Ô tô điện vào Việt Nam không được giảm thuế nhập khẩu
Bộ Công Thương ủng hộ giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong nướcTồn kho tăng cao, tiếp tục đề xuất giảm 50% phí trước bạBộ Tài chính không đồng ý đề xuất giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô trong nước |
![]() |
Bộ Tài chính đã có văn bản chính thức từ chối đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô điện của công ty cổ phần ô tô TMT và Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam. TMT hiện đang hợp tác với liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile (SGMW) để lắp ráp mẫu xe điện Trung Quốc mang nhãn hiệu Wuling tại Việt Nam.
Cụ thể, tại Tờ trình Chính phủ số 273/TTr-BTC ngày 16/11/2022 về dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi…, Bộ này đã tham vấn Chính phủ không phê duyệt chính sách giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với ô tô điện. Bởi, Việt Nam hiện đã có khá nhiều chính sách ưu đãi về thuế cũng như lệ phí trước bạ nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe xanh và khuyến khích người dân sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường.
Đơn cử như ưu đãi thuế suất 0% đối với nhập khẩu linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô điện; Điều chỉnh thuế Tiêu thụ Đặc biệt, ưu đãi mạnh đối với xe điện chạy pin là 1%, 2% và 3% trong giai đoạn từ 1/3/2022 đến hết 8/2/2027 và từ 5 – 15% giai đoạn từ 1/3/2027 trở đi. Trong khi đó, mức thuế TTĐB đối với loại xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch là từ 15 – 150%, tuỳ dung tích và số chỗ ngồi.
Về phía người tiêu dùng, Chính phủ áp dụng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ 0 đồng trong vòng 3 năm kể từ ngày 01/3/2022 và giảm 50% ở 2 năm tiếp theo.
Hơn nữa, việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xe điện vô hình chung sẽ khiến sức cạnh tranh của ô tô điện sản xuất trong nước bị giảm, không chỉ gây ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách Nhà nước, mà còn gia tăng sức ép lên hạ tầng giao thông.
Đáng chú ý, đề xuất không giảm thuế nhập khẩu ô tô điện vào Việt Nam của Bộ Tài Chính cũng đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái thông qua vào cuối tháng 12/2022.
Xuất phát từ thực tế trên, Bộ Tài Chính đã chính thức nói không trước kiến nghị giảm thuế ưu đãi nhập khẩu ô tô điện về mức 0% trong thời gian 2 năm (từ ngày 01/01/2023 đến ngày 31/12/2024) mà Công ty TMT, đơn vị hợp tác với liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile (SGMW) thực hiện lắp ráp ô tô điện thuộc thương hiệu Wuling (Trung Quốc) tại Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) đã trình trước đó. Đồng thời, đề nghị các đơn vị này tiếp tục thực hiện chính sách thuế nhập khẩu ưu đãi đối với ô tô sử dụng động cơ điện theo đúng quy định hiện hành.
![]() Tháng 5, nhiều mẫu ô tô tiếp tục được hỗ trợ 50 -100% phí trước bạ nhằm tạo sức hút với khách hàng trong bối ... |
![]() Trong tháng 5/2023, Mazda CX-8 được hãng ưu đãi lên tới 110 triệu đồng. Trên thực tế, giá xe chỉ còn từ 984 – 1,169 ... |
![]() Dù giảm doanh số nhưng với 1.050 xe bán ra, Accent tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam trong ... |
Có thể bạn quan tâm

Gen Green Platform phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh

Doanh thu của VinFast tăng trưởng mạnh

Pin xe điện sau 200.000 km sử dụng vẫn ‘khỏe’

Xe ô tô điện, xu hướng tất yếu trong tương lai

Mối oan của pin xe điện
Cùng chuyên mục

TMT Motors đầu tư 30.000 trạm sạc xe điện trên toàn quốc

MINI Cooper 2025 giá từ 2,1 tỷ đồng tại Việt Nam

Nhiều mẫu xe phải dừng bán nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu

VinFast phát động chuỗi sự kiện 'Phủ Xanh, Sống Chất': Kết nối cộng đồng với tương lai di chuyển xanh

BYD Việt Nam triển khai chương trình trải nghiệm xe điện miễn phí 30 ngày

Siêu xe Ferrari 296 GTS về Việt Nam với màu sơn độc bản
Tin khác

Xe điện mini Bestune Xiaoma sắp bán tại Việt Nam, giá dự kiếnkhoảng 200 triệu đồng

Hankook ưu đãi đặc quyền cho hội viên Hội VF8 miền Bắc

VinFast đặt mục tiêu bán 200.000 xe điện tại Việt Nam trong năm 2025
