Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go

Toyota Raize và Kia Sonet đều lần đầu "tham chiến" trong phân khúc xe gầm cao đô thị tại Việt Nam, trong đó mỗi mẫu xe đều có lợi thế riêng
Video: So sánh Toyota Raize và Kia Sonet KIA Sonet 'chạy lướt' thét giá cao hơn giá niêm yết đến 61 triệu đồng Đại lý ngừng nhận cọc Toyota Raize vì 'khan hàng'

Sự đổ bộ của những tân binh mới trong thời gian gần đây đã giúp thị trường xe hơi Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Trong đó có hai cái tên nổi bật thu hút sự chú ý của nhiều tín đồ xế hộp, đó là Kia Sonet và Toyota Raize. Cuộc chiến giữa hai “kỳ phùng địch thủ” này vô cùng gay gắt bởi cả hai đều là đóng vai trò tạo tiền đề cho các dòng xe SUV hạng A.

Tại Việt Nam, Toyota Raize được nhập khẩu nguyên chiếc và được phân phối với duy nhất 1 phiên bản, đi kèm với giá bán từ 547 triệu đồng dành cho 2 phiên bản màu Đỏ, Đen. Nếu khách hàng lựa chọn các màu Trắng Ngọc Trai; Trắng/ Đen; Xanh Ngọc Lam/ Đen; Đỏ/ Đen; Vàng/ Đen, sẽ phải chi thêm 8 triệu đồng.

Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go

Trong khi đó, mẫu xe đối thủ cạnh tranh Kia Sonet lắp ráp trong nước được phân phối với 4 phiên bản, đi kèm giá bán dao động từ 499-624 triệu đồng. Như vậy, giá bán của Toyota Raize nằm ở trung bình khoảng giá của Kia Sonet, tương đương phiên bản 1.5 Deluxe (554 triệu đồng). Đồng nghĩa với, mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ của Toyota đang có lợi thế cạnh tranh trước đối thủ Hàn Quốc ở bản cao cấp nhất.

Bù lại, Kia Sonet sẽ chiếm ưu thế hơn khi đem đến cho người tiêu dùng tới 4 phiên bản khác nhau.

Về thiết kế

Với tiêu chí của những mẫu xe dành cho đô thị, KIA Sonet và Toyota Raize đều sở hữu kiểu dáng nhỏ gọn, thiết kế thời trang và màu sắc cá tính. Cả hai đều nhắm đến nhóm khách hàng trẻ, những người lần đầu mua ô tô hay những ai đang tìm kiếm một chiếc xe cỡ nhỏ, gầm cao để đi lại hàng ngày.

Kia Sonet có kích thước tổng thể DxRxC là 3.995 x 1.790 x 1.642 mm. Toyota Raize có kích thước (DxRxC) 3.995 x 1.695 x 1.620 mm, Chiều dài trục cơ sở của Sonet và Raize lần lượt là 2.500 và 2.525mm.

Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go
Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go

Toyota Raize có bề ngang hẹp hơn, nhưng chiều dài cơ sở lại ấn tượng hơn đối thủ 25 mm. Cả hai xe đều đáp ứng được nhu cầu vận chuyển linh hoạt trong đô thị.

Khoảng sáng gầm xe của cả Sonet và Raize được đánh giá khá cao khi đạt mức 185mm. Đây là con số lớn hơn rất nhiều so với các dòng xe hạng A khác. Tuy nhiên, để so với các dòng xe hạng B đang hot trên thị trường, cả 2 xe không được đánh giá cao về mặt không gian.

Xét về thiết kế ngoại thất, Kia Sonet mang phong cách trẻ trung, năng động giống với “đàn anh” Seltos. Còn Toyota Raize phảng phất nét thiết kế của Wigo hiện hành ở Việt Nam với phần lưới tản nhiệt, hốc đèn sương mù góc cạnh. Về tổng thể, cả hai xe mang đến cảm giác thể thao và sự cứng cáp đáng tin cậy.

Cả Sonet và Raize đều được trang bị cụm đèn pha/cos sử dụng công nghệ LED được chia thành 4 khoang riêng biệt.

Về thiết kế lazang, Toyota Raize sẽ sử dụng bộ mâm 5 chấu dạng cánh hoa kích thước 17 inch, vòm bánh xe sử dụng nhựa đen. Còn Kia Sonet sử dụng bộ mâm 5 chấu phay bóng 15-16 inch (tùy phiên bản).

Về nội thất

Với kích thước thiết kế nhỉnh hơn, đặc biệt về chiều dài, chiều rộng... KIA Sonet cung cấp khoang nội thất rộng thoáng hơn so với Toyota Raize. Bên cạnh đó, không gian khoang hành lý KIA Sonet (392 lít) rộng hơn và chứa được nhiều đồ hơn so với Toyota Raize (369 lít). Tuy nhiên, với chiều dài cơ sở nhỉnh hơn 25mm, cũng cung cấp không gian hàng ghế hành khách khá rộng.

So sánh Sonet và Raize về nội thất, thì Kia Sonet 2022 ấn tượng hơn đối thủ nhờ vô-lăng dạng D-Cut bọc da với những đường chỉ khâu đỏ giống Seltos đang bán ở Việt Nam. Cụm đồng hồ sau vô-lăng có thiết kế mới khi sử dụng vòng tua bên trái, bên phải là đồng hồ xăng và nhiệt độ động cơ.

Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go
Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go

Trong khi đó xét về trang bị, tính năng... KIA Sonet với đặc trưng “xe Hàn ngập tràn công nghệ” chiếm lợi thế hơn so với Toyota Raize. KIA Sonet trang bị ghế da chỉnh điện 6 hướng trong khi đó trên Toyota Raize ghế lái lại chỉnh cơ. Sonet cũng cung cấp màn hình giải trí lên tới 10,25 inch trong khi màn hình trên Raize chỉ 9 inch.

Cả hai đều dụng hệ thống âm thanh 6 loa lắp quanh xe, có chìa khóa thông minh và chức năng khởi động bằng nút bấm. Tuy nhiên, KIA Sonet có thêm chức năng khởi động xe từ xe bằng chìa khoá, sạc điện thoại không dây và cửa sổ trời... những trang bị mà người dùng Toyota Raize nếu muốn sở hữu sẽ phải chi thêm tiền để trang bị, cải tiến thêm.

Mặc dù có cửa gió điều hòa hàng ghế sau, nhưng qua thử nghiệm thực tế có thể thấy điều hòa của Raize làm mát sâu hơn so với đối thủ. Khi nhiệt độ ngoài trời là 28 độ, cùng để nhiệt kế ở hàng ghế sau và bật điều hòa, quạt gió ở mức cao nhất sau15 phút nhiệt độ của Sonet đạt được là 22 độ, trong khi đó Raize là 21 độ.

Trang bị an toàn

Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go

Về trang bị an toàn, những trang bị giống nhau của 2 xe hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (ESC), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC), cảm biến trước/sau, camera lùi, phanh đĩa phía trước và phanh tang trống sau.

Trong khi đó, ngoài các trang bị nói trên thì Kia Sonet nhỉnh hơn khi được trang bị kiểm soát hành trình, cảm biến áp suất lốp, xe chỉ có 2 túi khí. Bù lại, Raize có 6 túi khí và lại sở hữu 2 hệ thống an toàn chủ động hiện đại là cảnh báo điểm mù trên gương (BSM) và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA). Đây là một trong những xe hiếm hoi có giá dưới 600 triệu đồng được trang bị công nghệ trên.

Về động cơ

Tại Việt Nam, Kia Sonet 2021 có duy nhất cấu hình động cơ Smartstream 4 xi-lanh 1.5L hút khí tự nhiên, sản sinh công suất tối đa 113 mã lực và mô-men xoắn cực đại 144 Nm, đi kèm hộp số sàn 6 cấp hoặc CVT. Xe có 3 chế độ lái và 3 chế độ của hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS).

Trong khi đó, Toyota mang động cơ 3 xi-lanh 1.0L Turbo lên Raize, có công suất tối đa 98 mã lực, mô-men xoắn cực đại 140 Nm chỉ từ dải vòng tua 2.400-4.000 vòng/phút, giúp xe có lực kéo tốt hơn khi di chuyển ở tốc độ thấp. Hộp số biến thiên vô cấp kép (D-CVT) đi cùng chế độ lái Power và hệ dẫn động cầu trước.

Xét về sức mạnh vận hành, động cơ trên Kia Sonet nhỉnh hơn Toyota Raize khoảng 15 mã lực và 4 Nm.

Tuy nhiên khi trải nghiệm thực tế, động cơ tăng áp trên Raize cho mô-men xoắn đạt cực đại ở vòng tua sớm hơn xe tăng tốc khá tốt và đà mạnh không bị giật cục, khả năng lướt đi thoát xe hơn hẳn đối thủ. Về phần mình Kia Sonet khi đạp chân ga ì và phản ứng chậm hơn so với Raize bù lại xe có cảm giác đầm chắc và ổn định hơn.

Về độ ồn

Khi thử nghiệm thực tế ở khu vực ngoại thành với tốc độ 60km/h trong điều kiện đường hơi ướt (độ ồn sẽ lớn hơn bình thường), độ ồn tốt nhất đo được của Raiz là 59,2 dB (decibel).

Đối với Kia Sonet, trong điều kiện tương tự độ ồn đô được là 59,1 dB (decibel). Như vậy khoảng cách giữa 2 xe không quá nhiều, độ cách âm của Sonet nhỉnh hơn một chút so với Raize.

Về khả năng tăng tốc

Trong điều kiện thời tiết tương tự như đo độ ồn, về khả năng tăng tốc của Raize chiếc xe đạt tốc độ từ 0 - 80 km/ giờ mất khoảng hơn 8 giây. Còn Sonet chỉ mất gần 8 giây để đạt được tốc độ từ 0 - 80 km/ giờ.

Điều này không khó hiểu khi sức mạnh và momen xoắn của Sonet là lớn hơn, tuy nhiên do dùng động cơ tăng áp và hộp số vô cấp kép nên Raize có lợi thế trong dải tốc độ 40-50km/ giờ nhưng lại hơi chững khi ở dải tốc độ 70-80km/giờ. Cùng với đó với lẫy chuyển số trên vô lăng sẽ giúp ai quen sử dụng có sự bứt tốc nhanh nhất trong điều kiện vượt xe để đảm bảo an toàn.

Về mức tiêu hao nhiên liệu Sonet tiết kiệm hơn một chút 6,5 lít/100km cho đường hỗn hợp, trong khi Raize 6,7lit/100 km cho đường hỗn hợp.

Khi trải nghiệm thực tế 70 - 100 km có thể thấy tầm quan sát của Toyota Raize thoáng hơn tạo sự tự tin cho người lắm nhưng do vô lăng của Raize thiết kế hơi thẳng nên chưa thực sự thoải mái như Sonet.

Nhận xét

Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go
Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go

Nhìn chung, cả hai mẫu Toyota Raize và Kia Sonet đều là lựa chọn đáng cân nhắc trong phân khúc xe gầm cao dành cho đô thị tại Việt Nam. Toyota Raize hấp dẫn với những ai chuộng xe nhập, đề cao yếu tố an toàn và đặc biệt là thương hiệu Toyota gắn liền với sự bền bỉ, giữ giá đã "ăn sâu vào tiềm thức" của người Việt. Ngược lại, Kia Sonet sẽ cho những người thích yếu tố thời trang, hiện đại và thích "option".

Đập phá, tạt sơn xe ô tô vì chặn trước cửa nhà sẽ bị phạt như thế nào? Đập phá, tạt sơn xe ô tô vì chặn trước cửa nhà sẽ bị phạt như thế nào?

Theo luật sư, đối tượng thực hiện hành vi tạt sơn lên xe người khác có thể phạm tội hình sự nếu gây thiệt hại ...

Honda SH 350i bất ngờ giảm mạnh, thấp hơn giá đề xuất Honda SH 350i bất ngờ giảm mạnh, thấp hơn giá đề xuất

Bước sang tháng Ngâu, mẫu xe tay ga cao cấp Honda SH 350i đang được một số đại lý giảm giá từ 4-6 triệu đồng

Bộ đôi Toyota Veloz Cross và Avanza Premio tăng giá 10 triệu đồng Bộ đôi Toyota Veloz Cross và Avanza Premio tăng giá 10 triệu đồng

Từ 1/8, giá bán Toyota Veloz Cross và Avanza Premio tại Việt Nam chính thức được điều chỉnh, tăng 10 triệu đồng tất cả các ...

Có thể bạn quan tâm

Kia Vision Meta Turismo concept GT hé lộ với bốn cửa cho kỷ nguyên EV

Kia Vision Meta Turismo concept GT hé lộ với bốn cửa cho kỷ nguyên EV

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, Kia chính thức giới thiệu mẫu concept Vision Meta Turismo - một chiếc sedan/saloon bốn cửa mang phong cách GT thể thao, pha trộn giữa thiết kế táo bạo, nội thất lounge và công nghệ tương lai, gợi mở tầm nhìn mới cho dòng xe hiệu năng cao EV của hãng.
Sedan siêu sang của Toyota được nâng cấp

Sedan siêu sang của Toyota được nâng cấp

Toyota Century sedan bản 2026 được nâng cấp công nghệ an toàn, thiết kế giữ nguyên và giá bán tăng mạnh tại thị trường Nhật Bản.
Kia Seltos 2026 lộ diện với thiết kế mới

Kia Seltos 2026 lộ diện với thiết kế mới

Kia Seltos 2026 được thiết kế sắc sảo hơn, công nghệ hiện đại hơn và nhiều khả năng có thêm phiên bản hybrid tự sạc.
Toyota công bố doanh số tháng 11 và chương trình ưu đãi cuối năm

Toyota công bố doanh số tháng 11 và chương trình ưu đãi cuối năm

Tháng 11/2025, Toyota Việt Nam bán ra gần 8.000 xe, dẫn đầu là Yaris Cross và Vios, đồng thời triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn trong tháng 12, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe với trải nghiệm tiện ích và tiết kiệm.
Toyota Innova Cross bổ sung phiên bản giá rẻ

Toyota Innova Cross bổ sung phiên bản giá rẻ

Toyota Innova Cross G với những trang bị cơ bản và có mức giá 730 triệu đồng nhằm cạnh tranh với các mẫu MPV 7 chỗ giá rẻ khác.

Cùng chuyên mục

“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc

“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc

Những đánh giá chi tiết từ các chủ xe đã di chuyển hàng vạn km cho thấy VinFast VF 5 không chỉ bền bỉ, vận hành ổn định mà còn sở hữu mức chi phí vận hành “nhẹ như xe đạp”, phù hợp cả nhu cầu đi lại hằng ngày lẫn di chuyển đường dài.
VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

Không chỉ đẹp, cá tính, dễ vận hành, VinFast VF 3 còn là mẫu xe “gánh” thay các nỗi lo về chi phí, giúp người dùng dễ dàng sở hữu ô tô hơn bao giờ hết.
Lái mượt, mua dễ, nuôi rẻ: VinFast VF 3 khiến người dùng Việt xuống tiền trong “một nốt nhạc”

Lái mượt, mua dễ, nuôi rẻ: VinFast VF 3 khiến người dùng Việt xuống tiền trong “một nốt nhạc”

Với trải nghiệm lái ấn tượng cùng chi phí mua xe, nuôi xe đều “dễ thở”, VinFast VF 3 đang là lựa chọn thực dụng và hấp dẫn số 1 trong tầm giá 300 triệu đồng. Đặc biệt, trong tháng 11, khách hàng có cơ hội sở hữu VF 3 với tổng mức ưu đãi lên tới 30 triệu đồng.
Vì sao Mazda CX-5 mới được lắp màn hình "khủng", thiếu vắng nút vật lý?

Vì sao Mazda CX-5 mới được lắp màn hình "khủng", thiếu vắng nút vật lý?

Loại bỏ toàn bộ nút vật lý trên cụm điều khiển trung tâm để dùng màn hình cỡ lớn được coi là bước đi táo bạo, thậm chí có phần liều lĩnh, của Mazda với một sản phẩm đang rất thành công như CX-5.
Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Cảm giác lái thể thao, thiết kế chất đi kèm chi phí vận hành tiết kiệm là những ưu điểm giúp VinFast VF 7 không có đối thủ trong phân khúc. Đặc biệt, tháng 12/2025 là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu C-SUV Việt.
“Bắt bệnh” và xử lý triệt để gạt mưa VF8 kêu to

“Bắt bệnh” và xử lý triệt để gạt mưa VF8 kêu to

Khắc phục tình trạng gạt mưa VinFast VF8 kêu to với một vài thao tác đơn giản và chi phí chỉ vài chục ngàn đồng.

Tin khác

VinFast VF 3 - Dễ mua, dễ lái, “chân ái” cho người mua ô tô lần đầu

VinFast VF 3 - Dễ mua, dễ lái, “chân ái” cho người mua ô tô lần đầu

VinFast VF 3 với lợi thế về mức giá dễ tiếp cận, dễ lái và chi phí sử dụng tiết kiệm đã trở thành lời giải hoàn hảo cho bài toán sở hữu ô tô của các gia đình trẻ.
Chuyên gia: Doanh số gấp 3 lần “cựu vương” Toyota, VinFast đang khẳng định đẳng cấp và chất lượng xe điện Việt

Chuyên gia: Doanh số gấp 3 lần “cựu vương” Toyota, VinFast đang khẳng định đẳng cấp và chất lượng xe điện Việt

Tháng 10/2025, bảng xếp hạng doanh số ô tô Việt Nam ghi nhận cột mốc chưa từng có: VinFast bán ra hơn 20.000 xe, gấp ba lần Toyota - hãng xe ngoại từng nhiều năm giữ dẫn đầu thị trường. Tính lũy kế 10 tháng, doanh số VinFast cũng cao hơn hai lần “cựu vương” này, cho thấy chất lượng vượt trội của xe điện Việt đang ngày càng được người dùng Việt tin tưởng lựa chọn.
Chinh phục người dùng bằng hiệu năng và kinh tế, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Chinh phục người dùng bằng hiệu năng và kinh tế, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
Xe côn tay Suzuki Satria lột xác thiết kế, chờ ngày về Việt Nam đấu Honda Winner

Xe côn tay Suzuki Satria lột xác thiết kế, chờ ngày về Việt Nam đấu Honda Winner

Mẫu xe côn tay thể thao Suzuki Satria vừa được hãng xe Nhật Bản làm mới kiểu dáng thiết kế, bổ sung hàng loạt trang bị, tính năng với hai phiên bản Satria F150 và Satria Pro dùng chung động cơ 150 phân khối, vừa xuất hiện tại Indonesia.
Toyota phát triển động cơ tăng áp mới cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao

Toyota phát triển động cơ tăng áp mới cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao

Toyota phát triển hai động cơ tăng áp 1.5L và 2.0L thế hệ mới, có khả năng tương thích với nhiều loại nhiên liệu trung hòa carbon. Các động cơ này sẽ được ứng dụng cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao trong chiến lược giảm phát thải của hãng.
Xem thêm
Phiên bản di động