Ô tô Trung Quốc có cơ hội "lật ngược thế cờ" trên trường quốc tế

Một khảo sát mới đây cho thấy thái độ của người mua xe trên toàn cầu đang dần thay đổi theo hướng cởi mở hơn với các mẫu ô tô Trung Quốc.
Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ Triển lãm ôtô Đức - xe châu Âu đối đầu các đối thủ Trung Quốc Chiêm ngưỡng chiếc xe điện Trung Quốc dài gần 6m, trần kính toàn bộ

Theo khảo sát mới của Boston Consulting Group - một trong ba công ty tư vấn quản lý lớn nhất thế giới, người tiêu dùng toàn cầu đang có xu hướng nhìn nhận tích cực hơn về các thương hiệu xe Trung Quốc.

Ô tô Trung Quốc có cơ hội
Bức tranh ngành ô tô toàn cầu đang dịch chuyển mạnh về phía Đông (Ảnh minh hoạ: Getty Images).

Khảo sát được thực hiện vào giữa năm 2025, với sự tham gia của hơn 9.000 chủ ô tô và khách hàng tiềm năng tại 10 quốc gia, ghi nhận sự khác biệt rõ rệt giữa các khu vực về mức độ chấp nhận xe Trung Quốc. Theo đó, chỉ 7% người tiêu dùng tại Mỹ nói rằng họ sẽ cân nhắc mua một chiếc xe sản xuất tại Trung Quốc; tuy nhiên, con số này chỉ phản ánh một phần câu chuyện.

Kết quả khảo sát cho thấy các cơ hội mới đang mở ra khi các hãng xe truyền thống cố gắng cạnh tranh với các thương hiệu non trẻ đến từ Trung Quốc. Theo Hiệp hội Ô tô Trung Quốc (CAAM), nước này đã xuất khẩu 4,95 triệu xe trong 9 tháng đầu năm, tăng 15% so với cùng kỳ 2024.

Brazil nổi lên là thị trường “cởi mở” nhất, với 36% người được hỏi cho biết họ sẵn sàng cân nhắc mua xe Trung Quốc. Đây là thị trường lý tưởng cho sự mở rộng của các hãng Trung Quốc, vì quốc gia này thiếu các thương hiệu nội địa mạnh, yếu tố giá được đặt lên hàng đầu, và cũng không vướng vào căng thẳng địa chính trị như Mỹ.

Các doanh nghiệp ô tô lớn của Trung Quốc, như BYD, Great Wall Motor và Chery, đã xây dựng nhà máy tại Brazil.

Trái lại, châu Âu tỏ ra dè dặt hơn, với 10-20% người được khảo sát cho biết họ sẵn sàng cân nhắc xe Trung Quốc. Đáng chú ý, mức độ quan tâm này đã vượt xa thị phần thực tế của xe Trung Quốc tại châu Âu (chỉ khoảng 4%), cho thấy dư địa tăng trưởng rất lớn.

Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội, các hãng xe Trung Quốc phải vượt qua các rào cản địa chính trị, tăng nhận diện thương hiệu và xây dựng hệ thống dịch vụ hậu mãi tin cậy.

BCG cũng ghi nhận một sự chuyển biến văn hoá đáng kể ngay tại Trung Quốc. Trước đây, ô tô nước ngoài được coi là biểu tượng địa vị, nhưng quan điểm này đã thay đổi. Người tiêu dùng Trung Quốc có tính tự hào dân tộc khá cao: hơn 85% người được khảo sát cho biết họ sẽ chọn xe nội địa. Hiện các thương hiệu Trung Quốc chiếm 69% thị phần trong nước và dự kiến tiếp tục tăng.

Bức tranh này trở nên rõ ràng hơn khi đặt trong bối cảnh chuyển dịch toàn cầu sang xe điện. Khảo sát cho thấy 35% người tiêu dùng Mỹ và châu Âu, cùng với 73% người tiêu dùng Trung Quốc có kế hoạch mua xe thuần điện (BEV) trong 5 năm tới.

Các nhà sản xuất Trung Quốc, như BYD, đã sớm định vị mình là nhà cung cấp xe điện với mức giá cạnh tranh ở nhiều phân khúc; điều này giúp họ tăng tốc mở rộng thị trường toàn cầu nhờ khả năng đáp ứng đúng nhu cầu.

Xuất khẩu xe điện của Trung Quốc đang trên đà tăng. Trong 9 tháng đầu năm, Trung Quốc đã xuất khẩu 1,76 triệu xe năng lượng mới (gồm xe thuần điện và xe hybrid sạc điện - PHEV), tăng 89% so với cùng kỳ năm trước. Đà mở rộng này một mặt phản ánh tình trạng dư thừa nguồn cung trong nước, mặt khác thể hiện chiến lược đón đầu nhu cầu xe điện toàn cầu.

Các phát hiện từ khảo sát mang đến cảnh báo quan trọng cho toàn ngành ô tô: khách hàng trẻ ở mọi nơi đều cởi mở hơn nhiều so với các nhóm tuổi lớn hơn đối với xe Trung Quốc. Ở Mỹ và châu Âu, người mua xe mới trung bình ở độ tuổi đầu 50, trong khi tại Trung Quốc là tuổi 35. Khi thế hệ trẻ ở phương Tây bước vào độ tuổi mua xe trong thập kỷ tới, thái độ thị trường có thể thay đổi rất nhanh.

Ngoài ra, sự trung thành đối với thương hiệu đang suy giảm. Ngay cả ở Đức - nơi từng nổi tiếng với mức độ trung thành thương hiệu cao, chỉ có khoảng một nửa người được hỏi cho biết sẽ tiếp tục gắn bó với thương hiệu ô tô đang dùng. Tại Trung Quốc, tỷ lệ này chỉ 10%, cho thấy giá cả và trang bị quan trọng hơn logo gắn trên lưới tản nhiệt.

Các hãng xe Trung Quốc đang thực hiện chiến lược dài hạn, xây dựng hạ tầng, học hỏi từ các thị trường mới nổi và chờ đợi dịch chuyển nhân khẩu học. Dựa trên khảo sát này, có thể thấy việc Trung Quốc lật ngược thế cờ có vẻ như chỉ còn là vấn đề thời gian; câu hỏi duy nhất là liệu các hãng xe truyền thống có kịp thích ứng hay không.

(Theo dantri.com.vn)

Ô tô Trung Quốc ồ ạt giảm giá, cao nhất gần 250 triệu đồng Ô tô Trung Quốc ồ ạt giảm giá, cao nhất gần 250 triệu đồng

Các hãng xe Trung Quốc như MG, Omoda & Jaecoo, Haval, Geely và Lynk & Co... đua nhau giảm giá để kích cầu doanh số.

Ô tô Trung Quốc đua giảm giá, mức giảm cao nhất gần 200 triệu đồng Ô tô Trung Quốc đua giảm giá, mức giảm cao nhất gần 200 triệu đồng

Nhiều mẫu xe Trung Quốc như Lynk & Co 09, GAC GS8, Haval H6 đang nhận được nhiều ưu đãi từ đại lý, mức giảm ...

Ô tô Trung Quốc ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam Ô tô Trung Quốc ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam

Chỉ riêng trong tháng 10, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với ...

Có thể bạn quan tâm

Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ

Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ

Ô tô điện giá rẻ của các thương hiệu Trung Quốc đang ngày càng được ưa chuộng, chiếm lĩnh thị phần tại nhiều nước đang phát triển, thách thức vị thế của các “ông lớn” Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu.
Triển lãm ôtô Đức - xe châu Âu đối đầu các đối thủ Trung Quốc

Triển lãm ôtô Đức - xe châu Âu đối đầu các đối thủ Trung Quốc

Triển lãm IAA Mobility quy tụ các "ông lớn" Đức như BMW, Mercedes, Volkswagen và hơn 100 công ty Trung Quốc từ nhiều lĩnh vực khác nhau.
Chiêm ngưỡng chiếc xe điện Trung Quốc dài gần 6m, trần kính toàn bộ

Chiêm ngưỡng chiếc xe điện Trung Quốc dài gần 6m, trần kính toàn bộ

Chiếc xe sở hữu những chi tiết thiết kế phi truyền thống, dài hơn cả Rolls-Royce Phantom bản tiêu chuẩn.
Ô tô Trung Quốc ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam

Ô tô Trung Quốc ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam

Chỉ riêng trong tháng 10, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.

Cùng chuyên mục

Kia Seltos 2026 lộ diện với thiết kế mới

Kia Seltos 2026 lộ diện với thiết kế mới

Kia Seltos 2026 được thiết kế sắc sảo hơn, công nghệ hiện đại hơn và nhiều khả năng có thêm phiên bản hybrid tự sạc.
Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào

Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào

Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA) vào ngày 4/12/2025. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Hongqi gặp khó với tham vọng mở rộng ở châu Âu

Hongqi gặp khó với tham vọng mở rộng ở châu Âu

Châu Âu là một trong những hướng đi ưu tiên của thương hiệu hạng sang Trung Quốc, nhưng mức thuế cao với xe điện đang trở thành rào cản.
Ô tô điện Trung Quốc phát ra bức xạ điện từ thấp hơn nhiều so với xe xăng

Ô tô điện Trung Quốc phát ra bức xạ điện từ thấp hơn nhiều so với xe xăng

Thử nghiệm mức bức xạ điện từ của nhiều mẫu ô tô điện tại Trung Quốc cũng cho kết quả giống ở Đức, cho thấy quá trình sạc pin không làm tăng mức bức xạ.
Chuyển từ xe xăng sang VinFast Limo Green, tài xế tại Hà Nội tâm đắc vì tiết kiệm gần trăm triệu đồng mỗi năm

Chuyển từ xe xăng sang VinFast Limo Green, tài xế tại Hà Nội tâm đắc vì tiết kiệm gần trăm triệu đồng mỗi năm

Anh Nguyễn Bá Hùng (Hà Nội) là một trong số những tài xế dịch vụ đầu tiên đổi từ xe xăng sang Limo Green. Quyết định này đã giúp anh giảm đáng kể chi phí hằng ngày, mở rộng khả năng phục vụ khách hàng và vận hành thuận tiện hơn.
Toyota công bố doanh số tháng 11 và chương trình ưu đãi cuối năm

Toyota công bố doanh số tháng 11 và chương trình ưu đãi cuối năm

Tháng 11/2025, Toyota Việt Nam bán ra gần 8.000 xe, dẫn đầu là Yaris Cross và Vios, đồng thời triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn trong tháng 12, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe với trải nghiệm tiện ích và tiết kiệm.

Tin khác

Ford Việt Nam tung ưu đãi cuối năm “khủng”, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và tặng chuyến du lịch Bắc Âu

Ford Việt Nam tung ưu đãi cuối năm “khủng”, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và tặng chuyến du lịch Bắc Âu

Ford Việt Nam triển khai chương trình “Vui Giáng Sinh, Mừng Năm Mới, Cùng Ford Đi Tới” với gần 4.000 quà tặng giá trị, trong đó nổi bật là chuyến du lịch Bắc Âu 250 triệu đồng. Khách mua xe trong tháng 12 còn được hỗ trợ lệ phí trước bạ lên đến 100% tùy dòng xe.
Rolls-Royce Ghost - xe siêu sang cảm hứng từ trò chơi điện tử

Rolls-Royce Ghost - xe siêu sang cảm hứng từ trò chơi điện tử

Mẫu Ghost Gamer tái hiện thời kỳ hoàng kim của trò chơi điện tử 8-bit với những chi tiết lấy cảm hứng từ đồ họa pixel.
“Cơn lốc” xe điện và hybrid cắm sạc giá rẻ từ Trung Quốc sắp đổ bộ toàn cầu

“Cơn lốc” xe điện và hybrid cắm sạc giá rẻ từ Trung Quốc sắp đổ bộ toàn cầu

Nhiều hãng xe Trung Quốc liên tục tung ra sản phẩm “điện hóa” giá rẻ, đi kèm chiến lược mở bán toàn cầu. Trong đó, không thiếu mẫu có giá khởi điểm quy đổi chưa tới 400 triệu đồng.
BMW Z4 Final Edition 2026 - Roadster đen bóng kết thúc hành trình huyền thoại

BMW Z4 Final Edition 2026 - Roadster đen bóng kết thúc hành trình huyền thoại

BMW Z4 Final Edition 2026 vừa ra mắt, đây là phiên bản giới hạn đánh dấu kết thúc dòng roadster G29 với ngoại thất Frozen Black, nội thất đỏ tương phản và hiệu năng M40i nguyên bản, mang đến lựa chọn “cuối cùng” cho người mê xe thể thao sang trọng.
Ford Ranger và Everest sắp có thay đổi lớn

Ford Ranger và Everest sắp có thay đổi lớn

Ford vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp đời 2026 của mẫu bán tải Ranger tại thị trường trọng điểm Australia, ngay sau khi thế hệ mới của Toyota Hilux và Nissan Navara gia nhập cuộc đua.
Xem thêm
Phiên bản di động