KIA Sonet áp đảo Toyota Raize trong cuộc đua doanh số

Kết thúc tháng 11, Toyota Raize đã bị KIA Sonet bỏ xa về mặt doanh số bán hàng do nguồn cung khá hạn chế
Kia Sonet tăng giá bán, có thể đấu Toyota Raize?Kia Sonet giá giảm 'sốc' sau khi áp dụng 50% phí trước bạGiảm 50% phí trước bạ, Kia Sonet có thể đánh bại Toyota Raize?
Kia Sonet

Tháng 11 vừa qua, đánh dấu sự xuất hiện của những mẫu SUV cỡ A đầu tiên tại Việt Nam với 2 cái tên tiên phong là KIA Sonet và Toyota Raize. Ngay sau khi ra mắt, cả 2 mẫu xe này đều đã nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng trong nước bởi kiểu dáng đẹp mắt, trang bị tiện nghi vừa đủ, giá bán hợp túi tiền và sự đa dụng đặc trưng của phân khúc SUV nhưng vẫn gọn gàng, phù hợp với đô thị.

Tuy nhiên, khác biệt về nguồn gốc xuất xứ khiến kết quả bán hàng của Toyota Raize và KIA Sonet có sự chênh lệch khá lớn. Toyota Raize nhập khẩu từ Indonesia nguồn cung khá hạn chế ngay trong tháng đầu mở bán. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến Toyota Raizen toàn lép vế về doanh số so với KIA Sonet do Trường Hải (THACO AUTO) lắp ráp phân phối.

Theo ghi nhận, trong tháng 11/2021 vừa qua, đã có 829 xe KIA Sonet được bán ra, nhiều gấp 4,3 lần so với Toyota Raize (chỉ đạt 189 xe).

Như vậy, với lợi thế lắp ráp trong nước nên KIA Sonet có thể chủ động nguồn cung và làm chủ cuộc chơi trong phân khúc SUV cỡ A. Trong khi đó, Toyota Raize đang gặp khó bởi không chủ động được nguồn cung từ Indonesia. Thậm chí, tại một số đại lý, khách hàng có thể mất thêm một số “phụ phí kèm lạc” khác khoảng 20-30 triệu đồng

Ngoài ra

Toyota Raize 2022

Ngoài ra, KIA Sonet có đa dạng hơn khi có tới 4 phiên bản, trong khi Toyota Raize chỉ có duy nhất 1 phiên bản đi kèm 7 lựa chọn màu sắc. Toyota Raize dù mang danh xe nhập nhưng có giá bán chỉ từ 527 - 535 triệu đồng (tuỳ lựa chọn màu sắc), trong khi KIA Sonet được Thaco niêm yết giá từ 499 - 609 triệu đồng.

So với đối thủ, Kia Sonet có lợi thế là mẫu xe lắp ráp trong nước, vì vậy khách mua Sonet đang được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Tuy vậy, với mức giá cao hơn Toyota Raize, số tiền mà người tiêu dùng phải bỏ ra để lăn bánh Kia Sonet vẫn nhiều hơn khoảng 50-60 triệu đồng so với Toyota Raize.

Tại Việt Nam, KIA Sonet và Toyota Raize đều chỉ có 1 lựa chọn động cơ kết hợp với hộp số CVT. KIA Sonet lắp ráp tại Việt Nam sử dụng máy xăng Smartstream 1.5G MPI sản sinh công suất 113 mã lực tại 6.300 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 144 Nm tại 4.500 vòng/phút. Trong khi đó, Toyota Raize dùng máy xăng 1.0 lít tăng áp cho công suất 98 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 140 Nm tại 2.400 - 4.000 vòng/phút.

Lép vế hơn đối thủ về trang bị tiện ích nhưng Toyota Raize lại ghi điểm và cho thấy sự vượt trội hơn KIA Sonet về công nghệ an toàn. Mẫu xe Nhật có thêm hệ thống kiểm soát lực kéo, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau...

Cuộc đua giữa KIA Sonet và Toyota Raize ở phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn chạy đà. KIA Sonet đang nắm lợi thế, tuy nhiên việc tăng giá và công nghệ an toàn nghèo nàn hơn đối thủ có thể khiến mẫu xe này mất điểm. Trong khi đó, với hàng ngàn đơn hàng đã đặt mua, Toyota Raize sẽ có hội bứt phá nếu nhà sản xuất phân phối đảm bảo đủ nguồn cung trong những tháng tới.

Mitsubishi hỗ trợ 100% phí trước bạ cho nhiều dòng xe Mitsubishi hỗ trợ 100% phí trước bạ cho nhiều dòng xe

Trong tháng 12, Mitsubishi hỗ trợ lên đến 100% lệ phí trước bạ cho nhiều dòng xe, tặng kèm phiếu nhiên liệu và hàng loạt ...

Bridgestone được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam Bridgestone được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam

Bridgestone được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam nhờ những nỗ lực phát triển bền vững toàn diện

Tiêu thụ ô tô tháng 11 tại Việt Nam tăng mạnh Tiêu thụ ô tô tháng 11 tại Việt Nam tăng mạnh

Tháng 11 lượng bán ô tô đạt 38.656 xe, tăng 30% so với tháng trươc. Dự kiến con số còn tăng trong tháng 12 khi ...

Có thể bạn quan tâm

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam vẫn giữ nguyên, ngoại trừ phân khúc SUV đô thị.
Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Sau khi được Toyota Việt Nam điều chỉnh giảm giá bán, mẫu xe Vios tiếp tục được một số đại lý giảm 20 triệu đồng xuống khởi điểm chỉ từ 436 triệu đồng
Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo được hãng và các đại lý giảm giá và tặng phụ kiện trong tháng 4/2024, giá khởi điểm chỉ từ 350 triệu đồng.
Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota Việt Nam đạt doanh số 3.973 xe trong tháng 3/2024, tăng 210% so với tháng trước, trong đó nhiều mẫu xe tăng trưởng mạnh.
Kia hé lộ thông tin về mẫu bán tải mới

Kia hé lộ thông tin về mẫu bán tải mới

Kia đã chính thức xác nhận tên gọi của mẫu bán tải sắp ra mắt vào năm sau là Tasman thông qua nhiều video quảng bá khác nhau.

Cùng chuyên mục

VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

Với mức phí 1,2 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển dưới 1.500 km/tháng, gói thuê pin mới sẽ giúp người sử dụng VF5 tiết kiệm chi phí khi nhu cầu sử dụng ít.
Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-Max là 2 mẫu xe đứng đầu top xe bán chạy tại khu vực Đông Nam Á, nhưng lại ế ẩm tại thị trường Việt
Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Mức giảm giá gần 70 triệu đồng, là ưu đãi từ phía đại lý nhằm giải phóng những chiếc xe Hyundai Accent VIN 2023 còn tồn kho, tuy nhiên số lượng xe không nhiều.
Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đã trải qua bài thử nghiệm an toàn NCAP tại Nhật Bản (J-NCAP) và đạt điểm an toàn 4/5 sao
Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai hợp tác với Toray Industries để phát triển các vật liệu nhẹ, có độ bền cao nhằm nâng cao hiệu suất và độ an toàn của xe.
Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Tỷ lệ tăng trưởng các dòng xe SUV, Crossover hay MPV trong quý I/2024 vượt xa phân khúc sedan, cho thấy người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao.

Tin khác

Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Một dàn xe Mitsubishi Triton 2024 đã được bắt gặp tại trung tâm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội, điều này cho thấy ngày ra mắt không còn xa.
VinFast bàn giao gần 10.000 ô tô điện trong quý I/2024

VinFast bàn giao gần 10.000 ô tô điện trong quý I/2024

VinFast bàn giao 9.689 ô tô điện trong quý I/2024, tăng 444% và doanh thu đạt 7.264 tỷ đồng, tăng 269,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ford sắp ra mắt mẫu xe MPV 7 chỗ mới

Ford sắp ra mắt mẫu xe MPV 7 chỗ mới

Thiết kế dòng xe xuất hiện trong ảnh cho thấy mẫu MPV Ford đăng ký là hoàn toàn mới, chưa từng xuất hiện trên thị trường.
Xem thêm
Phiên bản di động