Nguy cơ tiềm ẩn khi dùng pin không chính hãng cho xe máy điện

Rủi ro từ độ pin, dùng pin xe máy điện không chính hãng có thể gây rủi ro lớn về cháy nổ, mất an toàn cho bản thân và cộng đồng.
Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện Đổi từ xe chạy pin SDI sang xe chạy pin CATL, khách hàng VinFast VF9 được lợi ra sao? VinFast VF7 bản tiêu chuẩn lộ diện khi chạy thử tại Hải Phòng

Rủi ro “tiền mất tật mang” từ sử dụng pin không chính hãng

Đầu tháng 10/2023, chiếc xe máy điện đang lưu thông trên đường Thạch Lam (phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, TP HCM) thì bất ngờ bốc cháy dữ dội. Chiếc xe trơ khung sau vụ cháy và lộ khối pin “lạ” dưới yên. Những người nhận ra dòng xe này cho biết, pin chiếc xe bị cháy đã được độ lớn hơn so với nguyên bản.

Cách đó không lâu, nhóm người dùng xe máy điện tại Hà Nội chia sẻ trên mạng xã hội trường hợp một chủ xe độ pin để đi được xa hơn. Người này chi hơn 17 triệu đồng để mua khối pin với quãng đường lăn bánh 150-180 km, gấp đôi so với pin “zin”. Nhưng mới chỉ hai tháng sau đó, pin độ cho chiếc xe máy điện xuống cấp nhanh, sạc chậm, quãng đường đi không như quảng cáo của bên bán. Sau khi tháo pin kiểm tra, chủ xe tá hỏa khi phát hiện đây là dạng pin cũ được tái chế lại. Các mối hàn, băng keo quấn bảo vệ… được làm sơ sài, cẩu thả.

Vì sao phải dùng pin chính hãng cho xe máy điện?
“Độ” pin xe máy điện, nhiều người dùng thất vọng khi hiệu quả không được như quảng cáo.

Với tất cả các hãng xe máy điện trên thị trường, độ hoặc dùng pin không chính hãng đều thuộc diện không được bảo hành xe nếu xảy ra bất kì hỏng hóc nào. Tuy nhiên, nhu cầu mua rẻ, ham “độ” công suất khiến nhiều người vẫn tìm đến những loại pin không chính hãng rất dễ thấy ở các cửa hàng xe điện hoặc trang mua-bán điện tử.

Anh Trần Khánh An, chủ chuỗi cửa hàng chuyên phân phối xe điện tại Hà Nội chỉ ra thực tế, pin không chính hãng có thể giúp người dùng giảm được một khoản chi phí ban đầu nhất định nhưng thông thường sau đó, người dùng sẽ phải thay thế liên tục vì chất lượng kém, dung lượng pin không đảm bảo. Quan trọng hơn, sử dụng pin không chính hãng hay độ pin công suất lớn hơn là khởi nguồn của những rủi ro về an toàn, đặc biệt là cháy nổ, dẫn đến thiệt hại về tài sản hay nghiêm trọng hơn là về người.

Theo anh An, với những trường hợp độ pin, người thực hiện thường không nắm rõ các thông tin về thông số kỹ thuật, khả năng hoạt động của cell pin (thành phần nhỏ tạo nên bộ pin lớn). Việc không hiểu chi tiết những thông số này, cùng với quá trình độ chế không có nghiên cứu, thử nghiệm bài bản, dẫn đến nguy cơ pin hoạt động không đồng bộ với hệ thống quản lý pin (BMS - Battery Management System) của mẫu xe đó; pin không phát huy hết hiệu suất, hoặc sử dụng quá công suất thiết kế, tiềm ẩn nguy cơ gây đoản mạch, chập cháy.

Vì sao phải sử dụng pin chính hãng?

“Pin chính hãng thường có giá bán nhỉnh hơn so với loại cùng dung lượng từ những nhà cung cấp khác, hoặc không rõ nguồn gốc, nhưng đi kèm đó là sự đảm bảo an toàn cho người dùng khi khía cạnh rủi ro trong quá trình sử dụng pin được kiểm soát tối ưu”, anh Quốc Dũng, chủ một cửa hàng kinh doanh xe máy điện tại TP. HCM cho biết.

Cũng theo anh Dũng, việc dùng pin chính hãng còn được hưởng các chế độ bảo hành của nhà sản xuất, đơn cử VinFast bảo hành pin 5 năm, Yadea bảo hành pin 2 năm …

Ở góc độ kỹ thuật, ông Trần Việt Phương, một chuyên gia trong ngành điều khiển, tự động hóa cho biết, trong cấu tạo một chiếc xe máy hay ô tô điện, hệ ssthống pin là thành phần quan trọng bậc nhất. Hệ thống dây chuyền sản xuất pin xe máy điện hiện nay đòi hỏi quy trình quản lý chất lượng nghiêm ngặt. Nhà máy sản xuất pin phải được Cục Đăng kiểm và Bộ Giao thông Vận tải cấp chứng nhận.

Vì sao phải dùng pin chính hãng cho xe máy điện?
Sử dụng các sản phẩm chính hãng là bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Đặc biệt, “trái tim” cho mỗi chiếc xe điện phải đạt tiêu chuẩn khắt khe trước khi xuất xưởng. Vị này lấy ví dụ, dòng pin LFP trên các mẫu xe máy điện VinFast đều đạt chứng chỉ an toàn UN 38.3, QCVN91:2019/BGTVT, được sản xuất riêng ở nhà máy của VinFast. Điều này đồng nghĩa, các sản phẩm trước khi tới tay người dùng phải đạt tiêu chuẩn an toàn trong nhiều điều kiện nhiệt độ, độ ẩm khác nhau cũng như trong các tình huống rung, đoản mạch, sạc quá mức, hay thậm chí thả rơi, ngâm nước…

Ngoài những yếu tố về phần cứng, theo ông Phương, hệ thống BMS của những đơn vị uy tín như VinFast thường được phát triển phát triển dựa trên quá trình nghiên cứu, tìm hiểu thói quen di chuyển và sạc xe của hàng trăm nghìn người dùng. Đây là hệ thống đặc biệt quan trọng giúp giám sát chặt chẽ từng cell pin. Nếu phát hiện bất kỳ sự thay đổi nào của tình trạng pin như nhiệt độ tăng cao, hệ thống sẽ tự động can thiệp hoặc thậm chí ngắt dòng điện để đảm bảo an toàn cho các cell pin khác và phòng ngừa cháy nổ.

“Pin chính hãng tuyệt đối an toàn vì bảo vệ người dùng bằng cả phần cứng và phần mềm”, ông Phương khẳng định.

Ngoài ra, theo nhiều chuyên gia, việc sử dụng pin xe máy điện chính hãng, ngoài hạn chế các nguy cơ về cháy nổ, còn hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường, bởi các hãng sản xuất xe điện đều có quy trình thu hồi và tái chế pin bài bản. Trong khi đó, pin trôi nổi trên thị trường thường theo kiểu “mua đứt, bán đoạn”, tức khi đã về tay người sử dụng, số phận pin thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào chủ xe.

“Giá trị của chiếc xe suy cho cùng là đưa người sử dụng đi đến nơi, về đến chốn. Nếu dùng pin giá rẻ, kém chất lượng thay vì pin chính hãng thì thiệt thòi cuối cùng vẫn chính là người dùng. Không chỉ tiền mất tật mang cho bản thân, nguy cơ có thể sẽ khôn lường nếu ảnh hưởng tới gia đình và cộng đồng”, ông Phương khuyến cáo.

Hyundai Grand i10 2024 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 360 triệu đồng Hyundai Grand i10 2024 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 360 triệu đồng

Hyundai Grand i10 2024 tại thị trường Việt Nam được phân phối với 6 phiên bản cùng mức giá niêm yết từ 360 – 455 ...

Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 5/2024 Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 5/2024

Ngoài những cái tên cái tên quen thuộc như Suzuki Ciaz, Honda Accord hay Suzuki Swift...thì Suzuki XL7 cũng có mặt trong top 10 xe ...

Hyundai Grand i10 2024 chốt lịch ra mắt Việt Nam Hyundai Grand i10 2024 chốt lịch ra mắt Việt Nam

Phiên bản nâng cấp Hyundai Grand i10 sẽ chính thức được giới thiệu với khách hàng Việt Nam vào 15/6 tới đây

Có thể bạn quan tâm

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

Không chỉ đẹp, cá tính, dễ vận hành, VinFast VF 3 còn là mẫu xe “gánh” thay các nỗi lo về chi phí, giúp người dùng dễ dàng sở hữu ô tô hơn bao giờ hết.
Xe máy điện lên ngôi, người tiêu dùng hưởng lợi kép

Xe máy điện lên ngôi, người tiêu dùng hưởng lợi kép

Được dẫn dắt bởi sự tăng trưởng như vũ bão của VinFast, xe máy điện đang gây sức ép mạnh mẽ lên sức bán của các dòng xe máy xăng, khiến thị trường không còn cảnh khan hàng, kênh giá, “bia kèm lạc” như những năm trước. Thậm chí, nhiều hãng xe máy xăng đang đồng loạt giảm giá để hút khách, giúp người tiêu dùng không còn bị o ép khi muốn mua xe máy dịp cuối năm.
Lái mượt, mua dễ, nuôi rẻ: VinFast VF 3 khiến người dùng Việt xuống tiền trong “một nốt nhạc”

Lái mượt, mua dễ, nuôi rẻ: VinFast VF 3 khiến người dùng Việt xuống tiền trong “một nốt nhạc”

Với trải nghiệm lái ấn tượng cùng chi phí mua xe, nuôi xe đều “dễ thở”, VinFast VF 3 đang là lựa chọn thực dụng và hấp dẫn số 1 trong tầm giá 300 triệu đồng. Đặc biệt, trong tháng 11, khách hàng có cơ hội sở hữu VF 3 với tổng mức ưu đãi lên tới 30 triệu đồng.
Limo Green 'bùng nổ' với gần 10.000 xe bàn giao trong tháng, giúp VinFast phá kỷ lục doanh số

Limo Green 'bùng nổ' với gần 10.000 xe bàn giao trong tháng, giúp VinFast phá kỷ lục doanh số

Gần 10.000 chiếc Limo Green bàn giao trong tháng 11/2025 giúp VinFast đạt doanh số tháng kỷ lục là 23.186 xe và dẫn đầu thị trường.

Cùng chuyên mục

Lắc xe khi đổ xăng, sai lầm của người dùng ô tô và xe máy

Lắc xe khi đổ xăng, sai lầm của người dùng ô tô và xe máy

Một số người dùng ô tô, xe máy có thói quen lắc xe khi đang đổ xăng vì cho rằng sẽ đổ được nhiều nhiên liệu hơn; tuy nhiên hành động này không mang lại hiệu quả như mong muốn mà còn tiềm ẩn rủi ro mất an toàn, có thể gây hư hỏng hệ thống nhiên liệu trên xe.
Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.
5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.

Tin khác

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.
Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?
Xem thêm
Phiên bản di động