Ô tô cũ liểng xiểng trước bão giảm giá
TIN LIÊN QUAN | |
Xe bán tải cũ sẽ 'hot' khi phí trước bạ tăng? | |
Thị trường ô tô cũ: Xe 'cỏ' bán chaỵ, xe sang ế ẩm | |
Có 120 triệu: Đi xe máy xịn mặc áo mưa hay ngồi ô tô 'cỏ' không nắng? |
Dù tháng 7 Âm lịch hay tháng “cô hồn” đã qua nhưng thị trường ô tô vẫn trong tình trạng ảm đạm. Điều này được thể hiện rõ qua các con số báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Trùng thời điểm tháng ngâu năm ngoái -tháng 8/2018 cho thấy, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 20.504 xe, bao gồm 13.815 xe du lịch, 6.313 xe thương mại và 376 xe chuyên dụng.
Theo đó, để kích cầu, các hãng tung ra một loạt các chương trình giảm giá, khuyến mại phụ kiện. Chưa dừng ở đó, các đại lý còn mạnh tay giảm giá các sản phẩm của mình.
Loạt xe mới đua nhau giảm giá |
Không những vậy, từ đầu năm 2019 đến nay thị trường ô tô Việt ồ ạt đón nhận những cơn bão giảm giá từ nhiều gương mặt hot. Điển hình như Toyota Vios, trước khi giảm giá niêm yết với mức giảm mạnh từ 29-41 triệu đồng hồi đầu tháng 7 thì "ông vua doanh số" còn được các đại lý thực hiện ưu đãi giảm giá trước đó.
Ngoài ra, còn phải kể đến Honda CR-V từ hành trình là mẫu xe thường xuyên "bia kèm lạc" lại thường xuyên đủ nguồn hàng cung cấp cũng như liên tục giảm giá khuyến mại lên tới hàng chục triệu đồng.
Không chỉ có vậy, các thương hiệu xe bình dân cũng liên tục cập nhật, ra mắt phiên bản mới cho những mẫu xe "hot". Thay vì ra mắt chậm hơn thị trường quốc tế tới cả năm như trước đây, nhiều mẫu xe mới (nâng cấp giữa chu kỳ hoặc phiên bản mới) ở Việt Nam giờ đây đã được ra mắt gần như ngay lập tức sau khi có mặt ở các thị trường láng giềng.
Chính những biến động mang chiều hướng có lợi cho khách hàng đã khiến thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2019 sôi động hơn hẳn cùng kỳ trước đó.
Ở một diễn biến khác, đối nghịch với những điểm sáng của thị trường xe mới thì thị trường xe cũ lại có những diễn biến trái chiều.
Xe cũ cũng lao đao trước bão giảm giá |
Theo một chủ salon ô tô cũ trên đường Nguyễn Chánh, từ 3-4 tháng trở lại đây tình hình kinh doanh xe cũ gặp khá nhiều khó khăn, đặc biệt là dòng xe tầm trung và xe sang. Theo người này cho biết, xe cũ ảm đạm không hẳn do tháng Ngâu mà phần lớn do yếu tố giá cả của xe mới tác động đến. Theo đó, vào thời điểm nhập xe, giá cả của xe cũ chưa bị giảm nhiều nhưng sau một thời gian lâm vào cảnh ế ẩm cũng như chi phí cố định như mặt bằng, nhân viên, chi phí bảo dưỡng tân trang xe trước khi bày bán.
Cũng tại một salon ô tô khác trên trục đường Nguyễn Chánh cũng lâm vào tình trạng tương tự. Theo chia sẻ của nhân viên bán hàng, tình hình ế ẩm đã khiến nhân viên tại salon rơi rụng dần, hàng tồn nhiều nhưng bán chậm đã khiến salon này phải cắt xén mặt bằng cho thuê lại để tiết kiệm chi phí.
Cũng theo chia sẻ của nhân viên này, hiện tại các mẫu xe của Mazda đang giảm giá nhiều hơn cả, trong khi đó Toyota, Honda lại được khách hàng hỏi nhiều nhất, đặc biệt là Vios. Theo đánh giá của người này, Vios hội tụ đủ tiêu chỉ lành, ít hỏng vặt, tiết kiệm xăng phù hợp với người lần đầu mua xe cũ nên được nhiều người chọn mua. Không những vậy, khả năng giữ giá của Vios vẫn thuộc top đầu các dòng xe cũ, ví dụ một chiếc Vios đời 2014 tại salon sẽ có giá xấp xỉ 400 triệu đồng được nhiều người hỏi mua hơn cả.
Tuy nhiên, tại một salon khác ở Trung Văn thì tình hình lại có vẻ khả quan hơn. Theo chủ salon chia sẻ, từ đầu năm 2019 đến nay chỉ có tháng 4 và tháng 5 là tình hình kinh doanh bị chững lại nhưng bước sang tháng 6 lại khả quan hơn. Đặc biệt đến tháng Ngâu hiện tại thì khách hàng lại quan tâm nhiều đến xe lướt của các dòng xe như Toyota, Hond, Kia, Hyundai đặc biệt là Toyota Fortuner, Camry, Vios.
Anh cũng chia sẻ thêm, việc giảm giá xe mới không gây ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh của mình bởi lẽ giá xe mới giảm đồng nghĩa với việc giá mua xe cũ cũng giảm. Tuy nhiên, việc buôn bán xe cũ cũng khá nhiều rủi ro khi lúc ôm hàng là thời điểm xe mới còn nguyên giá, nhưng chỉ 1-2 tháng sau sẽ bị lỗ nếu không đẩy hàng kịp nhất là khi xe mới liên tục giảm như hiện nay.
Chia sẻ về quan điểm kiêng mua xe trong tháng Ngâu, anh cũng cho biết thêm hiện tại ít người kiêng bởi lẽ đây cũng được xem là thời điểm tốt để sở hữu một chiếc xe cũ giá mềm, chất ngon. Ví dụ với một chiếc Vios số tự động 2019 lướt chạy dưới 10.000 km sẽ có giá tầm 460 - 470 cộng thêm 10 triệu đồng đổi đăng ký so với mua xe mới được cho là khá hợp lý.
Theo các chủ salon ô tô cũ, dù có bị ảnh hưởng bởi tháng Ngâu cũng như chính sách giảm giá khuyến mại của xe mới nhưng nhìn chung tùy theo nhu cầu về tài chính mà xe cũ vẫn tìm được đối tượng khách hàng phù hợp.
| Thái Lan sẽ 'hô biến' ô tô cũ thành xe điện Chính phủ Thái Lan đang lên kế hoạch hoán cải ô tô cũ thành xe điện thay vì ngồi chờ các hãng ô tô sản ... |
| Kia Morning mất giá thế nào sau 3 năm? Một chiếc Kia Morning sau 3 năm sử dụng bị mất giá khoảng 22- 34% tùy từng mẫu xe, phiên bản, chất lượng còn lại ... |
| Toyota Vios mất giá thế nào sau 3 năm sử dụng? Một chiếc Toyota Vios sau 3 năm sử dụng mất giá khoảng 23- 30% tùy phiên bản. Tuy nhiên thực tế tỷ lệ này chỉ ... |