Khóc ròng vì trót mua ô tô Trung Quốc

Vẻ ngoài hào nhoáng, nhiều trang bị và giá bán rẻ hơn hẳn so với các đối thủ nhưng các mẫu ô tô Trung Quốc lại không được người Việt ưa chuộng
Xe Tàu Dongfeng T5 Evo sắp cập bến tại Việt Nam, đấu Beijing X7 Xe cũ rao bán khá nhiều, Beijing X7 vẫn là ẩn số Beijing X7 tiếp tục chuỗi doanh số thảm tại quê nhà, còn 'sốt' tại Việt Nam?
Khóc ròng vì trót mua ô tô Trung Quốc

Với vẻ ngoài hào nhoáng, trang bị như xe sang và giá bán rẻ hơn rất nhiều so với các đối thủ nhưng các mẫu xe du lịch Trung Quốc lại không được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Nguyên nhân do các mẫu xe này chưa tạo được niềm tin về chất lượng, độ an toàn và xuống giá nhanh.

Khó bán lại dù đã chịu lỗ trăm triệu

Thấy mẫu mã ổn, trang bị khá nhiều trong khi giá lại chỉ ngang mẫu xe hạng dưới của các thương hiệu ô tô nổi tiếng tại Việt Nam, anh Đ.D. trú tại Quảng Ninh đã tậu chiếc xe Trung Quốc mang thương hiệu Zotye Z8L 7 chỗ ngồi với giá lăn bánh chỉ 735 triệu đồng.

Sau 6 tháng sử dụng và mới đi được hơn 10 nghìn km, anh lên mạng rao bán chiếc xe này với giá 628 triệu đồng, sẵn sàng chịu lỗ 107 triệu đồng. Nóng lòng muốn bán xe để lấy tiền làm ăn nhưng đã hơn một tháng nay món hàng vẫn chưa thể đẩy cho ai.

Anh Đ.D. tâm sự: "Lúc đầu mua xe, tôi xác định để đi lâu dài nên đầu tư thêm khá nhiều trang bị cho xe. Rao giá 628 triệu đồng là đã lỗ nặng. Vì khách trả giá quá "bèo" nên tôi vẫn chưa bán được", anh D. tâm sự rồi than thở: "Tôi cũng không ngờ ô tô Trung Quốc khó bán lại và mất giá đến thế!".

Một nhân viên bán hàng showroom ô tô cũ trên đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, showroom này chưa bao giờ mua xe Trung Quốc để bán lướt. Nguyên nhân do nhu cầu hiện không cao, rất khó bán lại. Để xe lâu, mất giá phải chịu lỗ nhiều.

Từ năm 2020 đến nay, xe nhập Trung Quốc bắt đầu cơ cấu lại và thay đổi hướng tiếp cận thị trường Việt Nam bằng những mẫu xe giá rẻ hơn.

Điển hình như mẫu xe gầm cao BAIC Beijing X7 hiện có giá bán chỉ từ 528 - 688 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc như: Honda CR-V (giá trên dưới 1 tỷ đồng), Mazda CX-5 (giá từ 839 đến hơn 1 tỷ đồng)… Tuy nhiên, mẫu xe này cũng chẳng mấy khi thấy xuất hiện trên đường.

Gần đây, hãng xe MG đã được một nhà phân phối TC Services Việt Nam (công ty con trực thuộc Tập đoàn Tan Chong của Malaysia) đưa về Việt Nam.

Để tạo dựng niềm tin, MG công bố giá bán ZS và HS rẻ hơn các đối thủ cùng thời gian bảo hành lên tới 5 năm, không giới hạn số kilomet.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm ra mắt tại Việt Nam, thương hiệu ô tô "tên Anh Quốc hồn Trung Quốc" này đã phải thay đổi chiến thuật, chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan để hưởng thuế suất ưu đãi và "làm mới" xuất xứ thương hiệu…

Cuối năm 2020, dư luận xôn xao khi đơn vị nhập khẩu xe Beijing X7 công bố trên mạng xã hội 1 nghìn xe đầu tiên đã có chủ chỉ sau 1 tháng bán ra.

Tuy nhiên, thông tin này đã tạo ra dư luận trái chiều. Thực tế, theo số liệu từ hệ thống dữ liệu của Cục Đăng kiểm VN, cả năm 2020 chỉ có 1.500 xe du lịch Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam. Không lẽ chỉ sau 1 tháng ra mắt mẫu xe Beijing X7 đã đạt doanh số gấp đôi của 6 thương hiệu ô tô Trung Quốc đang có mặt tại Việt Nam cộng lại? Vì thế việc công bố có 1 nghìn đơn đặt hàng của thương hiệu xe Trung Quốc này nếu có thật thì cũng chỉ là đơn hàng ảo.

Hầu hết ô tô Trung Quốc đều là hàng ế ở quê nhà

Khóc ròng vì trót mua ô tô Trung Quốc

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, thực tế người dân Trung Quốc hiện vẫn ưu tiên sử dụng xe của châu Âu, Mỹ, Nhật hơn xe bản xứ tuy giá cao hơn nhiều. Các mẫu xe Trung Quốc đưa về Việt Nam thời gian qua thực ra đang dần mất phong độ và rơi vào tình trạng ế ẩm, thậm chí có tháng không bán được chiếc nào, dẫn đến bị khai tử tại thị trường nội địa. Trong khi đó, các thương hiệu xe quen thuộc của Nhật hay Đức thường giữ được doanh số ổn định.

"Những mẫu xe Trung Quốc được quảng cáo rầm rộ tại Việt Nam như Brilliance V7, BAIC X55 hay Zoyte Z8 đều đang không có doanh số khả quan tại quê nhà. Khá khẩm hơn có Beijing X7 đạt doanh số vài nghìn xe mỗi tháng tại Trung Quốc song so với các đối thủ "ngoại quốc" bán ra, chênh lệch doanh số vẫn còn rất lớn.

Nếu tính riêng các mẫu xe, thị trường Trung Quốc có tới 513 mẫu xe khác nhau đến từ các thương hiệu khắp thế giới và bản địa. Trong đó, các mẫu xe Trung Quốc "quen thuộc" với thị trường Việt Nam xếp ở vị trí rất thấp như Brilliance V7 ở vị trí 431, BAIC X55 khá hơn với thứ hạng 365, Zotye Z8 xếp thứ 343, còn BAIC Q7 nằm ở vị trí 410...

Khác với những thương hiệu lớn trên thế giới như Honda, Toyota, đều cung cấp sản phẩm chính hãng thì hiện đa số hãng xe Trung Quốc lại qua nhà phân phối (bên thứ 3) như MG qua Tan Chong hay các đơn vị nhập khẩu tư nhân khác. Đây cũng được coi là một điểm yếu của thương hiệu ô tô này bởi rất có thể sau khi không đạt được mục tiêu về doanh số, nhà phân phối sẽ rút khỏi thị trường khiến những khách hàng đã mua xe bị bỏ rơi do nhà phân phối không duy trì các dịch vụ sau bán hàng, bảo hành, cung ứng phụ tùng và hỗ trợ kỹ thuật cho việc bảo dưỡng xe.

Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng, đây là điều thường gặp ở những thương hiệu có số lượng xe tiêu thụ trên thị trường quá ít. Việc thông qua nhà phân phối thứ 3 xuất phát từ lý do giúp các hãng xe tiết kiệm chi phí xây dựng các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng vốn tốn rất nhiều chi phí.

(Theo:Baogiaothong)

Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng, chạy đua Kia Seltos Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng, chạy đua Kia Seltos

Trước sức ép từ các đối thủ trong cùng phân khúc, trong tháng 7 Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng để kích cầu doanh ...

10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021: Cuộc đua tam mã 10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021: Cuộc đua tam mã

Dù VinFast Fadil dẫn đầu 10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021 nhưng cuộc đua tam mã với Toyota Vios và Hyundai Accent ...

Top 10 xe bán chậm nhất tháng 6/2021: Chủ yếu xe Nhật Top 10 xe bán chậm nhất tháng 6/2021: Chủ yếu xe Nhật

Trong số Top 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng 6/2021, thì có 9 mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản, riêng Toyota có 5 ...

Có thể bạn quan tâm

Mazda CX-5 giảm giá kịch sàn xuống dưới 800 triệu đồng, thách thức CR-V

Mazda CX-5 giảm giá kịch sàn xuống dưới 800 triệu đồng, thách thức CR-V

Theo ghi nhận, Mazda CX-5 tại đại lý đang được giảm giá tất cả các phiên bản, mức cao nhất khoảng 45 triệu đồng
Vào Ngâu, Honda CR-V giảm giá mạnh

Vào Ngâu, Honda CR-V giảm giá mạnh

Tháng 8/2022, tại một số đại lý Honda đang áp dụng chương trình ưu đãi dành cho mẫu xe CR-V với mức giảm lên tới 75 triệu đồng cùng nhiều quà tặng .
Bán xe Wave Alpha lãi gấp đôi bán Honda CR-V?

Bán xe Wave Alpha lãi gấp đôi bán Honda CR-V?

Thực tế hiện nay, bán xe máy Wave Alpha chưa đến 20 triệu đồng lại lãi gấp đôi bán 1 chiếc CR-V giá trên 1 tỷ đồng
Beijing X7 bất ngờ tăng giá 40 triệu đồng tại Việt Nam

Beijing X7 bất ngờ tăng giá 40 triệu đồng tại Việt Nam

Hiện Beijing X7 đang có giá niêm yết là 718 triệu đồng, tăng thêm 40 triệu đồng so với mức giá cũ
Mazda CX-5 dẫn đầu phân khúc SUV nửa đầu năm 2022

Mazda CX-5 dẫn đầu phân khúc SUV nửa đầu năm 2022

Với doanh số 7.797 xe được bán ra, Mazda CX-5 trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV trong nửa đầu năm 2022

Cùng chuyên mục

Khan hàng, Lexus LX 600 2022 nhập tư đắt hơn xe chính hãng hơn 3 tỷ đồng

Khan hàng, Lexus LX 600 2022 nhập tư đắt hơn xe chính hãng hơn 3 tỷ đồng

Tại một số đại lý xe tư nhân tại Hà Nội đang chào bán Lexus LX 600 2022 với mức giá hơn 11 tỷ đồng, cao hơn giá niêm yết 3,2 tỷ
Bỏ quy định số dư tài khoản ETC tối thiểu khi đi qua trạm thu phí không dừng

Bỏ quy định số dư tài khoản ETC tối thiểu khi đi qua trạm thu phí không dừng

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã hủy bỏ quy định số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí không dừng
Tháng Ngâu, nhiều mẫu xe bất ngờ tăng giá

Tháng Ngâu, nhiều mẫu xe bất ngờ tăng giá

Đầu tháng 8/2022, một số dòng xe từ bình dân cho đến hạng sang, từ “ăn khách” cho đến bán chậm đều đã rục rịch tăng giá bán
Hyundai Elantra 2022 mở cọc tại đại lý, sẽ ra mắt Việt Nam ngay trong tháng này

Hyundai Elantra 2022 mở cọc tại đại lý, sẽ ra mắt Việt Nam ngay trong tháng này

Tại các đại lý chính hãng trên toàn quốc đã nhận nhận đặc cọc cho mẫu xe Hyundai Elantra 2022 với mức cọc phổ biến từ 10-15 triệu đồng
Ý tưởng xe bán tải VinFast lấy cảm hứng từ VF9

Ý tưởng xe bán tải VinFast lấy cảm hứng từ VF9

Mẫu bán tải điện VinFast của nhà thiết kế người Brazil được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, nhiều người đã tỏ ra rất hào hứng với mẫu xe này
Chính phủ thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết đấu giá biển số xe ô tô

Chính phủ thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết đấu giá biển số xe ô tô

Đề nghị xây dựng Nghị quyết đấu giá biển số xe ô tô của Bộ Công an đã được Chính phủ thông qua

Tin khác

Vừa ra mắt, Isuzu mu-X 2022 đã giảm giá mạnh tại đại lý

Vừa ra mắt, Isuzu mu-X 2022 đã giảm giá mạnh tại đại lý

Kích cầu doanh số, Isuzu mu-X 2022 đang được một số đại lý giảm giá từ 30-55 triệu đồng xuống thấp nhất 870 triệu đồng
Land Rover tổ chức chương trình trải nghiệm xe tại Phú Thọ

Land Rover tổ chức chương trình trải nghiệm xe tại Phú Thọ

Vào ngày 12/8 tới, Land Rover Việt Nam sẽ tổ chức chương trình Trải nghiệm các dòng xe mới nhất của hãng tại tỉnh Phú Thọ
Toyota Veloz Cross sắp lắp ráp tại Việt Nam?

Toyota Veloz Cross sắp lắp ráp tại Việt Nam?

Nhiều khả năng Toyota Veloz Cross sẽ được chuyển sang lắp ráp trong nước, thay vì nhập khẩu giá có thể sẽ mềm hơn tăng khả năng cạnh tranh Xpander
Loạt ô tô dừng bán tại Việt Nam trong năm 2022

Loạt ô tô dừng bán tại Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, nhiều mẫu ô tô dừng bán tại Việt Nam vì nhiều lý do như doanh số suy giảm, không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải hoặc thiếu hụt linh kiện sản xuất
Xem thêm
Phiên bản di động