạch trình làng loạt xe BEV sử dụng loại pin này trong giai đoạn 2027-2028.

Theo nhiều nhà sản xuất, pin thể rắn - bao gồm cực dương, cực âm và chất điện phân rắn - là công nghệ pin thế hệ mới, ưu việt so với pin lithium-ion hiện hành. Pin này giúp dài tầm hoạt động sau mỗi lần sạc, tăng công suất đầu ra, rút ngắn thời gian sạc, cải thiện tuổi thọ…

Ngoài ra, pin thể rắn có kết cấu nhỏ gọn hơn, giúp tối ưu không gian nội thất và giảm cân nặng của phương tiện.

Toyota tham vọng sớm định nghĩa lại cuộc chơi xe điện với pin thể rắn
Toyota đặt niềm tin lớn vào pin thể rắn, xem đây là “tương lai” của xe điện (Ảnh: Toyota).

Chặng đường thương mại hóa pin thể rắn của Toyota vừa ghi nhận một bước tiến đáng kể. Toyota Motor Corporation và công ty khai khoáng Nhật Bản Sumitomo Metal Mining đã ký thỏa thuận đẩy nhanh việc đưa các vật liệu cực dương (cathode materials) cho pin thể rắn vào chế tạo hàng loạt.

Hai đơn vị đã bắt tay với nhau từ năm 2021, tập trung hóa giải vấn đề như độ hao mòn vật liệu sau nhiều chu kỳ sạc - xả. Với hơn 20 năm kinh nghiệm cung cấp vật liệu cực dương cho xe điện, Sumitomo đã tìm ra giải pháp tổng hợp bột, cùng Toyota tạo ra một “vật liệu cực dương có độ bền cao” cho pin thể rắn.

Liên doanh này cho biết họ sẽ tiếp tục nâng cao hiệu năng, chất lượng và độ an toàn của vật liệu cực dương, đồng thời hạ giá thành sản xuất.

Ngoài Sumitomo, hãng xe Nhật Bản còn hợp tác với Idemitsu nhằm ứng dụng hợp chất lithium sulfide (Li2S - liti sunfua) - sử dụng vật liệu dư thừa trong quá trình hóa dầu - làm chất điện phân cho pin thể rắn.

Toyota tham vọng sớm định nghĩa lại cuộc chơi xe điện với pin thể rắn
Nguyên mẫu chất điện phân dạng rắn của Idemitsu (Ảnh: Toyota).

Tập đoàn dầu khí hàng đầu xứ Phù Tang có kế hoạch vận hành nhà máy với sản lượng 1.000 tấn/năm từ năm 2027, đóng góp vào chiến lược tiếp cận đa dạng, hướng đến xã hội trung hòa carbon mà Toyota đang đẩy mạnh.

Trước đó, Toyota đã công bố lộ trình trình làng pin thể rắn thế hệ đầu tiên trong năm 2027 hoặc 2028, gây chú ý với khả năng cung cấp quãng đường di chuyển lên đến hơn 1.000km/lần sạc và chỉ mất 10 phút để sạc từ 10% lên 80%.

Ở thế hệ thứ 2, dòng pin này được kỳ vọng sẽ mở rộng tầm hoạt động vượt mốc 1.200km/lần sạc.

Toyota tham vọng sớm định nghĩa lại cuộc chơi xe điện với pin thể rắn
Nếu tham vọng của Toyota trở thành sự thật, đại diện Nhật Bản sẽ chiếm ưu thế lớn trên thị trường BEV toàn cầu (Ảnh: Toyota).

Không chỉ Toyota, nhiều thương hiệu nổi tiếng như BMW, Honda, Mercedes-Benz cũng đang nhắm đến mục tiêu tương tự. Gần đây, một số hãng xe Trung Quốc như Nio và MG đã mang pin thể bán rắn (chất điện phân “lai” giữa dạng rắn và lỏng) lên các dòng xe mới ra mắt của mình.

(Theo dantri.com.vn)

Toyota sắp sản xuất xe hybrid tại Việt Nam Toyota sắp sản xuất xe hybrid tại Việt Nam

Toyota Việt Nam có kế hoạch sản xuất mẫu xe hybrid đầu tiên, từ đó đảm bảo nguồn cung và góp phần đưa phương tiện ...

Toyota Việt Nam kỷ niệm 30 năm: Hành trình bền vững cùng đất nước Toyota Việt Nam kỷ niệm 30 năm: Hành trình bền vững cùng đất nước

Với hơn 700.000 xe sản xuất và 1 triệu xe bán ra, Toyota Việt Nam khẳng định cam kết phát triển xanh, bền vững và ...

Toyota úp mở về dự án mới, cập nhật từng ngày trên website Toyota úp mở về dự án mới, cập nhật từng ngày trên website

Hãng xe Nhật gây chú ý và làm dấy lên những đồn đoán khi lập hẳn website đếm ngược ngày ra mắt dự án mới, ...

Có thể bạn quan tâm

Thị trường xe Hybrid khởi sắc, Toyota vẫn là lựa chọn hàng đầu

Thị trường xe Hybrid khởi sắc, Toyota vẫn là lựa chọn hàng đầu

Thêm nhiều hãng xe ra mắt xe Hybrid và coi đây là giải pháp di chuyển xanh phù hợp tại Việt Nam nhưng Toyota vẫn là thương hiệu được lựa chọn hàng đầu, chiếm đến gần 58% thị phần toàn thị trường xe Hybrid (theo VAMA).

Cùng chuyên mục

Nissan và Mercedes sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh

Nissan và Mercedes sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh

Đó là một trong 7 nhà máy mà Nissan dự định cho ngừng hoạt động, nhằm cắt giảm chi phí, thu hẹp quy mô để phục hồi doanh nghiệp.
VinFast “tỏa sáng” tại CNN Indonesia Awards với cú đúp giải thưởng quan trọng

VinFast “tỏa sáng” tại CNN Indonesia Awards với cú đúp giải thưởng quan trọng

VinFast đã nhận hai giải thưởng lớn tại CNN Indonesia Awards 2025, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và phát triển xe điện bền vững tại Indonesia.
Honda Việt Nam thắng lớn tại Hội thi kỹ thuật viên xuất sắc Châu Á – Châu Đại Dương 2025

Honda Việt Nam thắng lớn tại Hội thi kỹ thuật viên xuất sắc Châu Á – Châu Đại Dương 2025

Đại diện của Honda Việt Nam – Lương Trung Vinh và Võ Đăng Hiếu – đã mang về cú đúp Vô địch tại Hội thi kỹ thuật viên xuất sắc Châu Á – Thái Bình Dương 2025, mở ra cơ hội góp mặt tại sân chơi kỹ thuật ôtô thế giới vào năm 2027.
Thiết kế xe hơi ngày càng rườm rà

Thiết kế xe hơi ngày càng rườm rà

Các nhà thiết kế ngày càng chú trọng sự cầu kỳ, vô tình bỏ quên sự thanh lịch thông qua tỷ lệ và cân bằng của đường nét.
VinFast tăng tốc tại Ấn Độ: 24 đại lý đồng loạt khai trương, mục tiêu phủ sóng toàn quốc

VinFast tăng tốc tại Ấn Độ: 24 đại lý đồng loạt khai trương, mục tiêu phủ sóng toàn quốc

VinFast tiếp tục mở rộng mạnh mẽ tại thị trường Ấn Độ với 24 đại lý chính thức đi vào hoạt động tại nhiều thành phố lớn. Động thái này khẳng định quyết tâm của hãng xe điện Việt Nam trong việc hoàn tất 35 đại lý trước cuối năm 2025, đưa trải nghiệm di chuyển điện hóa cao cấp đến gần hơn với người tiêu dùng Ấn Độ.
Toyota Corolla Concept - sedan huyền thoại biến hình

Toyota Corolla Concept - sedan huyền thoại biến hình

Mẫu sedan thiết kế táo bạo, trang bị nhiều công nghệ và hệ truyền động, bản sản xuất ra mắt cuối 2026 hoặc đầu 2027.

Tin khác

Honda 0 Series – Bước khởi đầu mới cho kỷ nguyên xe điện

Honda 0 Series – Bước khởi đầu mới cho kỷ nguyên xe điện

Với triết lý “Mỏng, Nhẹ và Tinh tế”, Honda 0 Series được phát triển từ “con số không”, mang đến chuẩn mực mới về xe điện thông minh, cá nhân hóa và thân thiện với môi trường.
Những mẫu xe điện có pin 'khỏe mạnh' nhất

Những mẫu xe điện có pin 'khỏe mạnh' nhất

Nghiên cứu mới trên 1.300 xe điện phá vỡ những lời đồn thổi về sự xuống cấp của pin, với Kia và Tesla dẫn đầu danh sách.
VinFast Ấn Độ hợp tác YES BANK, triển khai giải pháp tài chính toàn diện cho xe điện

VinFast Ấn Độ hợp tác YES BANK, triển khai giải pháp tài chính toàn diện cho xe điện

Ngày 28/10/2025, VinFast công bố việc ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với YES BANK, ngân hàng tư nhân lớn thứ sáu Ấn Độ, nhằm cung cấp các gói tài chính bán lẻ và hỗ trợ vốn lưu kho cho mạng lưới đại lý độc quyền của hãng tại quốc gia Nam Á.
Green GSM được vinh danh tại Philippines: Tiên phong đưa taxi điện Việt ra thế giới

Green GSM được vinh danh tại Philippines: Tiên phong đưa taxi điện Việt ra thế giới

Vượt qua nhiều doanh nghiệp quốc tế, Green GSM được Hiệp hội Xe điện Philippines trao giải Di chuyển Điện hóa 2025, khẳng định năng lực công nghệ, mô hình kinh doanh sáng tạo và tầm nhìn phát triển giao thông thuần điện khu vực Đông Nam Á.
Xe đạp điện phóng nhanh, luồn lách gây hỗn loạn giao thông New York

Xe đạp điện phóng nhanh, luồn lách gây hỗn loạn giao thông New York

Những chiếc xe đạp điện không cần đăng ký, có thể đạt tốc độ tới 64km/h, tràn ngập đường phố New York, đe dọa cả người lái lẫn người đi bộ. Mới đây, một trong số đó đã gây ra tai nạn chết người.
Xem thêm
Phiên bản di động