Rút giấy phép lái xe xuống còn 5 năm có gây lãng phí?

Bộ Công an đề xuất rút ngắn thời hạn của một số hạng giấy phép lái xe từ 10 năm xuống 5 năm
TIN LIÊN QUAN
Những chính sách mới về ô tô có hiệu lực từ ngày 1/8
Đề nghị giảm 50% phí đổi biển số xe sang màu vàng
Từ 1/8, xe máy không giấy tờ vẫn được sang tên đổi chủ
Rút giấy phép lái xe xuống còn 5 năm có gây lãng phí?

Tại dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT vừa được trình Chính phủ, Bộ Công an đề xuất rút thời hạn cấp giấy phép lái xe xuống còn 5 năm thay vì 10 năm như hiện nay đang được Bộ Giao thông Vận tải quy định.

Cụ thể, khoản 9 Điều 46 dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT đường bộ về thời hạn giấy phép lái xe quy định: giấy phép lái xe các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn; giấy phép lái xe hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.

Đề xuất trên nhanh chóng nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người. Nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn liệu việc rút ngắn thời hạn GPLX có gây rắc rối, tốn kém cho người lái xe.

Rút giấy phép lái xe xuống 5 năm là không hợp lý

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, việc rút ngắn thời hạn GPLX từ 10 năm xuống năm năm chỉ nên áp dụng đối với một số hạng GPLX, các hạng B1 và B2 nên giữ nguyên như hiện nay. Ông Quyền cũng cho rằng cần làm rõ mục đích của đề xuất này. Nếu thay đổi thời hạn GPLX để yêu cầu cập nhật kiến thức mới cho người lái xe thì có ý nghĩa, còn chỉ tăng số lần đổi GPLX sẽ có thể gây nhiều phiền toái cho người dân.

Được biết, hồi năm 2017, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng từng đưa ra đề xuất tương tự. Khi ấy, rất nhiều ý kiến cũng lo ngại việc này sẽ gây phiền hà cho người dân.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng trong lúc Quốc hội đang tăng tuổi nghỉ hưu, Bộ Công an lại đề xuất giảm thời hạn của bằng lái là một nghịch lý không phù hợp với sự phát triển của kinh tế - xã hội. Điều này còn tạo ra nhiều thủ tục hành chính, gây khó khăn đối với người dân.

“Tôi cho rằng có nhiều biện pháp để quản lý tài xế chứ không nhất thiết phải rút ngắn thời gian cấp, đổi lại bằng lái. Bởi việc này gây tốn kém tiền bạc, sức lao động của người dân. Đặc biệt, trong xã hội tiêu cực vẫn là nỗi lo lớn của người dân thì việc chỉ năm năm đã bắt đổi, cấp lại bằng lái là đề xuất gây hại cho dân…” - ông Liên khẳng định.

Dẫn chứng những công nhân làm việc trong các nhà máy, ông Liên cho rằng nghề lái xe cũng như nhiều nghề khác, càng lái lâu năm thì kinh nghiệm càng nhiều, nếu bắt họ đổi, cấp lại bằng lái thì phi lý, một đề xuất với lối tư duy ngược.

“Chúng ta muốn tăng cường quản lý tài xế, cần phải áp dụng công nghệ để quản lý con người chứ không ai lại đi quản lý bằng lái của họ được bao năm để buộc đi đổi, cấp lại. Sắp tới người ta cũng tiến tới bỏ hộ khẩu, sao ta cứ gây thêm khó khăn, phiền phức cho dân…” - ông Liên nói.

TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, việc cấp GPLX có thời hạn là đúng và cần thiết, do nhân tố con người là rất quan trọng. Tuy nhiên, phần lớn các quốc gia trên thế giới đang áp dụng thời gian 10 năm với GPLX. Lý do là để cân bằng nhu cầu thông tin về quản lý và chi phí xã hội của người dân.

“Bởi vậy nếu đề xuất 5 năm thì cần có đánh giá tác động thật cụ thể; lượng hóa rõ lợi ích và chi phí, khi có đủ căn cứ cụ thể thì mới đưa vào luật. (nếu chỉ 50 triệu GPLX mỗi người mất 4 tiếng đổi thì với mức GDP như hiện nay, riêng hao phí thời gian đã là 5.000 tỷ)”, ông Minh phân tích

Có ý kiến đồng tình

Trong khi có nhiều ý kiến băn khoăn, không đồng tình phương án rút ngắn thời hạn GPLX xuống còn 5 năm như đề xuất của Bộ Công an, ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội lại cho rằng, chủ trương trên là hoàn toàn hợp lý, tuy nhiên cũng cần cân nhắc đối với từng loại giấy phép và độ tuổi.

Theo ông Hùng, việc cấp lại bằng 5 năm 1 lần đối với hạng C và hạng E thì được, còn đối với hạng D thì cần phải căn cứ vào từng độ tuổi.

Bởi, những người có GPLX hạng C, E trở lên thường đã cao tuổi. Khi đó, sức khỏe của họ không còn đảm bảo nên cần phải được kiểm tra để có đánh giá chính xác.

“Chúng ta cần phải áp dụng quy định 5 năm 1 lần đối với các loại xe hạng nặng vì nó liên quan tới sức khoẻ của con người”, ông Hùng cho hay.

Bình luận về ý kiến việc cấp đổi bằng lái xe từ 10 năm xuống 5 năm sẽ gây phiền hà và tốn kém cho người dân, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng luật pháp thì phải sửa đổi.

“Chuyện này là hoàn toàn bình thường, chúng ta thấy không hợp lý thì phải làm lại, điều này đảm bảo công bằng, minh bạch và đảm bảo công tác quản lý. Không thể lấy lý do gây phiên hà cho người dân để bao biện được”, ông Hùng nói.

F1 Việt Nam bị hủy bỏ - hẹn gặp năm sau

Ban tổ chức F1 cập nhật các chặng đua diễn ra vào cuối năm 2020, trong đó có 3 chặng tại châu Á nhưng không ...

Bảng giá xe máy Honda ngày 26/8/2020

Giá xe máy Honda ngày 26/8/2020, Wave RSX, Future, Air Blade, Lead, SH mode... đồng loạt giảm, Winner thấp kỷ lục.

Mitsubishi Pajero Sport 2021 ra mắt phiên bản cao cấp GT-Plus

Mitsubishi Pajero Sport GT-Plus mới ra mắt tại Thái Lan, có thêm nhiều tiện nghi cao cấp với giá từ 1.349.000 baht (tương đương ~ ...

Có thể bạn quan tâm

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX được tích hợp trên VNeID thay cho giấy phép bản cứng ở 1 mức độ nhất định, tùy từng trường hợp vẫn cần xuất trình GPLX bằng vật liệu PET
Một số quy định mới về giấy phép lái xe áp dụng từ 1/6/2024

Một số quy định mới về giấy phép lái xe áp dụng từ 1/6/2024

Thông tư 05/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành có nhiều điểm mới liên quan đến quản lý và sử dụng giấy phép lái xe.
Sẽ bỏ bằng lái xe ô tô B1 và B2?

Sẽ bỏ bằng lái xe ô tô B1 và B2?

Tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất thay đổi một số hạng giấy phép lái xe (GPLX), trong đó bỏ hạng A4, đưa B1 và B2 về cùng hạng B
Đề xuất đấu giá biển số xe máy, giá khởi điểm từ 5 triệu đồng

Đề xuất đấu giá biển số xe máy, giá khởi điểm từ 5 triệu đồng

Bộ Công an đề xuất luật hóa việc đấu giá biển số, trong đó mở rộng đấu giá với cả biển số xe máy, giá khởi điểm không thấp hơn 5 triệu đồng
Tài xế vi phạm giao thông sẽ bị trừ điểm bằng lái xe?

Tài xế vi phạm giao thông sẽ bị trừ điểm bằng lái xe?

Bộ Công an cho rằng việc bổ sung quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là cần thiết

Cùng chuyên mục

Cận cảnh BYD Atto 3 sắp về Việt Nam, giá dự kiến khoảng 700 triệu đồng

Cận cảnh BYD Atto 3 sắp về Việt Nam, giá dự kiến khoảng 700 triệu đồng

BYD Atto 3 dự kiến được mở bán tại Việt Nam trong thời gian tới với mức giá khoảng 700 triệu đồng.
Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Tính đến hết tháng 4/2024, cả nước nhập khẩu 38.784 ô tô nguyên chiếc các loại, trong đó phần lớn là các mẫu xe giá rẻ từ Indonesia.
Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước ngay trong 5/2024
Từ 1/6, xe tập lái cho người khác mượn sẽ bị thu hồi giấy phép

Từ 1/6, xe tập lái cho người khác mượn sẽ bị thu hồi giấy phép

Từ 1/6, sẽ 6 trường hợp sẽ bị thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho mượn xe tập lái vào mục đích đào tạo lái xe
Hyundai Care Day 2024 lần đầu diễn ra tại Việt Nam

Hyundai Care Day 2024 lần đầu diễn ra tại Việt Nam

Chuỗi sự kiện chăm sóc xe Hyundai Care Day 2024 sắp được tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước dành cho những khách hàng sử dụng xe Hyundai
Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Sau khi được Toyota Việt Nam điều chỉnh giảm giá bán, mẫu xe Vios tiếp tục được một số đại lý giảm 20 triệu đồng xuống khởi điểm chỉ từ 436 triệu đồng

Tin khác

Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Lùi, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ... trên đường cao tốc là những hành động cực kỳ nguy hiểm với mức xử phạt rất nặng nếu tài xế vi phạm
Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo được hãng và các đại lý giảm giá và tặng phụ kiện trong tháng 4/2024, giá khởi điểm chỉ từ 350 triệu đồng.
Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành thông tư 09/2024, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện. Hiệu lực từ ngày 05/10/2024
Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Với doanh số hơn 1.000 xe bán ra, Honda City tiếp tục vượt qua đối thủ Huyndai Accent và dẫn đầu phân khúc sedan hạng B trong tháng 3/2024
Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Tại Việt Nam, Hyundai Stargazer X được Hyundai Thành Công phân phối với 3 phiên bản, giá từ 489 – 599 triệu đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động