Hà Nội sẽ gắn camera để phát hiện xe xả khói đen
| Hà Nội dự kiến kiểm định khí thải xe máy từ năm 2024 Mô tô, xe máy sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 Hơn 50.000 xe ô tô khi đăng kiểm không đạt tiêu chuẩn an toàn |
![]() |
Theo báo cáo kết quả chương trình đo kiểm khí thải mô tô, xe máy và đề xuất lộ trình kiểm định khí thải vừa công bố, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết đơn vị chức năng của thành phố sẽ xây dựng khung pháp lý và kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy vào năm 2023. Bên cạnh đó, thành phố cũng nghiên cứu để phân vùng bảo vệ môi trường không khí, hạn chế xe máy.
Trong năm 2024 - 2025, Hà Nội tổ chức thí điểm kiểm định hàng năm với xe máy từ 5 năm sử dụng dụng trở lên, có thể nghiên cứu dán tem để phân biệt. Giai đoạn này, thành phố Hà Nội cũng dự kiến áp dụng phân vùng khu vực theo tiêu chuẩn khí thải. Sau giai đoạn thí điểm, từ năm 2026, Hà Nội yêu cầu xe gắn máy có thời hạn sử dụng 3 - 5 năm phải kiểm định khí thải định kỳ, hạn chế các xe không đạt tiêu chuẩn khí tại khu vực được phân vùng.
Theo đó, Hà Nội dự kiến xây dựng hệ thống kiểm soát khí thải xe máy gồm 170 trạm kiểm định cố định và lưu thông, đầu tư hệ thống camera hoặc sử dụng camera giao thông hiện có để phát hiện xe xả khói đen.
Khi các điều kiện hạ tầng và giao thông công cộng đảm bảo, thành phố sẽ nghiên cứu kết hợp thu phí khí thải xe máy. Với những xe không đạt tiêu chuẩn khí thải, quá cũ, thành phố dự kiến sẽ có chính sách hỗ trợ chủ xe để chuyển phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải. Ngân sách cho việc này được lấy từ các nguồn ngân sách của thành phố, xã hội hoặc sự hỗ trợ của doanh nghiệp.
Vào hồi tháng 8/2021, Hà Nội thực hiện kiểm tra ngẫu nhiên khí thải của hơn 5.200 xe đã sử dụng trên 5 năm, kết quả cho thấy các tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 6438:2018) mức 1 là hơn 54% và hơn 60% không đạt mức 2. Các phương tiện đã kiểm tra có xu hướng vượt giới hạn cho phép.
Trong đợt vận động đó, mỗi người đưa xe đi kiểm tra khí thải sẽ được tặng 1 chai dầu động cơ/xe và hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng, phụ tùng thay thế có giá trị khoảng 200.000 đồng/xe. Ngoài ra, người dân có nhu cầu đổi xe mô tô, xe máy mới sẽ được hỗ trợ lên đến 4 triệu đồng. Tuy nhiên, từ 12/11/2021 - 3/2022 chỉ có 4 xe máy được người dân đồng ý loại bỏ và chấp nhận hỗ trợ đổi xe máy mới.
Xe máy số phổ thông 110 phân khối tại Việt Nam xuất hiện nhiều mẫu mã mới xuất xứ từ Thái Lan,... tạo áp lực, ... |
Hiện nay giấy đăng ký và các giấy tờ xe khác đều có thể làm giả, vì vậy, khách hàng mua xe cần cảnh giác ... |
Kia Morning MT 2022 mới về đại lý với mức giá 359 triệu đồng, tăng sức ép lên Hyundai Grand i10 và VinFast Fadil |
Có thể bạn quan tâm
Xe máy điện lên ngôi, người tiêu dùng hưởng lợi kép
Chọn kích cỡ xe máy phù hợp: Chiều cao yên mới là yếu tố quyết định
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?
Tra cứu thấy thông báo phạt nguội, nhiều chủ xe máy hoang mang
Đặt niềm tin nhầm thợ sửa xe máy, người dùng phải trả “học phí” gấp đôi
Cùng chuyên mục
Tiện ích hoàn thành, Vinhomes Green City ghi dấu mốc mới tại cực tăng trưởng Tây Bắc TP.HCM
Thấp tầng giá “mềm” như căn hộ, Vinhomes Green City “đốt nóng” thị trường BĐS cuối năm
Tuyết rơi giữa Cần Giờ: “Kỳ quan mùa đông” nơi thiên đường biển nhiệt đới
Mazda khai trương showroom Flagship đầu tiên tại Việt Nam đồng thời ra mắt loạt xe mới
Honda Việt Nam công bố Kết quả kinh doanh tháng 11/2025
Top 10 ô tô bán chạy tháng 11/2025: Xe điện bùng nổ, xe xăng khởi sắc
Tin khác
Limo Green 'bùng nổ' với gần 10.000 xe bàn giao trong tháng, giúp VinFast phá kỷ lục doanh số
VinFast VF 8: D-SUV an toàn 5 sao, công nghệ thông minh, giá lăn bánh chỉ dưới 1 tỷ đồng
'Đập thùng' Honda Wave 125R đầu tiên về Việt Nam
Sailun giới thiệu dòng lốp dành riêng cho xe điện VinFast VF8

