Khóc ròng vì trót mua ô tô Trung Quốc

Vẻ ngoài hào nhoáng, nhiều trang bị và giá bán rẻ hơn hẳn so với các đối thủ nhưng các mẫu ô tô Trung Quốc lại không được người Việt ưa chuộng
Xe Tàu Dongfeng T5 Evo sắp cập bến tại Việt Nam, đấu Beijing X7 Xe cũ rao bán khá nhiều, Beijing X7 vẫn là ẩn số Beijing X7 tiếp tục chuỗi doanh số thảm tại quê nhà, còn 'sốt' tại Việt Nam?
Khóc ròng vì trót mua ô tô Trung Quốc

Với vẻ ngoài hào nhoáng, trang bị như xe sang và giá bán rẻ hơn rất nhiều so với các đối thủ nhưng các mẫu xe du lịch Trung Quốc lại không được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Nguyên nhân do các mẫu xe này chưa tạo được niềm tin về chất lượng, độ an toàn và xuống giá nhanh.

Khó bán lại dù đã chịu lỗ trăm triệu

Thấy mẫu mã ổn, trang bị khá nhiều trong khi giá lại chỉ ngang mẫu xe hạng dưới của các thương hiệu ô tô nổi tiếng tại Việt Nam, anh Đ.D. trú tại Quảng Ninh đã tậu chiếc xe Trung Quốc mang thương hiệu Zotye Z8L 7 chỗ ngồi với giá lăn bánh chỉ 735 triệu đồng.

Sau 6 tháng sử dụng và mới đi được hơn 10 nghìn km, anh lên mạng rao bán chiếc xe này với giá 628 triệu đồng, sẵn sàng chịu lỗ 107 triệu đồng. Nóng lòng muốn bán xe để lấy tiền làm ăn nhưng đã hơn một tháng nay món hàng vẫn chưa thể đẩy cho ai.

Anh Đ.D. tâm sự: "Lúc đầu mua xe, tôi xác định để đi lâu dài nên đầu tư thêm khá nhiều trang bị cho xe. Rao giá 628 triệu đồng là đã lỗ nặng. Vì khách trả giá quá "bèo" nên tôi vẫn chưa bán được", anh D. tâm sự rồi than thở: "Tôi cũng không ngờ ô tô Trung Quốc khó bán lại và mất giá đến thế!".

Một nhân viên bán hàng showroom ô tô cũ trên đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, showroom này chưa bao giờ mua xe Trung Quốc để bán lướt. Nguyên nhân do nhu cầu hiện không cao, rất khó bán lại. Để xe lâu, mất giá phải chịu lỗ nhiều.

Từ năm 2020 đến nay, xe nhập Trung Quốc bắt đầu cơ cấu lại và thay đổi hướng tiếp cận thị trường Việt Nam bằng những mẫu xe giá rẻ hơn.

Điển hình như mẫu xe gầm cao BAIC Beijing X7 hiện có giá bán chỉ từ 528 - 688 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc như: Honda CR-V (giá trên dưới 1 tỷ đồng), Mazda CX-5 (giá từ 839 đến hơn 1 tỷ đồng)… Tuy nhiên, mẫu xe này cũng chẳng mấy khi thấy xuất hiện trên đường.

Gần đây, hãng xe MG đã được một nhà phân phối TC Services Việt Nam (công ty con trực thuộc Tập đoàn Tan Chong của Malaysia) đưa về Việt Nam.

Để tạo dựng niềm tin, MG công bố giá bán ZS và HS rẻ hơn các đối thủ cùng thời gian bảo hành lên tới 5 năm, không giới hạn số kilomet.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm ra mắt tại Việt Nam, thương hiệu ô tô "tên Anh Quốc hồn Trung Quốc" này đã phải thay đổi chiến thuật, chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan để hưởng thuế suất ưu đãi và "làm mới" xuất xứ thương hiệu…

Cuối năm 2020, dư luận xôn xao khi đơn vị nhập khẩu xe Beijing X7 công bố trên mạng xã hội 1 nghìn xe đầu tiên đã có chủ chỉ sau 1 tháng bán ra.

Tuy nhiên, thông tin này đã tạo ra dư luận trái chiều. Thực tế, theo số liệu từ hệ thống dữ liệu của Cục Đăng kiểm VN, cả năm 2020 chỉ có 1.500 xe du lịch Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam. Không lẽ chỉ sau 1 tháng ra mắt mẫu xe Beijing X7 đã đạt doanh số gấp đôi của 6 thương hiệu ô tô Trung Quốc đang có mặt tại Việt Nam cộng lại? Vì thế việc công bố có 1 nghìn đơn đặt hàng của thương hiệu xe Trung Quốc này nếu có thật thì cũng chỉ là đơn hàng ảo.

Hầu hết ô tô Trung Quốc đều là hàng ế ở quê nhà

Khóc ròng vì trót mua ô tô Trung Quốc

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, thực tế người dân Trung Quốc hiện vẫn ưu tiên sử dụng xe của châu Âu, Mỹ, Nhật hơn xe bản xứ tuy giá cao hơn nhiều. Các mẫu xe Trung Quốc đưa về Việt Nam thời gian qua thực ra đang dần mất phong độ và rơi vào tình trạng ế ẩm, thậm chí có tháng không bán được chiếc nào, dẫn đến bị khai tử tại thị trường nội địa. Trong khi đó, các thương hiệu xe quen thuộc của Nhật hay Đức thường giữ được doanh số ổn định.

"Những mẫu xe Trung Quốc được quảng cáo rầm rộ tại Việt Nam như Brilliance V7, BAIC X55 hay Zoyte Z8 đều đang không có doanh số khả quan tại quê nhà. Khá khẩm hơn có Beijing X7 đạt doanh số vài nghìn xe mỗi tháng tại Trung Quốc song so với các đối thủ "ngoại quốc" bán ra, chênh lệch doanh số vẫn còn rất lớn.

Nếu tính riêng các mẫu xe, thị trường Trung Quốc có tới 513 mẫu xe khác nhau đến từ các thương hiệu khắp thế giới và bản địa. Trong đó, các mẫu xe Trung Quốc "quen thuộc" với thị trường Việt Nam xếp ở vị trí rất thấp như Brilliance V7 ở vị trí 431, BAIC X55 khá hơn với thứ hạng 365, Zotye Z8 xếp thứ 343, còn BAIC Q7 nằm ở vị trí 410...

Khác với những thương hiệu lớn trên thế giới như Honda, Toyota, đều cung cấp sản phẩm chính hãng thì hiện đa số hãng xe Trung Quốc lại qua nhà phân phối (bên thứ 3) như MG qua Tan Chong hay các đơn vị nhập khẩu tư nhân khác. Đây cũng được coi là một điểm yếu của thương hiệu ô tô này bởi rất có thể sau khi không đạt được mục tiêu về doanh số, nhà phân phối sẽ rút khỏi thị trường khiến những khách hàng đã mua xe bị bỏ rơi do nhà phân phối không duy trì các dịch vụ sau bán hàng, bảo hành, cung ứng phụ tùng và hỗ trợ kỹ thuật cho việc bảo dưỡng xe.

Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng, đây là điều thường gặp ở những thương hiệu có số lượng xe tiêu thụ trên thị trường quá ít. Việc thông qua nhà phân phối thứ 3 xuất phát từ lý do giúp các hãng xe tiết kiệm chi phí xây dựng các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng vốn tốn rất nhiều chi phí.

(Theo:Baogiaothong)

Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng, chạy đua Kia Seltos Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng, chạy đua Kia Seltos

Trước sức ép từ các đối thủ trong cùng phân khúc, trong tháng 7 Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng để kích cầu doanh ...

10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021: Cuộc đua tam mã 10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021: Cuộc đua tam mã

Dù VinFast Fadil dẫn đầu 10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021 nhưng cuộc đua tam mã với Toyota Vios và Hyundai Accent ...

Top 10 xe bán chậm nhất tháng 6/2021: Chủ yếu xe Nhật Top 10 xe bán chậm nhất tháng 6/2021: Chủ yếu xe Nhật

Trong số Top 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng 6/2021, thì có 9 mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản, riêng Toyota có 5 ...

Có thể bạn quan tâm

Hyundai Tucson tiếp đà giảm giá: Cao nhất lên tới gần 100 triệu đồng

Hyundai Tucson tiếp đà giảm giá: Cao nhất lên tới gần 100 triệu đồng

Tại một số đại lý khu vực Hà Nội, Hyundai Tucson có mức giảm cao nhất lên tới gần 100 triệu đồng nhằm kích cầu doanh số
Bật mí doanh số Beijing X7 tại Việt Nam

Bật mí doanh số Beijing X7 tại Việt Nam

Beijng X7 là một trong những cái tên thu hút sự quan tâm hàng đầu của người Việt, tuy nhiên doanh số có thể chưa như kỳ vọng
Tháng 8, xe máy, ô tô Honda đều bán chậm

Tháng 8, xe máy, ô tô Honda đều bán chậm

Trong tháng 8, hai mảng kinh doanh xe máy và ô tô của Honda đều sụt giảm trong đó sản lượng bán xe ô tô giảm mạnh hơn một nửa so với tháng trước.
Thị trường ô tô rơi tự do vì dịch Covid-19

Thị trường ô tô rơi tự do vì dịch Covid-19

Số lượng xe đăng ký mới sụt giảm mạnh trong tháng 8 khi nhu cầu mua thấp và nhiều đại lý dừng hoạt động vì dịch Covid-19
Sức mua giảm, hàng loạt ô tô giảm giá sâu

Sức mua giảm, hàng loạt ô tô giảm giá sâu

Nhằm kích cầu thị trường trong bối cảnh dịch COVID-19 nhiều hãng xe, đại lý tiếp tục khuyến mãi, giảm giá hàng trăm triệu đồng

Cùng chuyên mục

Sức mua yếu, Honda City giảm giá 35 triệu đồng

Sức mua yếu, Honda City giảm giá 35 triệu đồng

Dù giá giảm 35 triệu, nhưng Honda City trong thời gian tới sẽ còn gặp nhiều khó khăn trước sức ép từ đối thủ, cùng ảnh hưởng của dịch COVID-19
Kia Seltos bất ngờ tăng giá tới 20 triệu đồng

Kia Seltos bất ngờ tăng giá tới 20 triệu đồng

Ngoại trừ phiên bản 1.4 Premium, tất cả phiên bản còn lại của Kia Seltos đều tăng giá từ 10 – 20 triệu đồng
Ngày 29/9, Honda Việt Nam ra mắt xe máy mới

Ngày 29/9, Honda Việt Nam ra mắt xe máy mới

Mẫu xe máy mới của Honda sẽ được ra mắt bằng hình thức livestream trực tuyến vào ngày 29/9 tới đây
Toyota Raize sắp ra mắt tại Việt Nam, giá  dự kiến hơn 500 triệu đồng

Toyota Raize sắp ra mắt tại Việt Nam, giá dự kiến hơn 500 triệu đồng

Toyota Raize có thể sẽ được ra mắt trong tháng tới, xe được nhập khẩu từ Indonesia, giá dự kiến hơn 500 triệu đồng
Kia K3 2022: Cải tiến và Cải lùi về giá và trang bị thế nào?

Kia K3 2022: Cải tiến và Cải lùi về giá và trang bị thế nào?

So với Cerato, trang bị và giá niêm yết Kia K3 2022 biến động nhẹ theo cả 2 chiều. Sự thay đổi này còn gây tranh cãi và tiếc nuối
Soi chi tiết RAM 1500 sắp ra mắt tại Việt Nam

Soi chi tiết RAM 1500 sắp ra mắt tại Việt Nam

Bán tải Ram 1500 sắp ra mắt tại Việt Nam sẽ có khá nhiều trang bị hiện đại cùng mức giá dự kiến 5,5 tỷ đồng

Tin khác

Khám phá Toyota Supra thế hệ mới đầu tiên Việt Nam

Khám phá Toyota Supra thế hệ mới đầu tiên Việt Nam

Thế hệ thứ 5 của mẫu xe thể thao Toyota Supra vừa được "đập công" tại Đà Nẵng và là phiên bản cao cấp với động cơ 3.0L
THACO kiến nghị gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm phí trước bạ

THACO kiến nghị gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm phí trước bạ

Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý kiến nghị của THACO về việc gia hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ trong bối cảnh đại dịch Covid-19
KIA K3 2022 lùi lịch ra mắt tại Việt Nam đến ngày 24/9

KIA K3 2022 lùi lịch ra mắt tại Việt Nam đến ngày 24/9

KIA Cerato sẽ được đổi tên thành Kia K3 ở bản nâng cấp lần này và sẽ có một số thay đổi ở trang bị, xe sẽ ra mắt 24/9 tới đây
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc KIA Sonet, ngày ra mắt cận kề

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc KIA Sonet, ngày ra mắt cận kề

Hiện một số đại lý đang nhận cọc KIA Sonet với mức cọc từ 5-10 triệu đồng, mức giá bán dự đoán dao động từ 500 - 600 triệu đồng
Xem thêm
Phiên bản di động