Ô tô động cơ đốt trong vẫn còn đường sống

Khi cơn sốt ô tô điện đang dần lắng xuống, một số quốc gia khu vực thay đổi thậm chí bãi bỏ lộ trình "xanh hóa" phương tiện… góp phần mở ra đường sống cho ô tô động cơ đốt trong (xe chạy bằng xăng, dầu) trong tương lai.
Những mẫu xe bị trộm nhiều nhất bất chấp mọi nỗ lực bảo vệ VinFast mang trọn hệ sinh thái xanh tới triển lãm xe lớn nhất Việt Nam Canada cấm ô tô động cơ đốt trong vào năm 2035

Những tin đồn về sự "diệt vong" của ô tô động cơ đốt trong đã bị phóng đại quá mức. Trong suốt những năm đầu thập niên 2020, khi xu hướng ô tô điện khởi phát mạnh mẽ, ô tô động cơ đốt trong dường như không thể tránh khỏi việc mất dần miếng bánh thị phần. Các nhà sản xuất ô tô cũng như Chính phủ một số quốc gia đã đặt ra những mục tiêu với các mốc thời gian đầy tham vọng trong việc chuyển đổi sang phương tiện xanh, mở đường cho ô tô điện phát triển. Chính điều này, đặt ra dấu hỏi lớn cho tương lai của ô tô động cơ đốt trong.

Ô tô động cơ đốt trong vẫn còn đường sống

Những tin đồn về sự "diệt vong" của ô tô động cơ đốt trong đã bị phóng đại quá mức

Ảnh: Sam Woolley

Tuy nhiên, trong bối cảnh hạ tầng giao thông, trạm sạc và xe điện vẫn còn bộc lộ một số hạn chế… việc xanh hóa phương tiện theo hướng thay thế rồi dần loại bỏ ô tô động cơ đốt trong cũng không hề đơn giản. Các nhà sản xuất ô tô hiện đang giảm bớt các mục tiêu điện khí hóa từng được cho là quá tham vọng của họ, qua đó mở ra đường sống cho động cơ đốt. Không chỉ các nhà sản xuất ô tô có kế hoạch giữ động cơ xăng trong dòng sản phẩm của họ lâu hơn, nhiều hãng xe còn mạnh tay đầu tư phát triển các hệ thống động cơ đốt trong hoàn toàn mới, điều nghe có vẻ phi lý chỉ cách đây khoảng 5 năm.

Tuy nhiên, ô tô điện được xem là xu hướng tương lai nên chắc chắn không hề lỗi thời. Mặc dù doanh số bán xe điện thời gian gần đây đã chậm lại tại một số thị trường như châu Âu, Mỹ… nhưng thực tế này một phần do các chương trình ưu đãi bị bãi bỏ, xe điện vẫn cực kỳ phổ biến ở các thị trường khác. Trên toàn cầu, xe điện dự kiến vẫn sẽ chiếm khoảng 25% toàn bộ thị trường ô tô vào cuối năm nay, tương đương với hơn 20 triệu xe chạy bằng pin lưu thông trên đường.

Mặc dù vậy, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều tin rằng động cơ đốt trong sẽ vẫn phổ biến trong vài năm tới. Do đó, nhiều hãng xe vẫn đang nỗ lực hết sức để duy trì sự tồn tại của động cơ đốt trong ít nhất là thêm một thời gian nữa.

Ô tô động cơ đốt trong vẫn còn đường sống

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều tin rằng động cơ đốt trong sẽ vẫn phổ biến trong vài năm tới

Ảnh: Motor1

Tập đoàn General Motors (GM) là một minh chứng điển hình cho việc này. Để duy trì động cơ V8 nhỏ gọn mang tính biểu tượng của hãng cho thế hệ tiếp theo, GM đã đầu tư 888 triệu USD vào nhà máy sản xuất Tonawanda ở Buffalo, New York, Mỹ. Đây là khoản đầu tư lớn nhất mà công ty từng thực hiện cho việc sản xuất động cơ xăng tại một cơ sở duy nhất. Điều này diễn ra chỉ 5 năm sau khi công ty dốc toàn lực vào nền tảng xe điện Ultium - một khoản đầu tư trị giá hàng tỉ USD để tạo ra gần chục mẫu xe điện thuộc các thương hiệu khác nhau thuộc tập đoàn này.

Chrysler cũng đang 13 tỉ USD cho việc sản xuất tại Mỹ, tập trung mạnh vào phát triển động cơ đốt trong. Giống như GM, đây là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử 100 năm của công ty, dự kiến tạo ra hơn 5.000 việc làm mới tại các nhà máy ở Illinois, Ohio, Michigan và Indiana.

Ô tô động cơ đốt trong vẫn còn đường sống

Động cơ C15 của Horse Powertrains - một nhà cung cấp có trụ sở tại Anh và hiện đang thuộc sở hữu của Geely

Ảnh: Motor1

Trong khi đó, ở bên kia Đại Tây Dương, một trong những nhà cung cấp động cơ lớn nhất châu Âu đã tìm ra giải pháp sáng tạo để duy trì động cơ đốt trong. Đó là Horse Powertrains - một nhà cung cấp có trụ sở tại Anh và hiện đang thuộc sở hữu của Geely, đã giới thiệu động cơ C15 mới tại Triển lãm Di động IAA 2025 ở Munich, Đức. Hệ thống hybrid nhỏ gọn này bao gồm một động cơ điện, máy phát điện và hệ thống làm mát bên trong có kích thước như một chiếc vali nhỏ gọn. Động cơ C15 của Horse sản sinh công suất chỉ 94 mã lực, vừa đủ cho một số mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, đáp ứng các quy định khí thải ở châu Âu. Trong khi đó, phiên bản tăng áp có công suất lên đến 161 mã lực.

Tuy nhiên, ý tưởng táo bạo nhất về một động cơ đốt trong mới đến từ Mazda. Tại Triển lãm ô tô Nhật Bản năm nay, công ty đã ra mắt một mẫu concept mang tên Vision X-Coupe sử dụng một hệ thống mà Mazda gọi là "Thu giữ Carbon di động". Về cơ bản, động cơ này kết hợp hệ thống hybrid cắm điện với động cơ quay hai rotor sử dụng vi tảo để thu giữ khí thải từ ống xả và lưu trữ chúng trong các tế bào.

Ô tô động cơ đốt trong vẫn còn đường sống

Vision X-Coupe sử dụng một hệ thống mà Mazda gọi là "Thu giữ Carbon di động"

Ảnh: Motor1

Ngoài ra, BMW và Mercedes-Benz đều đang chuẩn bị ra mắt động cơ V8 mới. Nissan đang nghiên cứu động cơ xăng với công nghệ tiết kiệm nhiên liệu đã được cấp bằng sáng chế. Honda có động cơ hybrid V6 mới. Toyota có động cơ V8 mới. Và ngay cả ở Trung Quốc - một thị trường phụ thuộc rất nhiều vào điện khí hóa, công nghệ động cơ đốt trong mới dường như ra mắt hàng tuần.

Bên cạnh nỗ lực của các nhà sản xuất ô tô, cũng phải kể đến vai trò của Chính phủ. Tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã vận động mạnh mẽ cho sự trở lại của động cơ đốt trong và công khai phản đối xe điện. Ngay sau khi trở lại Nhà Trắng nhiệm kỳ thứ hai, ông Trump đã loại bỏ mục tiêu 50% xe điện vào năm 2030 do chính quyền Biden đề ra trước đó, đồng thời chấm dứt khoản tín dụng thuế 7.500 USD cho xe điện mới.

Tại châu Âu, sau nhiều tháng phản đối từ các nhà sản xuất, Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong vào năm 2035 và giảm mục tiêu giảm phát thải từ 100% xuống 90% so với năm 2021. Điều này tạo điều kiện cho các công ty sản xuất các loại xe điện hybrid, plug-in hybrid và xe điện tầm xa mới sau năm 2035.

Ô tô động cơ đốt trong vẫn còn đường sống

Ô tô động cơ đốt trong vẫn còn đường sống trong tương lai

Ảnh: Motor1

Điện khí hóa vẫn là chiến lược dài hạn đối với nhiều nhà sản xuất ô tô cũng như một số quốc gia, khu vực. Tuy nhiên, sự thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng và thực tế những gì diễn ra trong thời gian qua cho thấy ô tô động cơ đốt trong vẫn còn đường sống trong tương lai.

(Theo thanhnien.vn)

Ô tô cũ giá Ô tô cũ giá 'siêu rẻ': Nên mua hay không?

Với những người có nhu cầu sở hữu ô tô nhưng khả năng tài chính hạn hẹp, những chiếc xe cũ có giá chỉ vài ...

Loạt ô tô mới mở bán trong năm 2025 nhanh chóng “đốn tim” khách Việt Loạt ô tô mới mở bán trong năm 2025 nhanh chóng “đốn tim” khách Việt

Trong các mẫu xe mới ra mắt ở năm 2025 được khách Việt quan tâm, có sản phẩm chỉ cần thời gian ngắn đã ghi ...

Nhật Bản cấm ô tô động cơ đốt trong vào năm 2030 Nhật Bản cấm ô tô động cơ đốt trong vào năm 2030

Nhật Bản đang yêu cầu các hãng chế tạo ô tô phải cải thiện hiệu suất của động cơ thêm 30% vào cuối tài khóa ...

Có thể bạn quan tâm

VinFast VF 3 khuấy đảo thị trường với bài toán “nuôi ô tô không áp lực”

VinFast VF 3 khuấy đảo thị trường với bài toán “nuôi ô tô không áp lực”

Liên tiếp đứng top thị trường về doanh số và được vinh danh ở nhiều giải thưởng lớn trong năm 2025, VinFast VF 3 tiếp tục khuấy đảo thị trường mùa mua sắm cuối năm với mức giá dễ tiếp cận đi kèm loạt “ưu đãi nối liền ưu đãi” trong tháng 12.
VinFast mang trọn hệ sinh thái xanh tới triển lãm xe lớn nhất Việt Nam

VinFast mang trọn hệ sinh thái xanh tới triển lãm xe lớn nhất Việt Nam

Mang tới Vietnam Mobility Show (VnMS) 2025 dải sản phẩm xe điện ấn tượng từ ô tô, xe máy đến xe bus, VinFast tạo dấu ấn với quy mô trưng bày và lái thử lớn nhất triển lãm, giúp người dùng tiếp cận trọn vẹn các giải pháp di chuyển điện hóa.
Ô tô điện ăn khách nhất Trung Quốc sắp về Việt Nam, đi 400km/lần sạc

Ô tô điện ăn khách nhất Trung Quốc sắp về Việt Nam, đi 400km/lần sạc

Xe điện Geely EX2 đang “làm mưa làm gió” tại quốc gia tỷ dân dự kiến đến tay khách Việt trong năm 2026, song hạ tầng trạm sạc chưa phủ rộng sẽ vẫn là rào cản chưa thể xóa nhòa nhanh chóng.
Ô tô cũ giá 'siêu rẻ': Nên mua hay không?

Ô tô cũ giá 'siêu rẻ': Nên mua hay không?

Với những người có nhu cầu sở hữu ô tô nhưng khả năng tài chính hạn hẹp, những chiếc xe cũ có giá chỉ vài chục triệu đồng thường là lựa chọn hấp dẫn. Tuy nhiên, đi kèm với mức giá "siêu rẻ" là những rủi ro mà không phải ai cũng biết.
Loạt ô tô mới mở bán trong năm 2025 nhanh chóng “đốn tim” khách Việt

Loạt ô tô mới mở bán trong năm 2025 nhanh chóng “đốn tim” khách Việt

Trong các mẫu xe mới ra mắt ở năm 2025 được khách Việt quan tâm, có sản phẩm chỉ cần thời gian ngắn đã ghi nhận sức tiêu thụ dẫn đầu phân khúc cạnh tranh.

Cùng chuyên mục

Ô tô động cơ đốt trong vẫn còn đường sống

Ô tô động cơ đốt trong vẫn còn đường sống

Khi cơn sốt ô tô điện đang dần lắng xuống, một số quốc gia khu vực thay đổi thậm chí bãi bỏ lộ trình "xanh hóa" phương tiện… góp phần mở ra đường sống cho ô tô động cơ đốt trong (xe chạy bằng xăng, dầu) trong tương lai.

Tin khác

Huawei Maextro S800 của Trung Quốc vượt BMW và Porsche tại thị trường xe sang

Huawei Maextro S800 của Trung Quốc vượt BMW và Porsche tại thị trường xe sang

Mẫu sedan siêu sang điện Maextro S800, hợp tác phát triển giữa Huawei và JAC, đã trở thành chiếc xe bán chạy nhất tại Trung Quốc trong phân khúc có giá từ 100.000 USD trở lên, vượt qua BMW 7-Series và Porsche Panamera cùng nhiều đối thủ châu Âu danh tiếng.
Honda có thể làm kei-car chạy điện để cạnh tranh BYD

Honda có thể làm kei-car chạy điện để cạnh tranh BYD

Honda lên kế hoạch ra mắt phiên bản thuần điện của mẫu kei-car bán chạy nhất Nhật Bản trong bối cảnh BYD đang chuẩn bị gia nhập thị trường.
Dàn xe Subaru 'made-in Japan' tại Vietnam Mobility Show 2025

Dàn xe Subaru 'made-in Japan' tại Vietnam Mobility Show 2025

Những mẫu gầm cao như Forester, Crosstrek hay sedan thể thao như WRX, BRZ sẽ xuất hiện tại Vietnam Mobility Show (26-28/12).
VinFast nhận loạt giải thưởng uy tín tại Ấn Độ

VinFast nhận loạt giải thưởng uy tín tại Ấn Độ

Loạt giải thưởng uy tín tại Ấn Độ đang củng cố vị thế của VinFast, phản ánh sự đánh giá cao của giới chuyên môn đối với sản phẩm và tầm nhìn dài hạn của hãng xe điện Việt
Trung Quốc áp dụng quy định mới để dẹp chiêu trò "xe mới giả cũ"

Trung Quốc áp dụng quy định mới để dẹp chiêu trò "xe mới giả cũ"

Các cơ quan chức năng Trung Quốc đang nỗ lực đẩy lùi hoạt động xuất khẩu “xe cũ 0km” - một chiêu bài đã được các hãng ô tô áp dụng trong nhiều năm, gây nhiễu loạn giá.
Giới chuyên gia phản đối tuyên bố về sự an toàn tuyệt đối của pin thể rắn

Giới chuyên gia phản đối tuyên bố về sự an toàn tuyệt đối của pin thể rắn

Ngày càng nhiều chuyên gia và nhà nghiên cứu Trung Quốc cảnh báo rằng không nên mô tả công nghệ pin thể rắn là “an toàn tuyệt đối” hay “vốn dĩ an toàn”.
Nhà thiết kế gắn bó gần 30 năm quyết định rời bỏ Mercedes-Benz

Nhà thiết kế gắn bó gần 30 năm quyết định rời bỏ Mercedes-Benz

Sự ra đi lặng lẽ của ông Gorden Wagener khép lại hành trình kéo dài nhiều thập kỷ định hình thiết kế Mercedes, trong bối cảnh thương hiệu này đang đối mặt với không ít chỉ trích về hướng đi tương lai.
EU lùi lệnh cấm xe động cơ đốt trong, đặt mục tiêu giảm 90% khí thải vào năm 2035

EU lùi lệnh cấm xe động cơ đốt trong, đặt mục tiêu giảm 90% khí thải vào năm 2035

Liên minh châu Âu (EU) chính thức điều chỉnh quy định thay vì cấm hoàn toàn ô tô dùng động cơ đốt trong từ năm 2035, các nhà sản xuất ô tô giờ đây chỉ phải đạt mức giảm 90% khí thải CO2 so với năm 2021, mở đường cho cả xe hybrid và xe động cơ xăng/diesel tiếp tục tồn tại dài hơn trong thị trường châu Âu.
Honda tạm dừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc do thiếu chip bán dẫn

Honda tạm dừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc do thiếu chip bán dẫn

Liên doanh GAC Honda sẽ tạm ngừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc trong những ngày cuối năm do thiếu hụt chip bán dẫn.
Xem thêm
Phiên bản di động