Một số chức năng cơ bản trên ô tô có thể người mới lái chưa biết

Việc nắm rõ chức năng cơ bản trên ô tô sẽ giúp lái xe an toàn trên mọi hành trình
Lái xe ô tô trong thành phố vào giờ cao điểm cần lưu ý gì ? Bằng A1 không được lái xe SH và bằng B1 không được lái ô tô? Các hành vi tưởng là lỗi nhưng lại không bị CSGT xử phạt
Lái xe ô tô

Với những người sử dụng ô tô, việc hiểu và dùng chức năng cơ bản trên ô tô là những thứ mặc định phải biết. Đối với những người mới bắt đầu thường phải mất một khoảng thời gian để làm quen với các tính năng được cài đặt ở trên xe. Dưới đây là những chức năng mà nhiều lái mới thường thắc mắc khi ngồi trên xe.

Nút gạt nước, phun nước rửa kính

Nút gạt nước, phun nước rửa kính ô tô thường được bố trí sau vô lăng. Tùy thuộc vào từng dòng xe và phiên bản mà các cụm nước rửa kính có cách bố trí khác nhau. Chức năng gạt nước sẽ có nhiều chế độ như:

Cách sử dụng cũng rất đơn giản, người lái muốn bật/tắt thì cần kéo/đẩy theo các vị trí tương ứng với các ký hiệu tương ứng. Để bật phun nước rửa kính hãy kéo cần điều khiển về phía người lái.

Chế độ E/ECON/ECO

Chế độ Eco được thiết kế để giảm tiêu thụ nhiên liệu và cải thiện hiệu suất của xe

Viết tắt của từ Economy. Chế độ Eco được thiết kế để giảm tiêu thụ nhiên liệu và cải thiện hiệu suất của xe. Để đạt được điều này, lượng nhiên liệu vào động cơ thường bị giảm một phần và một số xi-lanh của động cơ có thể ngừng hoạt động. Phản ứng của bướm ga cũng giảm để giúp người lái sử dụng ít nhiên liệu hơn và cải thiện hiệu suất nhưng điều này cũng khiến xe đi chậm hơn.

Nút sấy kính trước và sau (Front/Rear)

Sấy kính là chức năng cần thiết trên ô tô, đặc biệt hữu ích khi trời mưa hoặc vào những ngày giá rét. Ngày nay, các dòng xe đều đã được trang bị chức năng sấy kính trước (Front), sưởi kính sau (Rear), tuỳ chọn sấy gương chiếu hậu bên giúp nhanh chóng làm bay hơi nước và lấy lại tầm nhìn cho tài xế.

Nút bấm hệ thống sấy kính chắn gió trước và sau thường được thiết kế đặt gần với hệ thống điều hòa ô tô, nút nằm tại trung tâm của bảng điều khiển, với kí hiệu riêng biệt như hình mũi tên chỉ ở hình bên trên với ký hiệu riêng biệt và khi kích hoạt sẽ có đèn bật sáng. Lưu ý cho người sử dụng là khi bật tính năng này lên phải đóng kín tất cả các cửa, vì nếu để hở hệ thống có thể hoạt động kém hiệu quả và gương vẫn bị mờ.

Nút giữ phanh AUTO HOLD

Nút giữ phanh AUTO HOLD

Phanh tự động là công nghệ được trang bị khá nhiều trên các dòng xe hiện đại. Khi tính năng này được kích hoạt, xe sẽ tự động giữ phanh mà người lái không cần phải sử dụng chân để đạp phanh hay kéo phanh tay. Khi muốn tiếp tục di chuyển, người lái chỉ cần mớm nhẹ chân ga là tính năng AUTO HOLD sẽ tự động tắt.

Thông thường nút giữ phanh AUTO HOLD sẽ được bố trí gần với cần số và ngay cạnh cần số điện tử. Để biết hệ thống này đang được kích hoạt hay không, hãy nhìn vào cụm đồng hồ điều khiển nút đèn nhỏ được tích hợp trên công tắc.

Các chế độ gài cầu

Các chế độ gài cầu 2H, 4H, 4L thường được bố trí trên các vị trí núm xoay, các nút bấm chọn đối với xe gài cầu điện tử và cần số gài cầu. Ký hiệu các chế độ gài cầu thường là 2H-4H-4L hay 2H-4H-4HLc-4LLc.

Nút đèn cảnh báo nguy hiểm

Nút đèn cảnh báo nguy hiểm

Đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc đèn chớp nguy hiểm (đèn hazard) là một cặp đèn báo nhấp nháy với mục đích cảnh báo người lái xe khác về nguy hiểm ở phía trước, hoặc báo hiệu xe đang ở tình huống nguy hiểm.

Để kích hoạt chế độ này, tài xế ấn vào nút tam giác màu đỏ trên bảng điều khiển. Ở hầu hết các xe, nút này sẽ được đặt ở giữa và chủ xe phải ấn bằng tay. Một số xe khác sẽ tự động kích hoạt chế độ này nếu bị tai nạn hoặc phanh gấp.

Nút mở cốp, nắp capo và bình xăng

Trên hầu hết các mẫu xe ngày nay, nút mở cốp, nắp capo và bình xăng được bố trí ở phía bên trái cạnh vô lăng (có thể bố trí bên trên hoặc bên dưới). Đối với từng dòng xe có thể có hoặc không có nút mở cốp vì một số mẫu xe có chức năng mở điện tử phía sau.

Chú ý khi nhấn cốp, tài xế nên giữ lại trong vài giây, khi cốp mở thường có đèn nhấp nháy kèm tiếng bíp vang lên. Nếu cốp đang mở mà tài xế tiếp tục nhấn cốp xe sẽ dừng lại. Tiếp tục nhấn và giữ cốp xe sẽ đóng lại.

Hai vị trí mở nắp capo và bình xăng tài xế chỉ cần nhấn hoặc kéo lẫy nắp capo hoặc bình xăng lên. Sau khi xong việc chỉ cần hạ nắp capo xuống và nhấn mạnh để gài nắp vào chốt.

Xung đột Nga - Ukraine khiến nhiều hãng ô tô dừng sản xuất vì thiếu linh kiện Xung đột Nga - Ukraine khiến nhiều hãng ô tô dừng sản xuất vì thiếu linh kiện

Chiến dịch quân sự giữa Nga - Ukraine đang bắt đầu tạo ra những gợn sóng đứt chuỗi cung ứng vật liệu, linh kiện trong ...

Loạt ô tô giảm giá Loạt ô tô giảm giá 'sốc' tháng 3/2022, cao nhất lên tới 200 triệu đồng

Tháng 3, nhiều mẫu xe ô tô như Honda, Mitsubishi, Suzuki, Nissan… đang giảm giá cho nhiều mẫu xe từ hàng chục đến hàng trăm ...

Xe Tesla dừng đột ngột giữa đường cao tốc, gây tai nạn chết người Xe Tesla dừng đột ngột giữa đường cao tốc, gây tai nạn chết người

Vụ tai nạn đã khiến tài xế lái chiếc Tesla Model 3 thiệt mạng và một vài người khác bị thương nặng

Có thể bạn quan tâm

Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?

Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?

Ô tô của các thương hiệu xe sang như Porsche, Jaguar hay Land Rover khiến người dùng "cả thèm nhưng cũng chóng chán", có tỷ lệ bán lại sau năm đầu tiên cao nhất sử dụng cao nhất theo kết quả phân tích vừa được iSeecars công bố.
Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ

Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ

Ô tô điện giá rẻ của các thương hiệu Trung Quốc đang ngày càng được ưa chuộng, chiếm lĩnh thị phần tại nhiều nước đang phát triển, thách thức vị thế của các “ông lớn” Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu.
Tốn cả “mớ” tiền sửa xe bị thủy kích, song bán lại vẫn mất giá

Tốn cả “mớ” tiền sửa xe bị thủy kích, song bán lại vẫn mất giá

Với chủ nhân của những chiếc ô tô gặp thủy kích, “nỗi đau” như nhân đôi khi phải chi từ hàng chục triệu cho tới cả trăm triệu đồng để khắc phục, nhưng xe vẫn mất giá mạnh, thậm chí khó thanh khoản.
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Hàng trăm ôtô ngập nước ở Thái Nguyên chờ xe cứu hộ

Hàng trăm ôtô ngập nước ở Thái Nguyên chờ xe cứu hộ

Trên phố Phan Đình Phùng, Thái Nguyên, hàng trăm ôtô bị ngập nước đang được xe cứu hộ đưa về gara.

Cùng chuyên mục

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.
5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.

Tin khác

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?
Xem thêm
Phiên bản di động