Hiệu quả của các tính năng hỗ trợ lái xe trong phòng tránh tai nạn giao thông thế nào?

Theo một nghiên cứu mới những tính năng thông minh (ACC) hoạt động hiệu quả và có tỷ lệ hỗ trợ lái xe an toàn cao hơn so với hệ thống phanh tự động khẩn cấp.
Ứng dụng công nghệ tạo nên diện mạo mới cho Vietnam Motor Show 2024 Toyota thử nghiệm công nghệ hút CO2 từ không khí trên GR Corolla Các nhà khoa học hàng đầu thế giới khẳng định, tương lai thuộc về giao thông xanh
Công nghệ lái xe tự động và công nghệ tránh va chạm, loại nào bảo vệ lái xe tốt hơn?
Công nghệ thông minh đang được các hãng xe tích hợp ngày càng nhiều trên sản phẩm của mình.

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra những tính năng hỗ trợ lái xe thông minh như kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) có tác dụng giảm thiểu tai nạn giao thông hiệu quả hơn nhóm tính năng hỗ trợ tránh va chạm.

Công nghệ tránh va chạm bao gồm các tính năng như phanh khẩn cấp tự động, ngăn ngừa chệch làn đường và giám sát điểm mù. Các tính năng lái xe tự động một phần bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ giữ làn đường. Dữ liệu cho thấy giảm thiểu va chạm với tính năng công nghệ tránh va chạm nhưng tính năng lái xe tự động hóa một phần có vẻ không hiệu quả bằng.

Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) vừa công bố kết quả khảo sát sơ bộ về hiệu quả của các tính năng hỗ trợ lái xe, thông qua nghiên cứu dữ liệu trên các mẫu xe Nissan và BMW đã lăn bánh 5-11 năm.

Theo đó, IIHS phát hiện, phanh tự động khẩn cấp trên các mẫu xe Nissan đã giúp giảm 8% số vụ yêu cầu bồi thường bảo hiểm do hư hỏng. Phanh tự động khẩn cấp trên các mẫu xe BMW giúp giảm 13% yêu cầu bồi thường bảo hiểm do hư hỏng xe và giúp giảm 7% tỷ lệ yêu cầu bồi thường do va chạm, tai nạn.

Trong khi đó, những người lái xe sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng thuộc nhóm tính năng hỗ trợ lái xe thông minh đã giúp giảm tới 25% các vụ yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

Công nghệ lái xe tự động và công nghệ tránh va chạm, loại nào bảo vệ lái xe tốt hơn?
Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng hoạt động hiệu quả và có tỉ lệ hỗ trợ lái xe an toàn cao hơn so với hệ thống phanh tự động khẩn cấp

Có thể thấy, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng hoạt động hiệu quả và có tỷ lệ hỗ trợ lái xe an toàn cao hơn so với hệ thống phanh tự động khẩn cấp.

Nhóm nghiên cứu của IIHS cũng đưa ra một số vấn đề cần xem xét kỹ hơn. Cụ thể, hệ thống phanh tự động khẩn cấp và tính năng cảnh báo va chạm phía trước gần như tự động được kích hoạt khi khởi động xe. Trong khi đó, người sử dụng phương tiện phải chủ động cài đặt và kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình thích ứng (ACC).

Trên thực tế, đa số người lái xe ôtô đều chủ động tắt tính năng phanh tự động khẩn cấp và cảnh báo va chạm trước nên sẽ không thể thống kê chính xác được có bao nhiêu vụ tai nạn xảy ra khi người dùng tắt hoặc bật hai tính năng trên.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra các yếu tố khác như đèn pha có thể đóng vai trò rất lớn trong việc ngăn ngừa tai nạn.

Hiện nay, các hãng xe trên toàn thế giới đang tập trung vào việc đầu tư kinh phí và nguồn lực để phát triển, đồng thời hiện đại hóa hơn nữa công nghệ hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS. Điều này sẽ giúp cho các tính năng hỗ trợ lái xe có khả năng xử lý hiệu quả hơn nữa trong tương lai.

Ông David Harkey - Chủ tịch IIHS cho biết: "Các công nghệ tự động hoá trên ôtô cũng chỉ mang lại sự tiện lợi khi vận hành, giống như cửa sổ chỉnh điện và sưởi ghế... Người dùng không nên xem đây là công nghệ mang lại sự an toàn tuyệt đối".

EU bắt đầu áp thuế đối với xe điện Trung Quốc EU bắt đầu áp thuế đối với xe điện Trung Quốc

Liên minh châu Âu đã áp thuế bổ sung tạm thời 38% đối với xe ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu. Con số này ...

Mitsubishi Xforce và Xpander lọt top 10 xe bán chạy nhất tháng 6 Mitsubishi Xforce và Xpander lọt top 10 xe bán chạy nhất tháng 6

Tháng 6 vừa qua, Mitsubishi có 2 mẫu xe là Xforce và Xpander cùng góp mặt trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất ...

Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 6/2024: Ford Ranger Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 6/2024: Ford Ranger 'lên đỉnh'

Ford Ranger, Mazda CX-5, Mitsubishi Xpander là 3 mẫu xe dẫn đầu top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 6/2024, tiếp theo là các ...

Có thể bạn quan tâm

Robo-01 - ôtô robot điều khiển bằng giọng nói

Robo-01 - ôtô robot điều khiển bằng giọng nói

Trung QuốcJidu - chi nhánh xe điện của công ty internet lớn nhất Trung Quốc - ra mắt mẫu concept robot, cũng là ôtô đầu tiên của hãng.
Xe bán tại Mỹ sẽ phải có phanh tự động khẩn cấp

Xe bán tại Mỹ sẽ phải có phanh tự động khẩn cấp

Từ tháng 9/2029, các mẫu xe mới bán tại thị trường Mỹ sẽ phải trang bị tiêu chuẩn tính năng phanh tự động khẩn cấp.

Cùng chuyên mục

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Các hãng xe Trung Quốc đang khai thác một lỗ hổng trong chính sách của EU, chuyển hướng sang xe hybrid và xe xăng, thay vì xe điện, để né thuế.
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Tin khác

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Bugatti đã hoàn thành chiếc Bolide cuối cùng trong tổng số 40 xe được sản xuất, mẫu hypercar nhẹ chỉ 1.450 kg và được trang bị động cơ W16 mạnh 1.578 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng dùng động cơ W16 trước khi Bugatti chuyển sang thế hệ mới với mẫu Tourbillon V16.
Xem thêm
Phiên bản di động