Hiệu quả của các tính năng hỗ trợ lái xe trong phòng tránh tai nạn giao thông thế nào?
Công nghệ thông minh đang được các hãng xe tích hợp ngày càng nhiều trên sản phẩm của mình. |
Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra những tính năng hỗ trợ lái xe thông minh như kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) có tác dụng giảm thiểu tai nạn giao thông hiệu quả hơn nhóm tính năng hỗ trợ tránh va chạm.
Công nghệ tránh va chạm bao gồm các tính năng như phanh khẩn cấp tự động, ngăn ngừa chệch làn đường và giám sát điểm mù. Các tính năng lái xe tự động một phần bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ giữ làn đường. Dữ liệu cho thấy giảm thiểu va chạm với tính năng công nghệ tránh va chạm nhưng tính năng lái xe tự động hóa một phần có vẻ không hiệu quả bằng.
Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) vừa công bố kết quả khảo sát sơ bộ về hiệu quả của các tính năng hỗ trợ lái xe, thông qua nghiên cứu dữ liệu trên các mẫu xe Nissan và BMW đã lăn bánh 5-11 năm.
Theo đó, IIHS phát hiện, phanh tự động khẩn cấp trên các mẫu xe Nissan đã giúp giảm 8% số vụ yêu cầu bồi thường bảo hiểm do hư hỏng. Phanh tự động khẩn cấp trên các mẫu xe BMW giúp giảm 13% yêu cầu bồi thường bảo hiểm do hư hỏng xe và giúp giảm 7% tỷ lệ yêu cầu bồi thường do va chạm, tai nạn.
Trong khi đó, những người lái xe sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng thuộc nhóm tính năng hỗ trợ lái xe thông minh đã giúp giảm tới 25% các vụ yêu cầu bồi thường bảo hiểm.
Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng hoạt động hiệu quả và có tỉ lệ hỗ trợ lái xe an toàn cao hơn so với hệ thống phanh tự động khẩn cấp |
Có thể thấy, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng hoạt động hiệu quả và có tỷ lệ hỗ trợ lái xe an toàn cao hơn so với hệ thống phanh tự động khẩn cấp.
Nhóm nghiên cứu của IIHS cũng đưa ra một số vấn đề cần xem xét kỹ hơn. Cụ thể, hệ thống phanh tự động khẩn cấp và tính năng cảnh báo va chạm phía trước gần như tự động được kích hoạt khi khởi động xe. Trong khi đó, người sử dụng phương tiện phải chủ động cài đặt và kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình thích ứng (ACC).
Trên thực tế, đa số người lái xe ôtô đều chủ động tắt tính năng phanh tự động khẩn cấp và cảnh báo va chạm trước nên sẽ không thể thống kê chính xác được có bao nhiêu vụ tai nạn xảy ra khi người dùng tắt hoặc bật hai tính năng trên.
Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra các yếu tố khác như đèn pha có thể đóng vai trò rất lớn trong việc ngăn ngừa tai nạn.
Hiện nay, các hãng xe trên toàn thế giới đang tập trung vào việc đầu tư kinh phí và nguồn lực để phát triển, đồng thời hiện đại hóa hơn nữa công nghệ hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS. Điều này sẽ giúp cho các tính năng hỗ trợ lái xe có khả năng xử lý hiệu quả hơn nữa trong tương lai.
Ông David Harkey - Chủ tịch IIHS cho biết: "Các công nghệ tự động hoá trên ôtô cũng chỉ mang lại sự tiện lợi khi vận hành, giống như cửa sổ chỉnh điện và sưởi ghế... Người dùng không nên xem đây là công nghệ mang lại sự an toàn tuyệt đối".
EU bắt đầu áp thuế đối với xe điện Trung Quốc Liên minh châu Âu đã áp thuế bổ sung tạm thời 38% đối với xe ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu. Con số này ... |
Mitsubishi Xforce và Xpander lọt top 10 xe bán chạy nhất tháng 6 Tháng 6 vừa qua, Mitsubishi có 2 mẫu xe là Xforce và Xpander cùng góp mặt trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất ... |
Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 6/2024: Ford Ranger 'lên đỉnh' Ford Ranger, Mazda CX-5, Mitsubishi Xpander là 3 mẫu xe dẫn đầu top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 6/2024, tiếp theo là các ... |