Phụ tùng ô tô nguy cơ tăng giá tại Việt Nam

Nghị định 154 siết hoạt động nhập khẩu linh, phụ kiện ô tô khiến thời gian thông quan lâu hơn, giá vì thế có thể tăng. 
TIN LIÊN QUAN
Phân biệt các loại phụ tùng ô tô trên thị trường
Khi nào nên thay các phụ tùng quan trọng của ô tô?
Thuế nhập phụ tùng ô tô sắp tăng kịch trần

Tháng 11/2018, Chính phủ ban hành Nghị định 154 quy định chi tiết thi hành một số điều luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Trong đó, các sản phẩm thuộc nhóm 2 có khả năng gây mất an toàn phải tiến hành đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu, và công bố hợp quy theo các quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN).

Các linh, phụ kiện có khả năng gây mất an toàn ở lĩnh vực ôtô bao gồm gương chiếu hậu, đèn chiếu sáng, kính an toàn, la-zăng hợp kim, vật liệu nội thất và thùng nhiên liệu. Danh sách này được công bố trong Thông tư 41 của Bộ Giao thông Vận tải hồi tháng 7/2018. Thời điểm kiểm tra, chứng nhận được thực hiện sau khi thông quan và trước khi đưa ra thị trường.

Thông tư 41 thay thế cho Thông tư 39 ban hành hồi tháng 12/2016. Khi đó, những linh, phụ kiện ôtô như gương, đèn chiếu sáng, lốp, vật liệu nội thất, la-zăng cũng yêu cầu chứng nhận và công bố hợp quy. Tuy nhiên, thủ tục khá đơn giản, không yêu cầu đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng nhập khẩu. Thời gian thông quan vì thế chỉ khoảng một tuần.

Phụ tùng ô tô nguy cơ tăng giá tại Việt Nam
Mercedes S-class, dòng xe có nhiều linh kiện nhập khẩu.

Với quy định mới, các doanh nghiệp đăng ký kiểm tra và nộp kèm các giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng kiểm. Sau đó, khi có xác nhận từ cơ quan này, hãng trình tại Hải quan để được đưa linh kiện về kho, nhưng không được sử dụng hoặc bán ra thị trường. Đến khi hoàn thiện các thủ tục kiểm định, chứng nhận, công bố hợp chuẩn, hợp quy cho linh, phụ kiện, doanh nghiệp mới có thể sử dụng bình thường.

Bên cạnh đó, việc áp mã hàng hóa (HS) cho linh, phụ kiện nhập khẩu trong quá trình đăng kiểm, thông quan có thay đổi. Nếu trước đây, doanh nghiệp không phải làm việc này thì nay, mỗi linh kiện với mã số khác nhau cần được thống kê và cung cấp cho cơ quan đăng kiểm.

Các hãng xe cho rằng các quy định hiện hành khiến việc thông quan linh phụ, kiện gặp một số vướng mắc. Đối với những linh, phụ kiện theo diện nhập khẩu để thay thế, sửa chữa, số lượng kiểu loại cần phải công bố hợp quy là không nhỏ. Ví dụ một bộ đèn trước, theo một doanh nghiệp thống kê, có tới hàng nghìn mã. Cộng thêm thời gian thực hiện quy trình chứng nhận, hợp chuẩn, hợp quy sẽ kéo dài thời gian thông quan. Khách hàng vì thế phải chờ đợi để có phụ tùng sửa chữa, thay thế.

"Tương tự việc nhập khẩu ôtô, linh, phụ kiện giờ đây khi nhập về Việt Nam cũng kiểm định theo từng đợt nhập hàng hoặc yêu cầu giấy chứng nhận chất lượng của nước ngoài", ông Tuấn Anh, giám đốc Volkswagen Việt Nam cho biết.

Khi chưa thể đáp ứng các thủ tục cần thiết, tương tự ôtô ở Nghị định 116, các phụ tùng, linh kiện có thể "tắc" đường về. Trong khi khách hàng có thể chờ một món hàng như gương, lốp trong vài tháng. Anh Hoàng Bảo, quận 7, TP. HCM cho biết đặt hàng từ hãng kính chắn gió cho chiếc Volkswagen Polo từ tháng 10/2018 nhưng đến nay chưa có.

Phụ tùng ô tô nguy cơ tăng giá tại Việt Nam
Gương chiếu hậu trên một mẫu Range Rover Discovery.

Với những doanh nghiệp lắp ráp trong nước nhưng nhập linh, phụ kiện từ nước ngoài, nếu không thể thông quan chỉ một, hai sản phẩm có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất. Sếp phụ trách chiến lược sản phẩm một hãng xe Nhật tại Việt Nam nói rằng, giả sử nếu không thể thông quan gương chiếu hậu cho một mẫu xe lắp ráp trong nước, xe sẽ chậm ra thị trường.

Với những vướng mắc này, hãng e ngại giá linh, phụ kiện sẽ tăng vì việc thêm các thủ tục đăng ký, thời gian lưu kho, thông quan lâu hơn khiến chi phí phát sinh. Nếu sản phẩm đó nhập với số lượng lớn chưa phải vấn đề. Nhưng giả sử một khách hàng đặt hãng một đèn chiếu sáng của xe đời 2010, hãng phải nhập về vài chiếc để làm đăng kiểm nhưng chỉ bán phục vụ cho một khách thì khả năng giá thành tăng là lớn.

"Trước mắt, với thời gian lưu kho, đăng kiểm, chứng nhận lâu hơn làm phát sinh chi phí, chúng tôi chưa có ý định tăng giá phụ tùng, linh kiện đối với khách hàng", đại diện một hãng xe nhập khẩu nói.

Theo thống kê của hãng xe kể trên, sau 15/9/2018, thời điểm thông tư 41 có hiệu lực cho đến nay, có khoảng 40 đơn hàng của khách đặt các phụ tùng thay thế, sửa chữa đến nay vẫn chưa có. Một vài khách không thể đợi thêm, chuyển sang mua phụ tùng bên ngoài không chính hãng.

Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô Đức tại Việt Nam cho biết, các sản phẩm như gương, lốp, kính, đèn ôtô, vật liệu nội thất... hiện có thể mất từ 3 đến 8 tháng để thông quan.

Kinh nghiệm mua ô tô dịp cuối năm

Tìm hiểu kỹ thông tin, tìm đại lý uy tín,... là những điều cần ghi nhớ khi mua xe ô tô dịp cuối năm để ...

Giá lăn bánh Mitsubishi Outlander năm 2019

Sau khi tính tổng các loại thuế, phí thì Mitsubishi Outlander năm 2019 có giá lăn bánh dao động từ 916 triệu đồng đến 1,215 ...

Video: Ô tô tông liên hoàn, 2 vợ chồng cuốn vào gầm xe tử vong

Khoảng 14h ngày 6/1, chiếc ô tô 5 chỗ đã gây tai nạn liên hoàn trên đường Mậu Lương (Kiến Hưng, Hà Đông) khiến 2 ...

Có 120 triệu: Đi xe máy xịn mặc áo mưa hay ngồi ô tô 'cỏ' không nắng?

Trong tay 120 triệu, có người tất tay cho một chiếc xe máy xịn, đẳng cấp nhưng lại có người chọn ngồi trên ô tô ...

Giá xe Nissan tháng 1/2019: X-Trail và Sunny giảm tới 30 triệu

So với tháng trước, giá xe Nissan tháng 1/2019 có sự thay đổi khi X-Trail và Sunny lần lượt giảm tới 30 triệu đồng.

VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Hơn 7 nghìn ô tô nhập khẩu về Việt Nam nửa đầu tháng 6

Hơn 7 nghìn ô tô nhập khẩu về Việt Nam nửa đầu tháng 6

Mặc dù xe mới liên tục ra mắt song do khan hàng, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong đầu tháng 6 giảm nhẹ so với tháng trước
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tăng mạnh trong tháng 5/2022

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tăng mạnh trong tháng 5/2022

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 5/2022 đạt gần 14.000 xe, mức cao nhất kể từ đầu năm
Vì sao nên mua xe nhập khẩu thời điểm này để chạy thuế?

Vì sao nên mua xe nhập khẩu thời điểm này để chạy thuế?

Trái ngược với xu hướng tăng giá của xe nội, một số các mẫu ô tô nhập khẩu vẫn tiếp tục giảm sâu để kích cầu tiêu dùng
Xe nhập khẩu Trung Quốc về Việt Nam bất ngờ giảm mạnh

Xe nhập khẩu Trung Quốc về Việt Nam bất ngờ giảm mạnh

Trong quý I/2022, xe nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2,21 nghìn xe, giảm 43,8% so với cùng kì năm ngoái
Ô tô nhập khẩu về Việt Nam sụt giảm, thị trường trong nước thiếu xe

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam sụt giảm, thị trường trong nước thiếu xe

Kết thúc quý I/2022 lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm gần 32%... góp phần dẫn đến tình trạng cung không đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường

Cùng chuyên mục

Từ 1/10, chính thức bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô

Từ 1/10, chính thức bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô

Từ ngày 1/10, phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô sẽ chính thức được bãi bỏ sau gần 20 năm ban hành
Giá lăn bánh Ford Ranger 2022

Giá lăn bánh Ford Ranger 2022

Sau khi tính tổng các loại thuế, phí thì giá lăn bánh Ford Ranger 2022 dao động từ 705 triệu đồng đến 1,041 tỷ đồng tuỳ phiên bản, tuỳ khu vực đăng ký.
Doanh số bán ô tô và xe máy của Honda Việt Nam tăng giảm trái chiều

Doanh số bán ô tô và xe máy của Honda Việt Nam tăng giảm trái chiều

Trái ngược với mảng kinh doanh ô tô giảm 13%, thì ở mảng xe máy Honda Việt Nam có mức tăng trưởng 11% so với tháng trước
Accent tiếp tục là xe Hyundai bán chạy nhất Việt Nam

Accent tiếp tục là xe Hyundai bán chạy nhất Việt Nam

Trong tháng 7/2022, Hyundai Accent tiếp tục là chiếc xe bán chạy nhất của của thương hiệu Hàn Quốc với 1.423 xe đến tay khách hàng Việt
Khách hàng lái thử Subaru Forester mất lái đâm văng cột đèn, xe biến dạng nặng

Khách hàng lái thử Subaru Forester mất lái đâm văng cột đèn, xe biến dạng nặng

Chiếc Subaru Forester do nam khách hàng cầm lái bất ngờ mất lái tông văng cột đèn và tông nát 3 xe máy tại TP Thủ Đức, TP HCM
Phân khúc SUV 7 chỗ: Hyundai Santa Fe ‘lên đỉnh’

Phân khúc SUV 7 chỗ: Hyundai Santa Fe ‘lên đỉnh’

Doanh số Hyundai Santa Fe đã vượt qua nhiều đối thủ vươn lên dẫn đầu phân khúc trong khi Ford Everest giảm mạnh.

Tin khác

Xe sedan tầm giá 1 tỷ: VinFast Lux A2.0 vượt Toyota Camry

Xe sedan tầm giá 1 tỷ: VinFast Lux A2.0 vượt Toyota Camry

Tháng 7/2022, VinFast Lux A2.0 bất ngờ vươn lên dẫn đầu phân khúc với doanh số gấp 4 -5 lần các đối thủ còn lại.
Giảm mạnh doanh số, VinFast Fadil vẫn dẫn đầu phân khúc

Giảm mạnh doanh số, VinFast Fadil vẫn dẫn đầu phân khúc

Mặc dù doanh số giảm mạnh, nhưng VinFast Fadil vẫn là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc hạng A với 766 xe được bán ra
Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 7

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 7

Lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 7/2022 vừa qua đạt gần 14.300 xe, mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay
Mazda CX-5 2022: Khuyến mãi, giá xe, giá lăn bánh tháng 8/2022

Mazda CX-5 2022: Khuyến mãi, giá xe, giá lăn bánh tháng 8/2022

Tháng 8/2022, Mazda CX-5 2022 được đại lý giảm giá 45 triệu đồng, giá lăn bánh từ 883 triệu đồng đến 1,166 tỷ đồng.
Mitsubishi Xpander 2022: Khuyến mãi, giá lăn bánh tháng 8/2022

Mitsubishi Xpander 2022: Khuyến mãi, giá lăn bánh tháng 8/2022

Tháng 8, Mitsubishi Xpander 2022 được khuyến mãi tùy từng đại lý, giá lăn bánh từ 616 – 796 triệu đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động