Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go

Toyota Raize và Kia Sonet đều lần đầu "tham chiến" trong phân khúc xe gầm cao đô thị tại Việt Nam, trong đó mỗi mẫu xe đều có lợi thế riêng
Video: So sánh Toyota Raize và Kia Sonet KIA Sonet 'chạy lướt' thét giá cao hơn giá niêm yết đến 61 triệu đồng Đại lý ngừng nhận cọc Toyota Raize vì 'khan hàng'

Sự đổ bộ của những tân binh mới trong thời gian gần đây đã giúp thị trường xe hơi Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Trong đó có hai cái tên nổi bật thu hút sự chú ý của nhiều tín đồ xế hộp, đó là Kia Sonet và Toyota Raize. Cuộc chiến giữa hai “kỳ phùng địch thủ” này vô cùng gay gắt bởi cả hai đều là đóng vai trò tạo tiền đề cho các dòng xe SUV hạng A.

Tại Việt Nam, Toyota Raize được nhập khẩu nguyên chiếc và được phân phối với duy nhất 1 phiên bản, đi kèm với giá bán từ 547 triệu đồng dành cho 2 phiên bản màu Đỏ, Đen. Nếu khách hàng lựa chọn các màu Trắng Ngọc Trai; Trắng/ Đen; Xanh Ngọc Lam/ Đen; Đỏ/ Đen; Vàng/ Đen, sẽ phải chi thêm 8 triệu đồng.

Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go

Trong khi đó, mẫu xe đối thủ cạnh tranh Kia Sonet lắp ráp trong nước được phân phối với 4 phiên bản, đi kèm giá bán dao động từ 499-624 triệu đồng. Như vậy, giá bán của Toyota Raize nằm ở trung bình khoảng giá của Kia Sonet, tương đương phiên bản 1.5 Deluxe (554 triệu đồng). Đồng nghĩa với, mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ của Toyota đang có lợi thế cạnh tranh trước đối thủ Hàn Quốc ở bản cao cấp nhất.

Bù lại, Kia Sonet sẽ chiếm ưu thế hơn khi đem đến cho người tiêu dùng tới 4 phiên bản khác nhau.

Về thiết kế

Với tiêu chí của những mẫu xe dành cho đô thị, KIA Sonet và Toyota Raize đều sở hữu kiểu dáng nhỏ gọn, thiết kế thời trang và màu sắc cá tính. Cả hai đều nhắm đến nhóm khách hàng trẻ, những người lần đầu mua ô tô hay những ai đang tìm kiếm một chiếc xe cỡ nhỏ, gầm cao để đi lại hàng ngày.

Kia Sonet có kích thước tổng thể DxRxC là 3.995 x 1.790 x 1.642 mm. Toyota Raize có kích thước (DxRxC) 3.995 x 1.695 x 1.620 mm, Chiều dài trục cơ sở của Sonet và Raize lần lượt là 2.500 và 2.525mm.

Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go
Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go

Toyota Raize có bề ngang hẹp hơn, nhưng chiều dài cơ sở lại ấn tượng hơn đối thủ 25 mm. Cả hai xe đều đáp ứng được nhu cầu vận chuyển linh hoạt trong đô thị.

Khoảng sáng gầm xe của cả Sonet và Raize được đánh giá khá cao khi đạt mức 185mm. Đây là con số lớn hơn rất nhiều so với các dòng xe hạng A khác. Tuy nhiên, để so với các dòng xe hạng B đang hot trên thị trường, cả 2 xe không được đánh giá cao về mặt không gian.

Xét về thiết kế ngoại thất, Kia Sonet mang phong cách trẻ trung, năng động giống với “đàn anh” Seltos. Còn Toyota Raize phảng phất nét thiết kế của Wigo hiện hành ở Việt Nam với phần lưới tản nhiệt, hốc đèn sương mù góc cạnh. Về tổng thể, cả hai xe mang đến cảm giác thể thao và sự cứng cáp đáng tin cậy.

Cả Sonet và Raize đều được trang bị cụm đèn pha/cos sử dụng công nghệ LED được chia thành 4 khoang riêng biệt.

Về thiết kế lazang, Toyota Raize sẽ sử dụng bộ mâm 5 chấu dạng cánh hoa kích thước 17 inch, vòm bánh xe sử dụng nhựa đen. Còn Kia Sonet sử dụng bộ mâm 5 chấu phay bóng 15-16 inch (tùy phiên bản).

Về nội thất

Với kích thước thiết kế nhỉnh hơn, đặc biệt về chiều dài, chiều rộng... KIA Sonet cung cấp khoang nội thất rộng thoáng hơn so với Toyota Raize. Bên cạnh đó, không gian khoang hành lý KIA Sonet (392 lít) rộng hơn và chứa được nhiều đồ hơn so với Toyota Raize (369 lít). Tuy nhiên, với chiều dài cơ sở nhỉnh hơn 25mm, cũng cung cấp không gian hàng ghế hành khách khá rộng.

So sánh Sonet và Raize về nội thất, thì Kia Sonet 2022 ấn tượng hơn đối thủ nhờ vô-lăng dạng D-Cut bọc da với những đường chỉ khâu đỏ giống Seltos đang bán ở Việt Nam. Cụm đồng hồ sau vô-lăng có thiết kế mới khi sử dụng vòng tua bên trái, bên phải là đồng hồ xăng và nhiệt độ động cơ.

Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go
Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go

Trong khi đó xét về trang bị, tính năng... KIA Sonet với đặc trưng “xe Hàn ngập tràn công nghệ” chiếm lợi thế hơn so với Toyota Raize. KIA Sonet trang bị ghế da chỉnh điện 6 hướng trong khi đó trên Toyota Raize ghế lái lại chỉnh cơ. Sonet cũng cung cấp màn hình giải trí lên tới 10,25 inch trong khi màn hình trên Raize chỉ 9 inch.

Cả hai đều dụng hệ thống âm thanh 6 loa lắp quanh xe, có chìa khóa thông minh và chức năng khởi động bằng nút bấm. Tuy nhiên, KIA Sonet có thêm chức năng khởi động xe từ xe bằng chìa khoá, sạc điện thoại không dây và cửa sổ trời... những trang bị mà người dùng Toyota Raize nếu muốn sở hữu sẽ phải chi thêm tiền để trang bị, cải tiến thêm.

Mặc dù có cửa gió điều hòa hàng ghế sau, nhưng qua thử nghiệm thực tế có thể thấy điều hòa của Raize làm mát sâu hơn so với đối thủ. Khi nhiệt độ ngoài trời là 28 độ, cùng để nhiệt kế ở hàng ghế sau và bật điều hòa, quạt gió ở mức cao nhất sau15 phút nhiệt độ của Sonet đạt được là 22 độ, trong khi đó Raize là 21 độ.

Trang bị an toàn

Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go

Về trang bị an toàn, những trang bị giống nhau của 2 xe hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (ESC), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC), cảm biến trước/sau, camera lùi, phanh đĩa phía trước và phanh tang trống sau.

Trong khi đó, ngoài các trang bị nói trên thì Kia Sonet nhỉnh hơn khi được trang bị kiểm soát hành trình, cảm biến áp suất lốp, xe chỉ có 2 túi khí. Bù lại, Raize có 6 túi khí và lại sở hữu 2 hệ thống an toàn chủ động hiện đại là cảnh báo điểm mù trên gương (BSM) và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA). Đây là một trong những xe hiếm hoi có giá dưới 600 triệu đồng được trang bị công nghệ trên.

Về động cơ

Tại Việt Nam, Kia Sonet 2021 có duy nhất cấu hình động cơ Smartstream 4 xi-lanh 1.5L hút khí tự nhiên, sản sinh công suất tối đa 113 mã lực và mô-men xoắn cực đại 144 Nm, đi kèm hộp số sàn 6 cấp hoặc CVT. Xe có 3 chế độ lái và 3 chế độ của hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS).

Trong khi đó, Toyota mang động cơ 3 xi-lanh 1.0L Turbo lên Raize, có công suất tối đa 98 mã lực, mô-men xoắn cực đại 140 Nm chỉ từ dải vòng tua 2.400-4.000 vòng/phút, giúp xe có lực kéo tốt hơn khi di chuyển ở tốc độ thấp. Hộp số biến thiên vô cấp kép (D-CVT) đi cùng chế độ lái Power và hệ dẫn động cầu trước.

Xét về sức mạnh vận hành, động cơ trên Kia Sonet nhỉnh hơn Toyota Raize khoảng 15 mã lực và 4 Nm.

Tuy nhiên khi trải nghiệm thực tế, động cơ tăng áp trên Raize cho mô-men xoắn đạt cực đại ở vòng tua sớm hơn xe tăng tốc khá tốt và đà mạnh không bị giật cục, khả năng lướt đi thoát xe hơn hẳn đối thủ. Về phần mình Kia Sonet khi đạp chân ga ì và phản ứng chậm hơn so với Raize bù lại xe có cảm giác đầm chắc và ổn định hơn.

Về độ ồn

Khi thử nghiệm thực tế ở khu vực ngoại thành với tốc độ 60km/h trong điều kiện đường hơi ướt (độ ồn sẽ lớn hơn bình thường), độ ồn tốt nhất đo được của Raiz là 59,2 dB (decibel).

Đối với Kia Sonet, trong điều kiện tương tự độ ồn đô được là 59,1 dB (decibel). Như vậy khoảng cách giữa 2 xe không quá nhiều, độ cách âm của Sonet nhỉnh hơn một chút so với Raize.

Về khả năng tăng tốc

Trong điều kiện thời tiết tương tự như đo độ ồn, về khả năng tăng tốc của Raize chiếc xe đạt tốc độ từ 0 - 80 km/ giờ mất khoảng hơn 8 giây. Còn Sonet chỉ mất gần 8 giây để đạt được tốc độ từ 0 - 80 km/ giờ.

Điều này không khó hiểu khi sức mạnh và momen xoắn của Sonet là lớn hơn, tuy nhiên do dùng động cơ tăng áp và hộp số vô cấp kép nên Raize có lợi thế trong dải tốc độ 40-50km/ giờ nhưng lại hơi chững khi ở dải tốc độ 70-80km/giờ. Cùng với đó với lẫy chuyển số trên vô lăng sẽ giúp ai quen sử dụng có sự bứt tốc nhanh nhất trong điều kiện vượt xe để đảm bảo an toàn.

Về mức tiêu hao nhiên liệu Sonet tiết kiệm hơn một chút 6,5 lít/100km cho đường hỗn hợp, trong khi Raize 6,7lit/100 km cho đường hỗn hợp.

Khi trải nghiệm thực tế 70 - 100 km có thể thấy tầm quan sát của Toyota Raize thoáng hơn tạo sự tự tin cho người lắm nhưng do vô lăng của Raize thiết kế hơi thẳng nên chưa thực sự thoải mái như Sonet.

Nhận xét

Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go
Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go

Nhìn chung, cả hai mẫu Toyota Raize và Kia Sonet đều là lựa chọn đáng cân nhắc trong phân khúc xe gầm cao dành cho đô thị tại Việt Nam. Toyota Raize hấp dẫn với những ai chuộng xe nhập, đề cao yếu tố an toàn và đặc biệt là thương hiệu Toyota gắn liền với sự bền bỉ, giữ giá đã "ăn sâu vào tiềm thức" của người Việt. Ngược lại, Kia Sonet sẽ cho những người thích yếu tố thời trang, hiện đại và thích "option".

Đập phá, tạt sơn xe ô tô vì chặn trước cửa nhà sẽ bị phạt như thế nào? Đập phá, tạt sơn xe ô tô vì chặn trước cửa nhà sẽ bị phạt như thế nào?

Theo luật sư, đối tượng thực hiện hành vi tạt sơn lên xe người khác có thể phạm tội hình sự nếu gây thiệt hại ...

Honda SH 350i bất ngờ giảm mạnh, thấp hơn giá đề xuất Honda SH 350i bất ngờ giảm mạnh, thấp hơn giá đề xuất

Bước sang tháng Ngâu, mẫu xe tay ga cao cấp Honda SH 350i đang được một số đại lý giảm giá từ 4-6 triệu đồng

Bộ đôi Toyota Veloz Cross và Avanza Premio tăng giá 10 triệu đồng Bộ đôi Toyota Veloz Cross và Avanza Premio tăng giá 10 triệu đồng

Từ 1/8, giá bán Toyota Veloz Cross và Avanza Premio tại Việt Nam chính thức được điều chỉnh, tăng 10 triệu đồng tất cả các ...

Có thể bạn quan tâm

Khởi động Giải bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup 2025

Khởi động Giải bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup 2025

Giải đấu quy tụ 30 đội bóng nhí toàn quốc sẽ diễn ra tại Tây Ninh từ ngày 9–26/8, với sự đồng hành của Toyota Việt Nam trong vai trò nhà tài trợ chính.
Honda hợp tác với Toyota để tránh thuế quan từ Mỹ

Honda hợp tác với Toyota để tránh thuế quan từ Mỹ

Honda hợp tác với Toyota để sử dụng pin hybrid sản xuất tại Mỹ, tránh thuế nhập khẩu cao tới 25% do chính quyền Donald Trump đặt ra.
Toyota cân nhắc sản xuất RAV4 tại Mỹ do thuế quan

Toyota cân nhắc sản xuất RAV4 tại Mỹ do thuế quan

Toyota đang cân nhắc đưa dây chuyền sản xuất mẫu RAV4 hoàn toàn mới tới Mỹ để giảm thiểu tác động của mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu.
Honda chuyển một phần sản xuất sang Mỹ vì lý do thuế quan

Honda chuyển một phần sản xuất sang Mỹ vì lý do thuế quan

Honda sẽ chuyển nhiều mẫu từ Nhật Bản, Mexico hay Canada sang nhà máy tại bang Indiana, Mỹ nhằm tránh nguy cơ bị áp thuế cao đối với một trong những dòng xe bán chạy.
Thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2025

Thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2025

Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 3/2025 đạt 31.750 xe các loại, ghi nhận số liệu tăng trưởng 47% so với tháng trước.

Cùng chuyên mục

Sedan giá rẻ ngày càng xa rời top bán chạy

Sedan giá rẻ ngày càng xa rời top bán chạy

Hyundai Accent, Honda City và thậm chí cả Toyota Vios gần đây đã không còn khả năng cạnh tranh cho vị trí bán chạy nhất toàn thị trường.
Vì sao VinFast VF5 trở thành ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3?

Vì sao VinFast VF5 trở thành ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3?

Sở hữu xe chỉ từ 105 triệu đồng, không tốn tiền xăng, bảo dưỡng rẻ như xe máy nhưng trang bị ngon hơn cả xe xăng phân khúc cao hơn, VinFast VF5 đang trở thành lựa chọn số 1 của đông đảo người dùng Việt, từ thành thị tới nông thôn.
Vì sao VinFast VF3 là chiếc xe chinh phục người dùng 'từ phố về quê'

Vì sao VinFast VF3 là chiếc xe chinh phục người dùng 'từ phố về quê'

Ngoài sức mạnh và khả năng vận hành, cùng mức giá hấp dẫn và lựa chọn trả góp với số tiền ban đầu chưa tới 60 triệu đồng là cơ hội để đông đảo người dùng lựa chọn VinFast VF3
Mang VinFast VF3 về nhà dễ không tưởng: Chỉ cần trong túi có 60 triệu đồng

Mang VinFast VF3 về nhà dễ không tưởng: Chỉ cần trong túi có 60 triệu đồng

Với nhiều người dùng, hiện tại là thời điểm không thể tốt hơn để hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô, đặc biệt là mẫu “xe quốc dân” VinFast VF3 với mức trả trước chỉ từ 60 triệu đồng.
Vì sao Limo Green trở thành MPV 7 chỗ được các gia đình săn đón nhất?

Vì sao Limo Green trở thành MPV 7 chỗ được các gia đình săn đón nhất?

Thiết kế rộng rãi, hiệu suất vượt trội, phí vận hành gần như bằng 0, mẫu MPV điện 7 chỗ VinFast Limo Green không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là không gian đáp ứng phong cách sống của mọi gia đình.
Sau chục vạn km chạy xe điện VinFast, người dùng nói gì về độ bền của pin?

Sau chục vạn km chạy xe điện VinFast, người dùng nói gì về độ bền của pin?

Không chỉ giúp người mua tiết kiệm chi phí ban đầu nhờ chính sách giá cực tốt, VinFast còn mang đến sự an tâm lâu dài cho khách hàng với tuổi thọ pin bền bỉ và chi phí vận hành gần như bằng 0.

Tin khác

Chuyên gia đánh giá cao bảng giá mua lại pin của VinFast: 'Hợp lý, các bên đều có lợi'

Chuyên gia đánh giá cao bảng giá mua lại pin của VinFast: 'Hợp lý, các bên đều có lợi'

Theo các chuyên gia, với bảng giá mua lại pin được hỗ trợ lớn, VinFast đang mang tới cho khách hàng cơ hội toàn quyền sở hữu xe điện với mức giá hấp dẫn chưa từng có.
Mối oan của pin xe điện

Mối oan của pin xe điện

Không phải pin mà bộ ắc quy 12V mới là thứ khiến ô tô điện có thể bất ngờ "chết lịm". Tại sao?
Toyota Vios thành công không phải do may mắn

Toyota Vios thành công không phải do may mắn

Toyota Vios ngày càng khẳng định danh tiếng của mình trên thị trường xe đầy cạnh tranh với việc giữ vững vị trí số 1 phân khúc sedan hạng B trong năm 2024. Đồng thời, tệp khách hàng ngày càng mở rộng là người trẻ và đặc biệt là các khách hàng nữ trẻ.
Vì sao VinFast VF3 luôn là nguồn cảm hứng vô tận của cộng đồng 'độ' xe?

Vì sao VinFast VF3 luôn là nguồn cảm hứng vô tận của cộng đồng 'độ' xe?

Cuộc thi cá nhân hóa VinFast VF3 mang tên “Sáng tạo Chất riêng, Độc bản Cá tính” được dự báo sẽ vô cùng sôi động và hấp dẫn khi phần đông chủ sở hữu đều muốn thể hiện phong cách riêng với chiếc xe của mình.
Xe điện đạt 5 sao an toàn tại ANCAP nhiều hơn xe xăng

Xe điện đạt 5 sao an toàn tại ANCAP nhiều hơn xe xăng

Các thử nghiệm an toàn của ANCAP cho thấy tỷ lệ xe điện đạt mức đánh giá an toàn 5 cao hơn so với xe xăng, nhưng sự chênh lệch không quá lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động