Ô tô nhập khẩu ồ ạt về nước bất chấp tồn kho lớn
Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng trở lại trong tháng 2/2023Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng hơn 200% trong tháng 1/2023Hơn 6.000 ô tô nhập khẩu vào Việt Nam nửa đầu tháng 1/2023 |
![]() |
Báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 3/2023, Việt Nam ước tính nhập khẩu tổng cộng 15.000 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng 48,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cộng dồn ba tháng đầu năm, đã có 41.780 xe ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước, đạt tổng trị giá 903 triệu USD. Như vậy, mức nhập khẩu tăng 76% về lượng và tăng 60,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Đây là tình trạng khá đáng ngại, khi cung vượt quá cầu. Thực tế, trong 2 tháng đầu năm, sức mua ô tô trên toàn thị trường duy trì ở mức khá thấp. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính mức cộng dồn từ đầu năm, lượng xe bán ra chỉ đạt 34.543 xe, thấp hơn đáng kể so với mức cùng kỳ năm 2022 là 50.775 xe (giảm 32%).
Cũng theo thống kê chưa đầy đủ, hiện các đơn vị kinh doanh ô tô trong nước đang tồn kho ít nhất 38.000 xe các loại. Theo nhóm các hãng xe nhập khẩu chính hãng (VIVA), từ tháng 10 đến tháng 12/2022, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) đã tăng gấp ba lần, nhưng lượng bán lại giảm mạnh. Thực trạng này dẫn tới dư tồn kho diễn ra nghiêm trọng, tạo áp lực tài chính lớn.
Một số đại lý ô tô tại khu vực Hà Nội phản ánh việc xe tồn kho hiện rất lớn. Từ giữa năm 2022, khi tình hình đứt gãy nguồn cung được cải thiện, các hãng ồ ạt giao xe cho đại lý theo đơn đặt hàng trước đó, dẫn đến tình trạng thừa nguồn cung.
Đây cũng là lý do, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND các tỉnh Ninh Bình, Quảng Nam đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề xuất một số chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và kích cầu tiêu thụ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; trong đó có chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.
Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, VAMI cho rằng chính sách giảm lệ phí trước bạ từng áp dụng trong thời gian chịu ảnh hưởng đại dịch Covid-19 đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp các doanh nghiệp có thêm nguồn vốn để phục hồi sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, bước vào năm 2023, thị trường tiêu thụ ô tô tiếp tục chịu sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất ngân hàng gia tăng… khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu đối với những mặt hàng có giá trị cao, trong đó có ô tô.
VIVA thậm chí nhấn mạnh, nếu không có sự hỗ trợ phí trước bạ, chỉ một số nhà nhập khẩu và đại lý có thể trụ vững trong thời gian tới.
![]() Honda bất ngờ điều chỉnh giá bán lẻ cho hàng loạt sản phẩm xe máy tại Việt Nam, mức tăng cao nhất 2 triệu đồng |
![]() Để đẩy nhanh quá trình điện khí hóa, Honda dự kiến sẽ cho ra mắt 10 mẫu xe máy điện trong thời gian tới |
![]() Hyundai Accent 2023 chính thức được vén màn tại Ấn Độ với 4 phiên bản,có giá từ 10,89 lakh Rs - 17,37 lakh Rs (khoảng ... |
Có thể bạn quan tâm

Nửa tháng đầu năm, Việt Nam chi hơn 87 triệu USD nhập khẩu ôtô

Có nên mua ô tô dịp đầu năm?

Lưu ý khi cầm lái ô tô điện đi xa ngày Tết

Ô tô điện có an toàn hơn xe động cơ đốt trong không?

Sử dụng giấy phép bị trừ hết điểm có thể bị phạt tới 20 triệu đồng
Cùng chuyên mục

Hyundai Santa Fe PHEV đời mới lộ diện, có thể chạy 100 km ở chế độ thuần điện

Suzuki Jimny Nomade phiên bản 5 cửa ra mắt, giá từ 435 triệu đồng

Ô tô điện sẽ phải chịu lệ phí trước bạ từ ngày 1/3

Camera phạt nguội được lắp dày đặc ở Hà Nội: Tài xế đừng dại "vượt rào"

MG G50 dự kiến về Việt Nam sau Tết Nguyên Đán 2025, giá từ 569 triệu đồng
