Thị trường ô tô cũ Trung Quốc điêu đứng vì dịch Covid-19

Thị trường ô tô cũ Trung Quốc đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, hơn 70% công ty kinh doanh ô tô cũ đã đóng cửa.
TIN LIÊN QUAN
Ô tô lắp ráp lo vỡ trận trước chính sách mới
Doanh số lao dốc, Toyota 'tuột' thị phần vào tay Hyundai
Ngành ô tô chịu ảnh hưởng thế nào từ dịch viêm phổi Vũ Hán?

Dịch viêm phổi do virus Covid-19 đã lan rộng và ảnh hưởng lớn tới ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Trung Quốc. Nhưng ngành ô tô đã qua sử dụng đặc biệt tồi tệ hơn. Giới phân tích tin rằng mặc dù dịch bệnh sẽ làm giảm doanh số bán xe mới trong thời gian ngắn, nhưng trong trung và dài hạn, người dân sẽ tăng nhu cầu mua xe vì sức khỏe sẽ giúp tăng trưởng doanh số bán xe mới. Trong khi xe đã qua sử dụng phụ thuộc vào giao dịch của các phương tiện hiện có, dịch bệnh lần này ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhu cầu mua và bán xe.

"Chẳng có ai mường tượng về một điều như vậy," Zhang Bin, chủ một đại lý xe hơi cũ ở Thượng Hải, nói về sự bùng phát bệnh Covid-19 chưa được kiểm soát, khiến anh phải hoãn việc quay trở lại làm việc cho đến cuối tháng 2.

Thị trường ô tô cũ Trung Quốc điêu đứng vì dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị trường ô tô cũ

Zhang Bin cười cay đắng, nói rằng anh mất khả năng phán đoán thị trường. Zhang Bin đã tham gia vào việc mua bán xe ô tô cũ trong hơn hai thập kỷ. Trước Tết, anh vẫn tìm mua và bán xe, nhưng khi dịch bệnh leo thang, Zhang Bin chưa thấy cửa ra cho công việc của mình. Theo thông lệ, cửa hàng mở cửa mùng 5 Tết, nhưng bây giờ đã phải hoãn vào cuối tháng 2, hoặc sang đầu tháng 3, và cũng không có gì chắc chắn.

"Một mặt, tôi phải thông báo việc nối lại công việc. Mặt khác, không ai đến mua xe trong tình cảnh này." Zhang nói rằng việc tìm mua xe cũ về bán cũng chẳng biết bao giờ được nối lại.

Zhang Bin dù chỉ là một ông chủ của cửa hàng buôn xe nhỏ nhưng là một ví dụ điển hình cho giới kinh doanh ô tô cũ tại đất nước tỷ dân. Gần đây, một khảo sát do Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc công bố cho thấy, tính đến ngày 13/2/2020, trong số 318 công ty ô tô cũ được hiệp hội khảo sát, chỉ có 32 nơi mở cửa kinh doanh trở lại, chiếm 10,84%. Ngoài ra, có 50 công ty điều chỉnh lại nhân viên, chiếm 17,13% và 72,03% còn lại tạm ngừng kinh doanh. Chiếm 79% lý do tạm ngừng kinh doanh là do quy định của chính quyền địa phương về thời gian đóng cửa dập dịch. Dù tạm nghỉ nhưng không vì thế mà áp lực tài chính của giới kinh doanh xe cũ giảm đi.

Quy mô cửa hàng của Zhang Bin không lớn. Hiện tại, anh có 30-50 xe, công ty có hơn 10 nhân viên và chi phí hàng tháng khoảng 200.000 đến 300.000 nhân dân tệ. "Áp lực lớn nhất là tiền thuê cửa hàng, thường chiếm 20% -30% tổng chi phí của chúng tôi, đó là điều không thể tránh khỏi," Zhang Bin nói.

Thị trường ô tô cũ Trung Quốc điêu đứng vì dịch Covid-19
Cảnh tấp nập tại 1 chợ xe cũ trước khi có dịch

Gần đây, nhiều tập đoàn bất động sản đã đưa ra chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, công ty thuê mặt bằng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Tuy nhiên, phần lớn các hỗ trợ này là ở các trung tâm mua sắm hay khu công nghiệp. Với những người kinh doanh ô tô cũ, việc thuê địa điểm thường giao dịch cá nhân với các chủ nhà. Ngoài tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên cũng chiếm đến 30% chi phí. Tuy nhiên, trong lĩnh vực này, lương nhân viên chủ yếu liên quan đến hiệu quả bán hàng nên khi tạm nghỉ, giới chủ showroom cũng giảm bớt phần nào gánh nặng. Lo lắng nhất chính là số lượng xe tồn kho, tương đương với khoản vay cũng “treo” lơ lửng.

Zhang Bin kể rằng anh vẫn cảm thấy may mắn vì đã giảm quy mô kinh doanh từ năm ngoái khi “đánh hơi” thấy dấu hiệu đi xuống của thị trường xe cũ. Một năm trước, quy mô hàng tồn kho của Zhang Bin vào khoảng 100 chiếc, bao gồm các mẫu siêu sang, nhưng trong nửa cuối năm ngoái, anh bắt đầu kiểm soát hàng tồn ở mức 30-50 xe và tập trung vào các mẫu xe từ trung cấp đến cao cấp.

"Thị trường ô tô cũ đã gần đến mức bão hòa. Trong vài năm qua, có quá nhiều người tham gia và lợi nhuận ngày càng thấp hơn,” Zhang nói. Theo những điều chỉnh như vậy, số tiền vay của Zhang Bin từ các tổ chức tài chính cũng đã giảm đi rất nhiều.

Trên thực tế, phán đoán của Zhang Bin không phải là không có lý. Theo thống kê, năm 2019, có khoảng 15 triệu giao dịch xe đã qua sử dụng ở Trung Quốc, tăng 7,96% so với cùng kỳ. Trong ba năm qua, tốc độ tăng trưởng của ngành này là 11,46%, 19,33% và 10,33%. Xu hướng ngày một giảm dần. Trong bối cảnh khó khăn chung chưa tìm thấy hy vọng từ thị trường xe cũ ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các mô hình kinh doanh nhỏ có nhiều khả năng tồn tại hơn, nhưng vẫn còn áp lực khác.

Luo Lei, phó tổng thư ký Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc, nhận định rằng các đại lý xe cũ chủ yếu là các quy mô đầu tư nhỏ hơn so với các ngành sản xuất khác, nhưng đang gặp phải những khó khăn chưa từng thấy khi dịch bệnh kéo dài. "Rất khó để các đại lý xe hơi này vay được tiền từ ngân hàng, và họ thường thông qua các công ty tài chính và các khoản vay tư nhân, khiến chi phí đầu tư cao hơn," Luo Lei nói. "Không có doanh thu, không có thu nhập, mất mát này là một gánh nặng lớn."

Sun Shaojun, một người môi giới bán xe hơi, nói rằng thời gian này nhiều đại lý xe cũ đã kết nối với anh để tìm người mua. “Họ đã khá tự tin trong ngành này nhiều năm trước, nhưng giờ thì không như vậy,” anh nói.

Đối với Zhang Bin, anh hiện chỉ cầu nguyện cho “mọi hoạt động bình thường càng sớm càng tốt". "Sẽ ổn thôi nếu chúng tôi có thể mở cửa vào tháng 3.”

(Theo vietnamnet)

Honda ủng hộ thiết bị y tế cho Vĩnh Phúc phòng chống dịch Covid-19

Honda Việt Nam đã ủng hộ nhân dân Vĩnh Phúc các thiết bị y tế bao gồm nước rửa tay sát khuẩn và máy đo ...

Kia Optima 2021: Diện mạo mới đầy ấn tượng

Kia Optima 2021 được ra mắt tại thị trường Hàn Quốc đã hoàn toàn lột xác khi sở hữu diện mạo mới thể thao và ...

Phấn khích với Honda Civic Type R 2020 sắp trình làng tại Mỹ

Honda Civic Type R 2020 sẽ được trình làng tại thị trường Mỹ vào cuối tháng 2/2020 với nhiều nâng cấp về thiết kế và ...

vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Thị trường ô tô điện ở quốc gia châu Âu này bùng nổ nhờ xe Trung Quốc

Thị trường ô tô điện ở quốc gia châu Âu này bùng nổ nhờ xe Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác đang đáp ứng rất tốt nhu cầu mua xe điện trên khắp Vương quốc Anh, đẩy doanh số tăng kỷ lục, định hình lại thị trường.
Đại lý xe cũ tiết lộ lý do dù thừa khả năng sửa vẫn muốn tránh xe ngập nước

Đại lý xe cũ tiết lộ lý do dù thừa khả năng sửa vẫn muốn tránh xe ngập nước

Trên thị trường xe cũ, các đại lý thường tỏ ra thận trọng với xe ngập nước, xe hậu bão lũ, bởi những rủi ro tiềm ẩn và chi phí sửa chữa cao.
VAMA trấn an khách mua ô tô mới trước lộ trình hạn chế xe xăng tại Hà Nội

VAMA trấn an khách mua ô tô mới trước lộ trình hạn chế xe xăng tại Hà Nội

VAMA trấn an người dân, cho biết toàn bộ xe mới thành viên đều đạt chuẩn khí thải mức 5 và không bị hạn chế trong vùng phát thải thấp tại Hà Nội.
Triển lãm ôtô Đức - xe châu Âu đối đầu các đối thủ Trung Quốc

Triển lãm ôtô Đức - xe châu Âu đối đầu các đối thủ Trung Quốc

Triển lãm IAA Mobility quy tụ các "ông lớn" Đức như BMW, Mercedes, Volkswagen và hơn 100 công ty Trung Quốc từ nhiều lĩnh vực khác nhau.
Loạt ôtô vừa ra mắt khách Việt trong tháng 8

Loạt ôtô vừa ra mắt khách Việt trong tháng 8

Điểm nhấn thị trường ôtô là Ford giới thiệu crossover điện hiệu suất cao Mustang Mach-E và bản mới của Territory.

Cùng chuyên mục

Xiaomi có thể sản xuất xe động cơ đốt trong

Xiaomi có thể sản xuất xe động cơ đốt trong

Hãng chuyên sản xuất xe điện đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế hệ thống hiển thị mức nhiên liệu, báo hiệu một thay đổi quan trọng.
VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

Không chỉ đẹp, cá tính, dễ vận hành, VinFast VF 3 còn là mẫu xe “gánh” thay các nỗi lo về chi phí, giúp người dùng dễ dàng sở hữu ô tô hơn bao giờ hết.
Kia Vision Meta Turismo concept GT hé lộ với bốn cửa cho kỷ nguyên EV

Kia Vision Meta Turismo concept GT hé lộ với bốn cửa cho kỷ nguyên EV

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, Kia chính thức giới thiệu mẫu concept Vision Meta Turismo - một chiếc sedan/saloon bốn cửa mang phong cách GT thể thao, pha trộn giữa thiết kế táo bạo, nội thất lounge và công nghệ tương lai, gợi mở tầm nhìn mới cho dòng xe hiệu năng cao EV của hãng.
Xe máy điện đổi pin bùng nổ tại Trung Quốc

Xe máy điện đổi pin bùng nổ tại Trung Quốc

Hình thức đổi pin dần phổ biến tại Trung Quốc nhờ nhu cầu sạc nhanh, an toàn và sự hỗ trợ mạnh từ chính quyền địa phương.
VinFast VF 7 được vinh danh “Thiết kế của Năm” tại Zee Media Auto Summit 2025

VinFast VF 7 được vinh danh “Thiết kế của Năm” tại Zee Media Auto Summit 2025

VinFast VF 7 mới đây được vinh danh “Thiết kế của Năm” tại Zee Media Auto Summit 2025, khẳng định dấu ấn của hãng xe Việt tại thị trường Ấn Độ. Chiến thắng này ghi nhận triết lý thiết kế mang tính tương lai của VF 7, kết hợp hài hòa giữa thẩm mỹ, công năng và tính bền vững, đồng thời củng cố vị thế VinFast trong bối cảnh ngành xe điện đang cạnh tranh mạnh mẽ.
Vingroup ký MOU 3 tỷ USD với Telangana, mở rộng hệ sinh thái đa ngành tại Ấn Độ

Vingroup ký MOU 3 tỷ USD với Telangana, mở rộng hệ sinh thái đa ngành tại Ấn Độ

Vingroup ký MOU với bang Telangana (Ấn Độ), đề xuất đầu tư khoảng 3 tỷ USD phát triển hệ sinh thái đa ngành từ đô thị thông minh đến giao thông xanh, năng lượng và du lịch. Thỏa thuận mở ra bước tiến quan trọng của doanh nghiệp Việt tại thị trường quốc tế và thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Ấn Độ.

Tin khác

Honda CR-V 2026 ra mắt tại Nhật

Honda CR-V 2026 ra mắt tại Nhật

Honda CR-V 2026 đánh dấu sự trở lại của mẫu SUV cỡ trung tại thị trường quê nhà sau 3 năm ra mắt toàn cầu.
Lý do bất ngờ khiến Suzuki không làm bản Jimny bán tải

Lý do bất ngờ khiến Suzuki không làm bản Jimny bán tải

Có vẻ Suzuki đã tạm khép lại ý tưởng về phiên bản bán tải tính thực dụng cao cho Jimny, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.
Chính thức “mở cửa” cho kei-car Nhật tại Mỹ: Bước đi đầy bất ngờ từ Nhà Trắng

Chính thức “mở cửa” cho kei-car Nhật tại Mỹ: Bước đi đầy bất ngờ từ Nhà Trắng

Sau chuyến thăm Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Trump bày tỏ ấn tượng với những chiếc “kei car” - xe nhỏ, gọn, rẻ và tuyên bố muốn phá bỏ rào cản để cho phép sản xuất, bán loại xe này tại Mỹ, mở ra khả năng thay đổi thị trường xe đô thị tại nước này.
Lexus mang trở lại huyền thoại LFA

Lexus mang trở lại huyền thoại LFA

Hãng xe sang Nhật Bản vừa giới thiệu LFA Concept với tư cách là bản xem trước của một mẫu siêu xe Lexus trong tương lai với hệ truyền động thuần điện.
Kén khách tại Việt Nam, mẫu xe này giành giải Xe của năm tại Nhật Bản

Kén khách tại Việt Nam, mẫu xe này giành giải Xe của năm tại Nhật Bản

Các tính năng an toàn và động cơ hybrid ấn tượng là lý do chính khiến mẫu xe này giành được điểm số cao nhất từ ban giám khảo giải Xe của năm tại Nhật.
Xem thêm
Phiên bản di động