Khóc ròng vì trót mua ô tô Trung Quốc

Vẻ ngoài hào nhoáng, nhiều trang bị và giá bán rẻ hơn hẳn so với các đối thủ nhưng các mẫu ô tô Trung Quốc lại không được người Việt ưa chuộng
Xe Tàu Dongfeng T5 Evo sắp cập bến tại Việt Nam, đấu Beijing X7 Xe cũ rao bán khá nhiều, Beijing X7 vẫn là ẩn số Beijing X7 tiếp tục chuỗi doanh số thảm tại quê nhà, còn 'sốt' tại Việt Nam?
Khóc ròng vì trót mua ô tô Trung Quốc

Với vẻ ngoài hào nhoáng, trang bị như xe sang và giá bán rẻ hơn rất nhiều so với các đối thủ nhưng các mẫu xe du lịch Trung Quốc lại không được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Nguyên nhân do các mẫu xe này chưa tạo được niềm tin về chất lượng, độ an toàn và xuống giá nhanh.

Khó bán lại dù đã chịu lỗ trăm triệu

Thấy mẫu mã ổn, trang bị khá nhiều trong khi giá lại chỉ ngang mẫu xe hạng dưới của các thương hiệu ô tô nổi tiếng tại Việt Nam, anh Đ.D. trú tại Quảng Ninh đã tậu chiếc xe Trung Quốc mang thương hiệu Zotye Z8L 7 chỗ ngồi với giá lăn bánh chỉ 735 triệu đồng.

Sau 6 tháng sử dụng và mới đi được hơn 10 nghìn km, anh lên mạng rao bán chiếc xe này với giá 628 triệu đồng, sẵn sàng chịu lỗ 107 triệu đồng. Nóng lòng muốn bán xe để lấy tiền làm ăn nhưng đã hơn một tháng nay món hàng vẫn chưa thể đẩy cho ai.

Anh Đ.D. tâm sự: "Lúc đầu mua xe, tôi xác định để đi lâu dài nên đầu tư thêm khá nhiều trang bị cho xe. Rao giá 628 triệu đồng là đã lỗ nặng. Vì khách trả giá quá "bèo" nên tôi vẫn chưa bán được", anh D. tâm sự rồi than thở: "Tôi cũng không ngờ ô tô Trung Quốc khó bán lại và mất giá đến thế!".

Một nhân viên bán hàng showroom ô tô cũ trên đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, showroom này chưa bao giờ mua xe Trung Quốc để bán lướt. Nguyên nhân do nhu cầu hiện không cao, rất khó bán lại. Để xe lâu, mất giá phải chịu lỗ nhiều.

Từ năm 2020 đến nay, xe nhập Trung Quốc bắt đầu cơ cấu lại và thay đổi hướng tiếp cận thị trường Việt Nam bằng những mẫu xe giá rẻ hơn.

Điển hình như mẫu xe gầm cao BAIC Beijing X7 hiện có giá bán chỉ từ 528 - 688 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc như: Honda CR-V (giá trên dưới 1 tỷ đồng), Mazda CX-5 (giá từ 839 đến hơn 1 tỷ đồng)… Tuy nhiên, mẫu xe này cũng chẳng mấy khi thấy xuất hiện trên đường.

Gần đây, hãng xe MG đã được một nhà phân phối TC Services Việt Nam (công ty con trực thuộc Tập đoàn Tan Chong của Malaysia) đưa về Việt Nam.

Để tạo dựng niềm tin, MG công bố giá bán ZS và HS rẻ hơn các đối thủ cùng thời gian bảo hành lên tới 5 năm, không giới hạn số kilomet.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm ra mắt tại Việt Nam, thương hiệu ô tô "tên Anh Quốc hồn Trung Quốc" này đã phải thay đổi chiến thuật, chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan để hưởng thuế suất ưu đãi và "làm mới" xuất xứ thương hiệu…

Cuối năm 2020, dư luận xôn xao khi đơn vị nhập khẩu xe Beijing X7 công bố trên mạng xã hội 1 nghìn xe đầu tiên đã có chủ chỉ sau 1 tháng bán ra.

Tuy nhiên, thông tin này đã tạo ra dư luận trái chiều. Thực tế, theo số liệu từ hệ thống dữ liệu của Cục Đăng kiểm VN, cả năm 2020 chỉ có 1.500 xe du lịch Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam. Không lẽ chỉ sau 1 tháng ra mắt mẫu xe Beijing X7 đã đạt doanh số gấp đôi của 6 thương hiệu ô tô Trung Quốc đang có mặt tại Việt Nam cộng lại? Vì thế việc công bố có 1 nghìn đơn đặt hàng của thương hiệu xe Trung Quốc này nếu có thật thì cũng chỉ là đơn hàng ảo.

Hầu hết ô tô Trung Quốc đều là hàng ế ở quê nhà

Khóc ròng vì trót mua ô tô Trung Quốc

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, thực tế người dân Trung Quốc hiện vẫn ưu tiên sử dụng xe của châu Âu, Mỹ, Nhật hơn xe bản xứ tuy giá cao hơn nhiều. Các mẫu xe Trung Quốc đưa về Việt Nam thời gian qua thực ra đang dần mất phong độ và rơi vào tình trạng ế ẩm, thậm chí có tháng không bán được chiếc nào, dẫn đến bị khai tử tại thị trường nội địa. Trong khi đó, các thương hiệu xe quen thuộc của Nhật hay Đức thường giữ được doanh số ổn định.

"Những mẫu xe Trung Quốc được quảng cáo rầm rộ tại Việt Nam như Brilliance V7, BAIC X55 hay Zoyte Z8 đều đang không có doanh số khả quan tại quê nhà. Khá khẩm hơn có Beijing X7 đạt doanh số vài nghìn xe mỗi tháng tại Trung Quốc song so với các đối thủ "ngoại quốc" bán ra, chênh lệch doanh số vẫn còn rất lớn.

Nếu tính riêng các mẫu xe, thị trường Trung Quốc có tới 513 mẫu xe khác nhau đến từ các thương hiệu khắp thế giới và bản địa. Trong đó, các mẫu xe Trung Quốc "quen thuộc" với thị trường Việt Nam xếp ở vị trí rất thấp như Brilliance V7 ở vị trí 431, BAIC X55 khá hơn với thứ hạng 365, Zotye Z8 xếp thứ 343, còn BAIC Q7 nằm ở vị trí 410...

Khác với những thương hiệu lớn trên thế giới như Honda, Toyota, đều cung cấp sản phẩm chính hãng thì hiện đa số hãng xe Trung Quốc lại qua nhà phân phối (bên thứ 3) như MG qua Tan Chong hay các đơn vị nhập khẩu tư nhân khác. Đây cũng được coi là một điểm yếu của thương hiệu ô tô này bởi rất có thể sau khi không đạt được mục tiêu về doanh số, nhà phân phối sẽ rút khỏi thị trường khiến những khách hàng đã mua xe bị bỏ rơi do nhà phân phối không duy trì các dịch vụ sau bán hàng, bảo hành, cung ứng phụ tùng và hỗ trợ kỹ thuật cho việc bảo dưỡng xe.

Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng, đây là điều thường gặp ở những thương hiệu có số lượng xe tiêu thụ trên thị trường quá ít. Việc thông qua nhà phân phối thứ 3 xuất phát từ lý do giúp các hãng xe tiết kiệm chi phí xây dựng các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng vốn tốn rất nhiều chi phí.

(Theo:Baogiaothong)

Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng, chạy đua Kia Seltos Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng, chạy đua Kia Seltos

Trước sức ép từ các đối thủ trong cùng phân khúc, trong tháng 7 Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng để kích cầu doanh ...

10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021: Cuộc đua tam mã 10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021: Cuộc đua tam mã

Dù VinFast Fadil dẫn đầu 10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021 nhưng cuộc đua tam mã với Toyota Vios và Hyundai Accent ...

Top 10 xe bán chậm nhất tháng 6/2021: Chủ yếu xe Nhật Top 10 xe bán chậm nhất tháng 6/2021: Chủ yếu xe Nhật

Trong số Top 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng 6/2021, thì có 9 mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản, riêng Toyota có 5 ...

Có thể bạn quan tâm

Triệu hồi gần 3.000 xe Honda CR-V hybrid tại Việt Nam do lỗi bơm nhiên liệu

Triệu hồi gần 3.000 xe Honda CR-V hybrid tại Việt Nam do lỗi bơm nhiên liệu

Honda Việt Nam tiến hành triệu hồi tổng cộng 2.965 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu cao áp bị lỗi.
Doanh số ô tô Honda tháng 10/2024 tăng mạnh

Doanh số ô tô Honda tháng 10/2024 tăng mạnh

Trong tháng 10/2024, lượng xe ô tô Honda giao đến tay khách hàng tại Việt Nam đạt hơn 3.600 xe, tăng 68% so với cùng kỳ năm trước.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 ô tô để sửa thước lái

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 ô tô để sửa thước lái

Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo triển khai chiến dịch triệu hồi 11.005 xe CR-V, Civic và Civic Type-R nhằm sửa chữa phụ tùng thước lái.
Honda giảm giá các dòng ô tô nhập khẩu

Honda giảm giá các dòng ô tô nhập khẩu

Trong tháng 11, các mẫu ô tô nhập khẩu của Honda tiếp tục được hãng ưu đãi phí trước bạ hoặc giảm trực tiếp hàng trăm triệu đồng.
Doanh số ô tô Honda tăng mạnh trong tháng 9/2024

Doanh số ô tô Honda tăng mạnh trong tháng 9/2024

Tháng 9 vừa qua, lượng xe ô tô Honda bán ra tại thị trường Việt Nam bất ngờ tăng mạnh tới 210% so với tháng trước đó.

Cùng chuyên mục

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hệ thống trạm sạc xe điện

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hệ thống trạm sạc xe điện

Ngày 22/11/2024, Tập đoàn Vingroup và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo thông qua hệ thống điện mặt trời áp mái.
Đại lý nhận cọc MG G50, giá dự kiến từ 530 triệu đồng

Đại lý nhận cọc MG G50, giá dự kiến từ 530 triệu đồng

Một số đại lý đã nhận cọc MG G50 và cho biết mẫu xe này sẽ ra mắt vào tháng 12/2024 với hai phiên bản cùng mức giá dự kiến từ 530 triệu đồng.
Lộ ảnh Nissan Almera 2024 trước ngày ra mắt

Lộ ảnh Nissan Almera 2024 trước ngày ra mắt

Hình ảnh Nissan Almera 2024 trên phố trước thời điểm ra mắt chính thức đã được ghi lại và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.
Geely hợp nhất hai thương hiệu Lynk và Zeekr, tập trung vào xe năng lượng mới

Geely hợp nhất hai thương hiệu Lynk và Zeekr, tập trung vào xe năng lượng mới

Tập đoàn Geely đã hợp nhất Zeekr và Lynk & Co, đề ra phương hướng phát triển theo chiến lược tập trung vào dòng xe điện hóa.
BYD Tang đổi tên thành Tan EV, chốt giá 1,569 tỷ đồng

BYD Tang đổi tên thành Tan EV, chốt giá 1,569 tỷ đồng

Tại Việt Nam, mẫu xe điện BYD Tang EV được đổi tên thàng BYD Tan EV và đã sẵn sàng mở bán với mức giá 1,569 tỷ đồng.
Lô xe Omoda C5 đầu tiên về Việt Nam

Lô xe Omoda C5 đầu tiên về Việt Nam

Ngày 19/11/2024, lô xe Omoda C5 đầu tiên đã về Việt Nam và sẵn sàng bàn giao tới tay khách hàng vào ngày 26/11/2024 tới.

Tin khác

Cận cảnh Volvo EC40 vừa ra mắt tại Việt Nam, giá từ 1,7 tỷ đồng

Cận cảnh Volvo EC40 vừa ra mắt tại Việt Nam, giá từ 1,7 tỷ đồng

Volvo EC40 là mẫu xe điện vừa ra mắt thị trường Việt Nam tại triển lãm có chủ đề "Recharge To Shine" với mức giá 1,739 tỷ đồng.
Porsche cân nhắc thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện

Porsche cân nhắc thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện

Porsche đang có những điều chỉnh chiến lược trong việc sản xuất xe điện và tìm hiểu cách đưa thêm động cơ đốt trong vào dòng sản phẩm của mình.
BYD Tang sắp ra mắt thị trường Việt Nam?

BYD Tang sắp ra mắt thị trường Việt Nam?

Dữ liệu từ Cục Đăng kiểm cho thấy thương hiệu ô tô Trung Quốc BYD sắp giới thiệu mẫu xe BYD Tang và giữ nguyên tên gọi này.
Phân khúc MPV tháng 10/2024: Mitsubishi Xpander bỏ xa các đối thủ

Phân khúc MPV tháng 10/2024: Mitsubishi Xpander bỏ xa các đối thủ

Mitsubishi Xpander vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu phân khúc MPV tháng 10/2024 với doanh số 2.131 xe bán ra, xếp thứ 2 là Toyota Veloz Cross.
Xem thêm
Phiên bản di động