Những cuộc soán ngôi ngoạn mục trên thị trường ô tô năm 2021

Lần lượt các mẫu xe VinFast Fadil, Hyundai Accent, Toyota Corolla Cross đã vượt mặt đối thủ để chiếm lĩnh ngôi vương trong từng phân khúc
10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2021: VinFast Fadil soán ngôi Toyota Vios Hyundai Accent chiếm ngôi vương phân khúc Sedan hạng B Toyota Corolla Cross lên ngôi vương crossover hạng B

Thị trường ô tô Việt Nam thời gian qua đã chứng kiến 4 cuộc soán ngôi ngoạn mục ở từng phân khúc để từ đó tạo nên những cuộc đua tranh mạnh mẽ.

Toyota Vios đánh mất vị trí ngôi đầu

Toyota Vios

Cụ thể, trong năm 2021, Toyota Vios đã chứng kiến sự sụt giảm doanh số khá mạnh - giảm hơn 30.000 xe xuống chỉ còn 19.931 chiếc, trong khi Hyundai Accent giảm ít hơn, đạt 19.956 chiếc, Khoảng cách chỉ 25 chiếc đủ để Accent lần đầu tiên trở thành sản phẩm bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam.

Trong khi đó, có thể nói 2021 là năm của VinFast Fadil, khi mẫu xe này tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số, không chỉ dẫn đầu phân khúc hatchback hạng A mà còn trở thành xe bán chạy nhất toàn thị trường, với doanh số đạt 24.128 xe, vượt xa Vios.

Như vậy, mẫu xe của Toyota đã để mất ngôi vị số 1 ở cả phân khúc sedan hạng B và Top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam nói chung. Sự thay đổi này phần nào phản ánh xu hướng thị hiếu không còn "mù quáng" trước thương hiệu Nhật Bản, mà sẵn sàng đón nhận các dòng sản phẩm trẻ trung hơn, thực dụng hơn.

VinFast Fadil dẫn đầu doanh số thị trường ô tô Việt

VinFast Fadil
VinFast Fadil

Với 24.128 xe bán ra trong năm 2021, VinFast Fadil chính thức trở thành xe bán chạy nhất tại Việt Nam năm vừa qua, bỏ lại Vios với khoảng cách 4.197 xe (doanh số Vios đạt 19.931 xe).

Năm 2021, Fadil cũng là mẫu xe có nhiều ưu đãi nhất trên thị trường. Bên cạnh ưu đãi giảm 10% giá trị xe dành cho khách trả thẳng hoặc hỗ trợ lãi suất 0 đồng trong 2 năm đầu dành cho khách trả góp, thương hiệu Việt thường xuyên có thêm các chương trình ưu đãi khác, nhất là trong những tháng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Điển hình như ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho khách mua Fadil hay giảm thêm hàng chục triệu đồng cho khách mua xe ở Nghệ An, Hà Tĩnh và Hải Phòng.

Có thời điểm, giá bán của mẫu xe này chỉ từ 266,5 triệu đồng, thấp nhất phân khúc, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận.

Toyota Corolla Cross dẫn đầu phân khúc B-CUV

3822-corolla-cross

Nếu như trước đây, ngôi vương ở phân khúc này có thể không đổi chủ trong vài năm, thì giờ đây cuộc chơi đã khốc liệt hơn nhiều. Kết thúc năm 2021, do thiếu phiên bản nâng cấp, Hyundai Kona đã phải "giương cờ trắng" trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của Kia Seltos và Toyota Corolla Cross.

Đặc biệt, mẫu xe của Toyota liên tục lập kỷ lục doanh số, đỉnh điểm là vào tháng 12/2021 đã vươn lên trở thành sản phẩm bán chạy nhất phân khúc xe đô thị gầm cao nói riêng và toàn thị trường nói chung, với 4.466 xe bán ra. Tính cả năm 2021, Toyota Corolla Cross đạt doanh số hơn 18.400 chiếc, vượt qua đối thủ KIA Seltos tới hơn 4.000 chiếc, giành vị trí số 1 phân khúc xe gầm cao đô thị.

Trong khi đó, từ vị trí dẫn đầu phân khúc này trong năm 2020, Hyundai Kona đã bị đẩy xuống đứng thứ 3 trong năm 2021, với doanh số chỉ đạt 5.068 chiếc, chưa bằng 1/3 doanh số của KIA Seltos và Toyota Corolla Cross, dù hai mẫu xe này gia nhập thị trường Việt Nam muộn hơn Kona.

Trong khi đó, "ông vua" một thời ở phân khúc này là Ford EcoSport đã hoàn toàn thất thế, khi doanh số năm 2021 vừa qua chỉ đạt chưa đến 1.500 chiếc.

Mercedes-Benz bị "lật đổ" ở phân khúc xe sang

Trong tuần qua, trên thế giới, các thương hiệu cũng đã lần lượt công bố doanh số năm 2021, và một trong những thống kê đáng chú ý nhất là ở phân khúc xe sang, khi lần đầu tiên trong vòng 5 năm, BMW đã lật đổ được ngôi vương của Mercedes-Benz.

Trong năm 2021, BMW đã đạt doanh số kỷ lục 2,2 triệu xe trong khi Mercedes chứng kiến doanh số giảm 5% xuống chỉ còn 2,05 triệu xe.

Nếu tính cả thương hiệu Smart, với doanh số 38.514 xe, tăng 0,3%, thì doanh số toàn cầu của Mercedes-Benz trong năm 2021 cũng chỉ đạt 2,09 triệu xe, vẫn thấp hơn doanh số của riêng BMW, chưa tính MINI và Rolls-Royce.

Nếu tính thêm 334.210 chiếc xe van (tăng 2,6%) thì doanh số của Mercedes đạt gần 2,43 triệu xe (giảm 4%), vượt BMW. Tuy nhiên, nếu như vậy thì phải tính doanh số của cả Tập đoàn BMW, tức là bao gồm MINI và Rolls-Royce; khi đó, doanh số sẽ đạt mức 2,52 triệu xe.

Như vậy, tính theo cách nào cũng không khiến Mercedes đảo ngược được tình thế.

Toyota vượt Hyundai trở thành thương hiệu bán chạy nhất tại Việt Nam

Năm 2020, doanh số bán hàng của Hyundai đạt 73.200 xe (không bao gồm xe chuyên dụng và xe thương mại) dẫn đầu thị trường ô tô Việt khi cao hơn đối thủ Toyota ở vị trí thứ hai với doanh số Toyota đạt 70.600 xe (chênh 2.600 xe).

Bước sang năm 2021, Toyota bất ngờ vượt qua Hyundai với doanh số 67.300 xe (không bao gồm Hiace và Granvia), cao hơn Hyundai 6.899 xe (doanh số xe Hyundai đạt 60.401 xe năm 2021, không bao gồm xe chuyên dụng và xe thương mại).

Năm 2021, chứng kiến sự sụt giảm doanh số của hầu hết các hãng xe, trong đó, Hyundai giảm mạnh đến 17,48% so với doanh số năm 2020. Toyota có mức giảm doanh số thấp hơn, chỉ 4,66%, nhờ đó giúp hãng xe này chiếm được thị phần cao hơn trong thị trường ô tô Việt năm 2021.

(Tổng hợp)

Honda là nhà sản xuất có nhiều giải thưởng ASEAN NCAP nhất Honda là nhà sản xuất có nhiều giải thưởng ASEAN NCAP nhất

ASEAN NCA vừa tổ chức Giải thưởng Thập kỷ nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập tổ chức. Trong đó, Honda trở thành nhà ...

Đi vào đường cấm có thể bị tước giấy phép lái xe Đi vào đường cấm có thể bị tước giấy phép lái xe

Phương tiện tham gia giao thông đường bộ đi vào đường có biển cấm có thể bị xử phạt lên tới 2 triệu đồng, đồng ...

10 ô tô bán chạy nhất Đông Nam Á năm 2021: Toyota Hilux, Isuzu D-Max dẫn đầu 10 ô tô bán chạy nhất Đông Nam Á năm 2021: Toyota Hilux, Isuzu D-Max dẫn đầu

10 ô tô bán chạy nhất Đông Nam Á năm 2021, đáng chú ý các mẫu bán tải như Toyota Hilux, Isuzu D-Max vẫn được ...

Có thể bạn quan tâm

Toyota Land Cruiser Prado 2024 sắp ra mắt Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado 2024 sắp ra mắt Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado 2024 đã được nhận đặt hàng và được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, hứa hẹn sẽ về Việt Nam vào nửa cuối năm nay
Loạt ô tô Hyundai giảm giá, ưu đãi cuối tháng 4/2024

Loạt ô tô Hyundai giảm giá, ưu đãi cuối tháng 4/2024

Các mẫu xe như Hyundai Accent, Stargazer, Custin giảm giá sâu, mang lại mức giá tốt cho khách mua xe tại thời điểm này.
Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-Max là 2 mẫu xe đứng đầu top xe bán chạy tại khu vực Đông Nam Á, nhưng lại ế ẩm tại thị trường Việt
Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam vẫn giữ nguyên, ngoại trừ phân khúc SUV đô thị.
Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Mức giảm giá gần 70 triệu đồng, là ưu đãi từ phía đại lý nhằm giải phóng những chiếc xe Hyundai Accent VIN 2023 còn tồn kho, tuy nhiên số lượng xe không nhiều.

Cùng chuyên mục

Mazda BT-50 'khai tử' tại thị trường Việt Nam?

Mazda BT-50 'khai tử' tại thị trường Việt Nam?

Trên trang chủ Mazda Việt Nam, thông tin về mẫu xe BT-50 đã không còn xuất hiện trên danh mục sản phẩm của hãng.
VinFast bắt tay Chợ Tốt 'thổi bay' băn khoăn bán xe cũ, đổi xe điện mới

VinFast bắt tay Chợ Tốt 'thổi bay' băn khoăn bán xe cũ, đổi xe điện mới

Chương trình hợp tác giữa VinFast và Chợ Tốt giúp khách hàng bán xe cũ hoặc mua xe điện mới dễ dàng, tiện lợi, với nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Range Rover thuần điện sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Range Rover thuần điện sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Mẫu xe Range Rover thuần điện đang hoàn thành những công đoạn thử nghiệm cuối cùng, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2024.
Cận cảnh Tank 300 Hi4-T, giá quy đổi gần 1 tỷ đồng

Cận cảnh Tank 300 Hi4-T, giá quy đổi gần 1 tỷ đồng

Tank 300 Hi4-T vừa ra mắt tại Trung Quốc sử dụng hệ truyền động plug-in hybrid mạnh hơn 400 mã lực, giúp xe chạy được hơn 100 km mà không tốn xăng
Lộ thông tin MG sắp bán xe điện tại Việt Nam

Lộ thông tin MG sắp bán xe điện tại Việt Nam

Trang fanpage của MG vừa hé lộ thông tin về kế hoạch ra mắt một mẫu xe điện hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam
Siêu xe Aston Martin DB12 xuất hiện tại Việt Nam

Siêu xe Aston Martin DB12 xuất hiện tại Việt Nam

Tại Mỹ, siêu xe Aston Martin DB12 có giá khởi điểm từ 248.000 USD (tương đương khoảng 6,3 tỷ đồng), tuy nhiên về Việt Nam giá xe có thể trên 15 tỷ đồng.

Tin khác

VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

Với mức phí 1,2 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển dưới 1.500 km/tháng, gói thuê pin mới sẽ giúp người sử dụng VF5 tiết kiệm chi phí khi nhu cầu sử dụng ít.
Xem thêm
Phiên bản di động