6 sự kiện ô tô nổi bật nhất Việt Nam năm 2017

Thắt chặt nhập khẩu, cơn bão giảm giá, Vingroup tham gia thị trường... là những sự kiện ô tô nổi bật nhất Việt Nam năm 2017.
TIN LIÊN QUAN
6 su kien o to noi bat nhat viet nam nam 2017 10 ô tô nổi bật nhất Việt Nam năm 2017
6 su kien o to noi bat nhat viet nam nam 2017 Hàng loạt ô tô giá rẻ lỡ hẹn về Việt Nam
6 su kien o to noi bat nhat viet nam nam 2017 Toyota Fortuner trượt top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2017 vừa khép lại với rất nhiều thăng trầm, từ "cơn bão" giảm giá đến việc thâu tóm các thương hiệu và quy định thắt chặt nhập khẩu ô tô...Dưới đây là 6 sự kiện ô tô nổi bật nhất Việt Nam năm 2017 theo góc nhìn của AutoBikes:

1. Thắt chặt hoạt động nhập khẩu ô tô

Vào cuối tháng 10/2017, Chính phủ ban hành Nghị định 116/2017 về kinh doanh ô tô sản xuất và nhập khẩu với nhiều quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

6 su kien o to noi bat nhat viet nam nam 2017
Yêu cầu khắt khe đến từ việc phải kiểm định theo từng lô xe nhập khẩu chưa qua sử dụng.

Đặc biệt, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam phải cung cấp cho các cơ quan quản lý chất lượng các loại giấy tờ sau: Bản sao Giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại xe ôtô nhập khẩu cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài; Bản chính Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô ở nước ngoài; Tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ôtô đó… Ngoài ra phải kiểm tra theo quy định với từng lô xe về cảng (kiểm tra khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật).

Quy định mới khiến hoạt động nhập khẩu ô tô năm 2018 gặp nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp chạy đua với thời gian trước 1/1/2018 là thời điểm có hiệu lực của Nghị định 116. Lượng xe nhập khẩu tại đại lý của rất nhiều hãng lớn đều sạch bóng, giá tăng cũng không có hàng mà bán...

2. Cơn bão giảm giá

Năm 2017 chứng kiến sự đi xuống của thị trường ô tô Việt Nam do tâm lý khách hàng chờ đợi 2018 giá xe sẽ rẻ do mức thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%. Việc doanh số sụt giảm khiến các hãng hãng phải tung ra các chương trình giảm giá để kích cầu tiêu dùng với các mức giảm lớn và quy mô chưa từng có trong lịch sử. Tham gia cuộc đua không chỉ có Thaco mà còn có các ông lớn như Toyota, Honda, Ford, GM, Hyundai...

6 su kien o to noi bat nhat viet nam nam 2017
Honda CR-V là 1 một trong những mẫu xe giảm giá mạnh nhất với mức giảm từ 110 - 160 triệu đồng

Nổi bật nhất là đầu tháng 9/2017, mẫu Honda CR-V đã tạo nên một cơn bão giảm giá với mức giảm gần 200 triệu đồng, mức giá giao dịch thực tế thấp nhất mà chúng tôi ghi nhận được với xe Honda CR-V mới xuống khoảng 680 triệu đồng với bản CR-V 2.0 và 770 triệu đồng với bản 2.4TG. Ngoài ra trong năm 2017, hàng loạt mẫu xe hút khách như Toyota Vios, Kia Morning hay Mazda3 cũng không nằm ngoài cuộc chơi, với mức giảm từ 20 – 80 triệu đồng tùy từng mẫu xe và phiên bản.

3. VinGroup tham gia thị trường ô tô

Ngày 2/9/2017, Tập đoàn VinGroup đã khởi công tổ hợp sản xuất ô tô VinFast tại Khu kinh tế Cát Hải – Hải Phong. Đây là bước đi đầu tiên cho việc gia nhập lĩnh vực công nghiệp ô tô của VinGroup, tổ hợp VinFast có quy mô 335 ha, sản xuất ô tô động cơ đốt trong, ô tô điện và xe máy điện, tới tổng vốn đầu tư lên tới 3,5 tỷ đô la.

Cùng với đó, VinFast cũng có những nhân sự cấp cao đáng chú ý như ông James B. Deluca, cựu Phó chủ tịch điều hành sản xuất toàn cầu của General Motors, giữ chức Tổng giám đốc nhà máy sản xuất VinFast. Ông Võ Quang Huệ, cựu Tổng giám đốc của hãng Bosch Việt Nam, chuyển sang làm Phó Tổng giám đốc phụ trách VinFast.

6 su kien o to noi bat nhat viet nam nam 2017
Tập đoàn VinGroup đã khởi công tổ hợp sản xuất ô tô VinFast tại Khu kinh tế Cát Hải – Hải Phong

Kế hoạch của VinFast là sau 24 tháng sẽ xuất xưởng chiếc sedan 5 chỗ và SUV 7 chỗ đầu tiên, có tỷ lệ nội địa hóa 60% và công suất nhà máy đạt 500.000xe/năm vào năm 2025. Chỉ sau 1 tháng khởi công, VinFast cũng đã công bố 20 mẫu thiết kế: 10 mẫu sedan và 10 mẫu SUV cho người Việt bình chọn, là nguồn để VinFast thiết kế mẫu xe cho người Việt trong thời gian tới.

4. Thaco thâu tóm 3 thương hiệu ô tô BMW, MINI và FUSO tại Việt Nam

Đầu năm 2018, Thaco sẽ chính thức trở thành nhà đầu tư và nhập khẩu xe BMW, MINI và FUSO tại thị trường Việt Nam. Tháng 9/2017, Thaco đã ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn BMW Châu Á, qua đó sẽ là đối tác chính thức tiếp theo đầu tư và nhập khẩu xe BMW và MINI tại Việt Nam kể từ 1/1/2018. Sau đó, Thaco tiếp tục thâu tóm thêm thương hiệu xe tải Fuso từ Mercedes Benz Việt Nam. Tới thời điểm hiện tại Thaco đã nắm trong tay 6 nhãn hiệu ô tô gồm Mazda, Kia, Peugeot, BMW, MINI và FUSO, chưa kể quyền phân phối xe mô tô phân khối lớn BMW mang tên Motorrad.

6 su kien o to noi bat nhat viet nam nam 2017

Hiện tại Thaco đang có 6 nhà máy lắp ráp tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam), 12 nhà máy công nghiệp phụ trợ, trung tâm R&D .. với tổng diện tích 400ha.

5. Hyundai Thành Công đẩy mạnh lắp ráp

So với nhiều doanh nghiệp khác, Hyundai Thành Công khá lặng lẽ suốt nhiều năm qua vì không tham gia VAMA, số liệu bán hàng rất chung chung và không rõ ràng. Tuy nhiên nhiều người cũng biết rằng, Hyundai mới là thương hiệu xe du lịch có doanh số bán lớn thứ hai thị trường, sau Toyota.

Năm 2017 này đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của Hyundai Thành Công khi lập liền hai liên doanh với Hyundai Hàn Quốc để sản xuất lắp ráp trong nước quy mô lớn với xe du lịch và xe thương mại. Hàng loạt mẫu xe được lắp ráp, trong đó nổi bật nhất là mẫu xe du lịch Hyundai có doanh số lớn nhất là i10 chuyển từ nhập khẩu nguyên chiếc Ấn Độ sang lắp ráp tại Việt Nam.

6 su kien o to noi bat nhat viet nam nam 2017
Hyundai Grand i10 chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp

Ngoài ra, trước khi lập liên doanh xe thương mại, Hyundai Thành Công cũng thâu tóm về một mối duy nhất với quyền sản xuất, phân phối xe thương mại Hyundai tại Việt Nam. Trước đó xe thương mại Hyundai như thương hiệu trăm hoa đua nở, có cả Thaco, Nam Việt, Hyundai Thành Công cùng lắp ráp, phân phối...

6. 2 triển lãm ô tô tại Việt Nam 2017

2 triển lãm ô tô lớn nhất trong năm 2017 là Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) và triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam (VIMS) là điểm nhấn không thể không nhắc tới khi nhận được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.

Triển lãm ô tô Việt Nam diễn ra vào đầu tháng 8/2017 với 12 thương hiệu tham dự đa dạng về mẫu xe, cỡ lớn, cỡ nhỏ, cho tới những mẫu xe hạng sang, ngoài ra còn có 1 số mẫu xe lần đầu được giới thiệu tại Việt Nam như Toyota Alphard, Suzuki Celerio, Honda Jazz hay Chevrolet Trailblazer...Tuy vậy, hầu hết những mẫu xe được các doanh nghiệp kỳ vọng đưa về Việt Nam đầu năm 2018 sẽ khó về đúng dự kiến do quy định nhập khẩu thắt chặt.

6 su kien o to noi bat nhat viet nam nam 2017
Khách hàng tìm hiểu các mẫu xe ô tô tại triển lãm VMS 2017 vừa qua

Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam 2017 là là sân chơi của các mẫu xe nhập khẩu tại Việt Nam được diễn ra cuối tháng 10/2017. Năm nay triển lãm có sự góp mặt của những thương hiệu hạng sang quen thuộc như Audi, Jaguar, Mercedes Benz.., những thương hiệu mô tô lần đầu tiên tham dự như Harley-Davidson, Triump Royal Enfield, những mẫu xe cổ và du thuyền. Tại triển lãm, một số mẫu xe mới được ra mắt gây ấn tượng với người tiêu dùng như Volvo XC60, AudiTT, Audi Q3, Ssangyong Rexton…Tuy nhiên, Triển lãm ô tô quốc tế 2017 vẫn chưa làm hài lòng khách tham quan khi vân thiếu nhiều thương hiệu ô tô so với năm trước.

Sơn Phạm (LSVN)

6 su kien o to noi bat nhat viet nam nam 2017 Vì sao Ford EcoSport được ưa chuộng tại Việt Nam ?

Ford EcoSport là mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ được ưa chuộng nhất tại Việt Nam với sự ưu việt về thiết kế và tính ...

6 su kien o to noi bat nhat viet nam nam 2017 Thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô 2018 giảm, xe nhỏ hưởng lợi

Từ 1/1/2018, thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô thay đổi khi các mẫu xe có dung tích xy lanh từ 2.000cc trở xuống được ...

6 su kien o to noi bat nhat viet nam nam 2017 Giá lăn bánh Toyota Vios năm 2018

Giá lăn bánh Toyota Vios năm 2018 dao động từ 555 triệu đến 685 triệu đồng tùy từng khu vực đăng ký.

6 su kien o to noi bat nhat viet nam nam 2017 Peugeot 5008 và 3008 gây sốt với 500 đơn hàng sau 2 tuần

Chỉ sau 2 tuần ra mắt, đã có hơn 500 đơn đặt mua xe bộ đôi SUV hoàn toàn mới Peugeot 5008 và 3008

6 su kien o to noi bat nhat viet nam nam 2017 10 ô tô nổi bật nhất Việt Nam năm 2017

Danh sách 10 ô tô nổi bật nhất Việt Nam năm 2017 khá đa dạng, thuộc nhiều phân khúc và giá bán khác nhau.

Có thể bạn quan tâm

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Tính đến hết tháng 4/2024, cả nước nhập khẩu 38.784 ô tô nguyên chiếc các loại, trong đó phần lớn là các mẫu xe giá rẻ từ Indonesia.
Quy định mới nhất về bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô

Quy định mới nhất về bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô

Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 449 về việc điều chỉnh, bổ sung Bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy. Hiệu lực từ ngày 20/3/2024
Ô tô nhập khẩu từ Indonesia ồ ạt vào Việt Nam

Ô tô nhập khẩu từ Indonesia ồ ạt vào Việt Nam

Indonesia tiếp tục trở thành thị trường xuất khẩu ô tô nguyên chiếc nhiều nhất vào Việt Nam trong tháng 2/2024 nhưng tổng kim ngạch vẫn thấp hơn so với Thái Lan
Thị trường ô tô Việt 2024 kỳ vọng khởi sắc

Thị trường ô tô Việt 2024 kỳ vọng khởi sắc

Các chuyên gia cho rằng thị trường ô tô trong nước 2024 có triển vọng lấy lại nhịp tăng trưởng sau một năm doanh số giảm sâu.
Màu xe nào hợp với việc đi xông đất năm Giáp Thìn 2024?

Màu xe nào hợp với việc đi xông đất năm Giáp Thìn 2024?

Nếu được mời xông đất trong ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024, bạn nên chú ý đến cả màu sắc chiếc xe xem có hợp phong thuỷ hay không, qua đó giúp gia chủ gặp nhiều may mắn, thuận lợi.

Cùng chuyên mục

Cận cảnh BYD Atto 3 sắp về Việt Nam, giá dự kiến khoảng 700 triệu đồng

Cận cảnh BYD Atto 3 sắp về Việt Nam, giá dự kiến khoảng 700 triệu đồng

BYD Atto 3 dự kiến được mở bán tại Việt Nam trong thời gian tới với mức giá khoảng 700 triệu đồng.
Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước ngay trong 5/2024
Từ 1/6, xe tập lái cho người khác mượn sẽ bị thu hồi giấy phép

Từ 1/6, xe tập lái cho người khác mượn sẽ bị thu hồi giấy phép

Từ 1/6, sẽ 6 trường hợp sẽ bị thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho mượn xe tập lái vào mục đích đào tạo lái xe
Hyundai Care Day 2024 lần đầu diễn ra tại Việt Nam

Hyundai Care Day 2024 lần đầu diễn ra tại Việt Nam

Chuỗi sự kiện chăm sóc xe Hyundai Care Day 2024 sắp được tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước dành cho những khách hàng sử dụng xe Hyundai
Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Sau khi được Toyota Việt Nam điều chỉnh giảm giá bán, mẫu xe Vios tiếp tục được một số đại lý giảm 20 triệu đồng xuống khởi điểm chỉ từ 436 triệu đồng
Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Lùi, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ... trên đường cao tốc là những hành động cực kỳ nguy hiểm với mức xử phạt rất nặng nếu tài xế vi phạm

Tin khác

Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo được hãng và các đại lý giảm giá và tặng phụ kiện trong tháng 4/2024, giá khởi điểm chỉ từ 350 triệu đồng.
Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành thông tư 09/2024, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện. Hiệu lực từ ngày 05/10/2024
Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Với doanh số hơn 1.000 xe bán ra, Honda City tiếp tục vượt qua đối thủ Huyndai Accent và dẫn đầu phân khúc sedan hạng B trong tháng 3/2024
Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Tại Việt Nam, Hyundai Stargazer X được Hyundai Thành Công phân phối với 3 phiên bản, giá từ 489 – 599 triệu đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động