Phân khúc SUV đô thị: Cuộc cạnh tranh gay cấn
Mazda CX-3: Giá bán, thông số kỹ thuật Hơn 700 triệu, chọn Mazda CX-3 hay Hyundai Kona? Chọn Mazda CX-3 hay Kia Seltos và Hyundai Kona? |
Hyundai Kona |
Kể từ khi Ford Ecosport xuất hiện và khai phá phân khúc xe SUV/Crossover cỡ nhỏ hay còn gọi là SUV đô thị tại Việt Nam vào năm 2014, cho đến nay, đây chính là phân khúc “đông vui” và “chật chội” nhất thị trường với trên dưới 10 cái tên cả mới lẫn cũ.
Năm 2020, phân khúc SUV đô thị tiếp tục chào đón thêm 4 mẫu xe nữa bao gồm Kia Seltos, Toyota Corolla Cross, MG ZS và Peugeot 2008. Mới đây nhất, tập đoàn Thaco đưa thêm mẫu xe Mazda CX-3 vào cuộc đua.
Sự xuất hiện của “tân binh” Mazda CX-3 đã khiến cho phân khúc urban SUV vốn bị coi là chỉ cạnh tranh trong ngõ hẹp trở nên vô cùng chật chội và dự báo về một cuộc đua giành giật thị phần vô cùng nóng bỏng.
Đến thời điểm hiện tại, SUV đô thị chính là phân khúc ô tô có sự cạnh tranh mạnh mẽ với đông đảo các mẫu xe nhất. Phân khúc sedan cỡ B đang nắm giữ dung lượng thị trường lớn nhưng lại hầu như chỉ nơi phô diễn sức mạnh của bộ tam mã Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City. Phân khúc SUV cỡ C và cỡ D với những cái tên đình đám nhưng cũng chủ yếu chỉ là cuộc chơi của Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Santa Fe, Kia Sorento và Toyota Fortuner.
Cuối tháng 8/2018, sự xuất hiện của Hyundai Kona đã tạo nên một khúc cua gắt. Hyundai Kona khắc phục được những điểm yếu về kích thước và khả năng vận hành của Ford EcoSport. Bên cạnh đó, nhờ sinh sau đẻ muộn nên thiết kế của mẫu xe Hàn Quốc cũng hợp thị hiếu hơn với các gia đình trẻ, nhóm khách hàng chủ yếu của phân khúc.
Ngay lập tức, Hyundai Kona sắm vai trò dẫn đầu và ngày càng bỏ xa đối thủ bám đuổi về doanh số. Thống kê cho thấy, chỉ sau hơn một năm ra mắt thị trường, doanh số của Hyundai Kona đã cao gần gấp đôi Ford EcoSport. Đơn cử trong năm 2019, TC Motor bán ra thị trường được tổng cộng 7.103 chiếc Hyundai Kona. Cùng quãng thời gian đó, sản lượng bán hàng của Ford EcoSport chỉ đạt 4.006 chiếc.
Thành công của Ford EcoSport và màn soán ngôi ngoạn mục của Hyundai Kona đã khẳng định chắc chắn về xu hướng tiêu dùng mới tại thị trường ô tô Việt Nam. Đây chính là lý do để nhiều hãng xe khác không thể tiếp tục đứng ngoài cuộc.
Chỉ trong năm 2020, một loạt mẫu xe mới đua nhau gia nhập thị trường, trong đó đáng chú ý nhất là bộ đôi Kia Seltos và Toyota Corolla Cross. Chính hai mẫu xe này đã tạo nên khúc cua gắt tiếp theo trong cuộc đua doanh số của phân khúc SUV đô thị.
Ngày 22/7/2020, tập đoàn Thaco chính thức giới thiệu mẫu xe Kia Seltos và tròn hai tuần sau đó, Toyota Việt Nam tung ra thị trường Corolla Cross vào ngày 5/8/2020.
Ngay sau khi ra mắt, cả hai mẫu xe đều rơi vào tình trạng khan hàng. Nếu như Toyota Corolla Cross thiếu xe để giao cho khách do nhu cầu vượt xa kế hoạch nhập khẩu ban đầu thì Kia Seltos còn căng thẳng hơn. Tại thời điểm ra mắt, Kia Seltos có 4 phiên bản với 2 tuỳ chọn động cơ và hộp số. Thế nhưng, do năng lực dây chuyền chưa kịp đáp ứng, Thaco đã buộc phải rút bớt một phiên bản ra khỏi danh mục sản phẩm.
Cả hai mẫu xe Kia Seltos và Toyota Corolla Cross đều sở hữu những thế mạnh riêng của mình. Trong khi Kia Seltos trẻ trung, thể thao, nhiều trang bị công nghệ và giá bán thấp thì Toyota Corolla Cross lại có kích thước lớn hơn, tiếp cận được nhóm khách hàng có độ tuổi “cứng” hơn cùng gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense. Chính bởi vậy, khi Ford EcoSport và Hyundai Kona chưa kịp cập nhật phiên bản mới, lợi thế đang thuộc về Kia Seltos và Toyota Corolla Cross.
Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sản lượng bán hàng cộng dồn 3 tháng đầu năm 20201 của Kia Seltos đạt 3.840 xe và dẫn đầu phân khúc, Toyota Corolla Cross đứng thứ hai với lượng xe bán ra đạt 2.969 xe.
Hiện tại, bộ đôi Seltos và Corolla Cross đang bỏ khá xa các đối thủ về sản lượng bán hàng. Tuy nhiên, với sự góp mặt của “tân binh” Mazda CX-3 và hai “thế lực cũ” Hyundai Kona, Ford EcoSport chuẩn bị có thế hệ mới hoặc phiên bản nâng cấp, cuộc cạnh tranh ở phân khúc SUV đô thị được dự báo sẽ ngày càng trở nên nóng bỏng.
Theo các chuyên gia về thị trường ô tô, thị hiếu khách hàng đang thay đổi rất nhanh và SUV đô thị chính là xu hướng mà khách hàng đang hướng tới. Một mẫu xe ngập tràn công nghệ, tiết kiệm nhiên liệu, độ an toàn cao và thiết kế đẹp là thứ mà nhiều người trẻ hiện tìm kiếm.
Sự nở rộ của các mẫu xe mới được tung ra thị trường thời gian gần đây với doanh số không ngừng tăng trưởng cho thấy, đây rõ ràng là phân khúc giàu tiềm năng, có thể “hái ra tiền” mà chắc chắn không hãng xe nào muốn đứng ngoài cuộc.
Quy định mới nhất đối với xe bị dừng đăng kiểm Thủ tướng Chính phủ giao chỉ đạo cơ quan đăng kiểm thực hiện dừng đăng kiểm đối với số xe chưa làm thủ tục chuyển ... |
Sedan hạng D: Sân chơi vẫn thuộc về Toyota Camry Tháng 3/2021, Toyota Camry vẫn đứng đầu phân khúc sedan hạng D, bất chấp sự tăng trưởng của các đối thủ còn lại. |
Kia Seltos hút khách, gần 4.000 xe bán ra quý I Kia Seltos tiếp tục được người dùng Việt ưa chuộng với doanh số 1.600 xe trong tháng 3 và gần 4.000 xe trong quý I/2021. |