Chủ nhật 08/12/2019 03:10

​Ô tô bị òa ga do đâu?

08:00 | 11/08/2016

Hiện tượng òa ga có thể xảy ra ở bất cứ xe nào dù mới hay cũ và có thể gây mất an toàn cho lái xe cùng những người xung quanh nếu không xử lý và phanh kịp.
TIN LIÊN QUAN
o to bi oa ga do dau Những bộ phận ô tô cần chăm sóc trong mùa mưa
o to bi oa ga do dau ​Thay đổi khác thường của lốp nói lên điều gì?
o to bi oa ga do dau Những điều cần biết về bảo hiểm ô tô khi xảy ra tai nạn
o to bi oa ga do dau Cách khắc phục lỗi đạp nhầm chân ga và phanh
o to bi oa ga do dau Cách xử lý tình huống xe mất phanh, mất lái
o to bi oa ga do dau
Một nghịch lý là xe có hệ thống phun xăng điện tử thì tỷ lệ bị òa ga lớn hơn nhiều so với xe dùng chế hòa khí

Bản chất của òa ga

Òa ga là hiện tượng vòng tua máy cao bất thường ở chế độ chạy không tải. Tốc độ vòng tua máy ở chế độ này phụ thuộc vào từng loại động cơ, từng dòng xe và phụ tải (có bật điều hòa hay không) nhưng thông thường nằm trong dải từ 800 - 1.000 vòng/phút. Bản chất của hiện tượng òa ga là do sự bổ sung cả về lượng gió và nhiên liệu cung cấp cho động cơ ở chế độ không tải nhưng nằm ngoài tầm kiểm soát của người lái.

Hiện tượng òa ga khác với chế độ bù ga trên một số xe hiện đại. Chế độ bù ga được lập trình có chủ đích của nhà sản xuất nhằm giảm thời gian sấy nóng động cơ, giảm rung giật ở chế độ không tải, hỗ trợ khởi hành,… Mặc dù xe vẫn có thể di chuyển ngay cả khi chân ga đã nhả hoàn toàn (với xe số tự động và cần số ở vị trí D) nhưng gia tốc là rất chậm nên không gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Trong khi đó, hiện tượng òa ga làm tiêu tốn nhiên liệu, tạo cảm giác khó chịu cho người lái khi di chuyển trong điều kiện đường sá đông đúc, thường xuyên phải rà phanh để giảm tốc độ và nếu vòng tua máy lên quá cao có thể dẫn tới việc mất kiểm soát dẫn tới nguy hiểm bản thân và những người xung quanh.

o to bi oa ga do dau
Chỉ đơn thuần là các chi tiết cơ khí thuần túy có độ tin cậy cao nên ít khi xe dùng chế hòa khí bị òa ga

Nguyên nhân gây òa ga

Hiện tượng òa ga có thể xảy ra ở bất cứ xe nào dù mới hay cũ. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này thường xuất phát từ 3 yếu tố: van không tải, bướm ga, cảm biến vị trí bướm ga.

- Đối với những xe cũ còn sử dụng chế hòa khí như Kia Pride CD-5, Mitsubishi Jolie,… òa ga thường là do trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng người thợ tiến hành lắp sai các đường ống phụ (các đường ống phụ hoạt động ở các chế độ: khởi động nguội, sấy nóng, không tải, bù ga,…).

Nguyên nhân tiếp theo là do thời gian sử dụng lâu, bướm ga bị mòn làm tăng khe hở khi đã đóng hoàn toàn. Khi đó, không khí đồng thời đi qua đường gió phụ và đường gió chính dẫn tăng lượng xăng cung cấp làm tăng vòng tua máy. Cũng có trường hợp bướm ga đóng không kín do bụi bẩn hoặc kẹt dây ga, lò xo hồi vị của bản đạp chân ga yếu.

o to bi oa ga do dau
Với những dòng xe chân ga điện tử sẽ khó sửa chữa hơn nếu bị òa ga

- Đối với các dòng xe phun xăng điện tử, phần họng hút – vị trí có lắp các cảm biến như cảm biến vị trí bướm ga, cảm biến lưu lượng khí nạp,… đã không còn những đường ống khí phụ phức tạp như bộ chế hòa khí do việc cung cấp nhiên liệu đã được ECU tính toán theo từng chế độ của động cơ thông qua tín hiệu từ các cảm biến. Tuy nhiên, xe có hệ thống phun xăng điện tử lại có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng òa ga hơn.

Trước tiên là van điều khiển chế độ không tải. Van này có nhiệm vụ điều chỉnh tự động tiết diện lưu thông của đường gió phụ theo chế độ động cơ. Khi van không tải bị bẩn, kẹt hoặc chết, chế độ không tải của động cơ không còn được đảm bảo, xe dễ chết máy hoặc òa ga.

Tiếp theo là cảm biến vị trí bướm ga hoạt động sai lệch hoặc chết dẫn tới việc nhận biết chế độ không tải của ECU không chính xác. Với các dòng xe sử dụng dây ga để điều khiển bướm ga, van không tải và cảm biến vị trí bướm ga là riêng biệt nên khi xảy ra òa ga sẽ dễ điều chỉnh sửa chữa hơn. Còn với dòng xe dùng chân ga điện tử, van không tải và cảm biến vị trí bướm ga được tích hợp với nhau nên thường chỉ có thể can thiệt bằng cách cài đặt lại thông số ban đầu bằng máy chẩn đoán.

Cách khắc phục

Cách khắc phục được nghiên cứu dựa trên những hiện tượng cụ thể từ các nguyên nhân trên. Vệ sinh bướm ga bằng dung dịch chế hòa khí hoặc xăng, đầu cảm biến được làm sạch hoặc căn chỉnh lại ví trí van trượt giúp mô-tơ bước hoạt động chính xác. Chi phí sửa chữa từ 200.000 đến 400.000 đồng trong thời gian khoảng 30 phút.

Trước đây, thông thường để xử lý sẽ phải thay bộ chế hòa khí PGM-FI, nhưng chi phí thay thế rất tốn kém. Như bộ chế hòa khí PGM-FI của Honda Lead hay SCR hoặc Air Blade có giá khoảng 3 triệu đồng, còn SH khoảng 7 triệu đồng.

Các chuyên gia khuyến cáo tới người sử dụng xe có trang bị PGM-FI, như sau khi bật khóa điện và trước khi ấn nút khởi động xe, hãy chờ cho đèn báo FI trên bảng điều khiển tắt hẳn. Người sử dụng xe máy cũng nên bảo trì bảo dưỡng định kỳ tại các cơ sở lớn và uy tín. Nên đổ xăng tại các cây xăng có uy tín, đặc biệt nên sử dụng xăng A95. Và nếu gặp bất kỳ hiện tượng hay sự cố bất thường trong quá trình sử dụng nên đưa xe đi kiểm tra sớm.

Tổng hợp

https://autobikes.vn/

Video / Ảnh

Kích cầu cuối năm, giá Honda City giảm xuống 500 triệu

kich cau cuoi nam gia honda city giam xuong 500 trieu
Với chương trình khuyến mãi từ 20- 45 triệu đồng, giá Honda City đã giảm xuống thấp nhất là 504 triệu đồng cho phiên bản 1.5E.