Ô tô điện vào Việt Nam không được giảm thuế nhập khẩu
Bộ Công Thương ủng hộ giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong nướcTồn kho tăng cao, tiếp tục đề xuất giảm 50% phí trước bạBộ Tài chính không đồng ý đề xuất giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô trong nước |
![]() |
Bộ Tài chính đã có văn bản chính thức từ chối đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô điện của công ty cổ phần ô tô TMT và Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam. TMT hiện đang hợp tác với liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile (SGMW) để lắp ráp mẫu xe điện Trung Quốc mang nhãn hiệu Wuling tại Việt Nam.
Cụ thể, tại Tờ trình Chính phủ số 273/TTr-BTC ngày 16/11/2022 về dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi…, Bộ này đã tham vấn Chính phủ không phê duyệt chính sách giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với ô tô điện. Bởi, Việt Nam hiện đã có khá nhiều chính sách ưu đãi về thuế cũng như lệ phí trước bạ nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe xanh và khuyến khích người dân sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường.
Đơn cử như ưu đãi thuế suất 0% đối với nhập khẩu linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô điện; Điều chỉnh thuế Tiêu thụ Đặc biệt, ưu đãi mạnh đối với xe điện chạy pin là 1%, 2% và 3% trong giai đoạn từ 1/3/2022 đến hết 8/2/2027 và từ 5 – 15% giai đoạn từ 1/3/2027 trở đi. Trong khi đó, mức thuế TTĐB đối với loại xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch là từ 15 – 150%, tuỳ dung tích và số chỗ ngồi.
Về phía người tiêu dùng, Chính phủ áp dụng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ 0 đồng trong vòng 3 năm kể từ ngày 01/3/2022 và giảm 50% ở 2 năm tiếp theo.
Hơn nữa, việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xe điện vô hình chung sẽ khiến sức cạnh tranh của ô tô điện sản xuất trong nước bị giảm, không chỉ gây ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách Nhà nước, mà còn gia tăng sức ép lên hạ tầng giao thông.
Đáng chú ý, đề xuất không giảm thuế nhập khẩu ô tô điện vào Việt Nam của Bộ Tài Chính cũng đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái thông qua vào cuối tháng 12/2022.
Xuất phát từ thực tế trên, Bộ Tài Chính đã chính thức nói không trước kiến nghị giảm thuế ưu đãi nhập khẩu ô tô điện về mức 0% trong thời gian 2 năm (từ ngày 01/01/2023 đến ngày 31/12/2024) mà Công ty TMT, đơn vị hợp tác với liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile (SGMW) thực hiện lắp ráp ô tô điện thuộc thương hiệu Wuling (Trung Quốc) tại Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) đã trình trước đó. Đồng thời, đề nghị các đơn vị này tiếp tục thực hiện chính sách thuế nhập khẩu ưu đãi đối với ô tô sử dụng động cơ điện theo đúng quy định hiện hành.
![]() Tháng 5, nhiều mẫu ô tô tiếp tục được hỗ trợ 50 -100% phí trước bạ nhằm tạo sức hút với khách hàng trong bối ... |
![]() Trong tháng 5/2023, Mazda CX-8 được hãng ưu đãi lên tới 110 triệu đồng. Trên thực tế, giá xe chỉ còn từ 984 – 1,169 ... |
![]() Dù giảm doanh số nhưng với 1.050 xe bán ra, Accent tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam trong ... |
Có thể bạn quan tâm

Video: Thực hư việc VinFast lật kèo việc miễn phí sạc pin xe VF8, VF9

VinFast hợp tác với myTVS phát triển mạng lưới dịch vụ tại Ấn Độ

V-Green và VietinBank hợp tác phát triển hạ tầng trạm sạc ô tô điện

Pin xe điện có thể sử dụng trong bao lâu?

Hàng triệu pin xe điện 'hết đát': Vứt đi hay biến thành mỏ vàng công nghệ?
Cùng chuyên mục

Thi trường ô tô khởi sắc trong tháng 6/2025

Hà Nội bùng nổ với sự kiện 'Thu xăng - Đổi điện': Drift nghẹt thở, lái thử 'phê', lên đời xe điện ngay tại sự kiện

VinFast và BatX Energies hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao

VinFast bàn giao 11.382 xe ô tô điện trong tháng 6/2025

Doanh số xe máy và ô tô Honda tăng trưởng trong tháng 6/2025

Indonesia xem Việt Nam là hình mẫu về phát triển xe điện
Tin khác

ADAS bùng nổ tại Việt Nam, từ xe tiền tỉ đến xe phổ thông

Dựng ảnh vi phạm giao thông bằng AI có thể bị xử phạt hình

Toyota Việt Nam sắp tổ chức hòa nhạc tại nhà hát Hồ Gươm

Mercedes-Benz Việt Nam đánh dấu 30 năm nâng tầm trải nghiệm khách hàng
