Thị trường ô tô cũ Trung Quốc điêu đứng vì dịch Covid-19

Thị trường ô tô cũ Trung Quốc đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, hơn 70% công ty kinh doanh ô tô cũ đã đóng cửa.
TIN LIÊN QUAN
Ô tô lắp ráp lo vỡ trận trước chính sách mới
Doanh số lao dốc, Toyota 'tuột' thị phần vào tay Hyundai
Ngành ô tô chịu ảnh hưởng thế nào từ dịch viêm phổi Vũ Hán?

Dịch viêm phổi do virus Covid-19 đã lan rộng và ảnh hưởng lớn tới ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Trung Quốc. Nhưng ngành ô tô đã qua sử dụng đặc biệt tồi tệ hơn. Giới phân tích tin rằng mặc dù dịch bệnh sẽ làm giảm doanh số bán xe mới trong thời gian ngắn, nhưng trong trung và dài hạn, người dân sẽ tăng nhu cầu mua xe vì sức khỏe sẽ giúp tăng trưởng doanh số bán xe mới. Trong khi xe đã qua sử dụng phụ thuộc vào giao dịch của các phương tiện hiện có, dịch bệnh lần này ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhu cầu mua và bán xe.

"Chẳng có ai mường tượng về một điều như vậy," Zhang Bin, chủ một đại lý xe hơi cũ ở Thượng Hải, nói về sự bùng phát bệnh Covid-19 chưa được kiểm soát, khiến anh phải hoãn việc quay trở lại làm việc cho đến cuối tháng 2.

Thị trường ô tô cũ Trung Quốc điêu đứng vì dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị trường ô tô cũ

Zhang Bin cười cay đắng, nói rằng anh mất khả năng phán đoán thị trường. Zhang Bin đã tham gia vào việc mua bán xe ô tô cũ trong hơn hai thập kỷ. Trước Tết, anh vẫn tìm mua và bán xe, nhưng khi dịch bệnh leo thang, Zhang Bin chưa thấy cửa ra cho công việc của mình. Theo thông lệ, cửa hàng mở cửa mùng 5 Tết, nhưng bây giờ đã phải hoãn vào cuối tháng 2, hoặc sang đầu tháng 3, và cũng không có gì chắc chắn.

"Một mặt, tôi phải thông báo việc nối lại công việc. Mặt khác, không ai đến mua xe trong tình cảnh này." Zhang nói rằng việc tìm mua xe cũ về bán cũng chẳng biết bao giờ được nối lại.

Zhang Bin dù chỉ là một ông chủ của cửa hàng buôn xe nhỏ nhưng là một ví dụ điển hình cho giới kinh doanh ô tô cũ tại đất nước tỷ dân. Gần đây, một khảo sát do Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc công bố cho thấy, tính đến ngày 13/2/2020, trong số 318 công ty ô tô cũ được hiệp hội khảo sát, chỉ có 32 nơi mở cửa kinh doanh trở lại, chiếm 10,84%. Ngoài ra, có 50 công ty điều chỉnh lại nhân viên, chiếm 17,13% và 72,03% còn lại tạm ngừng kinh doanh. Chiếm 79% lý do tạm ngừng kinh doanh là do quy định của chính quyền địa phương về thời gian đóng cửa dập dịch. Dù tạm nghỉ nhưng không vì thế mà áp lực tài chính của giới kinh doanh xe cũ giảm đi.

Quy mô cửa hàng của Zhang Bin không lớn. Hiện tại, anh có 30-50 xe, công ty có hơn 10 nhân viên và chi phí hàng tháng khoảng 200.000 đến 300.000 nhân dân tệ. "Áp lực lớn nhất là tiền thuê cửa hàng, thường chiếm 20% -30% tổng chi phí của chúng tôi, đó là điều không thể tránh khỏi," Zhang Bin nói.

Thị trường ô tô cũ Trung Quốc điêu đứng vì dịch Covid-19
Cảnh tấp nập tại 1 chợ xe cũ trước khi có dịch

Gần đây, nhiều tập đoàn bất động sản đã đưa ra chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, công ty thuê mặt bằng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Tuy nhiên, phần lớn các hỗ trợ này là ở các trung tâm mua sắm hay khu công nghiệp. Với những người kinh doanh ô tô cũ, việc thuê địa điểm thường giao dịch cá nhân với các chủ nhà. Ngoài tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên cũng chiếm đến 30% chi phí. Tuy nhiên, trong lĩnh vực này, lương nhân viên chủ yếu liên quan đến hiệu quả bán hàng nên khi tạm nghỉ, giới chủ showroom cũng giảm bớt phần nào gánh nặng. Lo lắng nhất chính là số lượng xe tồn kho, tương đương với khoản vay cũng “treo” lơ lửng.

Zhang Bin kể rằng anh vẫn cảm thấy may mắn vì đã giảm quy mô kinh doanh từ năm ngoái khi “đánh hơi” thấy dấu hiệu đi xuống của thị trường xe cũ. Một năm trước, quy mô hàng tồn kho của Zhang Bin vào khoảng 100 chiếc, bao gồm các mẫu siêu sang, nhưng trong nửa cuối năm ngoái, anh bắt đầu kiểm soát hàng tồn ở mức 30-50 xe và tập trung vào các mẫu xe từ trung cấp đến cao cấp.

"Thị trường ô tô cũ đã gần đến mức bão hòa. Trong vài năm qua, có quá nhiều người tham gia và lợi nhuận ngày càng thấp hơn,” Zhang nói. Theo những điều chỉnh như vậy, số tiền vay của Zhang Bin từ các tổ chức tài chính cũng đã giảm đi rất nhiều.

Trên thực tế, phán đoán của Zhang Bin không phải là không có lý. Theo thống kê, năm 2019, có khoảng 15 triệu giao dịch xe đã qua sử dụng ở Trung Quốc, tăng 7,96% so với cùng kỳ. Trong ba năm qua, tốc độ tăng trưởng của ngành này là 11,46%, 19,33% và 10,33%. Xu hướng ngày một giảm dần. Trong bối cảnh khó khăn chung chưa tìm thấy hy vọng từ thị trường xe cũ ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các mô hình kinh doanh nhỏ có nhiều khả năng tồn tại hơn, nhưng vẫn còn áp lực khác.

Luo Lei, phó tổng thư ký Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc, nhận định rằng các đại lý xe cũ chủ yếu là các quy mô đầu tư nhỏ hơn so với các ngành sản xuất khác, nhưng đang gặp phải những khó khăn chưa từng thấy khi dịch bệnh kéo dài. "Rất khó để các đại lý xe hơi này vay được tiền từ ngân hàng, và họ thường thông qua các công ty tài chính và các khoản vay tư nhân, khiến chi phí đầu tư cao hơn," Luo Lei nói. "Không có doanh thu, không có thu nhập, mất mát này là một gánh nặng lớn."

Sun Shaojun, một người môi giới bán xe hơi, nói rằng thời gian này nhiều đại lý xe cũ đã kết nối với anh để tìm người mua. “Họ đã khá tự tin trong ngành này nhiều năm trước, nhưng giờ thì không như vậy,” anh nói.

Đối với Zhang Bin, anh hiện chỉ cầu nguyện cho “mọi hoạt động bình thường càng sớm càng tốt". "Sẽ ổn thôi nếu chúng tôi có thể mở cửa vào tháng 3.”

(Theo vietnamnet)

Honda ủng hộ thiết bị y tế cho Vĩnh Phúc phòng chống dịch Covid-19

Honda Việt Nam đã ủng hộ nhân dân Vĩnh Phúc các thiết bị y tế bao gồm nước rửa tay sát khuẩn và máy đo ...

Kia Optima 2021: Diện mạo mới đầy ấn tượng

Kia Optima 2021 được ra mắt tại thị trường Hàn Quốc đã hoàn toàn lột xác khi sở hữu diện mạo mới thể thao và ...

Phấn khích với Honda Civic Type R 2020 sắp trình làng tại Mỹ

Honda Civic Type R 2020 sẽ được trình làng tại thị trường Mỹ vào cuối tháng 2/2020 với nhiều nâng cấp về thiết kế và ...

vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh, bất chấp dịch Covid-19

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh, bất chấp dịch Covid-19

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Việt Nam nhập khẩu tới 81.000 xe ô tô nguyên chiếc các loại, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước
Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng, chạy đua Kia Seltos

Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng, chạy đua Kia Seltos

Trước sức ép từ các đối thủ trong cùng phân khúc, trong tháng 7 Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng để kích cầu doanh số
Một số điểm nhấn thị trường ô tô Việt 6 tháng đầu năm 2021

Một số điểm nhấn thị trường ô tô Việt 6 tháng đầu năm 2021

Ảnh hưởng dịch Covid-19, khiến các hãng xe đua giảm giá, hay việc ra mắt của mẫu xe VF e34…. là những điểm đáng chú ý của thị trường xe Việt trong 6 tháng đầu năm 2021
12 thương hiệu góp mặt tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2021

12 thương hiệu góp mặt tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2021

Triển lãm ô tô Việt Nam - Vietnam Motorshow 2021 sẽ dự kiến diễn ra vào cuối tháng 10 tại TP.HCM, với sự tham gia của 12 thương hiệu xe
Đề xuất giảm 30% phí bảo trì đường bộ cho ô tô chở khách

Đề xuất giảm 30% phí bảo trì đường bộ cho ô tô chở khách

Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% phí bảo trì đường bộ cho các doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng dịch đến hết 31/12/2021

Cùng chuyên mục

Ford Everest sử dụng nền tảng Ranger chạy thử nghiệm

Ford Everest sử dụng nền tảng Ranger chạy thử nghiệm

Thế hệ mới của Ford Everest 2023 đã bị bắt gặp khi đang chạy thử gần thành phố Dearborn thuộc bang Michigan, Mỹ
Tính năng tự động lái khiến ô tô điện tiêu hao nhiều điện năng hơn

Tính năng tự động lái khiến ô tô điện tiêu hao nhiều điện năng hơn

Một số trang bị hỗ trợ người lái tiêu hao rất nhiều điện năng làm ảnh hưởng trực tiếp quãng đường di chuyển của ô tô điện
Porsche đạt doanh số kỷ lục nửa đầu năm 2021

Porsche đạt doanh số kỷ lục nửa đầu năm 2021

Sau 6 tháng đầu năm 2021, Porsche bán được 153.656 xe, tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Cayenne là mẫu xe bán chạy nhất
Nissan Terra 2021 sắp ra mắt tại Thái Lan, có về Việt Nam?

Nissan Terra 2021 sắp ra mắt tại Thái Lan, có về Việt Nam?

Nissan Terra 2021 phiên bản nâng cấp mới sẽ được ra mắt tại thị trường Thái Lan vào tháng 8 tới, nhằm cạnh tranh Toyota Fortuner
Honda Civic 2022 chốt lịch ra mắt tại Thái Lan, chờ ngày về Việt Nam

Honda Civic 2022 chốt lịch ra mắt tại Thái Lan, chờ ngày về Việt Nam

Honda Civic 2022 sẽ chính thức ra mắt thị trường Thái Lan vào ngày 6/8 tới đây, nhiều khả năng xe chỉ có động cơ tăng áp 1.5L.
Triệu hồi gần 700.000 xe Ford Explorer vì lỗi hệ thống treo

Triệu hồi gần 700.000 xe Ford Explorer vì lỗi hệ thống treo

Triệu hồi gần 700.000 chiếc Explorer sản xuất trong giai đoạn 2013-2017 tại khu vực Bắc Mỹ để khắc phục sự cố ở hệ thống treo sau

Tin khác

Hãng xe Trung Quốc đăng ký bản quyền xe điện nhái Volkswagen Beetle

Hãng xe Trung Quốc đăng ký bản quyền xe điện nhái Volkswagen Beetle

Hãng Great Wall của Trung Quốc đăng ký bản quyền thiết kế 2 mẫu xe điện có nhiều nét tương đồng với dòng xe "con bọ" huyền thoại Volkswagen Beetle.
Kia Sportage 2022 được trang bị động cơ mới

Kia Sportage 2022 được trang bị động cơ mới

Kia Sportage 2022 sẽ được bán ra từ cuối năm nay với tùy chọn động cơ xăng tăng áp 1.6L hoặc máy dầu 2.0L
Ô tô điện Lingbao Coco có giá rẻ ngang Honda SH 150i tại Việt Nam

Ô tô điện Lingbao Coco có giá rẻ ngang Honda SH 150i tại Việt Nam

Với mức giá rẻ hơn 2.000 NDT (95 triệu đồng), ô tô điện Lingbao Coco có giá rẻ ngang xe máy Honda SH 150i tại thị trường Việt Nam
Hé lộ thông tin MG5 2021 tầm giá 400 triệu đồng, có thể sớm về Việt Nam

Hé lộ thông tin MG5 2021 tầm giá 400 triệu đồng, có thể sớm về Việt Nam

MG5 2021 hoàn toàn mới sắp ra mắt tại Thái Lan với giá tương đương khoảng 380-450 triệu đồng, có thể sớm được nhập về Việt Nam.
10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021: Người Mỹ ‘chung thủy’ với Honda CR-V, Toyota Camry

10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021: Người Mỹ ‘chung thủy’ với Honda CR-V, Toyota Camry

Honda CR-V và Toyota Camry vẫn được người Mỹ ưa chuộng, chiếm top đầu trong số 10 ô tô bán chạy nhất thị trường Mỹ nửa đầu năm 2021.
Xem thêm
Phiên bản di động