Sắp hết giảm 50% phí trước bạ: Có nên mua xe lúc này?
Hàng loạt xe Toyota tăng giá, cao nhất 40 triệu đồng Gián đoạn chuỗi cung ứng, một số mẫu xe tay ga Honda khan hiếm Loạt ô tô vừa ra mắt khan hàng, tăng giá bán |
Trước đó vào cuối tháng 11/2021 Chính phủ đã ban hành Nghị định 103/2021/NĐ-CP với một số nội dung quy định ô tô lắp ráp trong nước được hưởng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ. Chính sách này sẽ được áp dụng đến hết ngày 31/5/2022.
Hiện mức thu phí trước bạ được xác định theo tỷ lệ phần trăm từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký. Mức phí trước bạ với ô tô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... là 12% giá trị xe; Tp.HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con. Với mức giảm giá cho ô tô trên thị trường hiện nay, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp người mua xe giảm hàng chục cho tới hàng trăm triệu đồng.
Tuy nhiên, khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ sắp hết hiệu lực thì hàng loạt mẫu xe lắp ráp, phân phối trong nước lần lượt điều chỉnh giá niêm yết với nhiều mẫu mã, thậm chí một số mẫu xe đội giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng do tình trạng khan hàng.
Làn sóng xe tăng giá, “bia kèm lạc”
Theo đó, 10 dòng xe của hãng Toyota bao gồm Vios, Yaris, Corolla Cross, Innova, Raize, Camry, Land Cruiser, Land Cruiser Prado đã đồng loạt tăng giá từ tháng 5, mức cao nhất 40 triệu đồng.
Trong đó, các mẫu xe lắp ráp trong nước như Toyota Vios tăng giá 5 triệu đồng, các phiên bản của Innova cũng tăng giá từ 5 - 6 triệu đồng. Giá bán Toyota Fortuner từ tháng 5/2022 cũng ở mức 1,015 - 1,459 tỉ đồng, tăng 19 - 53 triệu đồng so với trước đây.
Sau Toyota, nhiều mẫu mã xe sang của thương hiệu Lexus (do Toyota Việt Nam nhập khẩu, phân phối) cũng tăng giá. Cụ thể, Lexus ES là dòng xe có mức điều chỉnh giá thấp nhất, nhưng so với trước đây giá bán mẫu xe này cũng tăng 40 triệu đồng.
Ở phân khúc Crossover, giá bán mẫu Lexus RX300 tăng 50 triệu đồng, RX300 tăng 60 triệu đồng. 2 dòng xe Lexus GX và LM cũng tăng thêm 70 triệu đồng so với thời điểm trước ngày 1/5
Đối với hãng xe Kia ở thời điểm hiện tại nếu khách hàng đặt mua một số mẫu xe lắp ráp trong nước như Hyundai SantaFe, Tucson hay Kia Seltos... ít nhất 1 tháng nữa mới có xe để giao. Trong khi đó, thời điểm áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ còn tính bằng ngày.
Trước đó, hãng xe Ford cũng đã tăng giá 2 mẫu Everest và Ranger khoảng 12 triệu đồng; Kia tăng giá các mẫu Kia K3, Sonet và Seltos từ 5-10 triệu đồng...
Bên cạnh việc tăng giá, một số mẫu xe bán chạy như Hyundai Tucson, Hyundai SantaFe cũng đang bị một số đại lý đẩy giá bán tăng thêm khoảng 50 - 80 triệu đồng hoặc gợi ý cho khách hàng mua thêm gói phụ kiện nếu muốn nhận xe sớm.
Tuy nhiên, không chỉ Lexus, Mercedes-Benz cũng tăng giá một loạt mẫu xe sang của hãng đang phân phối tại Việt Nam. Theo đó, từ tháng 5/2022 các đại lý Mercedes-Benz đều áp dụng mức giá mới cho nhiều dòng xe Mercedes-Benz nhập khẩu, cũng như lắp ráp trong nước cũng tăng giá thêm 30 - 70 triệu đồng.
Ngoài ra, một số mẫu xe còn bị đại lý, nhà sản xuất cắt giảm ưu đãi so với những tháng trước đây. Đơn cử như Honda CR-V trước đây từng được nhà sản xuất, đại lý áp dụng chính sách ưu đãi lên đến 110 - 120 triệu đồng. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại khách hàng mua mẫu Crossover này chỉ được giảm giá khoảng 30 - 40 triệu đồng (chưa bao gồm quà tặng phụ kiện).
Như vậy, với việc nhiều dòng xe đang tăng giá, cắt giảm ưu đãi… người mua ô tô lắp ráp trong nước ở thời điểm hiện tại có thể không tiết kiệm được bao nhiêu khi ôm mộng “mua xe chạy thuế”.
Vì sao nhiều mẫu xe ô tô tăng giá bán?
Việc đại lý tăng giá bán thực tế hoặc bán "bia kèm lạc" vẫn thường xuyên xảy ra tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là trong giai đoạn cuối năm, cận Tết Nguyên đán do nhu cầu mua sắm tăng cao.
Tuy nhiên, hiện một số dòng xe nhập khẩu và lắp ráp đang bị hiếm hàng, cũng như số lượng bị hạn chế do thiếu nguồn cung linh kiện, thiếu chip trên toàn cầu ... dẫn đến thời gian đặt xe và nhận xe có thể kéo dài, thậm chí có xe có thể chờ đến qua quý 3. Trong khi thời gian ưu đãi thuế trước bạ cho xe lắp ráp chỉ đến ngày 31/5/2022 dẫn đến một số dòng xe khách hàng muốn nhận sớm phải trả thêm tiền mua thêm phụ kiện hoặc phải mua thêm bảo hiểm đi kèm.
Theo một số chuyên gia, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng khan hàng nhiều mẫu xe hot tại Việt Nam là do ảnh hưởng của chuỗi cung ứng toàn cầu. Tình trạng thiếu chip bán dẫn gây ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, khiến năng lực sản xuất của nhiều nhà máy suy giảm và không đáp ứng kịp nhu cầu thị trường. Điều này khiến nhiều mẫu xe khan hàng, dẫn đến việc tăng giá bán.
Bên cạnh đó, từ đầu năm 2022 tới nay, nhiều mẫu xe cũng bắt buộc phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 mới, khiến giá thành tăng lên. Vì vậy, một số hãng xe đã có động thái điều chỉnh giá bán lẻ một số mẫu ô tô.
Kết quả VMRC 2022 chặng 1: Bất ngờ từ các tay đua nữ Kết quả VMRC 2022 chặng 1 có khá nhiều bất ngờ thú vị, trong đó các tay đua nữ lần đầu dự giải đã giành ... |
Phân hạng VMRC 2022 chặng 1: Nữ xế ứng viên quán quân Kết quả phân hạng VMRC 2022 chặng 1 chứng kiến nhiều bất ngờ, trong đó có tay đua nữ lần đầu tham dự đạt kết ... |
VMRC 2022 khởi tranh: Nâng tầm cao mới Giải đua xe Mô tô Việt Nam 2022 (VMRC 2022) sẽ khởi tranh ngày 8/5 tại Bình Dương với nhiều nâng cấp thú vị |