Khóc ròng vì trót mua ô tô Trung Quốc

Vẻ ngoài hào nhoáng, nhiều trang bị và giá bán rẻ hơn hẳn so với các đối thủ nhưng các mẫu ô tô Trung Quốc lại không được người Việt ưa chuộng
Xe Tàu Dongfeng T5 Evo sắp cập bến tại Việt Nam, đấu Beijing X7 Xe cũ rao bán khá nhiều, Beijing X7 vẫn là ẩn số Beijing X7 tiếp tục chuỗi doanh số thảm tại quê nhà, còn 'sốt' tại Việt Nam?
Khóc ròng vì trót mua ô tô Trung Quốc

Với vẻ ngoài hào nhoáng, trang bị như xe sang và giá bán rẻ hơn rất nhiều so với các đối thủ nhưng các mẫu xe du lịch Trung Quốc lại không được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Nguyên nhân do các mẫu xe này chưa tạo được niềm tin về chất lượng, độ an toàn và xuống giá nhanh.

Khó bán lại dù đã chịu lỗ trăm triệu

Thấy mẫu mã ổn, trang bị khá nhiều trong khi giá lại chỉ ngang mẫu xe hạng dưới của các thương hiệu ô tô nổi tiếng tại Việt Nam, anh Đ.D. trú tại Quảng Ninh đã tậu chiếc xe Trung Quốc mang thương hiệu Zotye Z8L 7 chỗ ngồi với giá lăn bánh chỉ 735 triệu đồng.

Sau 6 tháng sử dụng và mới đi được hơn 10 nghìn km, anh lên mạng rao bán chiếc xe này với giá 628 triệu đồng, sẵn sàng chịu lỗ 107 triệu đồng. Nóng lòng muốn bán xe để lấy tiền làm ăn nhưng đã hơn một tháng nay món hàng vẫn chưa thể đẩy cho ai.

Anh Đ.D. tâm sự: "Lúc đầu mua xe, tôi xác định để đi lâu dài nên đầu tư thêm khá nhiều trang bị cho xe. Rao giá 628 triệu đồng là đã lỗ nặng. Vì khách trả giá quá "bèo" nên tôi vẫn chưa bán được", anh D. tâm sự rồi than thở: "Tôi cũng không ngờ ô tô Trung Quốc khó bán lại và mất giá đến thế!".

Một nhân viên bán hàng showroom ô tô cũ trên đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, showroom này chưa bao giờ mua xe Trung Quốc để bán lướt. Nguyên nhân do nhu cầu hiện không cao, rất khó bán lại. Để xe lâu, mất giá phải chịu lỗ nhiều.

Từ năm 2020 đến nay, xe nhập Trung Quốc bắt đầu cơ cấu lại và thay đổi hướng tiếp cận thị trường Việt Nam bằng những mẫu xe giá rẻ hơn.

Điển hình như mẫu xe gầm cao BAIC Beijing X7 hiện có giá bán chỉ từ 528 - 688 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc như: Honda CR-V (giá trên dưới 1 tỷ đồng), Mazda CX-5 (giá từ 839 đến hơn 1 tỷ đồng)… Tuy nhiên, mẫu xe này cũng chẳng mấy khi thấy xuất hiện trên đường.

Gần đây, hãng xe MG đã được một nhà phân phối TC Services Việt Nam (công ty con trực thuộc Tập đoàn Tan Chong của Malaysia) đưa về Việt Nam.

Để tạo dựng niềm tin, MG công bố giá bán ZS và HS rẻ hơn các đối thủ cùng thời gian bảo hành lên tới 5 năm, không giới hạn số kilomet.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm ra mắt tại Việt Nam, thương hiệu ô tô "tên Anh Quốc hồn Trung Quốc" này đã phải thay đổi chiến thuật, chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan để hưởng thuế suất ưu đãi và "làm mới" xuất xứ thương hiệu…

Cuối năm 2020, dư luận xôn xao khi đơn vị nhập khẩu xe Beijing X7 công bố trên mạng xã hội 1 nghìn xe đầu tiên đã có chủ chỉ sau 1 tháng bán ra.

Tuy nhiên, thông tin này đã tạo ra dư luận trái chiều. Thực tế, theo số liệu từ hệ thống dữ liệu của Cục Đăng kiểm VN, cả năm 2020 chỉ có 1.500 xe du lịch Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam. Không lẽ chỉ sau 1 tháng ra mắt mẫu xe Beijing X7 đã đạt doanh số gấp đôi của 6 thương hiệu ô tô Trung Quốc đang có mặt tại Việt Nam cộng lại? Vì thế việc công bố có 1 nghìn đơn đặt hàng của thương hiệu xe Trung Quốc này nếu có thật thì cũng chỉ là đơn hàng ảo.

Hầu hết ô tô Trung Quốc đều là hàng ế ở quê nhà

Khóc ròng vì trót mua ô tô Trung Quốc

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, thực tế người dân Trung Quốc hiện vẫn ưu tiên sử dụng xe của châu Âu, Mỹ, Nhật hơn xe bản xứ tuy giá cao hơn nhiều. Các mẫu xe Trung Quốc đưa về Việt Nam thời gian qua thực ra đang dần mất phong độ và rơi vào tình trạng ế ẩm, thậm chí có tháng không bán được chiếc nào, dẫn đến bị khai tử tại thị trường nội địa. Trong khi đó, các thương hiệu xe quen thuộc của Nhật hay Đức thường giữ được doanh số ổn định.

"Những mẫu xe Trung Quốc được quảng cáo rầm rộ tại Việt Nam như Brilliance V7, BAIC X55 hay Zoyte Z8 đều đang không có doanh số khả quan tại quê nhà. Khá khẩm hơn có Beijing X7 đạt doanh số vài nghìn xe mỗi tháng tại Trung Quốc song so với các đối thủ "ngoại quốc" bán ra, chênh lệch doanh số vẫn còn rất lớn.

Nếu tính riêng các mẫu xe, thị trường Trung Quốc có tới 513 mẫu xe khác nhau đến từ các thương hiệu khắp thế giới và bản địa. Trong đó, các mẫu xe Trung Quốc "quen thuộc" với thị trường Việt Nam xếp ở vị trí rất thấp như Brilliance V7 ở vị trí 431, BAIC X55 khá hơn với thứ hạng 365, Zotye Z8 xếp thứ 343, còn BAIC Q7 nằm ở vị trí 410...

Khác với những thương hiệu lớn trên thế giới như Honda, Toyota, đều cung cấp sản phẩm chính hãng thì hiện đa số hãng xe Trung Quốc lại qua nhà phân phối (bên thứ 3) như MG qua Tan Chong hay các đơn vị nhập khẩu tư nhân khác. Đây cũng được coi là một điểm yếu của thương hiệu ô tô này bởi rất có thể sau khi không đạt được mục tiêu về doanh số, nhà phân phối sẽ rút khỏi thị trường khiến những khách hàng đã mua xe bị bỏ rơi do nhà phân phối không duy trì các dịch vụ sau bán hàng, bảo hành, cung ứng phụ tùng và hỗ trợ kỹ thuật cho việc bảo dưỡng xe.

Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng, đây là điều thường gặp ở những thương hiệu có số lượng xe tiêu thụ trên thị trường quá ít. Việc thông qua nhà phân phối thứ 3 xuất phát từ lý do giúp các hãng xe tiết kiệm chi phí xây dựng các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng vốn tốn rất nhiều chi phí.

(Theo:Baogiaothong)

Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng, chạy đua Kia Seltos Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng, chạy đua Kia Seltos

Trước sức ép từ các đối thủ trong cùng phân khúc, trong tháng 7 Honda HR-V giảm giá 100 triệu đồng để kích cầu doanh ...

10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021: Cuộc đua tam mã 10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021: Cuộc đua tam mã

Dù VinFast Fadil dẫn đầu 10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021 nhưng cuộc đua tam mã với Toyota Vios và Hyundai Accent ...

Top 10 xe bán chậm nhất tháng 6/2021: Chủ yếu xe Nhật Top 10 xe bán chậm nhất tháng 6/2021: Chủ yếu xe Nhật

Trong số Top 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng 6/2021, thì có 9 mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản, riêng Toyota có 5 ...

Có thể bạn quan tâm

Ford Territory vượt qua Mazda CX-5 dẫn đầu phân khúc SUV cỡ C

Ford Territory vượt qua Mazda CX-5 dẫn đầu phân khúc SUV cỡ C

Với 1.481 xe bán ra, Ford Territory vượt qua Mazda CX-5 trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV cỡ C trong tháng 5/2025.
Honda khuyến mãi 50% lệ phí trước bạ cho nhiều mẫu ô tô

Honda khuyến mãi 50% lệ phí trước bạ cho nhiều mẫu ô tô

Trong tháng 6, Honda Việt Nam và hệ thống nhà phân phối triển khai chương trình khuyến mại cho nhiều mẫu xe mức ưu đãi tới 50% phí trước bạ và nhiều quà tặng có giá trị.
Phân khúc SUV cỡ C tháng 4/2025: Mazda CX-5 dẫn đầu

Phân khúc SUV cỡ C tháng 4/2025: Mazda CX-5 dẫn đầu

Với 1.416 xe bán ra thị trường, Mazda CX-5 tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV cỡ C trong tháng 4/2025.
Honda CR-V giảm hơn 60 triệu đồng, cạnh tranh Mazda CX-5

Honda CR-V giảm hơn 60 triệu đồng, cạnh tranh Mazda CX-5

Honda CR-V đang được một số đại lý giảm giá từ 55 - 63 triệu đồng, để kích cầu doanh số và tăng sức cạnh tranh với Mazda CX-5.
Honda hợp tác với Toyota để tránh thuế quan từ Mỹ

Honda hợp tác với Toyota để tránh thuế quan từ Mỹ

Honda hợp tác với Toyota để sử dụng pin hybrid sản xuất tại Mỹ, tránh thuế nhập khẩu cao tới 25% do chính quyền Donald Trump đặt ra.

Cùng chuyên mục

Suzuki Swift 2025 chốt lịch ra mắt Việt Nam

Suzuki Swift 2025 chốt lịch ra mắt Việt Nam

Suzuki Swift 2025 dự kiến ra mắt thị trường vào 26/6 tới với giá khoảng 569 triệu đồng, xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.
Lộ hình ảnh thực tế VinFast VF9 phiên bản đặc biệt

Lộ hình ảnh thực tế VinFast VF9 phiên bản đặc biệt

Mẫu xe được cho là VinFast VF9 bản đặc biệt tiếp tục xuất hiện trên đường và lần này không có lớp che chắn nào
Apple CarPlay được nâng cấp với giao diện mới

Apple CarPlay được nâng cấp với giao diện mới

Với giao diện mới của iOS 26, Apple cũng mang đến cho hệ thống giải trí trên ôtô các nâng cấp nhằm hỗ trợ người dùng.
Top 10 xe bán chạy nhất tháng 5/2025: VinFast VF5 tiếp tục dẫn đầu

Top 10 xe bán chạy nhất tháng 5/2025: VinFast VF5 tiếp tục dẫn đầu

Tháng 5/2025 chứng kiến nhiều xáo trộn trong top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2025, trong đó VinFast VF5 vẫn đứng vị trí đầu bảng với doanh số 4.232 xe bán ra
Xe hybrid bán chạy trong tháng 5/2025: Toyota Corolla Cross dẫn đầu

Xe hybrid bán chạy trong tháng 5/2025: Toyota Corolla Cross dẫn đầu

Với 230 xe bán ra, Toyota Corolla Cross trở lại vị trí dẫn đầu doanh số xe hybrid tại Việt Nam trong tháng 5/2025, vượt qua Suzuki XL7.
GSM ra mắt thương hiệu taxi điện tại Philippines

GSM ra mắt thương hiệu taxi điện tại Philippines

CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (GSM) chính thức khai trương dịch vụ taxi điện Green GSM tại Philippines, trở thành thương hiệu taxi điện đầu tiên có mặt tại quốc gia này.

Tin khác

Lộ trang bị Mercedes-Benz GLS 2025 sắp về Việt Nam

Lộ trang bị Mercedes-Benz GLS 2025 sắp về Việt Nam

Mercedes-Benz GLS 2025 sắp ra mắt tại Việt Nam được nâng cấp gói ADAS và động cơ mạnh mẽ hơn.
VinFast ghi nhận tăng trưởng doanh thu gần 150% trong quý 1/2025

VinFast ghi nhận tăng trưởng doanh thu gần 150% trong quý 1/2025

VinFast vừa công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán cho quý 1/2025, theo đó, VinFast giao tổng cộng 36.330 ô tô điện, tăng mạnh 296% so với cùng kỳ năm 2024.
Ford Việt Nam mở rộng dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng TP.HCM

Ford Việt Nam mở rộng dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng TP.HCM

Dịch vụ lưu động 4 giờ được phát triển từ chính nhu cầu thực tiễn, trở thành một trong những sáng kiến nổi bật, đã phục vụ hàng nghìn khách hàng tại Hà Nội và được mở rộng tới thành phố Hồ Chí Minh.
Chủ xe sở hữu mấy đời VF8: 'Tôi thích mọi tính năng trên xe'

Chủ xe sở hữu mấy đời VF8: 'Tôi thích mọi tính năng trên xe'

Có trải nghiệm tốt với VinFast VF8, anh Phan Trọng Mạnh (Thanh Hóa) đã quyết định “lên đời” 2 chiếc VF8 phiên bản 2025 để có trải nghiệm tối ưu với mẫu D-SUV thương hiệu Việt.
Xem thêm
Phiên bản di động