Ô tô điện vào Việt Nam không được giảm thuế nhập khẩu
| Bộ Công Thương ủng hộ giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong nướcTồn kho tăng cao, tiếp tục đề xuất giảm 50% phí trước bạBộ Tài chính không đồng ý đề xuất giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô trong nước |
![]() |
Bộ Tài chính đã có văn bản chính thức từ chối đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô điện của công ty cổ phần ô tô TMT và Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam. TMT hiện đang hợp tác với liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile (SGMW) để lắp ráp mẫu xe điện Trung Quốc mang nhãn hiệu Wuling tại Việt Nam.
Cụ thể, tại Tờ trình Chính phủ số 273/TTr-BTC ngày 16/11/2022 về dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi…, Bộ này đã tham vấn Chính phủ không phê duyệt chính sách giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với ô tô điện. Bởi, Việt Nam hiện đã có khá nhiều chính sách ưu đãi về thuế cũng như lệ phí trước bạ nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe xanh và khuyến khích người dân sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường.
Đơn cử như ưu đãi thuế suất 0% đối với nhập khẩu linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô điện; Điều chỉnh thuế Tiêu thụ Đặc biệt, ưu đãi mạnh đối với xe điện chạy pin là 1%, 2% và 3% trong giai đoạn từ 1/3/2022 đến hết 8/2/2027 và từ 5 – 15% giai đoạn từ 1/3/2027 trở đi. Trong khi đó, mức thuế TTĐB đối với loại xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch là từ 15 – 150%, tuỳ dung tích và số chỗ ngồi.
Về phía người tiêu dùng, Chính phủ áp dụng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ 0 đồng trong vòng 3 năm kể từ ngày 01/3/2022 và giảm 50% ở 2 năm tiếp theo.
Hơn nữa, việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xe điện vô hình chung sẽ khiến sức cạnh tranh của ô tô điện sản xuất trong nước bị giảm, không chỉ gây ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách Nhà nước, mà còn gia tăng sức ép lên hạ tầng giao thông.
Đáng chú ý, đề xuất không giảm thuế nhập khẩu ô tô điện vào Việt Nam của Bộ Tài Chính cũng đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái thông qua vào cuối tháng 12/2022.
Xuất phát từ thực tế trên, Bộ Tài Chính đã chính thức nói không trước kiến nghị giảm thuế ưu đãi nhập khẩu ô tô điện về mức 0% trong thời gian 2 năm (từ ngày 01/01/2023 đến ngày 31/12/2024) mà Công ty TMT, đơn vị hợp tác với liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile (SGMW) thực hiện lắp ráp ô tô điện thuộc thương hiệu Wuling (Trung Quốc) tại Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) đã trình trước đó. Đồng thời, đề nghị các đơn vị này tiếp tục thực hiện chính sách thuế nhập khẩu ưu đãi đối với ô tô sử dụng động cơ điện theo đúng quy định hiện hành.
Tháng 5, nhiều mẫu ô tô tiếp tục được hỗ trợ 50 -100% phí trước bạ nhằm tạo sức hút với khách hàng trong bối ... |
Trong tháng 5/2023, Mazda CX-8 được hãng ưu đãi lên tới 110 triệu đồng. Trên thực tế, giá xe chỉ còn từ 984 – 1,169 ... |
Dù giảm doanh số nhưng với 1.050 xe bán ra, Accent tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam trong ... |
Có thể bạn quan tâm
Detik Leaders Forum 2025: VinFast tham gia định hình lộ trình xe điện tại Indonesia
Trung Quốc sẽ bỏ chính sách miễn thuế 100% cho ô tô điện vào năm 2026
Wuling Binguo S bổ sung phiên bản mới, phạm vi di chuyển 525 km
Bộ ba VinFast VF 7, VF 8, VF 9 hút khách tại ngày hội trải nghiệm xe điện
Wuling ra mắt xe điện mini mới giá hơn 5.500 USD
Cùng chuyên mục
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast
VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam
Audi A6 2026 ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2,7 tỷ đồng
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam, giá hơn 1,3 tỷ đồng
BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”
Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP.HCM
Tin khác
Khách hàng Việt ấn tượng với xưởng dịch vụ thứ 350 của VinFast: Đi đâu cũng yên tâm, xứng đáng đẳng cấp 5 sao
Honda Việt Nam chung tay hỗ trợ gần 4 tỷ đồng cho người dân vùng lũ
Toyota Innova Cross bổ sung phiên bản giá rẻ
Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam, giá từ 739 triệu đồng

