Hà Nội thu phí ô tô vào nội đô: Xe nào được miễn, giảm phí?
Dự kiến từ năm 2025, Hà Nội lập thí điểm thu phí xe vào nội đô Từ 1/10, miễn thuế truy thu phí sử dụng đường bộ với xe thanh lý Thêm 5 nhóm ô tô miễn phí sử dụng đường bộ |
![]() |
Đơn vị tư vấn vừa xây dựng và trình Sở Giao thông vận tải Hà Nội địa điểm sẽ lập 87 trạm thu phí phương tiện (ôtô) vào nội đô. Về lộ trình thực hiện, đơn vị tư vấn đưa ra lộ trình triển khai từ nay đến năm 2024, thu phí xe vào nội đô từ năm 2025. Ranh giới để xác định khu vực thu phí được giới hạn bởi các đường: Vành đai 3 - Cầu Thanh trì - Pháp vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - Tây Hồ Tây - Võ Chí Công - Cầu Nhật Tân - Hoàng Sa - Trường Sa - Lý Sơn - Nguyễn Văn Linh - Vành đai 3.
Để lập 87 trạm thu phí trên, đơn vị tư vấn xác định 68 vị trí và thực hiện thu phí; phân làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1: Đơn vị được giao nhiệm vụ đầu tư xây dựng thí điểm 15 trạm thu phí tại 9 vị trí. Các vị trí này nằm trên các trục đường nội đô có lưu lượng lớn dễ xảy ra ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Giai đoạn 2: Đầu tư xây dựng 59 trạm thu phí tại 46 vị trí. Giai đoạn 3: Đầu tư xây dựng 13 trạm thu phí tại 13 vị trí.
Liên quan đến mức phí thu vào nội đô, chia sẻ với báo chí, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, trên cơ sở khái toán kinh phí đầu tư và chi phí vận hành bảo trì hệ thống thu phí, được xác định dựa số liệu thu phí của Tổng cục Đường bộ VN và đếm lưu lượng. Dự kiến mức thu phí thấp nhất đủ bù đắp chi phí đầu tư và chi phí quản lý, vận hành khoảng 50.000 đồng. Mức cao nhất dự kiến 100.000 đồng/ lượt.
Cũng theo ông Viện, đối tượng thu phí là các xe ô tô di chuyển từ bên ngoài vào trong khu vực thu phí có nguy cơ ùn tắc giao thông, trừ các phương tiện được miễn phí như: xe ưu tiên theo quy định hiện hành, xe công an, quân đội, xe cứu thương, xe cứu hỏa; xe công vụ; xe buýt công cộng, xe ô tô vận tải hàng hóa,...
Các phương tiện được miễn phí có điều kiện gồm: xe hộ gia đình và xe ô tô của cơ quan công sở trong khu vực thu phí bắt buộc phải đi lại qua khu vực thu phí được miễn phí theo lượt nhất định.
Các đối tượng được giảm phí gồm: xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách (xe hợp đồng, xe du lịch, taxi).
Theo khảo sát của phóng viên, nhiều người dân tỏ ra lo lắng với đề án lập chốt thu phí vào nội đô của Hà Nội. Theo đó, các ý kiến này cho rằng, đi lại là nhu cầu thiết yếu và là quyền lợi của người dân. Hơn nữa, chủ yếu việc đi lại vào nội đô của người dân là để giải quyết công việc, mưu sinh, thực hiện những việc cần thiết. Do đó, dù có thu phí thì người dân vẫn đi lại nhiều. Như vậy, mục đích thu phí người dân để giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường là phi thực tế.
Liên quan đến dự án này, lãnh đạo Sở GTVT TP Hà Nội cho biết, các vị trí đơn vị tư vấn lập ra mới chỉ là những dự thảo, đề xuất. Sau khi nhận phương án, Sở còn phải tiến hành rà soát, đánh giá, nghiên cứu và đề xuất thành phố.
Đến năm 2030, Hà Nội dự định sẽ dừng hoạt động xe máy tại các quận nội thành. Tuy nhiên, do số lượng ô tô hiện nay đang tăng cao hơn cả xe máy, mỗi năm thêm 10,2%, nên việc Sở GTVT TP Hà Nội đưa ra phương án thu phí vào nội đô để giảm lượng ô tô trong khu vực trung tâm là rất cần thiết.
![]() Ngoài việc thay đổi thời gian điều hành giá xăng dầu, Nghị định số 95 mới cũng đưa ra công thức tính giá cơ sở ... |
![]() Mức giảm tương ứng cho các mẫu HR-V, Civic lên đến 100 triệu đồng trong khi Honda Brio cũng ở mức 50 triệu đồng |
![]() Ô tô nhập khẩu trong tháng 10/202 đạt 16.000 xe, tăng tới hơn 2,5 lần so với tháng trước |
Có thể bạn quan tâm

Từ ngày 29/12 tăng giá vé đồng loạt tại 41 dự án BOT đường bộ

Đề xuất sớm triển khai thu phí không dừng tại các sân bay lớn

Hà Nội bắt đầu thu phí phương tiện đi vào nội đô từ năm 2024?

Hà Nội hoàn thiện đề án dừng xe máy, thu phí ô tô vào nội đô

Đề xuất cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chỉ thu phí điện tử không dừng
Cùng chuyên mục

VinFast kiến nghị miễn phí trước bạ ô tô điện thêm 3 năm

Xanh SM vượt Grab, dẫn đầu thị phần taxi công nghệ tại Việt Nam

Xanh SM tiêm phòng cúm miễn phí cho toàn bộ tài xế tại Hà Nội

Ô tô điện sẽ phải chịu lệ phí trước bạ từ ngày 1/3

Camera phạt nguội được lắp dày đặc ở Hà Nội: Tài xế đừng dại "vượt rào"

MG G50 dự kiến về Việt Nam sau Tết Nguyên Đán 2025, giá từ 569 triệu đồng
Tin khác

Hà Nội đề xuất tăng mức phạt giao thông gấp 1,5-2 lần so với Nghị định 168

Trường hợp nào phải đổi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe từ 2025?

Hai mẫu giấy phép lái xe áp dụng từ năm 2025 và 2026

Cách nhận diện biển số xe được áp dụng từ năm 2025
