Ô tô rục rịch tăng giá, có nên mua ngay ?

Nhiều mẫu ô tô dự kiến sẽ giảm khuyến mại khi lệ phí trước bạ giảm nên có thể cân nhắc mua xe ở thời điểm này
Có giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô hay không ? Giảm 50% phí trước bạ, giá xe giảm như thế nào? Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước
Ô tô rục rịch tăng giá, có nên mua ngay ?

Hiện tại đang là thời điểm dịch covid diễn biến phức tạp, vẫn trong tháng Ngâu nên giá xe ô tô đang ở mức tốt nhất trong năm. Tuy nhiên dự kiến thời gian tới Chính phủ sẽ hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước để kích cầu tiêu dùng. Khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra như thông tin chúng tôi chia sẻ trước đó.

Đứng giữa bối cảnh hiện tại và khả năng trong tương lai, người dùng có nhu cầu mua xe có thể sẽ rất băn khoăn là nên chọn mua xe ngay thời điểm này để hưởng giá tốt hay đợi Chính phủ hỗ trợ rồi mua ? Liệu lúc đó giá xe có còn tốt như thời điểm này để có thể hưởng lợi cả hai ? Hàng loạt thắc mắc mà chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong video ngày hôm nay.

Giá giảm kỷ lục

Ở thời điểm hiện tại, rất nhiều mẫu xe đang được khuyến mại, giảm giá kỷ lục kể từ đầu năm, chẳng hạn mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam Toyota Vios đang giảm khoảng 50-70 triệu đồng tuỳ phiên bản và khu vực, đối thủ Hyundai Accent và Honda City được giảm khoảng 20-30 triệu đồng tiền mặt tuỳ khu vực, Hyundai Kona khoảng 60 triệu đồng

Honda CR-V giảm 100% trước bạ và khoảng 10-20 triệu đồng tiền mặt, tổng giảm cao nhất khoảng 155 triệu đồng với xe sản xuất 2021 – vin 2021. Ford Everest giảm cao nhất 100 triệu đồng, Mitsubishi Xpander khoảng 55 triệu đồng, Subaru Forester cũng giảm 100% phí trước bạ.... Các dòng xe VinFast Lux cũng giảm ở mức thấp nhất trong năm nếu không tính chiến dịch 10 ngày được xem là phá giá tại hải phòng giữa tháng 7 vừa qua.

Về phần mình, các mẫu xe Kia cũng giảm khá sâu, trong đó Cerato giảm tới 65 triệu đồng, Sorento giảm tới 100 triệu đồng, Hyundai Santa Fe giảm tới 45 triệu đồng so với giá niêm yết.

Khuyến mại rục rịch co lại

Tuy nhiên, đây lại đang là những ngày cuối cùng của tháng 8 dương lịch và dự kiến trong tháng 9, một số mẫu xe sẽ không còn được ưu đãi mạnh nữa.

Chẳng hạn, một trong những phân khúc sôi động nhất trong đại dịch trong suốt 2 năm qua là xe sedan hạng B. Với Toyota Vios, 3 tháng liên tiếp có sự hà hơi tiếp sức của Toyota Việt Nam để giảm 50% lệ phí trước bạ nhưng tổng giá trị thực giảm có thể vượt 70 triệu đồng.

Với mức giá hiện tại, đại lý càng nhập càng lỗ và chương trình đã kéo dài 3 tháng liên tiếp – sự hỗ trợ chưa từng có trong lịch sử từ Toyota Việt Nam, dự kiến trong tháng 9, chương trình hỗ trợ này sẽ dừng lại, đi cùng với việc đại lý giảm lượng xe nhập từ nhà máy, nguồn cung có thể giảm, từ đó các mức khuyến mại chắc chắn sẽ co lại khá nhiều.

Theo thông tin mới nhất mà chúng tôi có được, trong tháng 9, Toyota Việt Nam và hệ thống đại lý tiếp tục hỗ trợ phí trước bạ cho Vios nhưng mức hỗ trợ giảm, chỉ còn 22 triệu đồng với bản G, 16,5 triệu đồng với các bản E. Dự kiến giá thực tế tại đại lý tăng khoảng 20 triệu đồng so với hiện tại.

Hay như Hyundai Accent. Hiện mẫu xe Hàn Quốc này đang được giảm kỷ lục 25-30 triệu đồng tại 3 tỉnh, thành phố là Hải Phòng, Thái Nguyên và Bắc Ninh trong nỗ lực giành lại thị phần. Các khu vực khác giảm khoảng 20 triệu đồng. Và sang tháng 9, dự kiến các chương trình giảm giá cũng co lại đi cùng chính sách giá khá chặt tay của Hyundai Thành Công.

Mua ngay hay chờ ?

Theo một số chuyên gia thị trường, giá xe đang ở mức tốt nhất trong năm và khó có thể giảm thêm. Nhiều xe đã lỗ rất nặng, không chỉ hãng mà đại lý cũng oằn mình gánh lỗ.

Trong bối cảnh đó, nếu phí trước bạ giảm thì sẽ kích cầu tiêu dùng nhưng thực tế nhiều lần đối với cả thị trường ô tô và xe máy đã cho thấy, khi Nhà nước hỗ trợ giảm phí trước bạ thì giá xe sẽ không được tốt như trước đó nữa. Nghĩa là, trước bạ giảm thì khuyến mại co lại, đại lý tranh thủ giảm lỗ hoặc thu lãi.

Vì thế, thực tế người mua xe sẽ không được hưởng lợi cao nhất cùng lúc từ cả 2 phía, Nhà nước và đại lý ô tô.

Câu hỏi đặt ra là có cách nào để hưởng lợi cả 2 phía nêu trên hay không? Câu trả lời là Có.

Bên cạnh nhiều người mua xe và nhận xe đúng thời điểm thì vẫn có một số người tách biệt 2 thời điểm này và từ đó có cơ hội hưởng lợi từ cả 2 chính sách. Chẳng hạn khi đã chốt mua xe thì người mua sẽ ký hợp đồng và thanh toán 100% ở thời điểm hiện tại để có giá xe tốt nhất, sau đó khoảng 1 tháng mới nhận xe, có thể đón thời điểm phí trước bạ giảm. Điều này đa số các đại lý ô tô đều chiều theo ý khách, và gửi xe tại đại lý cũng không phát sinh bất kỳ chi phí nào.

Đa số đại lý chỉ quan tâm đến việc thanh toán đầy đủ, xuất hóa đơn luôn trong tháng mua hàng, còn nhận xe thời điểm nào là do khách hàng. Đây cũng là cách mà nhiều tư vấn bán hàng khuyên khách hàng của mình, nhưng không phải người mua xe nào cũng thấy đó là hay.

Theo quy định, trong vòng 30 ngày kể từ ngày xuất hóa đơn VAT, người mua xe phải đăng ký xe. Ngoài thời gian trên, họ sẽ phải chịu phạt mức 0,03% số tiền chậm nộp mỗi ngày. Như vậy nếu mua xe thời điểm này thì hoàn toàn có khả năng trong tháng 9 lệ phí trước bạ giảm và người dùng hưởng lợi kép.

Trường hợp gan lỳ một chút, đợi sang cả tháng 10 thì số tiền phạt chậm nộp cũng không nhiều. chẳng hạn một chiếc xe trị giá 1 tỷ đồng, lệ phí trước bạ phải nộp 120 triệu đồng thì tiền phạt là 36.000 đồng/ngày tính từ ngày chậm nộp hay khoảng 1 triệu đồng/tháng. Tức là tầm cuối tháng 10 mới đi đăng ký xe thì mới bị phạt chậm nộp khoảng 1 triệu đồng.

Ngoài khoản chậm nộp, chủ xe là cá nhân có thể bị phạt hành chính từ 2-4 triệu đồng, tổng hai khoản phạt từ 3-5 triệu đồng. Đây là con số khá thấp so với khoản lợi và người dùng hoàn toàn có thể chịu phạt để hưởng ưu đãi kép lớn nhất, có thể tiết kiệm từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng so với hiện nay, tùy dòng xe và thời điểm.

Chắc là đến lúc này, có bạn sẽ băn khoăn cho rằng lập luận trên cầm đèn chạy trước ô tô, chắc gì lệ phí trước bạ đã giảm.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, ngay cả khi đến cuối tháng 9 mà lệ phí trước bạ không giảm thì mua xe vẫn chưa bị phạt, trong khi họ vẫn mua được xe với giá tốt nhất trong năm. Nhìn ở góc độ này, mua xe cũng không chịu thiệt hại nào đáng kể.

Rõ ràng, cách mua xe ngay rồi nhận xe sau có thể được xem là giải pháp hay với những người thực dụng hay đang phải nâng lên đặt xuống kỹ từng triệu đồng để mua xe trong bối cảnh dịch dã thế này.

Trước 31/12, ô tô kinh doanh vận tải phải có camera hành trình Trước 31/12, ô tô kinh doanh vận tải phải có camera hành trình

Các loại xe kinh doanh vận tải bắt buộc phải lắp camera hành trình và đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo quy định ...

Soi chi tiết Nissan Almera bản tiêu chuẩn tại đại lý Soi chi tiết Nissan Almera bản tiêu chuẩn tại đại lý

Phiên bản tiêu chuẩn Nissan Almera 2021 vừa ra mắt cách đây không lâu đã có mặt tại đại lý với 529 triệu đồng

Subaru Forester giảm 100% phí trước bạ xuống dưới 900 triệu đồng Subaru Forester giảm 100% phí trước bạ xuống dưới 900 triệu đồng

Với mức hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ dành cho tất cả các phiên bản, Subaru Forester có giá hấp dẫn từ 899 triệu ...

Có thể bạn quan tâm

Loạt ô tô Hyundai giảm giá, ưu đãi cuối tháng 4/2024

Loạt ô tô Hyundai giảm giá, ưu đãi cuối tháng 4/2024

Các mẫu xe như Hyundai Accent, Stargazer, Custin giảm giá sâu, mang lại mức giá tốt cho khách mua xe tại thời điểm này.
Nhiều mẫu Crossover tại Việt Nam giảm giá mạnh

Nhiều mẫu Crossover tại Việt Nam giảm giá mạnh

Sức mua giảm, hầu hết các mẫu ô tô gầm cao 5 chỗ dưới 1 tỉ đồng tại Việt Nam ồ ạt giảm giá bán nhằm tạo sức hút với khách hàng
Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-Max là 2 mẫu xe đứng đầu top xe bán chạy tại khu vực Đông Nam Á, nhưng lại ế ẩm tại thị trường Việt
Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam vẫn giữ nguyên, ngoại trừ phân khúc SUV đô thị.
Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Mức giảm giá gần 70 triệu đồng, là ưu đãi từ phía đại lý nhằm giải phóng những chiếc xe Hyundai Accent VIN 2023 còn tồn kho, tuy nhiên số lượng xe không nhiều.

Cùng chuyên mục

Siêu xe Aston Martin DB12 xuất hiện tại Việt Nam

Siêu xe Aston Martin DB12 xuất hiện tại Việt Nam

Tại Mỹ, siêu xe Aston Martin DB12 có giá khởi điểm từ 248.000 USD (tương đương khoảng 6,3 tỷ đồng), tuy nhiên về Việt Nam giá xe có thể trên 15 tỷ đồng.
VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

Với mức phí 1,2 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển dưới 1.500 km/tháng, gói thuê pin mới sẽ giúp người sử dụng VF5 tiết kiệm chi phí khi nhu cầu sử dụng ít.
Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đã trải qua bài thử nghiệm an toàn NCAP tại Nhật Bản (J-NCAP) và đạt điểm an toàn 4/5 sao
Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai hợp tác với Toray Industries để phát triển các vật liệu nhẹ, có độ bền cao nhằm nâng cao hiệu suất và độ an toàn của xe.
Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Tỷ lệ tăng trưởng các dòng xe SUV, Crossover hay MPV trong quý I/2024 vượt xa phân khúc sedan, cho thấy người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao.
Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota Việt Nam đạt doanh số 3.973 xe trong tháng 3/2024, tăng 210% so với tháng trước, trong đó nhiều mẫu xe tăng trưởng mạnh.

Tin khác

Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Một dàn xe Mitsubishi Triton 2024 đã được bắt gặp tại trung tâm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội, điều này cho thấy ngày ra mắt không còn xa.
Xem thêm
Phiên bản di động