Khóc ròng vì trót mua ô tô Trung Quốc

Vẻ ngoài hào nhoáng, nhiều trang bị và giá bán rẻ hơn hẳn so với các đối thủ nhưng các mẫu ô tô Trung Quốc lại không được người Việt ưa chuộng
Xe Tàu Dongfeng T5 Evo sắp cập bến tại Việt Nam, đấu Beijing X7 Xe cũ rao bán khá nhiều, Beijing X7 vẫn là ẩn số Beijing X7 tiếp tục chuỗi doanh số thảm tại quê nhà, còn 'sốt' tại Việt Nam?
Khóc ròng vì trót mua ô tô Trung Quốc

Với vẻ ngoài hào nhoáng, trang bị như xe sang và giá bán rẻ hơn rất nhiều so với các đối thủ nhưng các mẫu xe du lịch Trung Quốc lại không được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Nguyên nhân do các mẫu xe này chưa tạo được niềm tin về chất lượng, độ an toàn và xuống giá nhanh.

Khó bán lại dù đã chịu lỗ trăm triệu

Thấy mẫu mã ổn, trang bị khá nhiều trong khi giá lại chỉ ngang mẫu xe hạng dưới của các thương hiệu ô tô nổi tiếng tại Việt Nam, anh Đ.D. trú tại Quảng Ninh đã tậu chiếc xe Trung Quốc mang thương hiệu Zotye Z8L 7 chỗ ngồi với giá lăn bánh chỉ 735 triệu đồng.

Sau 6 tháng sử dụng và mới đi được hơn 10 nghìn km, anh lên mạng rao bán chiếc xe này với giá 628 triệu đồng, sẵn sàng chịu lỗ 107 triệu đồng. Nóng lòng muốn bán xe để lấy tiền làm ăn nhưng đã hơn một tháng nay món hàng vẫn chưa thể đẩy cho ai.

Anh Đ.D. tâm sự: "Lúc đầu mua xe, tôi xác định để đi lâu dài nên đầu tư thêm khá nhiều trang bị cho xe. Rao giá 628 triệu đồng là đã lỗ nặng. Vì khách trả giá quá "bèo" nên tôi vẫn chưa bán được", anh D. tâm sự rồi than thở: "Tôi cũng không ngờ ô tô Trung Quốc khó bán lại và mất giá đến thế!".

Một nhân viên bán hàng showroom ô tô cũ trên đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, showroom này chưa bao giờ mua xe Trung Quốc để bán lướt. Nguyên nhân do nhu cầu hiện không cao, rất khó bán lại. Để xe lâu, mất giá phải chịu lỗ nhiều.

Từ năm 2020 đến nay, xe nhập Trung Quốc bắt đầu cơ cấu lại và thay đổi hướng tiếp cận thị trường Việt Nam bằng những mẫu xe giá rẻ hơn.

Điển hình như mẫu xe gầm cao BAIC Beijing X7 hiện có giá bán chỉ từ 528 - 688 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc như: Honda CR-V (giá trên dưới 1 tỷ đồng), Mazda CX-5 (giá từ 839 đến hơn 1 tỷ đồng)… Tuy nhiên, mẫu xe này cũng chẳng mấy khi thấy xuất hiện trên đường.

Gần đây, hãng xe MG đã được một nhà phân phối TC Services Việt Nam (công ty con trực thuộc Tập đoàn Tan Chong của Malaysia) đưa về Việt Nam.

Để tạo dựng niềm tin, MG công bố giá bán ZS và HS rẻ hơn các đối thủ cùng thời gian bảo hành lên tới 5 năm, không giới hạn số kilomet.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm ra mắt tại Việt Nam, thương hiệu ô tô "tên Anh Quốc hồn Trung Quốc" này đã phải thay đổi chiến thuật, chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan để hưởng thuế suất ưu đãi và "làm mới" xuất xứ thương hiệu…

Cuối năm 2020, dư luận xôn xao khi đơn vị nhập khẩu xe Beijing X7 công bố trên mạng xã hội 1 nghìn xe đầu tiên đã có chủ chỉ sau 1 tháng bán ra.

Tuy nhiên, thông tin này đã tạo ra dư luận trái chiều. Thực tế, theo số liệu từ hệ thống dữ liệu của Cục Đăng kiểm VN, cả năm 2020 chỉ có 1.500 xe du lịch Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam. Không lẽ chỉ sau 1 tháng ra mắt mẫu xe Beijing X7 đã đạt doanh số gấp đôi của 6 thương hiệu ô tô Trung Quốc đang có mặt tại Việt Nam cộng lại? Vì thế việc công bố có 1 nghìn đơn đặt hàng của thương hiệu xe Trung Quốc này nếu có thật thì cũng chỉ là đơn hàng ảo.

Hầu hết ô tô Trung Quốc đều là hàng ế ở quê nhà

Khóc ròng vì trót mua ô tô Trung Quốc

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, thực tế người dân Trung Quốc hiện vẫn ưu tiên sử dụng xe của châu Âu, Mỹ, Nhật hơn xe bản xứ tuy giá cao hơn nhiều. Các mẫu xe Trung Quốc đưa về Việt Nam thời gian qua thực ra đang dần mất phong độ và rơi vào tình trạng ế ẩm, thậm chí có tháng không bán được chiếc nào, dẫn đến bị khai tử tại thị trường nội địa. Trong khi đó, các thương hiệu xe quen thuộc của Nhật hay Đức thường giữ được doanh số ổn định.

"Những mẫu xe Trung Quốc được quảng cáo rầm rộ tại Việt Nam như Brilliance V7, BAIC X55 hay Zoyte Z8 đều đang không có doanh số khả quan tại quê nhà. Khá khẩm hơn có Beijing X7 đạt doanh số vài nghìn xe mỗi tháng tại Trung Quốc song so với các đối thủ "ngoại quốc" bán ra, chênh lệch doanh số vẫn còn rất lớn.

Nếu tính riêng các mẫu xe, thị trường Trung Quốc có tới 513 mẫu xe khác nhau đến từ các thương hiệu khắp thế giới và bản địa. Trong đó, các mẫu xe Trung Quốc "quen thuộc" với thị trường Việt Nam xếp ở vị trí rất thấp như Brilliance V7 ở vị trí 431, BAIC X55 khá hơn với thứ hạng 365, Zotye Z8 xếp thứ 343, còn BAIC Q7 nằm ở vị trí 410...

Khác với những thương hiệu lớn trên thế giới như Honda, Toyota, đều cung cấp sản phẩm chính hãng thì hiện đa số hãng xe Trung Quốc lại qua nhà phân phối (bên thứ 3) như MG qua Tan Chong hay các đơn vị nhập khẩu tư nhân khác. Đây cũng được coi là một điểm yếu của thương hiệu ô tô này bởi rất có thể sau khi không đạt được mục tiêu về doanh số, nhà phân phối sẽ rút khỏi thị trường khiến những khách hàng đã mua xe bị bỏ rơi do nhà phân phối không duy trì các dịch vụ sau bán hàng, bảo hành, cung ứng phụ tùng và hỗ trợ kỹ thuật cho việc bảo dưỡng xe.

Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng, đây là điều thường gặp ở những thương hiệu có số lượng xe tiêu thụ trên thị trường quá ít. Việc thông qua nhà phân phối thứ 3 xuất phát từ lý do giúp các hãng xe tiết kiệm chi phí xây dựng các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng vốn tốn rất nhiều chi phí.

(Theo:Baogiaothong)

Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng, chạy đua Kia Seltos Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng, chạy đua Kia Seltos

Trước sức ép từ các đối thủ trong cùng phân khúc, trong tháng 7 Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng để kích cầu doanh ...

10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021: Cuộc đua tam mã 10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021: Cuộc đua tam mã

Dù VinFast Fadil dẫn đầu 10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021 nhưng cuộc đua tam mã với Toyota Vios và Hyundai Accent ...

Top 10 xe bán chậm nhất tháng 6/2021: Chủ yếu xe Nhật Top 10 xe bán chậm nhất tháng 6/2021: Chủ yếu xe Nhật

Trong số Top 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng 6/2021, thì có 9 mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản, riêng Toyota có 5 ...

Có thể bạn quan tâm

Honda hợp tác với Toyota để tránh thuế quan từ Mỹ

Honda hợp tác với Toyota để tránh thuế quan từ Mỹ

Honda hợp tác với Toyota để sử dụng pin hybrid sản xuất tại Mỹ, tránh thuế nhập khẩu cao tới 25% do chính quyền Donald Trump đặt ra.
Loạt mẫu xe ô tô Honda tiếp tục giảm giá, khuyến mại trong tháng 4/2025

Loạt mẫu xe ô tô Honda tiếp tục giảm giá, khuyến mại trong tháng 4/2025

Trong tháng 4, khách hàng mua 3 mẫu xe Honda CR-V, Civic và BR-V tiếp tục nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn, cao nhất tới 50% phí trước bạ.
Subaru Forester giảm 200 triệu đồng tại đại lý, xả hàng tồn

Subaru Forester giảm 200 triệu đồng tại đại lý, xả hàng tồn

Subaru Forester VIN 2024 được đại lý giảm giá tới 200 triệu đồng và nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn khác nhằm đẩy hàng tồn kho.
Xả hàng tồn, Honda CR-V VIN 2024 giảm 100 triệu tại đại lý

Xả hàng tồn, Honda CR-V VIN 2024 giảm 100 triệu tại đại lý

Một số đại lý đang áp dụng mức giảm 100 triệu đồng cho Honda CR-V L VIN 2024, tuy nhiên số lượng xe không còn nhiều và chỉ có duy nhất lựa chọn màu xanh.
Honda Việt Nam ưu đãi cho khách hàng mua xe trong tháng 4/2025

Honda Việt Nam ưu đãi cho khách hàng mua xe trong tháng 4/2025

Trong tháng 4/2025, Honda Việt Nam (HVN) phối hợp cùng hệ thống nhà phân phối triển khai chương trình ưu đãi cho nhiều mẫu xe như CR-V, Civic, BR-V.

Cùng chuyên mục

VinFast Minio Green được đăng ký bản quyền kiểu dáng

VinFast Minio Green được đăng ký bản quyền kiểu dáng

Theo kế hoạch, VinFast Minio Green sẽ bắt đầu được xuất xưởng từ giữa năm 2025 và sẽ nhanh chóng bàn giao đến tay khách hàng ngay sau đó.
Lượng xe VinFast bàn giao trong quý I/2025 gấp 4 lần cùng kỳ năm trước

Lượng xe VinFast bàn giao trong quý I/2025 gấp 4 lần cùng kỳ năm trước

Trong quý I/2025, VinFast công bố bàn giao tổng cộng 36.330 ô tô điện trên toàn cầu, tăng 296% so với cùng kỳ năm 2024
MINI Countryman 2025 ra mắt tại Việt Nam, giá 2,6 tỷ đồng

MINI Countryman 2025 ra mắt tại Việt Nam, giá 2,6 tỷ đồng

MINI Countryman 2025 vừa ra mắt Việt Nam có thiết kế hiện đại, trang bị công nghệ cao cấp và không gian rộng rãi hơn. Xe có giá 2,599 tỷ đồng.
Xe điện Wuling: Bí quyết giúp Let's Go Taxi bứt phá sau một năm hoạt động

Xe điện Wuling: Bí quyết giúp Let's Go Taxi bứt phá sau một năm hoạt động

Chỉ sau một năm vận hành, Let’s Go - hãng taxi điện mini đầu tiên tại Việt Nam - đã ghi dấu ấn với 600 xe Wuling hoạt động tại 4 tỉnh thành, phụ vụ hơn 500.000 khách hàng.
Cận cảnh xe điện Trung Quốc Bestune NAT sắp ra mắt Việt Nam, giá dự kiến từ 600 triệu đồng

Cận cảnh xe điện Trung Quốc Bestune NAT sắp ra mắt Việt Nam, giá dự kiến từ 600 triệu đồng

Với mức giá dự kiến khoảng 600 triệu đồng, FAW Bestune NAT hứa hẹn sẽ tạo nên sự cạnh tranh mới trong phân khúc MPV điện tại Việt Nam.
Toyota cân nhắc sản xuất RAV4 tại Mỹ do thuế quan

Toyota cân nhắc sản xuất RAV4 tại Mỹ do thuế quan

Toyota đang cân nhắc đưa dây chuyền sản xuất mẫu RAV4 hoàn toàn mới tới Mỹ để giảm thiểu tác động của mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu.

Tin khác

Cận cảnh BMW 3 Series 2025 vừa về Việt Nam, giá từ 1,549 tỷ đồng

Cận cảnh BMW 3 Series 2025 vừa về Việt Nam, giá từ 1,549 tỷ đồng

Phiên bản nâng cấp BMW 3 Series 2025 đã có mặt đại lý tại Việt Nam, trong đó phiên bản 320i Sport Line có giá từ 1,549 tỷ đồng.
Cận cảnh Bentayga Atelier Edition vừa về Việt Nam, giá từ 14,3 tỷ đồng

Cận cảnh Bentayga Atelier Edition vừa về Việt Nam, giá từ 14,3 tỷ đồng

Bentley Bentayga Atelier Edition phiên bản giới hạn kỷ niệm 10 năm dòng Bentayga tại thị trường Việt Nam có giá từ 14,3 tỷ đồng.
BYD Sealion 6 và Sealion 8 tạo ấn tượng mạnh tại sự kiện ra mắt

BYD Sealion 6 và Sealion 8 tạo ấn tượng mạnh tại sự kiện ra mắt

Sự kiện ra mắt BYD Sealion 6 và Sealion 8 thu hút hơn 2.200 khách, với 800 lượt lái thử và hàng trăm đơn đặt cọc, khẳng định sức hút của SUV điện tại Việt Nam.
Cận cảnh Rolls-Royce Ghost Series II vừa ra mắt Việt Nam, giá từ 34,9 tỷ đồng

Cận cảnh Rolls-Royce Ghost Series II vừa ra mắt Việt Nam, giá từ 34,9 tỷ đồng

Tại Việt Nam, Rolls-Royce Ghost II được phân phối với 3 phiên bản, cùng mức giá dao động từ 34,9-40,59 tỷ đồng.
Mercedes-Benz GLS 2025 sắp ra mắt Việt Nam, giá dự kiến khoảng 5,5 tỷ đồng

Mercedes-Benz GLS 2025 sắp ra mắt Việt Nam, giá dự kiến khoảng 5,5 tỷ đồng

Một số đại lý bắt đầu nhận cọc cho Mercedes-Benz GLS 2025 với phiên bản đầu tiên là GLS 450 cùng mức giá dự kiến khoảng 5,5 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động