Những chính sách liên quan đến ô tô, xe máy có hiệu lực từ tháng 6/2022

Tăng thời gian học thực hành, dừng thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, kết thúc giảm 50% phí trước bạ... là những chính sách có hiệu lực từ tháng 6/2022
Từ 1/6, kiểm tra định kỳ dán nhãn năng lượng xe máy Từ 1/6, xe không không dán thẻ ETC đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị phạt ra sao? Lùi thời điểm sử dụng cabin học lái xe ô tô đến cuối năm

Trong tháng 6/2022 nhiều chính sách liên quan đến ngành sản xuất, kinh doanh cũng như sử dụng ô tô tại Việt Nam sẽ có sự thay đổi. Từ việc đào tạo lái xe ô tô, hình thức thu phí trên một số tuyến đường cao tốc cho đến chính sách ưu đãi về thuế phí ô tô đều có sự thay đổi.

Tăng thời gian học thực hành lái ô tô trên đường trường

Lái xe

Bắt đầu từ giữa tháng 6/2022, thời gian học thực hành lái ô tô trên đường trường sẽ được điều chỉnh theo quy định mới tại Thông tư 04/2022/TT-BGTVT vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 15/6 (thời điểm Thông tư 04/2022/TT-BGTVT có hiệu lực) chương trình đào tạo lái ô tô các hạng B1, B2, C sẽ thay đổi thời gian học thực hành lái ô tô trên đường giao thông (đường trường). Cụ thể, đối với hạng B1 (học lái ô tô số tự động), tổng thời gian học thực hành trên sân tập lái sẽ giảm từ 45 giờ xuống còn 41 giờ. Trong khi đó, tổng thời gian học thực hành lái ô tô trên đường giao thông sẽ tăng từ 20 giờ lên 24 giờ.

Đối với hạng B1 (học lái ô tô số sàn) và hạng B2, Thông tư 04/2022/TT-BGTVT quy định thời gian học thực hành lái ô tô trên đường trường sẽ tăng từ 36 giờ (như hiện tại) lên 40 giờ. Trong khi đó, thời gian học thực hành trên sân tập lái sẽ giảm từ 45 giờ xuống 41 giờ.

Với chương trình đào tạo lái ô tô hạng C, theo quy định mới tổng thời gian các học viên sẽ học lái ô tô trên sân tập là 43 giờ, giảm 3 giờ so với hiện tại. Trong khi đó, tổng thời gian học thực hành trên đường giao thông sẽ tăng từ 45 giờ lên 48 giờ.

Dừng thu phí thủ công cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Theo thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ 1/6, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ dừng thu phí thủ công. Thay vào đó, chủ đầu tư Vidifi sẽ thí điểm 100% thu phí điện tử không dừng (ETC) đối với các phương tiện di chuyển trên tuyến cao tốc này.

Do đó, các phương tiện không dán thẻ ETC, hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ 1/6 sẽ bị xử phạt vi phạm giao thông.

Theo đó, các xe ô tô không dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC), hoặc tài khoản không đủ đi vào cao tốc sẽ bị xử phạt từ 2 - 3 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe đến 3 tháng.

Những trường hợp chủ xe chưa dán thẻ đi vào trạm thu phí sẽ được phát vé giấy, rồi dừng chờ dán thẻ sau trạm. Nếu chủ xe không muốn dán thẻ sẽ được hướng dẫn đi ra khỏi cao tốc, trường hợp cố tình đi trên cao tốc sẽ bị phạt nguội.

Theo Công ty thu phí tự động VETC, đơn vị này sẽ bố trí 200 nhân viên tại 15 điểm trạm thu phí cao tốc để dán thẻ trong một tháng đầu. Chủ xe chỉ cần dừng chờ 2 phút là hoàn tất thủ tục dán thẻ Etag và mở tài khoản giao thông.

Kết thúc giảm 50% phí trước bạ với ô tô lắp ráp sản xuất trong nước

Sau gần 6 tháng triển khai, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước theo quy định tại Nghị định 103/2021 NĐ-CP đã mang lại những hiệu ứng tích cực trên thị trường ô tô. Trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn sau giai đoạn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, chính sách này áp dụng từ ngày 1/122021 – 31/5/2022 đã góp phần tháo gỡ khó khăn, vực dậy thị trường ô tô.

Bắt đầu từ 1/6/2022, chính sách này sẽ chính thức hết hiệu lực. Lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ lại áp dụng như quy định trước đây tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP và các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương. Như vậy, từ ngày 1/6/2022 người mua ô tô lắp ráp sản xuất trong nước sẽ không còn được giảm 50% lệ phí trước bạ.

Kiểm tra dán nhãn năng lượng xe máy sẽ được tiến hành định kỳ hàng năm

Từ ngày 1/6 - 31/7 hàng năm, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ kiểm tra định kỳ việc tuân thủ về công khai thông tin mức tiêu thụ nhiên liệu và dán nhãn năng lượng của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe mô tô, xe gắn máy. Việc kiểm tra sẽ được tiến hành tại nơi bán hàng hoặc đại lý bán hàng.

Trước đó, quy định về dán nhãn năng lượng xe máy bắt đầu có hiệu lực từ năm 2020. Theo đó, mọi xe mô tô và xe gắn máy mới bán tại Việt Nam đều phải dán nhãn năng lượng, thể hiện mức tiêu hao nhiên liệu theo đơn vị lít/100km và được in tem dán ở vị trí nổi bật, dễ nhìn thấy nhất trên xe.

Người tiêu dùng mua xe máy có thể nhìn nhãn dán và biết mẫu xe chọn mua có mức độ tiêu thụ nhiên liệu như thế nào, từ đó có thêm thông tin để cân nhắc khi lựa chọn mua xe. Trong điều kiện giá xăng tăng cao thời gian gần đây, mức độ tiêu hao nhiên liệu đã trở thành một yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn mua xe của người tiêu dùng.

Quy định về dán nhãn năng lượng xe máy, công khai mức tiêu thụ nhiên liệu của từng dòng xe được cho là kích thích các hãng xe nâng cấp công nghệ, sản xuất nhằm đưa ra thị trường những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, giúp bảo vệ môi trường tốt hơn.

Triệu hồi hơn 52.000 xe Mercedes-Benz GLE và GLS vì nguy cơ cháy nổ Triệu hồi hơn 52.000 xe Mercedes-Benz GLE và GLS vì nguy cơ cháy nổ

Hơn 52.000 chiếc Mercedes-Benz GLE-Class và GLS-Class được triệu hồi trên toàn cầu do vấn đề của hệ thống điện có thể gây cháy xe

Điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô Điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

Để được phép kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ôtô cần đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật

Dừng đỗ xe trên đường cứu nạn bị phạt bao nhiêu? Dừng đỗ xe trên đường cứu nạn bị phạt bao nhiêu?

Tình trạng dừng, đỗ xe thậm chí dàn hàng ngang chụp ảnh ngay trên đường cứu hộ gây bức xúc cho nhiều người

Có thể bạn quan tâm

Thi lý thuyết lái xe sẽ dùng bộ đề câu hỏi mới từ 1/6

Thi lý thuyết lái xe sẽ dùng bộ đề câu hỏi mới từ 1/6

Từ ngày 1/6/2025, bộ đề sát hạch lý thuyết lái xe cơ giới đường bộ mới sẽ chính thức được đưa vào sử dụng trên toàn quốc.
Một số trường hợp không được đổi bằng lái xe theo quy định mới

Một số trường hợp không được đổi bằng lái xe theo quy định mới

Người dân sẽ không được đổi bằng lái xe nếu rơi vào 3 trường hợp sau theo quy định mới của Bộ Công an áp dụng từ ngày 1/3/2025.
Trượt lý thuyết giấy phép lái xe vẫn được thi các phần còn lại

Trượt lý thuyết giấy phép lái xe vẫn được thi các phần còn lại

Theo thông tư 12/2025, thí sinh trượt phần lý thuyết khi sát hạch giấy phép lái xe vẫn được thi các nội dung còn lại. Các nội dung đạt sẽ được bảo lưu
Sử dụng giấy phép bị trừ hết điểm có thể bị phạt tới 20 triệu đồng

Sử dụng giấy phép bị trừ hết điểm có thể bị phạt tới 20 triệu đồng

Theo quy định mới, nếu sử dụng giấy phép lái xe ô tô đã bị trừ hết điểm, tài xế có thể bị phạt cao nhất đến 20 triệu đồng.
Từ 2025, tài xế không được lái xe quá 48 giờ/tuần

Từ 2025, tài xế không được lái xe quá 48 giờ/tuần

Từ năm 2025, người lái xe ô tô kinh doanh vận tải, xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên không lái xe quá 10 giờ một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần.

Cùng chuyên mục

Hyundai bán hơn 4.000 xe trong tháng 5, Accent tiếp tục hút khách

Hyundai bán hơn 4.000 xe trong tháng 5, Accent tiếp tục hút khách

Doanh số Hyundai tháng 5 giảm nhẹ so với tháng trước nhưng vẫn vượt mốc 4.000 xe. Accent, Tucson và Creta là ba mẫu xe giữ vai trò chủ lực trong danh mục bán hàng.
Geely giữ kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam

Geely giữ kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam

Dừng mọi dự án trên toàn cầu, nhưng Geely vẫn giữ kế hoạch hợp tác cùng Tasco (HUT) để triển khai dự án lắp ráp tại Thái Bình, dự kiến khởi công ngay trong năm 2025.
Geely dừng mở nhà máy vì nguồn cung ô tô toàn cầu dư thừa

Geely dừng mở nhà máy vì nguồn cung ô tô toàn cầu dư thừa

Tập đoàn ô tô Trung Quốc Geely quyết định dừng toàn bộ các dự án xây dựng nhà máy mới trên toàn cầu trong bối cảnh phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng.
VinFast bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện trong tháng 5/2025

VinFast bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện trong tháng 5/2025

Ngày 11/06/2025, VinFast công bố kết quả kinh doanh tháng 5/2025 tại thị trường Việt Nam, với tổng cộng 11.496 xe ô tô điện được bàn giao, nâng tổng số xe bán ra thị trường trong nước từ đầu năm lên 56.187 xe.
Doanh số xe máy và ô tô Honda tại Việt Nam tăng giảm trái chiều

Doanh số xe máy và ô tô Honda tại Việt Nam tăng giảm trái chiều

Honda Việt Nam cho biết doanh số bán lẻ mảng kinh doanh xe máy và ô tô của hãng này trong tháng 5/2024 lần lượt tăng 3,4% và giảm 4% so với tháng trước.
Suzuki Swift tạm dừng sản xuất tại Nhật do hạn chế đất hiếm từ Trung Quốc

Suzuki Swift tạm dừng sản xuất tại Nhật do hạn chế đất hiếm từ Trung Quốc

Suzuki tạm ngừng sản xuất mẫu xe Swift tại Nhật Bản, trong bối cảnh nguồn cung đất hiếm bị gián đoạn do lệnh hạn chế xuất khẩu từ Trung Quốc.
Phiên bản di động