Thử thách xe Subaru qua loạt địa hình khó tại Hà Nội
TIN LIÊN QUAN | |
Subaru có thêm đại lý mới tại TP. Hồ Chí Minh | |
Subaru Forester ‘giảm sốc’ gần 200 triệu nhân kỷ niệm 10 năm | |
VMS 2019: Subaru góp mặt với 4 mẫu xe nổi bật |
Đã từ lâu, Subaru được mệnh danh là Porsche Châu Á với khả năng vận hành và an toàn vượt hẳn so với nhiều thương hiệu xe phổ thông khác, đặc biệt là các thương hiệu xe Nhật khác và xe Hàn Quốc. Sự vượt trội này đến từ 4 công nghệ riêng của Subaru, gồm Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng, Hệ khung gầm toàn cầu SubaruSGP, Động cơ Boxer và Công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến EyeSight. Nhờ đó, các mẫu xe Subaru Forester, Outback, Levorg, BRZ ngày càng được nhiều khách hàng tại Việt Nam ưa chuộng
Để tăng cơ hội trải nghiệm những ưu việt đó, Motor Image Việt Nam, nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền xe và các sản phẩm Subaru tại Việt Nam, đã lần đầu tiên giới thiệu sự kiện lái thử offroad - Subaru Ultimate Test Drive 2020 đến khách hàng và người hâm mộ ở Hà Nội sau khi tổ chức khá thành công tại khu vực TP. Hồ Chí Minh. Tại sự kiện này, khách tham dự sẽ trực tiếp điều khiển các xe Subaru Forester vượt qua các chướng ngại vật được thiết kế mô phỏng nhiều địa hình đa dạng.
Bài tập đầu tiên tưởng như đơn giản là tăng tốc. Chỉ với thao tác nhấn ga hết cỡ để đạt tốc độ tầm 50-60 km/h trong khoảng hơn 100 mét, người lái đã có thể nhận thấy ngay sự khác biệt . Động cơ Boxer kết hợp với hộp số vô cấp cho khả năng tăng tốc mạnh nhưng lại mượt đến bất ngờ, rất khó để nhận biết lúc nào xe chuyển số. Ngay cả vòng tua máy lúc này cũng chỉ tăng dần đều chứ không có hiện tượng trồi sụt như nhiều xe khác khi tăng tốc.
Bài chạy zigzag tiếp theo dù ngắn nhưng cũng thể hiện khả năng bám đường, ổn định và linh hoạt của xe Subaru khi thực hiện thao tác chuyển hướng nhanh.
Địa hình zigzag (Slalom) |
Những bài tiếp thử theo về địa hình bập bênh và dốc nghiêng tiếp tục cho thấy một hệ khung gầm chắc chắn khi trọng tâm của xe thay đổi đột ngột, thậm chí lệch hẳn về một bên cũng như sự hiệu quả của chế độ dẫn động 4 bánh, cân bằng điện tử và chế độ lái X-mode trên những địa hình có ma sát thấp.
Địa hình dốc nghiêng (Side Ramp) |
Đặc biệt, đoạn đường gập ghềnh kiểu ‘rang lạc’ gây ấn tượng mạnh cho chúng tôi về sự cứng vững của khung gầm và hoạt động hiệu quả của hệ thống treo.
Địa hình gập ghềnh |
Qua địa hình dốc nghiêng (Side Ramp), người lái có thể cẩm nhận rõ khả năng cân bằng và ổn định của xe khi lái trên những điều kiện đường phức tạp. Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD sẽ giúp xe di chuyển an toàn và chắc chắn dù một bánh bị mất lực bám. Thân xe cứng vững giúp hạn chế rung lắc cho phép người lái kiểm soát xe tốt hơn.
Một điểm mạnh khác của Forester là nhờ khoảng sáng gầm 220 mm, đi cùng cửa hút gió cao nên xe có thể dễ dàng vượt qua những vùng ngập nước lên tới 0,5 mét như trong bài trải nghiệm.
Chưa dừng lại ở đó, những đoạn cua gắt với địa hình đường đất ma sát thấp dễ đưa người lái vào trạng thái ngất ngây thú vị khi phối hợp nhịp nhàng giữa tốc độ và đánh lái. Khả năng chịu vắn xoắn của xe được phô diễn.
Địa hình nước sâu (Water pit) |
Với địa hình dốc cao, Forester tiếp tục chứng tỏ được sự hiệu quả của hệ dẫn động 4 bánh, cân bằng điện tử, chế độ vận hành X-mode, đồng thời với các chế độ khởi hành ngang dốc và hỗ trợ đổ đèo. Đặc biệt độ mượt khi xuống dốc của xe Subaru khiến chúng tôi bất ngờ. Thả hoàn toàn chân ga và chân phanh nhưng xe nhích xuống chậm và êm ái như đang đi trên đường bằng phẳng, trong khi những xe khác có xu hướng hơi giật, thậm chí phải mớm ga.
Địa hình dốc (X-MODE Ramp) |
Ở bài tập trơn trượt với cả 4 bánh đều nằm trên các con lăn, hệ dẫn động 4 bánh và cân bằng điện tử tiếp tục phát huy hiệu quả. Các hệ thống này liên tục theo dõi khả năng vận hành của cả 4 bánh để tối đa hóa lực kéo, cân bằng khả năng ổn định của xe bằng cách giảm công suất, đồng thời có thể áp dụng thêm lực phanh để giảm vòng quay của từng bánh xe.
Địa hình trơn trượt bằng con lăn (Slip Roller) |
Cũng trong khuôn khổ sự kiện, người tham gia còn được thử nghiệm công nghệ EyeSight qua tính năng tự động phanh. Khi hệ thống nhận thấy nguy cơ va chạm sẽ cảnh báo người lái bằng âm thanh và đèn nhấp nháy trên bảng taplo. Trường hợp nhận thấy người lái không có phản ứng như đạp phanh hay đánh lái, hệ thống này sẽ tự động phanh để có thể ngăn ngừa và hạn chế va chạm.
| 6 tháng đầu năm, Toyota Vios là chiếc xe bán chạy nhất Việt Nam Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, trong 6 tháng đầu năm, Vios đạt doanh số 11.244 ... |
| EuroCharm đề nghị giảm 50% phí trước bạ cho ô tô nhập khẩu Kêu gọi tạo sân chơi bình đẳng, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCharm) đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ ... |
| Video: Tiết lộ Toyota Fortuner 2021 sắp ra mắt, khách Việt sốt sắng Qua hình ảnh Toyota Fortuner 2021 xuất hiện tại Việt Nam cho thấy phiên bản mới này sẽ sớm ra mắt thị trường thời gian ... |