Thị trường ô tô cũ Trung Quốc điêu đứng vì dịch Covid-19

Thị trường ô tô cũ Trung Quốc đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, hơn 70% công ty kinh doanh ô tô cũ đã đóng cửa.
TIN LIÊN QUAN
Ô tô lắp ráp lo vỡ trận trước chính sách mới
Doanh số lao dốc, Toyota 'tuột' thị phần vào tay Hyundai
Ngành ô tô chịu ảnh hưởng thế nào từ dịch viêm phổi Vũ Hán?

Dịch viêm phổi do virus Covid-19 đã lan rộng và ảnh hưởng lớn tới ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Trung Quốc. Nhưng ngành ô tô đã qua sử dụng đặc biệt tồi tệ hơn. Giới phân tích tin rằng mặc dù dịch bệnh sẽ làm giảm doanh số bán xe mới trong thời gian ngắn, nhưng trong trung và dài hạn, người dân sẽ tăng nhu cầu mua xe vì sức khỏe sẽ giúp tăng trưởng doanh số bán xe mới. Trong khi xe đã qua sử dụng phụ thuộc vào giao dịch của các phương tiện hiện có, dịch bệnh lần này ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhu cầu mua và bán xe.

"Chẳng có ai mường tượng về một điều như vậy," Zhang Bin, chủ một đại lý xe hơi cũ ở Thượng Hải, nói về sự bùng phát bệnh Covid-19 chưa được kiểm soát, khiến anh phải hoãn việc quay trở lại làm việc cho đến cuối tháng 2.

Thị trường ô tô cũ Trung Quốc điêu đứng vì dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị trường ô tô cũ

Zhang Bin cười cay đắng, nói rằng anh mất khả năng phán đoán thị trường. Zhang Bin đã tham gia vào việc mua bán xe ô tô cũ trong hơn hai thập kỷ. Trước Tết, anh vẫn tìm mua và bán xe, nhưng khi dịch bệnh leo thang, Zhang Bin chưa thấy cửa ra cho công việc của mình. Theo thông lệ, cửa hàng mở cửa mùng 5 Tết, nhưng bây giờ đã phải hoãn vào cuối tháng 2, hoặc sang đầu tháng 3, và cũng không có gì chắc chắn.

"Một mặt, tôi phải thông báo việc nối lại công việc. Mặt khác, không ai đến mua xe trong tình cảnh này." Zhang nói rằng việc tìm mua xe cũ về bán cũng chẳng biết bao giờ được nối lại.

Zhang Bin dù chỉ là một ông chủ của cửa hàng buôn xe nhỏ nhưng là một ví dụ điển hình cho giới kinh doanh ô tô cũ tại đất nước tỷ dân. Gần đây, một khảo sát do Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc công bố cho thấy, tính đến ngày 13/2/2020, trong số 318 công ty ô tô cũ được hiệp hội khảo sát, chỉ có 32 nơi mở cửa kinh doanh trở lại, chiếm 10,84%. Ngoài ra, có 50 công ty điều chỉnh lại nhân viên, chiếm 17,13% và 72,03% còn lại tạm ngừng kinh doanh. Chiếm 79% lý do tạm ngừng kinh doanh là do quy định của chính quyền địa phương về thời gian đóng cửa dập dịch. Dù tạm nghỉ nhưng không vì thế mà áp lực tài chính của giới kinh doanh xe cũ giảm đi.

Quy mô cửa hàng của Zhang Bin không lớn. Hiện tại, anh có 30-50 xe, công ty có hơn 10 nhân viên và chi phí hàng tháng khoảng 200.000 đến 300.000 nhân dân tệ. "Áp lực lớn nhất là tiền thuê cửa hàng, thường chiếm 20% -30% tổng chi phí của chúng tôi, đó là điều không thể tránh khỏi," Zhang Bin nói.

Thị trường ô tô cũ Trung Quốc điêu đứng vì dịch Covid-19
Cảnh tấp nập tại 1 chợ xe cũ trước khi có dịch

Gần đây, nhiều tập đoàn bất động sản đã đưa ra chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, công ty thuê mặt bằng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Tuy nhiên, phần lớn các hỗ trợ này là ở các trung tâm mua sắm hay khu công nghiệp. Với những người kinh doanh ô tô cũ, việc thuê địa điểm thường giao dịch cá nhân với các chủ nhà. Ngoài tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên cũng chiếm đến 30% chi phí. Tuy nhiên, trong lĩnh vực này, lương nhân viên chủ yếu liên quan đến hiệu quả bán hàng nên khi tạm nghỉ, giới chủ showroom cũng giảm bớt phần nào gánh nặng. Lo lắng nhất chính là số lượng xe tồn kho, tương đương với khoản vay cũng “treo” lơ lửng.

Zhang Bin kể rằng anh vẫn cảm thấy may mắn vì đã giảm quy mô kinh doanh từ năm ngoái khi “đánh hơi” thấy dấu hiệu đi xuống của thị trường xe cũ. Một năm trước, quy mô hàng tồn kho của Zhang Bin vào khoảng 100 chiếc, bao gồm các mẫu siêu sang, nhưng trong nửa cuối năm ngoái, anh bắt đầu kiểm soát hàng tồn ở mức 30-50 xe và tập trung vào các mẫu xe từ trung cấp đến cao cấp.

"Thị trường ô tô cũ đã gần đến mức bão hòa. Trong vài năm qua, có quá nhiều người tham gia và lợi nhuận ngày càng thấp hơn,” Zhang nói. Theo những điều chỉnh như vậy, số tiền vay của Zhang Bin từ các tổ chức tài chính cũng đã giảm đi rất nhiều.

Trên thực tế, phán đoán của Zhang Bin không phải là không có lý. Theo thống kê, năm 2019, có khoảng 15 triệu giao dịch xe đã qua sử dụng ở Trung Quốc, tăng 7,96% so với cùng kỳ. Trong ba năm qua, tốc độ tăng trưởng của ngành này là 11,46%, 19,33% và 10,33%. Xu hướng ngày một giảm dần. Trong bối cảnh khó khăn chung chưa tìm thấy hy vọng từ thị trường xe cũ ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các mô hình kinh doanh nhỏ có nhiều khả năng tồn tại hơn, nhưng vẫn còn áp lực khác.

Luo Lei, phó tổng thư ký Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc, nhận định rằng các đại lý xe cũ chủ yếu là các quy mô đầu tư nhỏ hơn so với các ngành sản xuất khác, nhưng đang gặp phải những khó khăn chưa từng thấy khi dịch bệnh kéo dài. "Rất khó để các đại lý xe hơi này vay được tiền từ ngân hàng, và họ thường thông qua các công ty tài chính và các khoản vay tư nhân, khiến chi phí đầu tư cao hơn," Luo Lei nói. "Không có doanh thu, không có thu nhập, mất mát này là một gánh nặng lớn."

Sun Shaojun, một người môi giới bán xe hơi, nói rằng thời gian này nhiều đại lý xe cũ đã kết nối với anh để tìm người mua. “Họ đã khá tự tin trong ngành này nhiều năm trước, nhưng giờ thì không như vậy,” anh nói.

Đối với Zhang Bin, anh hiện chỉ cầu nguyện cho “mọi hoạt động bình thường càng sớm càng tốt". "Sẽ ổn thôi nếu chúng tôi có thể mở cửa vào tháng 3.”

(Theo vietnamnet)

Honda ủng hộ thiết bị y tế cho Vĩnh Phúc phòng chống dịch Covid-19

Honda Việt Nam đã ủng hộ nhân dân Vĩnh Phúc các thiết bị y tế bao gồm nước rửa tay sát khuẩn và máy đo ...

Kia Optima 2021: Diện mạo mới đầy ấn tượng

Kia Optima 2021 được ra mắt tại thị trường Hàn Quốc đã hoàn toàn lột xác khi sở hữu diện mạo mới thể thao và ...

Phấn khích với Honda Civic Type R 2020 sắp trình làng tại Mỹ

Honda Civic Type R 2020 sẽ được trình làng tại thị trường Mỹ vào cuối tháng 2/2020 với nhiều nâng cấp về thiết kế và ...

vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Ngành sản xuất ô tô châu Âu lao đao

Ngành sản xuất ô tô châu Âu lao đao

Ngành sản xuất ô tô châu Âu gặp khủng hoảng đã kéo theo khả năng suy thoái kéo dài trong lĩnh vực sản xuất tại lục địa già.
Trung Quốc phản đối chính sách áp thuế xe điện của EU

Trung Quốc phản đối chính sách áp thuế xe điện của EU

Trung Quốc đã đệ đơn kiện lên WTO, phản đối các biện pháp chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện do nước này sản xuất.
EU áp thuế bổ sung với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

EU áp thuế bổ sung với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Ủy ban châu Âu xác nhận EU sẽ áp dụng mức thuế mới cao nhất tới 35,3%, cao hơn so với mức 10% hiện nay đối với ôtô điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Mỹ tiếp tục hoãn tăng thuế với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

Mỹ tiếp tục hoãn tăng thuế với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

Mức thuế mới với xe điện Trung Quốc dự kiến được áp dụng từ ngày 1/8, tuy nhiên đã được chính phủ Mỹ hoãn lại.
Trung Quốc đệ đơn khiếu nại lên WTO về thuế xe điện của EU

Trung Quốc đệ đơn khiếu nại lên WTO về thuế xe điện của EU

Chính phủ Trung Quốc vừa đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về thuế quan của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc.

Cùng chuyên mục

Mercedes-Benz CLA EV lập kỷ lục chạy 3.716 km trong 24 giờ

Mercedes-Benz CLA EV lập kỷ lục chạy 3.716 km trong 24 giờ

Nguyên mẫu xe điện Mercedes-Benz CLA đã lập kỷ lục mới khi hoàn thành 2.309 dặm (3.716km) trong vòng 24 giờ, vượt qua kỷ lục được thiết lập vào năm 2019.
Geely hợp nhất hai thương hiệu Lynk và Zeekr, tập trung vào xe năng lượng mới

Geely hợp nhất hai thương hiệu Lynk và Zeekr, tập trung vào xe năng lượng mới

Tập đoàn Geely đã hợp nhất Zeekr và Lynk & Co, đề ra phương hướng phát triển theo chiến lược tập trung vào dòng xe điện hóa.
Honda City 2025 ra mắt tại Brazil, giá quy đổi từ 500 triệu đồng

Honda City 2025 ra mắt tại Brazil, giá quy đổi từ 500 triệu đồng

Tại Brazil, Honda City 2025 được nâng cấp về thiết kế, trang bị, giá từ 117.500 - 141.400 R$ (khoảng 506- 614 triệu đồng).
Porsche Taycan 2025 bổ sung thêm hai phiên bản mới

Porsche Taycan 2025 bổ sung thêm hai phiên bản mới

Tại Mỹ, Porsche Taycan 4 2025 có giá khởi điểm từ 103.300 USD (khoảng 2,62 tỷ đồng), trong khi Taycan GTS 2025 có giá từ 147.900 USD (khoảng 3,75 tỷ đồng).
Xe điện Xpeng P7+ 'cháy hàng' khi vừa ra mắt

Xe điện Xpeng P7+ 'cháy hàng' khi vừa ra mắt

Theo hãng xe Trung Quốc Xpeng, số lượng đơn đặt hàng trước cho Xpeng P7+ đã vượt quá 30.000 đơn chỉ sau 3 giờ ra mắt.
Lexus ES 2025 bất ngờ lộ diện trước thềm ra mắt

Lexus ES 2025 bất ngờ lộ diện trước thềm ra mắt

Theo kế hoạch, Lexus sẽ ra mắt phiên bản nâng cấp giữa vòng đời thứ 2 của mẫu sedan ES vào tháng 12 tới.

Tin khác

Toyota Corolla Altis 2025 ra mắt, giá quy đổi 674 triệu đồng

Toyota Corolla Altis 2025 ra mắt, giá quy đổi 674 triệu đồng

Tại Thái Lan, Toyota Corolla Altis được bán ra với 4 phiên bản với 894.000 - 1.129.000 baht (khoảng 674 – 850 triệu đồng).
Xiaomi SU7 Ultra chốt giá từ 2,9 tỷ đồng

Xiaomi SU7 Ultra chốt giá từ 2,9 tỷ đồng

Xiaomi SU7 Ultra được mở bán tại Trung Quốc với giá 814.900 nhân dân tệ (khoảng 2,9 tỷ đồng), dự kiến bàn giao vào tháng 3/2025.
Mazda EZ-6 ra mắt tại Trung Quốc, giá quy đổi 489 triệu đồng

Mazda EZ-6 ra mắt tại Trung Quốc, giá quy đổi 489 triệu đồng

Tại Trung Quốc, Mazda EZ-6 được bán ra với 7 phiên bản, cùng mức giá dao động từ 139.800 - 179.800 nhân dân tệ (khoảng 489 - 640 triệu đồng).
Xem thêm
Phiên bản di động