Khách Việt, 'nín thở' chờ phí trước bạ ô tô giảm
Xe ô tô nhập khẩu cũng đề xuất được giảm 50% lệ phí trước bạ Subaru Forester bất ngờ giảm giá tới 230 triệu đồng Giảm lệ phí trước bạ với ô tô nội: Nên hay không? |
Thời gian qua, đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được các hãng xe và đại lý ngóng đợi, vì có thể giúp kích cầu thị trường như nửa cuối 2020. Đến nay, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo đề xuất của Bộ tài chính, lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ giảm 50%. Cơ quan này dự kiến thời gian thực hiện chính sách và hiệu lực thi hành của Nghị định từ ngày 15/11/2021 đến hết ngày 15/5/2022.
Trường hợp Nghị định được Chính phủ ký ban hành sau ngày 15/11, Bộ Tài chính trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực thi hành của Nghị định được quy định từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.
Như vậy, việc áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ nhiều khả năng sẽ chính thức được áp dụng trong thời gian tới đây.
Hiện tại, hầu hết đều đang chờ quyết định chính thức từ Chính phủ đối với việc giảm lệ phí trước bạ 50% cho xe lắp ráp trong nước. Người mua xe muốn chờ đợi thêm thời gian để tiết kiệm được một khoản tiền, còn các đại lý rục rịch giảm ưu đãi khuyến mãi hoặc tăng giá bán xe nếu lệ phí trước bạ chính thức được giảm.
Theo các doanh nghiệp ô tô, nếu việc giảm 50% lệ phí trước bạ được thông qua sẽ tác động tích cực lên thị trường ô tô đang sụt giảm, người tiêu dùng giảm chi tiêu. Sau khi giảm 50% phí trước bạ, số tiền để mua một chiếc xe có thể giảm từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng, thậm chí cao nhất có thể lên tới 300 triệu đồng. Chính vì vậy, khách hàng và các doanh nghiệp ô tô đang hồi hộp chờ đợi.
Dẫn chứng một chiếc xe có giá 1 tỉ đồng thì mức lệ phí trước bạ ở TP.HCM (10%) là 100 triệu đồng, còn ở Hà Nội (12%) là 120 triệu đồng. Phí trước bạ giảm 50% được thông qua, lệ phí trước bạ ở TP.HCM giảm xuống còn 50 triệu đồng, ở Hà Nội giảm xuống còn 60 triệu đồng. Chiếc xe 2 tỉ đồng sẽ giảm 100-120 triệu đồng lệ phí trước bạ.
Ô tô lắp ráp sắp được giảm trước bạ |
Đáng chú ý, trong các thương hiệu xe sang trên thị trường hiện chỉ có duy nhất thương hiệu Mercedes-Benz sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Do vậy, nếu giảm 50% phí trước bạ thì những khách hàng mua xe thương hiệu này sẽ hưởng lợi lớn. Ví dụ một chiếc Mercedes-Benz có giá gần 5 tỉ đồng, nếu giảm 50% phí trước bạ, khách hàng có thể tiết kiệm được gần 300 triệu đồng.
Về phía người dùng, rõ ràng đây là thông tin không thể vui hơn ở thời điểm này với những người có ý định mua xe. “Tôi đang có ý định mua xe, nhưng vẫn đang phân vân bởi có nhiều sự lựa chọn. Nay có đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ, đây là lý do để tôi tiếp tục chờ đợi ít nhất đến tháng sau. Nhiều khả năng đề xuất này sẽ được thông qua bởi ai cũng thấy ảnh hưởng của dịch Covid-19 là rất nặng nề” một khách hàng chia sẻ.
Bên cạnh đó, một số khách hàng đã "chót" ký hợp đồng mua xe và chuyển đủ tiền đã quyết định lấy xe về nhà cất, chờ ngày lệ phí trước bạ chính thức được giảm mới mang xe đi đăng ký để tiết kiệm hàng chục triệu đồng lệ phí trước bạ.
Tuy vậy, theo quy định hiện hành thời gian cho phép khách hàng đi đăng ký xe kể từ lúc các đại lý xuất hóa đơn chỉ 30 ngày, sau thời hạn này khi đi đăng ký sẽ bị phạt hành chính. Do vậy nhiều người “nín thở” chờ đợi Chính phủ sớm thông qua lệ phí trước bạ để họ đăng ký xe sử dụng.
Ngoài ra, một số khách hàng chưa mua xe hiện đang đổ về đại lý đổ về các đại lý xe với mục đích “chốt” được xe mới, đặt cọc mua xe với giá khuyến mãi trong tháng này, trước khi các đại lý tăng giá bán hoặc giảm khuyến mãi vì lệ phí trước bạ giảm 50%. Những khách hàng này không vội mang xe về nhà mà chỉ đặt cọc “giữ xe” để chờ đi đăng ký. Nhóm đối tượng khách hàng này “dễ thở” hơn vì không phải mang xe về nhà, các đại lý cũng chưa xuất hóa đơn nên không sợ bị trễ 30 ngày như những người đã “lỡ” mua xe trước đó.
Theo dự đoán, số lượng xe đến đăng ký sở hữu trong thời gian này sẽ giảm đi đáng kể vì tâm lý chờ đợi giảm 50% lệ phí trước bạ của người tiêu dùng, ngay cả những người muốn mua xe nhập khẩu cũng sẽ có hy vọng chờ đợi bởi biết đâu Chính phủ cũng sẽ giảm luôn lệ phí trước bạ cho đối tượng khách hàng này để tạo sự công bằng giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu.
Trước đó, để tự phá vỡ thế đóng băng của thị trường, một số hãng ô tô đã áp dụng chương trình giảm giá, vừa nhằm kích cầu, vừa để xả hàng tồn. Tuy nhiên, mức ưu đãi chỉ được áp dụng trong thời gian ngắn hoặc lượng xe bán ra hạn chế, trong khi thời điểm giảm 50% phí trước bạ vẫn chưa được ấn định.
Nhìn chung từ đầu tháng 10 trở lại đây khi các ngành dần được mở cửa trở lại, nhu cầu mua sắm cũng dần hồi phục, thị trường nói chung và thị trường ôtô nói riêng cũng chuẩn bị bước vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm 2021 và Tết Âm lịch 2022. Do đó, nếu chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho cả ô tô lắp ráp trong nước được ban hành vào thời điểm hiện nay sẽ là một điểm rơi tốt hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp.
Như vậy có thể thấy, dù mới chỉ là đề xuất, nhưng những người trong cuộc đều rất nóng lòng chờ đợi quyết định chính thức. Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chắc chắn sẽ kích cầu tiêu dùng từ nay đến cuối năm, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn thì khách hàng đang dè chừng hơn khi mua xe.
Dự kiến từ năm 2025, Hà Nội lập thí điểm thu phí xe vào nội đô Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa cùng với đơn vị tư vấn xây dựng phương án 87 trạm thu phí phương tiện vào ... |
Piaggio Medley S 150cc phiên bản đặc biệt ra mắt tại Việt Nam Piaggio chính thức ra mắt Phiên bản Đặc biệt Piaggio Medley S 150cc màu xanh Green bosco thường được sử dụng trên các siêu xe ... |
Genesis GV70 được chọn là SUV của năm 2022 Sau khi vượt qua 23 đối thủ, Genesis GV70 đã xuất sắc giành được giải thưởng SUV của năm 2022 (MotorTrend SUV of the Year ... |