Lời giải về những nỗi lo Pin ôtô điện
Video chi tiết xe điện VinFast VF e34 giá 590 triệu Video: VinFast VF e34 'gây sốt', khách Việt đua nhau đặt hàng VinFast VF e34 đập tan mọi kỷ lục, gần 4.000 đơn hàng sau 12h |
Làm sao để xe điện chạy được quãng đường dài nhất sau một lần sạc và thời gian cho mỗi lần sạc đầy ngắn nhất là thách thức với các nhà sản xuất. Thực tế, vài năm trở lại đây, công nghệ pin trên xe điện đã có nhiều bước tiến lớn.
Tại "Ngày pin xe điện" tháng 9/2021, Tesla tiết lộ đang phát triển mẫu siêu pin giúp mở rộng cự ly vận hành của xe lên hơn 400 dặm (khoảng 643 km) mỗi lần sạc. Pin thể rắn, dự kiến sản xuất hàng loạt từ 2023, được xem là lời giải hoàn hảo cho bài toán về pin, khi có thể đảm bảo quãng đường lên tới 750 km một lần sạc. Đây cũng là loại pin mà hãng xe Việt VinFast dự kiến sớm sản xuất sau khi bắt tay với ProLogium, công ty đi đầu thế giới về thương mại hoá pin thể rắn từ 2013.
Về thời gian sạc, hiện công nghệ sạc nhanh và siêu nhanh cho phép sạc đầy pin chỉ trong vài phút. Bên cạnh đó là quyết tâm phủ kín hệ thống trạm sạc của các nhà sản xuất. Tại Việt Nam, riêng VinFast đã đặt mục tiêu phủ sóng hơn 2.100 trạm với 40.000 cổng sạc trên toàn quốc trong năm 2021. Với mật độ trạm sạc dày, việc nạp năng lượng cho xe điện sẽ tiện lợi và nhanh hơn nhiều.
Người dùng không sở hữu pin, hỏng hãng thay miễn phí
Trong cấu phần giá xe điện, chi phí pin có thể chiếm tới 30%. Mặc dù công nghệ mới đã giúp hạ nhiệt giá thành pin, đó vẫn là một khoản không nhỏ. Theo BloombergNEF, năm 2010, pin xe điện có giá trung bình 1.000 USD trên mỗi kWh, nay đã xuống mức khoảng 200 USD/kWh.
Để dễ hình dung, với dung lượng 42 kWh, pin là VF e34 sẽ có giá khoảng 8.400 USD (tương đương gần 200 triệu đồng). Như vậy, nếu không tách bạch riêng cấu phần pin ra khỏi xe, người dùng phải gánh chi phí khá lớn cho hệ thống pin ôtô điện. Chưa kể khi pin xe điện giảm dung lượng theo thời gian, gặp trục trặc và phải thay, đây là một gánh nặng của người dùng.
Giải quyết bài toán này, nhiều nhà sản xuất đã đưa ra chính sách thuê pin giúp khách hàng giảm hàng nghìn USD chi phí mua xe ban đầu và được bảo hành trọn đời về pin.
Trên thế giới, một số hãng đưa ra hai tuỳ chọn sở hữu hoặc thuê pin kèm điều kiện. Tại Việt Nam, VinFast áp dụng chính sách thuê pin với toàn bộ xe bán ra, chi phí 1,45 triệu đồng một tháng. Khi khả năng tiếp nhận sạc của pin xuống dưới mức khuyến cáo, tức 70% (sau khoảng 1.000 chu kỳ sạc), khách hàng sẽ được hãng đổi cho pin mới.
Làm thế nào để tăng hiệu suất sử dụng pin?
Cách sử dụng xe của tài xế là yếu tố quyết định cả mức tiêu hao năng lượng và cả tuổi thọ pin. Lái xe phóng nhanh, phanh gấp liên tục, bật điều hòa hết tốc độ hay "không đều chân ga" sẽ làm tăng mức tiêu hao 10-30% so với một tài xế lão luyện. Đây cũng là điều tất cả nhà sản xuất khuyến cáo người dùng để vừa tăng hiệu suất vừa tăng độ bền của pin
Thu hồi và xử lý pin hết hạn
Sau khoảng 10 năm sử dụng, phần lớn xe điện cần được thay pin và các hãng xe điện đều có chính sách thu hồi, xử lý pin hết hạn. Đơn cử, Tesla từng tuyên bố 100% pin dùng trong ôtô điện của hãng là loại có thể tái chế.
Tại Việt Nam, VinFast cũng cho biết đã có kế hoạch và sẽ chịu trách nhiệm về việc xử lý pin cuối vòng đời. "Về phía người dùng, lợi ích kinh tế là động lực thúc đẩy việc đổi pin cũ, pin hỏng, nhờ đó, nhà sản xuất có thể chủ động kiểm soát chất lượng toàn bộ số pin đang lưu thông", đại diện VinFast cho hay.
VMRC 2020: Khép lại đón khởi đầu mới tươi sáng VMRC 2020 dù gặp nhiều biến cố, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng vẫn tạo được nhiều dấu ấn khó quên với những người ... |
Ô tô điện VinFast VF e34 giá 590 triệu đồng, gây áp lực với Corolla Cross, CX-5 Mẫu ô tô điện đầu tiên VinFast VF e34 có giá ưu đãi 590 triệu đồng, thuê bao pin 1,45 triệu đồng/tháng cho quãng đường ... |
Hàng loạt cú soán ngôi bất ngờ của thị trường ô tô Việt đầu năm 2021 Kết thúc hai tháng đầu năm 2021, thị trường ô tô Việt chứng kiến những cuộc soán ngôi khá bất ngờ của từng phân khúc |