Toyota Corolla Altis và Ford Focus: Cái kết buồn tại Việt Nam
TIN LIÊN QUAN | |
Toyota Corolla Altis 2020 sắp về Việt Nam? | |
1001 lý do lọt top ô tô bán ế tại Việt Nam | |
Ngừng sản xuất, Ford Focus đại hạ giá gần 100 triệu |
Toyota Corolla Altis: Chinh phục thế giới, khuất phục tại Việt Nam
Nói tới Toyota Corolla Altis là nói đến niềm tự hào của tập đoàn ô tô Toyota, một mẫu xe có doanh số bán cộng dồn lớn nhất thế giới, đạt trên 40 triệu xe. Không những vậy, mẫu xe này tiếp tục duy trì ngôi vị số 1 trong những năm gần đây bằng doanh số ấn tượng trên dưới 1 triệu xe/năm- niềm mơ ước của bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào.
Toyota Corolla Altis là mẫu xe có doanh số cộng dồn lớn nhất thế giới |
Trong lịch sử thị trường ô tô thế giới, cuộc cạnh tranh trong phân khúc xe sedan hạng C là một trong những cuộc cạnh tranh khốc liệt nhất giữa các nhà sản xuất ô tô. Chính vì thế, thắng lợi tuyệt đối của Toyota Corolla Altis về doanh số cho thấy mẫu xe này đã chinh phục được lòng tin của người tiêu dùng toàn cầu về sự bền bỉ, an toàn, tiết kiệm nhiên liệu, giá hấp dẫn…
Tại Việt Nam, Toyota Corolla Altis từng có vị trí khá tốt trong những năm khoảng 2012 trở về trước. Tuy nhiên, sự xuất hiện của hàng loạt hảo thủ như Mazda3, Kia K3 (Cerato hiện nay), Hyundai Elanta, Ford Focus, Honda Civic…khiến người dùng ngày càng có thêm nhiều lựa chọn hấp dẫn, và Corolla Altis mất dần vị thế.
Trong khi các đối thủ thay đổi nhanh chóng, thiết kế đẹp hơn, an toàn hơn, tiện nghi hơn, vận hành ấn tượng hơn và đặc biệt giá bán hấp dẫn hơn thì Corolla Altis lại gần như dậm chân tại chỗ, giá bán cao nên bị người tiêu dùng dần quay lưng, doanh số sụt giảm dần. Năm 2018 vừa qua, trong khi Corolla Altis chỉ đạt doanh số hơn 5.000 xe thì Cerato đạt trên 11.000 xe, Mazda3 đạt trên 13.000 xe.
Mazda3 thống trị phân khúc xe hạng C tại Việt Nam |
Tình cảnh buồn kéo dài. Trong 8 tháng đầu năm 2019, Corolla Altis bán ra khoảng 2.600 xe, trong khi Cerato bán hơn 7.500 xe, Mazda3 bán hơn 9.000 xe. Điêu này đồng nghĩa với doanh số của các đối thủ chính thường xuyên gấp đôi, gấp ba Corolla Altis.
Tất nhiên bên cạnh các rào cản bất lợi về giá bán và thiết kế tiện nghi, Corolla Altis còn gặp bất lợi trong năm 2019 này do lượng xe sản xuất ra ngày càng ít, xe có 5 phiên bản nhưng hiện chỉ còn bản Altis 1.8G còn hàng.
Theo nhiều nguồn tin đáng tin cậy, Corolla Altis sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam thay vì lắp ráp như hiện nay. Điều này hoàn toàn hợp lý khi xe đã cuối vòng đời sản phẩm, là thời điểm thuận lợi và hợp lý để chuyển đổi phương án kinh doanh.
Người dùng hoàn toàn có cơ sở tin tưởng Corolla Altis hoàn toàn mới sẽ sớm được đưa về Việt Nam trong thời gian tới, khi động thái mạnh tay khuyến mại tới 50% lệ phí trước bạ, tương đương với mức cao nhất 40 triệu đồng cho khách mua xe như một động thái giải phóng hàng tồn.
Ford Focus: Ngừng sản xuất, mở đường cho Escape 2020
Một trường hợp khá đáng tiếc khác là Ford Focus. Mẫu xe hạng C này từng tranh chấp ngôi vị bán chạy nhất thế giới với Corolla Altis giai đoạn những năm 2012-2013 với doanh số bán cộng dồn lên tới trên dưới 1 triệu xe/năm. Tuy nhiên sau giai đoạn đó, doanh số bán mẫu xe này trên toàn cầu lao dốc mạnh và người ta không còn thấy tên trong top đầu.
Ford Focus bị khai tử tại Việt Nam hồi tháng 6 vừa qua |
Tại Việt Nam, Ford Focus được lắp ráp và gây ấn tượng mạnh bởi khả năng vận hành và an toàn, trước khi được bổ sung thêm hàng loạt tính năng công nghệ cao cấp và kết nối thông minh như hiện nay. Tuy nhiên do giá bán được cho là cao và thị hiếu tiêu dùng của người Việt, Focus cũng không thể làm được điều mà những mẫu xe cùng thương hiệu như Ranger hay EcoSport làm được trong phân khúc.
Doanh số bán thấp, giá niêm yết và giá bán thực tế cùng được điều chỉnh giảm mạnh nhưng doanh số bán của Focus vẫn không thể bật lên được. Mỗi năm chỉ khoảng hơn 2.000 xe Focus được người mua ô tô tại Việt Nam lựa chọn, bằng khoảng trên dưới 20-30% so với đối thủ dẫn đầu.
Khi lắp ráp không đạt sản lượng, điều tất yếu phải đến sẽ đến. Tháng 6 vừa qua, Ford Việt Nam vẻn vẹn thông báo ngừng sản xuất Focus và cho biết điều này nằm trong chiến lược chung của hãng, đồng thời công ty này sẽ tập trung vào sản xuất các dòng xe thế mạnh và có nhu cầu cao tại Việt Nam.
Mặc dù Ford không hé lộ sẽ đưa mẫu xe nào về Việt Nam nhưng nhiều khả năng, sự ra đi của Focus mở đường cho mẫu Focus 2020 hoàn toàn mới về Việt Nam. Với những thế mạnh vượt trội cả về thiết kế, an toàn và vận hành, người dùng đang kỳ vọng có thêm lựa chọn giá trị mới trong phân khúc CUV tại Việt Nam, nơi đang tập trung nhiều hảo thủ như Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson…
| Kia Soluto học Xpander cách hạ Hyundai Accent, Toyota Vios Sự thành công của Mitsubishi Xpander là bài học lớn để Kia Soluto áp dụng khi cạnh tranh với các đối thủ Hyundai Accent, Toyota ... |
| Vượt Toyota Wigo, Kia Morning bám đuổi Hyundai Grand i10 Sau khi bị Toyota Wigo vượt mặt hồi tháng trước, Kia Morning đã nhanh chống lấy lại được vị trí của mình và bám đuổi ... |
| Toyota Innova giảm giá 75 triệu đồng, lập đáy mới Toyota Innova đang được giảm giá 40- 75 triệu đồng, lập đáy mới trong bối cảnh nhu cầu yếu và sức ép quá lớn từ ... |