Porsche Macan thế hệ mới đạt bước tiến về hiệu suất và hiệu quả

Qua loạt thử nghiệm vô cùng gắt gao, Porsche Macan thế hệ mới được đánh giá đạt những bước tiến về hiệu suất và hiệu quả.
Chiếc Porsche 911 Dakar thứ 3 về Việt NamPorsche tổ chức chương trình trải nghiệm City Road TourPorsche 911 Dakar ra mắt tại Việt Nam giá từ 15,3 tỷ đồng
Porsche Macan thế hệ mới đạt bước tiến về hiệu suất và hiệu quả

Sau 10 năm kể từ lần ra mắt đầu tiên, Macan đang ở bước ngoặt của thế hệ thứ hai – dòng xe thuần điện. Là mẫu xe Porsche đầu tiên được xây dựng trên nền tảng Premium Platform Electric (PPE), chiếc SUV này đánh dấu bước phát triển hoàn toàn mới. Do đó, quá trình thử nghiệm phải được thực hiện một cách tinh vi và nghiêm ngặt nhằm đảm bảo tất cả các bộ phận và hệ thống cấu thành của xe vận hành hoàn hảo.

Porsche đặc biệt chú trọng vào chương trình thử nghiệm thực tế với các nguyên mẫu được ngụy trang. Đồng thời, các môi trường thử nghiệm mô phỏng trong cả thế giới ảo và trong đường hầm gió đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn với độ chính xác ngày càng cao. Điều này minh chứng cho mức độ tập trung tối đa của Porsche trong việc phát triển một dòng xe mới không chỉ thể thao hơn, mà còn hiệu quả hơn.

Hệ số cản gió (Cd) 0,25 – sự phối hợp mật thiết giữa các nhà thiết kế và kỹ sư khí động học

“Khi phát triển một mẫu xe mới, trọng tâm luôn là khả năng vận hành và độ chính xác. Đó là Porsche. Điều đó nằm trong DNA của chúng tôi. Nhưng hiệu quả cũng là một yếu tố quan trọng. Và cả thiết kế,” ông Jörg Kerner, Phó Chủ tịch Dòng sản phẩm Macan, cho biết. Một thách thức lớn đó là vừa đảm bảo duy trì nhận diện sản phẩm của dòng xe Macan vốn đã thành công, vừa phải đáp ứng các yêu cầu về khí động học để đạt hiệu suất vận hành cao với phạm vi di chuyển lớn.

Porsche Macan thế hệ mới đạt bước tiến về hiệu suất và hiệu quả

Đó là lý do sự hợp tác chặt chẽ giữa những người đứng đầu của hai nhóm trong giai đoạn phát triển tại bộ phận Thiết kế và Thử nghiệm Khí động học trong đường hầm gió hiện đại bậc nhất của Porsche là vô cùng quan trọng. “Việc tìm kiếm sự kết nối tối ưu giữa các nguyên tắc thiết kế và các yêu cầu kỹ thuật từ các kỹ sư khí động học chắc chắn là một thách thức," ông Peter Varga, Giám đốc Thiết kế Ngoại thất tại Style Porsche cho biết. "Chúng tôi đang cùng nhau làm việc trên từng milimet để đạt được sự cân bằng tối ưu giữa tính thẩm mỹ và công năng.”

Nhờ sự hợp tác này, Porsche đã thành công kết hợp bản sắc thiết kế với các đặc tính khí động học giúp tối ưu hóa phạm vi di chuyển. Điều này không chỉ được thể hiện qua hình dáng xe ấn tượng mà còn ở các bộ phận thuộc hệ thống Khí Động Học Chủ Động của Porsche (Porsche Active Aerodynamics - PAA) và những thành phần khác. “Các yếu tố khí động học chủ động đóng góp đáng kể vào phạm vi di chuyển của xe,” ông Thomas Wiegand, Giám đốc Khí động học và Âm thanh Khí động học cho biết. “Chúng tôi có một cánh gió tự động phía sau và các nan hướng gió làm mát chủ động ở hốc hút gió phía trước.”

Porsche Macan thế hệ mới đạt bước tiến về hiệu suất và hiệu quả

Ngoài ra, phần gầm xe còn có nhiều trang bị mới. Sàn xe được thiết kế phẳng và kín như xe đua, ngay cả ở khu vực trục sau. Các bộ phận khí động học linh hoạt đảm bảo lực cản gió thấp khi hệ thống treo đàn hồi - một giải pháp tiên tiến kết hợp cùng bộ bánh xe tinh giản với thiết kế đóng và biên dạng lốp tối ưu hóa khí động học.

Khi di chuyển bình thường trên đường ngoại ô, Macan tự động giả định hình dáng khí động học lý tưởng. Cánh gió sau chuyển sang vị trí tiết kiệm năng lượng, các nan hướng gió đóng lại và gầm xe hạ thấp. Trong tình huống này, Wiegand và nhóm của ông đã đo được hệ số cản gió là 0,25 (so với 0,35 trước đó).

Tất cả những yếu tố này khiến mẫu xe Macan mới trở thành một trong những chiếc SUV có khí động học tốt nhất - yếu tố ảnh hưởng lớn đến hiệu suất. Theo tiêu chuẩn WLTP, tất cả các phiên bản của thế hệ Macan điện đều có khả năng di chuyển với quãng đường hơn 500 km.

Sạc nhanh với công suất sạc lên tới 270 kW - dành cho tất cả thị trường

Động cơ điện của mẫu xe Macan mới lấy năng lượng từ pin lithium-ion đặt dưới gầm xe, với dung lượng tổng 100 kWh, trong đó có thể sử dụng tới 95 kWh. Kiến trúc điện áp 800 vôn của PPE trên mẫu Macan mới cho phép sạc nhanh với hiệu suất cao và đã được thử nghiệm trên toàn thế giới như một phần của quá trình phát triển.

“Các thị trường chính của chúng tôi có các tiêu chuẩn sạc khác nhau. Do đó, trọng tâm của việc thử nghiệm là kiểm tra các điều kiện khung khác nhau ở nhiều địa điểm với những nguyên mẫu của chúng tôi và điều chỉnh công nghệ phù hợp khi cần thiết. Việc sạc đơn giản là phải hoạt động, ở bất cứ nơi nào và bất cứ khi nào,” ông Kerner cho biết.

Công suất sạc DC (dòng điện một chiều) cho mẫu Macan điện mới tại các trụ sạc 800 vôn lên đến 270 kW. Mức sạc có thể tăng từ 10% lên 80% trong vòng chưa đến 22 phút tại các trạm sạc 400 vôn, công tắc điện áp cao trong pin cho phép sạc theo phương thức chia dòng sạc, bằng cách phân tách hiệu quả pin 800 vôn thành hai bộ pin, mỗi pin có điện áp định mức 400 vôn. Điều này cho phép sạc đặc biệt hiệu quả mà không cần bộ tăng điện áp bổ sung, ở công suất lên tới 150 kW. Sạc AC (dòng điện xoay chiều) có thể thực hiện với công suất lên đến 11 kW.

Thử nghiệm khả năng điều khiển trong điều kiện khắc nghiệt

Porsche Macan thế hệ mới đạt bước tiến về hiệu suất và hiệu quả

Trong các bài kiểm tra độ bền, tuổi thọ của xe được mô phỏng trong điều kiện vận hành khắc nghiệt, mà sau này khách hàng chỉ có thể trải nghiệm ở những thử thách giới hạn tuyệt đối. Đến nay, các nguyên mẫu ngụy trang của dòng xe Macan điện đã hoàn thành hơn 3,5 triệu km trên đường thử và đường công cộng.

Để kiểm tra sự tương tác của tất cả các bộ phận lái chủ động trong điều kiện khí hậu và tình huống khắc nghiệt, những chiếc xe thử nghiệm đã được sử dụng trên khắp thế giới .

Ông Kerner cho biết thêm: “Chúng tôi thử nghiệm xe qua mọi dải nhiệt độ. Từ âm 30 độ C ở Scandinavia đến 50 độ C ở Thung Lũng Chết tại California. Tất nhiên, một chiếc SUV cũng phải hoạt động tốt trên mọi bề mặt. Đó là lý do tại sao chúng tôi không chỉ thử nghiệm trên đường trường, mà còn cả off-road, trên sỏi, tuyết và băng.”

Porsche Macan thế hệ mới đạt bước tiến về hiệu suất và hiệu quả

Hệ thống dẫn động bốn bánh tập trung vào cầu sau được trang bị trên các mẫu Macan vận hành hoàn toàn bằng điện được ưu tiên sử dụng trong các thử nghiệm này. Porsche chỉ sử dụng thế hệ mới nhất của các mô-tơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu PSM trên cả trục trước và trục sau. Các mô-tơ điện cung cấp công suất vượt trội trên 450 kW, mang lại hiệu suất ấn tượng và cho phép tái tạo công suất một cách tối ưu.

Hệ thống Quản Lý Lực Kéo của Porsche được điều khiển điện tử, giúp quản lý việc phân phối mô-men xoắn cực đại hơn 1.000 Nm với tính năng Launch Control trên phiên bản Macan mạnh nhất gần như ngay tức thì. Để mang đến sự kết hợp toàn diện giữa hiệu suất cao và sự thoải mái trên dòng xe Macan, các kỹ sư đã phát triển Hệ thống Treo Chủ Động của Porsche (PASM) với công nghệ giảm xóc hai van, hệ thống treo khí nén, khóa ngang trục sau, và hệ thống đánh lái bánh sau có góc lái lên tới 5 độ cũng lần đầu tiên được giới thiệu.

Honda Việt Nam bàn giao 100 xe điện Benly e: cho Lotteria Honda Việt Nam bàn giao 100 xe điện Benly e: cho Lotteria

Honda Việt Nam bàn giao 100 xe điện Benly e: cho tập đoàn Lotteria Việt Nam, triển khai dự án sử dụng xe điện giao ...

Top 10 mẫu ô tô bán chậm nhất thị trường Việt Nam năm 2023 Top 10 mẫu ô tô bán chậm nhất thị trường Việt Nam năm 2023

Trong Top 10 mẫu ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong năm 2023, đa số các mẫu xe đều là xe Nhật Bản và ...

Haval H6 Hybrid điều chỉnh giá niêm yết, giảm 110 triệu đồng Haval H6 Hybrid điều chỉnh giá niêm yết, giảm 110 triệu đồng

Haval H6 Hybrid sẽ có giá bán lẻ khuyến nghị mới từ 986 triệu đồng, giảm 110 triệu so với lúc mới ra mắt. Áp ...

Có thể bạn quan tâm

Porsche Panamera GTS 2025 ra mắt, động cơ gần 500 mã lực

Porsche Panamera GTS 2025 ra mắt, động cơ gần 500 mã lực

Porsche Panamera GTS 2025 được trang bị động cơ V8, công suất 493 mã lực, tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,7 giây, tốc độ tối đa lên tới 303 km/h.
Porsche công bố kế hoạch phát triển 17 điểm sạc DC hiệu suất cao tại Việt Nam

Porsche công bố kế hoạch phát triển 17 điểm sạc DC hiệu suất cao tại Việt Nam

Porsche và Charge+ công bố kế hoạch phát triển 17 điểm sạc DC hiệu suất cao trên khắp Việt Nam, dự kiến hoàn thiện theo từng giai đoạn từ nay đến nửa đầu năm 2027.
Porsche Macan EV 2024 tại Việt Nam có giá dự kiến từ 4,2 tỷ đồng

Porsche Macan EV 2024 tại Việt Nam có giá dự kiến từ 4,2 tỷ đồng

Porsche Macan EV mới tại Việt Nam sẽ có 2 phiên bản là Macan 4 và Macan Turbo, cùng mức giá dự kiến lần là 4,18 tỷ và 6,77 tỷ đồng
Hơn 320.000 chiếc Porsche được bàn giao năm 2023

Hơn 320.000 chiếc Porsche được bàn giao năm 2023

Porsche duy trì doanh số ổn định trong năm 2023 với hơn 320 nghìn xe bàn giao toàn cầu, hai dòng xe 911 và Taycan tăng trưởng mạnh mẽ
Hàng nghìn chiếc Porsche, Audi bị Mỹ tạm giữ vì linh kiện từ Trung Quốc

Hàng nghìn chiếc Porsche, Audi bị Mỹ tạm giữ vì linh kiện từ Trung Quốc

Hàng nghìn chiếc xe Porsche, Bentley và Audi hiện đang bị cơ quan Hải quan Mỹ tạm giữ tại các cảng của nước này vì nghi ngờ các linh kiện của xe vi phạm lệnh cấm với Trung Quốc

Cùng chuyên mục

Nhiều mẫu ô tô nhập khẩu giảm giá mạnh trước khả năng giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp

Nhiều mẫu ô tô nhập khẩu giảm giá mạnh trước khả năng giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp

Cuối tháng 7, nhiều mẫu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được nhà phân phối giảm giá nhằm tăng sức cạnh tranh với các mẫu ô tô lắp ráp trong nước.
Honda Odyssey 2025 ra mắt, giá quy đổi từ 1 tỷ đồng

Honda Odyssey 2025 ra mắt, giá quy đổi từ 1 tỷ đồng

Tại Mỹ, Honda Odyssey 2025 được phân phối với 4 phiên bản gồm EX-L, Sport-L, Touring và Elite, giá khởi điểm từ 41.920 USD (khoảng 1,063 tỷ đồng).
Đại lý nhận cọc Range Rover Velar 2024, giá dự kiến 4,3 tỷ đồng

Đại lý nhận cọc Range Rover Velar 2024, giá dự kiến 4,3 tỷ đồng

Đại lý thông báo nhận cọc Range Rover Velar 2024 và cho biết phiên bản này có thể sẽ về Việt Nam vào cuối năm nay, với giá dự kiến từ 4,3 - 4,9 tỷ đồng.
Lexus LBX ra mắt thị trường thứ tư tại Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam

Lexus LBX ra mắt thị trường thứ tư tại Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam

Tại Malaysia, Lexus LBX được phân phối với 2 phiên bản, cùng mức giá dao động từ 238.888 - 268.888 RM (khoảng 1,29 - 1,45 tỷ đồng).
Xe điện VinFast gây ấn tượng mạnh với người dùng Indonesia

Xe điện VinFast gây ấn tượng mạnh với người dùng Indonesia

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2024, các mẫu xe điện VinFast VF5, VF e34 đã trở thành tâm điểm với khách hàng xứ vạn đảo bởi thiết kế sang trọng, nội thất rộng rãi, khả năng vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm năng lượng.
Hyundai Ioniq 5 2025 ra mắt, giá quy đổi gần 1,9 tỷ đồng

Hyundai Ioniq 5 2025 ra mắt, giá quy đổi gần 1,9 tỷ đồng

Hyundai Ioniq 5 tại Australia được trang bị thêm một số tính năng và pin cũng được cải thiện. Xe có giá 111.000 AUD (1,88 tỷ đồng).

Tin khác

Kia Carnival 2025 bổ sung phiên bản Hybrid, giá quy đổi hơn 2 tỷ đồng

Kia Carnival 2025 bổ sung phiên bản Hybrid, giá quy đổi hơn 2 tỷ đồng

Kia Carnival 2025 vừa ra mắt phiên bản Hybrid tại triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2024 với giá từ 1,388 tỷ Rupiah (khoảng 2,16 tỷ đồng).
Nửa đầu năm 2024, gần 3.500 ô tô hybrid mới được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam

Nửa đầu năm 2024, gần 3.500 ô tô hybrid mới được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam

Thị trường ô tô Việt đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực khi doanh số xe hybrid có sự tăng trưởng, đạt gần 3.500 xe trong 6 tháng đầu năm 2024.
Báo chí Indonesia: VinFast đang đặt nền móng cho ngành xe điện khu vực

Báo chí Indonesia: VinFast đang đặt nền móng cho ngành xe điện khu vực

Nhiều tờ báo Indonesia thể hiện kỳ vọng sự đóng góp của VinFast vào tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực ô tô, tạo ra tác động lâu dài đến thị trường xe điện Indonesia nói riêng và Đông Nam Á nói chung
Nhiều quốc gia có chính sách hỗ trợ thuế, phí cho ô tô điện

Nhiều quốc gia có chính sách hỗ trợ thuế, phí cho ô tô điện

Nhằm phát triển ô tô điện, các nước tiên tiến trên thế giới có nhiều chính sách hỗ trợ, trong đó có chính sách về thuế, phí.
Xem thêm
Phiên bản di động