Màn hình cảm ứng trong ô tô có thể là yếu tố gây xao nhãng nghiêm trọng

Một nghiên cứu mới từ Đại học Washington và Toyota Research Institute cho thấy, màn hình cảm ứng trên ô tô có thể làm tài xế xao nhãng một cách nghiêm trọng, ảnh hưởng tới khả năng điều khiển và sự an toàn.
Thị trường ô tô 2025 phân cực, VinFast Limo Green ‘hô mưa gọi gió’ Ô tô động cơ đốt trong vẫn còn đường sống Những mẫu xe bị trộm nhiều nhất bất chấp mọi nỗ lực bảo vệ

Màn hình cảm ứng ảnh hưởng xấu đến khả năng lái xe

Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô ngày càng thay thế nút bấm vật lý truyền thống bằng màn hình cảm ứng lớn để điều khiển hệ thống giải trí, điều hòa và các tính năng khác, khiến bảng điều khiển trông hiện đại hơn nhưng đồng thời gây cho tài xế bị xao nhãng.

Một nghiên cứu mang tên “Touchscreens in Motion: Quantifying the Impact of Cognitive Load on Distracted Drivers” đã được công bố trong kỷ yếu của Hội nghị chuyên đề thường niên lần thứ 38 của ACM về Phần mềm và Công nghệ Giao diện Người dùng vào tháng 9/2025.

Màn hình cảm ứng trong ô tô có thể là yếu tố gây xao nhãng nghiêm trọng

Trong thử nghiệm, 16 người tham gia lái xe trong môi trường mô phỏng đô thị và được yêu cầu tương tác với màn hình cảm ứng trong khi điều khiển phương tiện. Các nhà nghiên cứu theo dõi chuyển động mắt, tay, kích thước đồng tử và phản ứng điện da để đo tải nhận thức của người lái. Kết quả cho thấy khi tài xế thực hiện các thao tác trên màn hình chẳng hạn điều chỉnh âm lượng, chọn nhạc hoặc truy cập các mục khiến hiệu suất lái giảm rõ rệt.

Màn hình cảm ứng trong ô tô có thể là yếu tố gây xao nhãng nghiêm trọng

Độ chính xác khi chạm và tốc độ thao tác trên màn hình giảm tới hơn 58%, đồng thời độ lệch làn đường tăng hơn 40% so với khi không có tương tác màn hình. Điều này cho thấy tài xế không chỉ kém hiệu quả hơn trong việc sử dụng màn hình mà còn lái xe kém an toàn khi bị phân tâm bởi giao diện số trong xe.

Thách thức thiết kế giao diện và giải pháp tiềm năng

Nghiên cứu đặt ra câu hỏi về thiết kế giao diện trong xe hơi hiện đại khi việc loại bỏ hoàn toàn nút bấm vật lý có thể khiến tài xế phải rời mắt khỏi đường quá lâu để thực hiện các thao tác đơn giản. Các tác vụ điều chỉnh âm lượng hay truy cập menu, vốn từng chỉ cần một nút bấm hoặc núm xoay, giờ đây đòi hỏi mắt, tay và suy nghĩ cùng tham gia, làm tăng tải nhận thức và giảm hiệu quả lái xe.

Màn hình cảm ứng trong ô tô có thể là yếu tố gây xao nhãng nghiêm trọng

Các tác giả nghiên cứu đề xuất một số cách tiếp cận để giảm thiểu tình trạng xao nhãng khi sử dụng màn hình cảm ứng, trong đó có việc giảm số lượng lớp menu cần thao tác để đến chức năng mong muốn, thêm các phím truy cập trực tiếp cho những tính năng thường dùng, hoặc phát triển các hệ thống nhận biết tải nhận thức để tự động điều chỉnh giao diện khi tài xế đang tập trung vào việc lái.

Mặc dù việc quay trở lại nút bấm vật lý hoàn toàn có thể giúp giảm xao nhãng, nhưng thực tế các màn hình cảm ứng đang trở thành tiêu chuẩn do chi phí sản xuất thấp và tính năng phong phú, khiến các nhà sản xuất khó từ bỏ hoàn toàn.

Nhìn chung, nghiên cứu này củng cố những lo ngại về màn hình cảm ứng gây xao nhãng tài xế và đặt ra thách thức về cách tối ưu hóa thiết kế giao diện trong xe hơi để tăng cường an toàn mà vẫn giữ được trải nghiệm hiện đại cho người dùng.

(Theo vov.vn)

VinFast mang trọn hệ sinh thái xanh tới triển lãm xe lớn nhất Việt Nam VinFast mang trọn hệ sinh thái xanh tới triển lãm xe lớn nhất Việt Nam

Mang tới Vietnam Mobility Show (VnMS) 2025 dải sản phẩm xe điện ấn tượng từ ô tô, xe máy đến xe bus, VinFast tạo dấu ...

4 thói quen dễ khiến xe nhanh hư hỏng, người dùng ô tô điện cần tránh 4 thói quen dễ khiến xe nhanh hư hỏng, người dùng ô tô điện cần tránh

Có không ít thói quen của người dùng ô tô điện khi sạc pin, điều khiển cũng như bảo dưỡng… khiến xe nhanh hư hỏng, ...

Ô tô điện ăn khách nhất Trung Quốc sắp về Việt Nam, đi 400km/lần sạc Ô tô điện ăn khách nhất Trung Quốc sắp về Việt Nam, đi 400km/lần sạc

Xe điện Geely EX2 đang “làm mưa làm gió” tại quốc gia tỷ dân dự kiến đến tay khách Việt trong năm 2026, song hạ ...

Có thể bạn quan tâm

Ô tô động cơ đốt trong vẫn còn đường sống

Ô tô động cơ đốt trong vẫn còn đường sống

Khi cơn sốt ô tô điện đang dần lắng xuống, một số quốc gia khu vực thay đổi thậm chí bãi bỏ lộ trình "xanh hóa" phương tiện… góp phần mở ra đường sống cho ô tô động cơ đốt trong (xe chạy bằng xăng, dầu) trong tương lai.
Ô tô cũ giá 'siêu rẻ': Nên mua hay không?

Ô tô cũ giá 'siêu rẻ': Nên mua hay không?

Với những người có nhu cầu sở hữu ô tô nhưng khả năng tài chính hạn hẹp, những chiếc xe cũ có giá chỉ vài chục triệu đồng thường là lựa chọn hấp dẫn. Tuy nhiên, đi kèm với mức giá "siêu rẻ" là những rủi ro mà không phải ai cũng biết.
Loạt ô tô mới mở bán trong năm 2025 nhanh chóng “đốn tim” khách Việt

Loạt ô tô mới mở bán trong năm 2025 nhanh chóng “đốn tim” khách Việt

Trong các mẫu xe mới ra mắt ở năm 2025 được khách Việt quan tâm, có sản phẩm chỉ cần thời gian ngắn đã ghi nhận sức tiêu thụ dẫn đầu phân khúc cạnh tranh.
Một thương hiệu ô tô Tây Ban Nha được hồi sinh nhờ các hãng xe Trung Quốc

Một thương hiệu ô tô Tây Ban Nha được hồi sinh nhờ các hãng xe Trung Quốc

Sau 15 năm ngừng hoạt động, Santana Motors đã tái khởi động sản xuất tại Tây Ban Nha, mở đầu bằng một mẫu bán tải Trung Quốc và sắp tới sẽ có thêm các sản phẩm hợp tác với BAIC.
Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?

Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?

Ô tô của các thương hiệu xe sang như Porsche, Jaguar hay Land Rover khiến người dùng "cả thèm nhưng cũng chóng chán", có tỷ lệ bán lại sau năm đầu tiên cao nhất sử dụng cao nhất theo kết quả phân tích vừa được iSeecars công bố.

Cùng chuyên mục

Màn hình cảm ứng trong ô tô có thể là yếu tố gây xao nhãng nghiêm trọng

Màn hình cảm ứng trong ô tô có thể là yếu tố gây xao nhãng nghiêm trọng

Một nghiên cứu mới từ Đại học Washington và Toyota Research Institute cho thấy, màn hình cảm ứng trên ô tô có thể làm tài xế xao nhãng một cách nghiêm trọng, ảnh hưởng tới khả năng điều khiển và sự an toàn.

Tin khác

VinFast VF 3 khuấy đảo thị trường với bài toán “nuôi ô tô không áp lực”

VinFast VF 3 khuấy đảo thị trường với bài toán “nuôi ô tô không áp lực”

Liên tiếp đứng top thị trường về doanh số và được vinh danh ở nhiều giải thưởng lớn trong năm 2025, VinFast VF 3 tiếp tục khuấy đảo thị trường mùa mua sắm cuối năm với mức giá dễ tiếp cận đi kèm loạt “ưu đãi nối liền ưu đãi” trong tháng 12.
Đẹp, dễ chăm, chủ xe “thắng đời” khi chọn VinFast VF 3 làm bạn đồng hành

Đẹp, dễ chăm, chủ xe “thắng đời” khi chọn VinFast VF 3 làm bạn đồng hành

Đã hơn một năm kể từ khi chính thức được bàn giao, nhưng cơn sốt từ VinFast VF 3 vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Không chỉ chinh phục những gia đình tìm kiếm một chiếc xe tiết kiệm đi lại trong phố, VF 3 còn chinh phục cả người dùng chưa từng có ý định mua ô tô.
VinFast EC Van - “Làn gió mới” tiết kiệm, hiệu quả cho kinh doanh vận tải hàng hóa

VinFast EC Van - “Làn gió mới” tiết kiệm, hiệu quả cho kinh doanh vận tải hàng hóa

Với những khách hàng đang cần một chiếc xe mini-van nhỏ gọn để di chuyển trong phố, phù hợp xu hướng điện hóa, và tối ưu chi phí sở hữu lẫn vận hành thì VinFast EC Van là lựa chọn không thể tốt hơn vào thời điểm này.
5 tính năng trên xe hạng sang ít ai biết tới

5 tính năng trên xe hạng sang ít ai biết tới

Khi nhắc tới xe hạng sang, nhiều người chỉ nghĩ tới thiết kế đẹp và động cơ mạnh mẽ. Tuy nhiên bên cạnh đó còn rất nhiều tính năng trên xe hạng sang tinh tế, thú vị và ít ai biết tới. Đây là những chi tiết chứng tỏ xe sang không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là trải nghiệm sống độc nhất.
Đa dụng, cá tính, tiết kiệm: VinFast VF 3 tạo “làn sóng” sở hữu ô tô của người trẻ Việt

Đa dụng, cá tính, tiết kiệm: VinFast VF 3 tạo “làn sóng” sở hữu ô tô của người trẻ Việt

Mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ VinFast VF 3 hiện nay đang thu hút người trẻ nhờ sự tiện dụng, ưu đãi lớn, chi phí sử dụng thấp, thiết kế hợp thị hiếu, doanh số dẫn đầu và uy tín được “bảo chứng” bởi hàng loạt giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế.
Mẫu xe điện giao hàng EC Van lần đầu lộ diện, tài xế khẳng định: Luồn ngõ tốt, chi phí tối ưu

Mẫu xe điện giao hàng EC Van lần đầu lộ diện, tài xế khẳng định: Luồn ngõ tốt, chi phí tối ưu

Với nhiều tiểu thương, tài xế dịch vụ, VinFast EC Van mang lại đúng những gì mọi người đang tìm kiếm ở một chiếc xe giao hàng: Gọn gàng, linh hoạt và tiết kiệm.
“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc

“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc

Những đánh giá chi tiết từ các chủ xe đã di chuyển hàng vạn km cho thấy VinFast VF 5 không chỉ bền bỉ, vận hành ổn định mà còn sở hữu mức chi phí vận hành “nhẹ như xe đạp”, phù hợp cả nhu cầu đi lại hằng ngày lẫn di chuyển đường dài.
VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

Không chỉ đẹp, cá tính, dễ vận hành, VinFast VF 3 còn là mẫu xe “gánh” thay các nỗi lo về chi phí, giúp người dùng dễ dàng sở hữu ô tô hơn bao giờ hết.
Lái mượt, mua dễ, nuôi rẻ: VinFast VF 3 khiến người dùng Việt xuống tiền trong “một nốt nhạc”

Lái mượt, mua dễ, nuôi rẻ: VinFast VF 3 khiến người dùng Việt xuống tiền trong “một nốt nhạc”

Với trải nghiệm lái ấn tượng cùng chi phí mua xe, nuôi xe đều “dễ thở”, VinFast VF 3 đang là lựa chọn thực dụng và hấp dẫn số 1 trong tầm giá 300 triệu đồng. Đặc biệt, trong tháng 11, khách hàng có cơ hội sở hữu VF 3 với tổng mức ưu đãi lên tới 30 triệu đồng.
Vì sao Mazda CX-5 mới được lắp màn hình "khủng", thiếu vắng nút vật lý?

Vì sao Mazda CX-5 mới được lắp màn hình "khủng", thiếu vắng nút vật lý?

Loại bỏ toàn bộ nút vật lý trên cụm điều khiển trung tâm để dùng màn hình cỡ lớn được coi là bước đi táo bạo, thậm chí có phần liều lĩnh, của Mazda với một sản phẩm đang rất thành công như CX-5.
Xem thêm
Phiên bản di động