Rút giấy phép lái xe xuống còn 5 năm có gây lãng phí?

Bộ Công an đề xuất rút ngắn thời hạn của một số hạng giấy phép lái xe từ 10 năm xuống 5 năm
TIN LIÊN QUAN
Những chính sách mới về ô tô có hiệu lực từ ngày 1/8
Đề nghị giảm 50% phí đổi biển số xe sang màu vàng
Từ 1/8, xe máy không giấy tờ vẫn được sang tên đổi chủ
Rút giấy phép lái xe xuống còn 5 năm có gây lãng phí?

Tại dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT vừa được trình Chính phủ, Bộ Công an đề xuất rút thời hạn cấp giấy phép lái xe xuống còn 5 năm thay vì 10 năm như hiện nay đang được Bộ Giao thông Vận tải quy định.

Cụ thể, khoản 9 Điều 46 dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT đường bộ về thời hạn giấy phép lái xe quy định: giấy phép lái xe các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn; giấy phép lái xe hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.

Đề xuất trên nhanh chóng nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người. Nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn liệu việc rút ngắn thời hạn GPLX có gây rắc rối, tốn kém cho người lái xe.

Rút giấy phép lái xe xuống 5 năm là không hợp lý

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, việc rút ngắn thời hạn GPLX từ 10 năm xuống năm năm chỉ nên áp dụng đối với một số hạng GPLX, các hạng B1 và B2 nên giữ nguyên như hiện nay. Ông Quyền cũng cho rằng cần làm rõ mục đích của đề xuất này. Nếu thay đổi thời hạn GPLX để yêu cầu cập nhật kiến thức mới cho người lái xe thì có ý nghĩa, còn chỉ tăng số lần đổi GPLX sẽ có thể gây nhiều phiền toái cho người dân.

Được biết, hồi năm 2017, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng từng đưa ra đề xuất tương tự. Khi ấy, rất nhiều ý kiến cũng lo ngại việc này sẽ gây phiền hà cho người dân.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng trong lúc Quốc hội đang tăng tuổi nghỉ hưu, Bộ Công an lại đề xuất giảm thời hạn của bằng lái là một nghịch lý không phù hợp với sự phát triển của kinh tế - xã hội. Điều này còn tạo ra nhiều thủ tục hành chính, gây khó khăn đối với người dân.

“Tôi cho rằng có nhiều biện pháp để quản lý tài xế chứ không nhất thiết phải rút ngắn thời gian cấp, đổi lại bằng lái. Bởi việc này gây tốn kém tiền bạc, sức lao động của người dân. Đặc biệt, trong xã hội tiêu cực vẫn là nỗi lo lớn của người dân thì việc chỉ năm năm đã bắt đổi, cấp lại bằng lái là đề xuất gây hại cho dân…” - ông Liên khẳng định.

Dẫn chứng những công nhân làm việc trong các nhà máy, ông Liên cho rằng nghề lái xe cũng như nhiều nghề khác, càng lái lâu năm thì kinh nghiệm càng nhiều, nếu bắt họ đổi, cấp lại bằng lái thì phi lý, một đề xuất với lối tư duy ngược.

“Chúng ta muốn tăng cường quản lý tài xế, cần phải áp dụng công nghệ để quản lý con người chứ không ai lại đi quản lý bằng lái của họ được bao năm để buộc đi đổi, cấp lại. Sắp tới người ta cũng tiến tới bỏ hộ khẩu, sao ta cứ gây thêm khó khăn, phiền phức cho dân…” - ông Liên nói.

TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, việc cấp GPLX có thời hạn là đúng và cần thiết, do nhân tố con người là rất quan trọng. Tuy nhiên, phần lớn các quốc gia trên thế giới đang áp dụng thời gian 10 năm với GPLX. Lý do là để cân bằng nhu cầu thông tin về quản lý và chi phí xã hội của người dân.

“Bởi vậy nếu đề xuất 5 năm thì cần có đánh giá tác động thật cụ thể; lượng hóa rõ lợi ích và chi phí, khi có đủ căn cứ cụ thể thì mới đưa vào luật. (nếu chỉ 50 triệu GPLX mỗi người mất 4 tiếng đổi thì với mức GDP như hiện nay, riêng hao phí thời gian đã là 5.000 tỷ)”, ông Minh phân tích

Có ý kiến đồng tình

Trong khi có nhiều ý kiến băn khoăn, không đồng tình phương án rút ngắn thời hạn GPLX xuống còn 5 năm như đề xuất của Bộ Công an, ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội lại cho rằng, chủ trương trên là hoàn toàn hợp lý, tuy nhiên cũng cần cân nhắc đối với từng loại giấy phép và độ tuổi.

Theo ông Hùng, việc cấp lại bằng 5 năm 1 lần đối với hạng C và hạng E thì được, còn đối với hạng D thì cần phải căn cứ vào từng độ tuổi.

Bởi, những người có GPLX hạng C, E trở lên thường đã cao tuổi. Khi đó, sức khỏe của họ không còn đảm bảo nên cần phải được kiểm tra để có đánh giá chính xác.

“Chúng ta cần phải áp dụng quy định 5 năm 1 lần đối với các loại xe hạng nặng vì nó liên quan tới sức khoẻ của con người”, ông Hùng cho hay.

Bình luận về ý kiến việc cấp đổi bằng lái xe từ 10 năm xuống 5 năm sẽ gây phiền hà và tốn kém cho người dân, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng luật pháp thì phải sửa đổi.

“Chuyện này là hoàn toàn bình thường, chúng ta thấy không hợp lý thì phải làm lại, điều này đảm bảo công bằng, minh bạch và đảm bảo công tác quản lý. Không thể lấy lý do gây phiên hà cho người dân để bao biện được”, ông Hùng nói.

F1 Việt Nam bị hủy bỏ - hẹn gặp năm sau

Ban tổ chức F1 cập nhật các chặng đua diễn ra vào cuối năm 2020, trong đó có 3 chặng tại châu Á nhưng không ...

Bảng giá xe máy Honda ngày 26/8/2020

Giá xe máy Honda ngày 26/8/2020, Wave RSX, Future, Air Blade, Lead, SH mode... đồng loạt giảm, Winner thấp kỷ lục.

Mitsubishi Pajero Sport 2021 ra mắt phiên bản cao cấp GT-Plus

Mitsubishi Pajero Sport GT-Plus mới ra mắt tại Thái Lan, có thêm nhiều tiện nghi cao cấp với giá từ 1.349.000 baht (tương đương ~ ...

Có thể bạn quan tâm

Đưa nội dung lái xe trên cao tốc vào dạy người học bằng lái có phù hợp?

Đưa nội dung lái xe trên cao tốc vào dạy người học bằng lái có phù hợp?

Đề xuất đưa nội dung lái xe trên cao tốc vào chương trình đào tạo lái xe của Cục trưởng Cục CSGT hiện có nhiều ý kiến trái chiều
Tự ý thay đổi kích thước thùng xe có thể bị phạt đến 16 triệu đồng

Tự ý thay đổi kích thước thùng xe có thể bị phạt đến 16 triệu đồng

Chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện xe cơ giới nếu tự ý thay đổi kích thước thùng xe sẽ bị xử phạt cao nhất lên tới 16 triệu đồng
Người dân vẫn phải mang Giấy phép lái xe khi đã tích hợp vào CCCD gắn chip

Người dân vẫn phải mang Giấy phép lái xe khi đã tích hợp vào CCCD gắn chip

Người dân khi điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ vẫn phải mang theo GPLX theo quy định
Từ 1/6, xe không không dán thẻ ETC đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị phạt ra sao?

Từ 1/6, xe không không dán thẻ ETC đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị phạt ra sao?

Từ 1/6, xe không dán thẻ ETCđi vào cao tốc Hải Phòng sẽ bị xử phạt và tước bằng lái xe 3 tháng
Đề xuất nghiên cứu cấp biển số theo tên chủ xe

Đề xuất nghiên cứu cấp biển số theo tên chủ xe

Bộ Công an đang xây dựng đề án thí điểm đấu giá biển số, với tinh thần mọi người dân đều được chọn bấm ngẫu nhiên, sẽ có biển số dựa trên nhu cầu như biển số theo tên

Cùng chuyên mục

Quy định dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô nhận được nhiều ý kiến trái chiều

Quy định dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô nhận được nhiều ý kiến trái chiều

Đề xuất buộc dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô đang nhận được phản ứng trái chiều từ dư luận
Địa chỉ trạm sạc ô tô điện VinFast tại Bình Phước

Địa chỉ trạm sạc ô tô điện VinFast tại Bình Phước

Sạc ô tô điện ở đâu là băn khoăn của nhiều người sử dụng khi các trạm sạc vẫn đang trong quá trình triển khai. Dưới đây là địa chỉ trạm sạc ô tô VinFast đã đấu điện tại Bình Phước (liên tục cập nhật).
Lái thử xe Hyundai, trúng vé xem World Cup 2022

Lái thử xe Hyundai, trúng vé xem World Cup 2022

Từ 15/8 -15/9, Hyundai Việt Nam triển khai chương trình “Trải nghiệm thả ga - Qatar thẳng tiến” dành cho khách hàng đến trải nghiệm và lái thử xe tại các đại lý trên toàn quốc
Cơ quan thuế siết quản lý nhập khẩu xe không nhằm mục đích thương mại

Cơ quan thuế siết quản lý nhập khẩu xe không nhằm mục đích thương mại

Tổng cục Thuế yêu cầu chuyển hồ sơ sang cơ quan công an với các trường hợp nhập khẩu xe không nhằm mục đích thương mại, không kê khai nộp thuế
Điểm danh loạt xe ‘hot’ giảm giá tháng Ngâu

Điểm danh loạt xe ‘hot’ giảm giá tháng Ngâu

Toyota Vios, Honda City, CR-V, Mazda3…được đại lý giảm giá trong tháng Ngâu, dưới đây là thông tin chi tiết.
Từ 1/10, chính thức bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô

Từ 1/10, chính thức bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô

Từ ngày 1/10, phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô sẽ chính thức được bãi bỏ sau gần 20 năm ban hành

Tin khác

Giá lăn bánh Ford Ranger 2022

Giá lăn bánh Ford Ranger 2022

Sau khi tính tổng các loại thuế, phí thì giá lăn bánh Ford Ranger 2022 dao động từ 705 triệu đồng đến 1,041 tỷ đồng tuỳ phiên bản, tuỳ khu vực đăng ký.
Doanh số bán ô tô và xe máy của Honda Việt Nam tăng giảm trái chiều

Doanh số bán ô tô và xe máy của Honda Việt Nam tăng giảm trái chiều

Trái ngược với mảng kinh doanh ô tô giảm 13%, thì ở mảng xe máy Honda Việt Nam có mức tăng trưởng 11% so với tháng trước
Accent tiếp tục là xe Hyundai bán chạy nhất Việt Nam

Accent tiếp tục là xe Hyundai bán chạy nhất Việt Nam

Trong tháng 7/2022, Hyundai Accent tiếp tục là chiếc xe bán chạy nhất của của thương hiệu Hàn Quốc với 1.423 xe đến tay khách hàng Việt
Khách hàng lái thử Subaru Forester mất lái đâm văng cột đèn, xe biến dạng nặng

Khách hàng lái thử Subaru Forester mất lái đâm văng cột đèn, xe biến dạng nặng

Chiếc Subaru Forester do nam khách hàng cầm lái bất ngờ mất lái tông văng cột đèn và tông nát 3 xe máy tại TP Thủ Đức, TP HCM
Phân khúc SUV 7 chỗ: Hyundai Santa Fe ‘lên đỉnh’

Phân khúc SUV 7 chỗ: Hyundai Santa Fe ‘lên đỉnh’

Doanh số Hyundai Santa Fe đã vượt qua nhiều đối thủ vươn lên dẫn đầu phân khúc trong khi Ford Everest giảm mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động