Ô tô, xe máy cũ nát sẽ được thu hồi, tái chế thế nào?

Các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu ô tô, xe máy sẽ phải cam kết tỷ lệ tái chế sản phẩm thải bỏ, đóng tiền vào Quỹ Bảo vệ môi trường
Báo động xe đi đăng kiểm bị trượt kiểm định khí thải Quy định mới nhất đối với xe bị dừng đăng kiểm Xe hết hạn đăng kiểm, chủ xe hay tài xế bị phạt?
Ô tô, xe máy cũ nát sẽ được thu hồi, tái chế thế nào?

Theo dự thảo Nghị định, các loại phương tiện ô tô, xe máy sau khi thu hồi sản phẩm thải bỏ phải tháo dỡ các bộ phận kim loại, nhựa, thủy tinh...; thu hồi các chất thải nguy hại như dầu nhớt, dầu bôi trơn, ắc quy

Theo dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp (DN) sản xuất và nhập khẩu ô tô, xe máy phải cam kết tỷ lệ tái chế sản phẩm thải bỏ, đóng tiền vào Quỹ Bảo vệ môi trường… Dự kiến Nghị định sẽ được ban hành và có hiệu lực từ năm 2022.

Các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu ô tô, xe máy sẽ phải cam kết tỷ lệ tái chế sản phẩm thải bỏ, đóng tiền vào Quỹ Bảo vệ môi trường.

Bộ TN&MT đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường về trách nhiệm tái chế, xử lý sản phẩm, bao bì thải bỏ của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu.

Một nội dung đáng chú ý trong dự thảo Nghị định là quy định yêu cầu DN cam kết tỷ lệ tái chế đối với các sản phẩm thải bỏ là ô tô, xe máy. Theo đó, các DN ô tô, xe máy phải cam kết và thực hiện việc tái chế đối với sản phẩm thải bỏ theo một mức tỷ lệ dựa trên số lượng sản phẩm bán ra trên thị trường

Cụ thể, đối với các loại phương tiện ô tô, xe máy, sau khi thu hồi sản phẩm thải bỏ phải tháo dỡ các bộ phận kim loại, nhựa, thủy tinh, cao su phục vụ tái chế. Bên cạnh đó, thu hồi các chất thải nguy hại (dầu nhớt, dầu bôi trơn, ắc quy, bảng mạch, linh kiện điện tử…) để xử lý chất thải phát sinh.

Về quy định này, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô VN (VAMA) cho rằng, khác với các ngành hàng như bao bì, ô tô - xe máy hay đồ điện tử sẽ có thời gian vòng đời sử dụng rất lâu.

Bên cạnh đó, ví như ô tô, xét về điều kiện thực tế tại Việt Nam, nhiều khi xe hỏng hoặc thậm chí hết niên hạn nhưng người dân có thể sẽ không mang đi thải bỏ mà tái sử dụng một phần hoặc toàn bộ trước khi thải bỏ.

Chẳng hạn như ô tô buýt “hết đát” có thể được tận dụng làm tiệm “cà phê xe buýt”; lốp xe cũ có thể đắp lại hoặc làm tường chắn ở những đoạn cua hay xảy ra tai nạn chứ không đem tái chế ngay... Điều này đòi hỏi cần có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra một con số cụ thể về yêu cầu cam kết tỷ lệ tái chế ô tô, xe máy.

“Các DN ô tô, xe máy luôn muốn đồng hành cùng Chính phủ xây dựng các quy định tái chế phù hợp nhằm giảm thiểu tác hại đến môi trường, bảo tồn tài nguyên. Tuy nhiên cần có các nghiên cứu và thảo luận với hiệp hội ngành hàng để xác định các vướng mắc, qua đó tính toán tỷ lệ tái chế phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam, cũng như lộ trình áp dụng khả thi”, một thành viên của VAMA chia sẻ.

Một số thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng cho rằng, tỷ lệ tái chế của từng ngành hàng sẽ phải khác nhau bởi hệ số thải bỏ của xe máy không thể giống với bao bì. Vậy khi cơ quan có thẩm quyền quyết định tỷ lệ tái chế của từng ngành hàng thì có gộp chung với các ngành khác hay không?

Cần công khai, minh bạch sử dụng Quỹ bảo vệ môi trường

Tại dự thảo Nghị định cũng quy định mức đóng góp tài chính của các DN vào Quỹ Bảo vệ môi trường dựa trên tỷ lệ mặt hàng phải tái chế bắt buộc/số lượng sản phẩm đưa ra thị trường. Theo đó, hình thức được đề xuất là đóng một khoản phí được tính toán trước theo mỗi ngành hàng dựa trên lượng tái chế chưa đạt mức tối thiểu theo quy định.

Việc quản lý Quỹ này sẽ do Hội đồng EPR Quốc gia (Hội đồng trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất). Thành viên Hội đồng sẽ bao gồm: Giám đốc Văn phòng EPR Quốc gia và đại diện các bộ có liên quan cùng DN đại diện hiệp hội DN sản xuất, nhập khẩu, tái chế...

Liên quan đến tính minh bạch khi sử dụng, phân bổ Quỹ Bảo vệ môi trường trong việc hỗ trợ tái chế sản phẩm thải bỏ, dự thảo nghị định đã có quy định rõ về việc công bố số tiền thu được và việc sử dụng. Văn phòng EPR (chỉ có lãnh đạo là người nhà nước) là hệ thống của DN, do DN điều hành, chịu sự giám sát của Hội đồng EPR - chính là đại diện của các DN.

Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam sẽ phải đảm bảo hiệu quả trong việc sử dụng tiền của DN cũng như đảm bảo công khai minh bạch. Hiện nay Quỹ đã có 10.000 tỷ đồng do ngân sách Nhà nước cấp. Việc sử dụng nguồn vốn này phải đảm bảo yêu cầu bảo toàn vốn. Việc chi tiêu tiền của Nhà nước phải đúng quy định, còn chi tiêu tiền của DN góp vào sẽ phải chịu sự kiểm toán.

Một số ý kiến của các DN ô tô, xe máy cũng cho rằng, hiện còn quá nhiều việc ở phía trước trong khi thời gian dự kiến ban hành còn quá ngắn (dự kiến ban hành và có hiệu lực từ tháng 1/2022) để đưa ra được giải pháp.

Như vậy, thời hạn mà Bộ TN&MT đưa ra để có được tỷ lệ tái chế của ngành sẽ rất khó thực hiện nên cần có lộ trình cũng như hướng dẫn thực hiện các giải pháp sau khi nghị định có hiệu lực.

Theo dự kiến VAMA đã có kế hoạch dự án nghiên cứu tái chế, với mục tiêu đạt được 100% đồng thuận về công thức tính tỷ lệ tái chế bắt buộc và công thức đóng phí, tỷ lệ tái chế và mức đóng phí, phương pháp tái chế. Có thể tháng 11 - 12/2021 sẽ báo cáo kết quả nghiên cứu và kiến nghị lên Bộ TN&MT.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện cả nước có hơn 220.000 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó hơn 170.000 xe tải và gần 53.000 xe chở người. Riêng năm 2020, cả nước có gần 16.500 ô tô hết niên hạn sử dụng. Điều đáng nói là rất ít chủ các xe này chấp hành quy định nộp lại biển số và đăng ký xe cho cơ quan quản lý.

(Theo: Baogiaothong)

Bảng giá xe máy Honda ngày 11/5/2021 Bảng giá xe máy Honda ngày 11/5/2021

Giá xe máy Honda ngày 11/5/2021 ổn định, giá bán lẻ nhiều mẫu xe tại TP.HCM cao hơn khu vực Hà Nội.

Quy định mới nhất đối với xe bị dừng đăng kiểm Quy định mới nhất đối với xe bị dừng đăng kiểm

Thủ tướng Chính phủ giao chỉ đạo cơ quan đăng kiểm thực hiện dừng đăng kiểm đối với số xe chưa làm thủ tục chuyển ...

Sedan hạng D: Sân chơi vẫn thuộc về Toyota Camry Sedan hạng D: Sân chơi vẫn thuộc về Toyota Camry

Tháng 3/2021, Toyota Camry vẫn đứng đầu phân khúc sedan hạng D, bất chấp sự tăng trưởng của các đối thủ còn lại.

Có thể bạn quan tâm

Hơn 50.000 phương tiện không đạt đăng kiểm 5 tháng đầu năm 2022

Hơn 50.000 phương tiện không đạt đăng kiểm 5 tháng đầu năm 2022

Tính đến ngày 31/5, có 50.491 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ở lần kiểm định thứ nhất
Những chính sách liên quan đến ô tô, xe máy có hiệu lực từ tháng 6/2022

Những chính sách liên quan đến ô tô, xe máy có hiệu lực từ tháng 6/2022

Tăng thời gian học thực hành, dừng thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, kết thúc giảm 50% phí trước bạ... là những chính sách có hiệu lực từ tháng 6/2022
Đề nghị miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới

Đề nghị miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới

CSGT đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất
Từ 1/6, kiểm tra định kỳ dán nhãn năng lượng xe máy

Từ 1/6, kiểm tra định kỳ dán nhãn năng lượng xe máy

Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra tại nơi bán hàng hoặc đại lý bán hàng của các nhà sản xuất đang lắp ráp, nhập khẩu xe máy tại Việt Nam
Phân khúc xe bán tải: Ford Ranger bán chạy, giữ vững ngôi vương

Phân khúc xe bán tải: Ford Ranger bán chạy, giữ vững ngôi vương

Với doanh số 1.430 xe được bán ra trong tháng 4/2022, Ford Ranger là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có mức tăng trưởng

Cùng chuyên mục

Kia Carens 2022 đã có mặt tại Việt Nam, chờ ngày ra mắt

Kia Carens 2022 đã có mặt tại Việt Nam, chờ ngày ra mắt

Những chiếc Kia Carens 2022 đã có mặt tại Việt Nam, xe có hai loại động cơ xăng khác nhau là 1.5L và 1.4 tăng áp
So sánh 3 phiên bản Mitsubishi Xpander 2022 vừa ra mắt tại Việt Nam

So sánh 3 phiên bản Mitsubishi Xpander 2022 vừa ra mắt tại Việt Nam

Cả 3 phiên bản Mitsubishi Xpander 2022 vừa ra mắt, có nhiều nâng cấp mới mang đến trải nghiệm toàn diện và trọn vẹn hơn
Mazda CX-5 phiên bản nâng cấp sẽ ra mắt vào cuối năm?

Mazda CX-5 phiên bản nâng cấp sẽ ra mắt vào cuối năm?

Bản nâng cấp mới của Mazda CX-5 dự kiến sẽ được ra mắt vào cuối năm nay với một số bổ sung mạnh mẽ về tính năng tiện ích và an toàn
Ford Heritage Vault lưu trữ 100 năm lịch sử lần đầu tiên ra mắt công chúng

Ford Heritage Vault lưu trữ 100 năm lịch sử lần đầu tiên ra mắt công chúng

Ford Heritage Vault cơ sở dữ liệu trực tuyến mới ghi lại những ấn phẩm truyền thông trong 100 năm hoạt động của công ty
Lô xe ô tô điện VinFast VF e34 đầu tiên chạy dịch vụ ở Hòa Bình

Lô xe ô tô điện VinFast VF e34 đầu tiên chạy dịch vụ ở Hòa Bình

20 chiếc xe VinFast VF e34 vừa được bàn giao cho một doanh nghiệp tại Hòa Bình để sử dụng làm xe chạy dịch vụ
MG5 thêm bản tiêu chuẩn giá 515 triệu đồng tại Việt Nam

MG5 thêm bản tiêu chuẩn giá 515 triệu đồng tại Việt Nam

Phiên bản MG5 STD vừa ra mắt có giá 515 triệu đồng, tuy nhiên bản này đã bị lược bỏ nhiều trang bị so với bản Luxury

Tin khác

Suzuki Carry Truck có thật sự là chiếc xe tải nhẹ chuẩn mực nhất?

Suzuki Carry Truck có thật sự là chiếc xe tải nhẹ chuẩn mực nhất?

Trong thế giới xe tải nhẹ, Suzuki là chuẩn mực cho chất lượng lẫn dịch vụ hàng đầu.
Ford Everest 2022 tại Việt Nam tiếp tục lộ thông số kỹ thuật chi tiết

Ford Everest 2022 tại Việt Nam tiếp tục lộ thông số kỹ thuật chi tiết

Ford Everest 2022 sắp ra mắt tại Việt Nam trang bị nhiều công nghệ và tính năng hiện đại. Dự kiến ra mắt ngày 6/7 tới đây
Người dùng đánh giá Mitsubishi Xpander 2022

Người dùng đánh giá Mitsubishi Xpander 2022

Với nhiều nâng cấp mới, Mitsubishi Xpander 2022 trở nên hấp dẫn hơn tuy nhiên vẫn còn một số điểm khiến mẫu xe này chưa thật sự hoàn hảo
Chi tiết Kia Sportage 2022 bản Tiêu chuẩn giá từ 899 triệu đồng

Chi tiết Kia Sportage 2022 bản Tiêu chuẩn giá từ 899 triệu đồng

Với giá 899 triệu đồng, Kia Sportage bản tiêu chuẩn vẫn là một lựa chọn đáng cân nhắc cho những khách hàng không có nhu cầu quá cao về trang bị trên xe
Hơn 7 nghìn ô tô nhập khẩu về Việt Nam nửa đầu tháng 6

Hơn 7 nghìn ô tô nhập khẩu về Việt Nam nửa đầu tháng 6

Mặc dù xe mới liên tục ra mắt song do khan hàng, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong đầu tháng 6 giảm nhẹ so với tháng trước
Xem thêm
Phiên bản di động