Chọn Mazda CX-3 hay Kia Seltos và Hyundai Kona?
Video: Mazda CX-30 giá từ 839 triệu, có làm khó được Corolla Cross? Giá lăn bánh Mazda CX-3 từ 726 triệu đồng tại Việt Nam Mazda CX-30 và CX-3 ra mắt, giá từ 629 triệu đồng tại Việt Nam |
Hyundai Kona |
Kia Seltos |
Do được định vị ở phân khúc CUV hạng B, sau khi tung ra thị trường Việt Nam Mazda CX-3 cạnh tranh trực tiếp với Hyundai Kona, KIA Seltos, Ford EcoSport, Peugeot 2008 và MG ZS. Mức giá của Mazda CX-3 nằm giữa nhóm phân khúc SUV hạng B này.
Ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 20/4 vừa qua, Mazda CX-3 bước chân vào phân khúc SUV đô thị cỡ B với nhiều điểm nhấn. Thứ nhất, mẫu xe này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan nhưng giá bán cao nhất cũng chỉ lên tới 709 triệu đồng, thấp hơn Kia Seltos (729 triệu đồng) và Hyundai Kona (750 triệu đồng). Thứ 2, Mazda CX-3 chính là mẫu xe có nhiều công nghệ nhất phân khúc.
Bài viết dưới đây sẽ so sánh 3 mẫu xe là Mazda CX-3 Premium, Kia Seltos Premium 1.4 Turbo và Hyundai Kona 1.6 Turbo về mặt trang bị để xem Mazda CX-3 sẽ có lợi thế và nhược điểm gì khi đối đầu Kia Seltos và Hyundai Kona?
Về ngoại thất
Theo đó, cả 3 mẫu xe này không có quá nhiều chênh lệch. Điểm nhấn của ngoại thất Mazda CX-3 1.5L Premium nằm ở trang bị mâm hợp kim 18 inch cùng hệ thống đèn full LED. Kích thước tổng thể của tân binh này nhỏ hơn Kia Seltos nhưng có chiều dài lớn hơn Hyundai Kona một chút. Điều này giúp Mazda CX-3 có khả năng di chuyển trong đô thị linh hoạt tương đối linh hoạt, phù hợp với mục đích sử dụng của một mẫu SUV cỡ B.
Về thiết kế nội thất
Theo thông số của nhà sản xuất công bố, Mazda CX-3 có chiều dài cơ sở là 2.570 mm, điều này đồng nghĩa với việc không gian ngồi bên trong mẫu xe này sẽ không được rộng rãi, thoải mái như Kia Seltos và Hyundai Kona. Đây có thể sẽ là một điểm trừ khá lớn đối với nhiều người và ngoài ra, Mazda CX-3 cũng không có cửa gió cho hàng ghế sau.
Còn về tiện nghi, Kia Seltos vẫn sẽ là mẫu xe có nhiều “option” đáng giá nhất phân khúc, cụ thể như đèn trang trí nội thất, tính năng thông gió cho hàng ghế trước hay màn hình giải trí có kích thước lớn lên tới 10,25 inch.
Bù lại, tân binh Mazda CX-3 cũng đem tới những trang bị “nặng ký” như màn hình hiển thị kính lái HUD, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động.
Còn đối với Hyundai Kona, nội thất của mẫu xe này cũng được thiết kế khá hiện đại và cũng có trang bị nổi bật hơn 2 mẫu xe còn lại, đó chính là cửa sổ trời và sạc điện thoại không dây.
Về động cơ
Hai mẫu xe Kia Seltos và Hyundai Kona ở phiên bản này đều được trang bị động cơ tăng áp, đó là lợi thế rất lớn khi mà điều này sẽ giúp có được khả năng vận hành linh hoạt, đặc biệt là trong các khu đô thị lớn; với trang bị đó KIA Seltos 1.4L Turbo có sức mạnh 138 mã lực/242 Nm tại 1.500-3.200 vòng/phút, còn Hyundai Kona có sức mạnh vượt trội với 177 mã lực/265 Nm tại dải vòng tua 1.500 – 4.500 vòng/phút.
Chính vì vậy Mazda CX-3 thực sự lép vế với hai đối thủ trên khi có sức mạnh khá khiêm tốn với 110 mã lực/144Nm do chỉ được trang bị công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp chứ chưa có hệ thống tăng áp – một yếu tố làm thay đổi sức mạnh của chiếc xe một cách đáng kể.
Một điều đáng quan tâm, KIA Seltos và người anh em Hyundai Kona đều dùng hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép do tập đoàn Hyundai – KIA phát triển, hộp số này giúp chiếc xe vận hành mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu mà vẫn đạt được sức mạnh cần thiết. Tuy nhiên, do đặc tính của hộp số ly hợp kép, người lái thường xuyên phải theo dõi nhiệt độ vận hành của hộp số, đặc biệt là khi di chuyển trong phố đông, tắc đường… do việc quá nhiệt sẽ khiến chiếc xe tự động bật tính năng bảo vệ, yêu cầu người lái dừng xe và đợi hộp số nguội.
Về tính năng an toàn
Thua thiệt ở phần khả năng vận hành nhưng khi đến tới trang bị an toàn, Mazda CX-3 lại đang là mẫu xe có nhiều công nghệ nhất phân khúc SUV đô thị cỡ B nhờ sở hữu gói i-Activsense tương tự như Mazda CX-5 hay CX-8. Cụ thể, bao gồm các tính năng hiện đại như: Hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha HBC, cảnh báo điểm mù BSM, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau khi lùi RCTA, cảnh báo lệch làn đường BSM, hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố phía trước và sau SCBS, nhận diện người đi bộ và hệ thống lưu ý người lái nghỉ ngơi DAA.
Kết luận
Giá bán hấp dẫn sẽ là bệ phóng cho Mazda CX-3 khi lần đầu chào sân thị trường Việt Nam. Thế nhưng với thị hiếu mua xe của người Việt hiện nay, những mẫu xe sở hữu hình thức bắt mắt vẫn sẽ có điểm hấp dẫn hơn. Do vậy, Mazda CX-3 vẫn có thể sẽ bán chạy nhưng sẽ rất khó để giành lấy vị thế dẫn đầu phân khúc B-SUV từ tay Kia Seltos.
Hiện, người sử dụng đang có rất nhiều lựa chọn giữa một “rừng” xe ở phân khúc SUV đô thị này. Liệu họ sẽ chọn sự mạnh mẽ và hiện đại của những mẫu xe Hàn Quốc hay an toàn và tiết kiệm mang tính thương hiệu đến từ mẫu xe Nhật Bản?
Quy định mới nhất đối với xe bị dừng đăng kiểm Thủ tướng Chính phủ giao chỉ đạo cơ quan đăng kiểm thực hiện dừng đăng kiểm đối với số xe chưa làm thủ tục chuyển ... |
Sedan hạng D: Sân chơi vẫn thuộc về Toyota Camry Tháng 3/2021, Toyota Camry vẫn đứng đầu phân khúc sedan hạng D, bất chấp sự tăng trưởng của các đối thủ còn lại. |
Kia Seltos hút khách, gần 4.000 xe bán ra quý I Kia Seltos tiếp tục được người dùng Việt ưa chuộng với doanh số 1.600 xe trong tháng 3 và gần 4.000 xe trong quý I/2021. |