Người Việt chuộng xe máy làm phương tiện cá nhân hơn ô tô
Quốc hội cho phép đấu giá biển số xe máy, khởi điểm từ 5 triệu đồng Luật hóa đấu giá biển số xe máy là cần thiết Thị trường xe máy tiếp tục gặp khó |
Mới đây, các đơn vị nghiên cứu thị trường bao gồm Bain & Company, GenZero, Standard Chartered Bank và Temasek đã công bố báo cáo về thị trường xe cá nhân tại khu vực Đông Nam Á 2024.
Báo cáo của các tổ chức này đã thu thập số liệu từ 5 nước ở Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia và Singapore. Khảo sát cho thấy đa số người dân ở các nước này thích chọn xe máy làm phương tiện di chuyển hơn là ô tô.
Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về tỷ lệ người dân sử dụng xe máy trong khu vực, với tỷ lệ lên tới 96%, trong khi chỉ có 4% người tham gia khảo sát tại Việt Nam ưa chuộng sử dụng ô tô làm xe cá nhân.
Số đông người dân Việt Nam sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại chính vì nhiều lý do, như giá cũng như chi phí sử dụng xe máy vừa túi tiền hơn so với ô tô. Ngoài ra, kích thước nhỏ gọn của xe máy phù hợp với tình hình giao thông đông đúc tại các đô thị lớn của Việt Nam hơn.
x |
Quốc gia có dân số đông nhất khu vực Đông Nam Á là Indonesia xếp ở vị trí thứ hai, với 88% người tham gia khảo sát yêu thích xe máy, trong khi 12% còn lại là những người ưa chuộng ô tô.
Các vị trí còn lại lần lượt thuộc vềThái Lan và Philippines với tỉ lệ người sử dụng xe máy lần lượt là 69% và 63% tương ứng, trong khi tỉ lệ sử dụng ô tô là 31% và 37%.
Ngược lại, Malaysia và Singapore là hai quốc gia có xu hướng ưu tiên sử dụng ô tô làm phương tiện cá nhân hơn là xe máy. Cụ thể, Malaysia có 51% người được khảo sát chọn ô tô là phương tiện cá nhân yêu thích, so với 49% người lựa chọn xe máy.
Còn Singapore có tới 82% người được khảo sát yêu thích ô tô hơn, trong khi xe máy chỉ nhận được 18% người quan tâm.
Mặc dù xe máy là phương tiện được ưa chuộng ở Đông Nam Á, ngành công nghiệp này vẫn gặp nhiều khó khăn trong khu vực. Theo số liệu từ Hiệp hội Sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF), trong quý I/2024, tổng lượng xe máy được bán ra tại các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan, không bao gồm Việt Nam, đạt hơn 2,7 triệu xe, giảm hơn 7,5% so với cùng kỳ năm trước.
Singapore là quốc gia duy nhất trong khu vực có doanh số bán xe máy tăng trong ba tháng đầu năm, với hơn 3.000 chiếc được bán ra, tăng khoảng 8,5% so với quý 1-2023. Đáng chú ý, điều này diễn ra khi chỉ có khoảng 12% dân số tại đây ưa thích sử dụng xe máy làm phương tiện cá nhân.
Theo chuyên trang thống kê dữ liệu xe máy toàn cầu Motorcycles Data (McD), quốc gia hiện đứng đầu trong khu vực Đông Nam Á và xếp thứ ba trên thế giới là Indonesia, với gần 1,8 triệu chiếc xe máy tiêu thụ trong Quý I/2024, giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Tại Việt Nam, thị trường xe máy trong quý I cũng đi theo xu hướng chung của khu vực Đông Nam Á. Năm thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe hai bánh Việt Nam (VAMM) bao gồm Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam đã bán tổng cộng hơn 603.000 xe, giảm gần 5% so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều điểm mới trong luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có nhiều điểm mới như quy định độ tuổi trẻ em ngồi hàng ghế trước, trừ ... |
Peugeot 5008 giảm hơn 100 triệu đồng tại đại lý Peugeot 5008 VIN 2023 đang được một số đại lý giảm giá lên tới gần 120 triệu đồng để xả hàng tồn kho và tăng ... |
Mitsubishi Outlander 2024 bất ngờ lộ diện tại Việt Nam Hình ảnh của một chiếc Mitsubishi Outlander thế hệ mới tại Việt Nam đã được chia sẻ trên mạng xã hội trước thời điểm ra ... |