Mitsubishi hợp tác với Foxconn để sản xuất xe điện
Mitsubishi Outlander giảm gần 100 triệu đồng tại đại lý Mitsubishi Xpander dẫn đầu doanh số xe xăng Mitsubishi Xforce HEV 2025 ra mắt, giá quy đổi từ 683 triệu đồng |
![]() |
Mới đây, Mitsubishi Motors chính thức ký biên bản ghi nhớ với Foxtron, công ty con chuyên về xe điện của Foxconn nhằm cung cấp xe điện cho thị trường châu Đại Dương. Theo thỏa thuận, Foxtron sẽ đảm nhận vai trò là nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), sản xuất xe điện cho Mitsubishi dựa trên nền tảng của mẫu Model B crossover.
Đây là lần đầu tiên Foxconn hợp tác với một hãng ô tô Nhật Bản trong vai trò nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), đánh dấu bước mở rộng quan trọng trong tham vọng xe điện của tập đoàn Đài Loan sau nhiều khó khăn tại thị trường Mỹ.
Model B là mẫu xe được chọn cho thỏa thuận lần này. Đây cũng là một trong những sản phẩm chủ lực của Foxconn. Xe sở hữu chiều dài 4.300 mm, trục cơ sở 2.800 mm, pin dung lượng 58 kWh và phạm vi hoạt động khoảng 500 km.
Foxconn dự kiến sẽ ra mắt Model B tại thị trường Đài Loan trong năm nay trước khi triển khai dây chuyền sản xuất cho Mitsubishi. Hợp tác này được kỳ vọng sẽ giúp Foxconn mở rộng sự hiện diện tại thị trường Nhật Bản cũng như thị trường quốc tế.
Mitsubishi hiện đang tìm kiếm hướng đi mới để giảm sự phụ thuộc vào các thị trường truyền thống như Đông Nam Á và Bắc Mỹ, nơi hãng đang đối mặt với nhiều thách thức. Trong năm tài chính 2023, lợi nhuận hoạt động tại ASEAN chỉ đạt 20,3 tỷ yen (khoảng 142 triệu USD), giảm mạnh so với mức 63,6 tỷ yen năm 2019. Nguyên nhân chủ yếu đến từ tốc độ phục hồi kinh tế chậm ở Thái Lan và Indonesia, cùng áp lực cạnh tranh từ các hãng xe điện Trung Quốc như BYD, đơn vị đã sản xuất xe tại Thái Lan từ năm 2024 và tăng thị phần lên 5,7% vào tháng 3/2025, vượt qua 5,1% của Mitsubishi.
Tại Bắc Mỹ, nơi chiếm 20% tổng doanh số toàn cầu của Mitsubishi, hãng vẫn đạt lợi nhuận 111,9 tỷ yen trong năm tài chính 2023. Tuy nhiên, các rào cản thuế quan do chính quyền Donald Trump tái áp dụng đang ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng, bởi toàn bộ xe Mitsubishi bán tại Mỹ đều được sản xuất tại Nhật Bản.
Còn thị trường châu Đại Dương dù chỉ chiếm khoảng 10% doanh số toàn cầu với 84.000 xe bán ra trong năm tài chính 2023 nhưng lại mang lại lợi nhuận hoạt động cao hơn, ở mức 24 tỷ yen. Mitsubishi đang định vị khu vực này là trọng điểm tăng trưởng mới, với kế hoạch đẩy mạnh tung ra nhiều mẫu xe điện và hybrid từ nay đến năm 2030.
Foxconn kỳ vọng việc sản xuất xe cho Mitsubishi sẽ giúp khẳng định năng lực OEM và mở đường hợp tác sâu hơn với các hãng xe Nhật Bản, bao gồm cả Nissan – cổ đông lớn nhất của Mitsubishi và Honda, những bên mà hãng từng thể hiện sự quan tâm trong mô hình liên kết bốn bên.
![]() SUV chạy điện cỡ trung Mazda EZ-60 gây sốt tại Trung Quốc khi nhận hơn 10.000 đơn đặt trước chỉ sau 48 giờ mở bán ... |
![]() Phiên bản giới hạn Honda Vario 160 Repsol Edition sắp được đưa về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu tư nhân, giá kiến hơn 100 ... |
![]() Các tư vấn viên của đại lý cho biết Mitsubishi Outlander vẫn đang trong quá trình xả kho xe 2024, mức giảm cao nhất tới ... |
Có thể bạn quan tâm

Mitsubishi Destinator ra mắt thị trường Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam

Khách hàng mua xe Mitsubishi được ưu đãi tới 100% phí trước bạ

Mitsubishi DST Concept ra mắt: Lựa chọn mới trong phân khúc C-SUV 7 chỗ tại Việt Nam

Mitsubishi Triton 2025 đạt 5 sao an toàn ANCAP

Mitsubishi DST Concept sẽ ra mắt thị trường Việt vào tháng 6
Cùng chuyên mục

BYD sắp cho ra mắt mẫu xe điện mới tại Việt Nam

Ford Mustang Mach-E chốt ngày ra mắt tại Việt Nam

Geely Monjaro ra mắt tại Việt Nam, giá từ 1,1 tỷ đồng

Doanh số Toyota Việt Nam tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2025

Geely EX5 ra mắt khách Việt với giá từ 839 triệu đồng

Rộ tin BMW X7 bản nâng cấp mới sắp ra mắt
Tin khác

Doanh số Hyundai tháng 6/2025: Tucson bứt phá, Accent chững lại

Phân khúc CUV hạng C tháng 6/2025: Mazda CX-5 trở lại ngôi đầu

Doanh số xe Hybrid tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2025
