Gặp khó lệ phí trước bạ, xe bán tải vẫn tăng trưởng
TIN LIÊN QUAN | |
10 ô tô bán chạy nhất tháng 4: Honda CR-V mất hút, Grand i10 quán quân | |
Xe bán tải tháng 2/2019: Ranger thống trị, D-max 'đội sổ' | |
Doanh số xe bán tải tháng 1 tăng, Toyota Hilux bứt phá |
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong tháng 4/2019 vừa qua thị trường phân khúc xe bán tải đã tiêu thụ được 1.147 xe, giảm 41% so với tháng trước tương ứng 797 xe. Khó khăn về kiểm định khí thải (mất thời gian, nhiều hãng đợi chờ khi mà cả Việt Nam chỉ có duy nhất một trung tâm kiểm định khí thải đạt chuẩn tại Hà Nội), cộng thêm tâm lý e dè khi phí trước bạ của xe bán tải chính thức tăng lên mức 6 - 9% giá trị xe đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số của phân khúc này.
Tuy nhiên khi so với cùng kỳ năm ngoái (349 xe), thị trường xe bán tải lại có sự tăng trưởng mạnh mẽ tới 228,7%. Nguyên nhân là do cùng kỳ năm ngoái các xe nhập khẩu trong đó có bán tải đều khó thông quan dẫn đến không có xe về Việt Nam đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Tiếp tục đứng đầu danh sách là "vua bán tải" Ford Ranger. Với doanh số 438 xe, Ford Ranger có mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm ngoái - 500%. Tuy nhiên, khi so với tháng trước Ranger lại giảm khá nhiều - 206 xe.
Isuzu D-Max tăng trưởng nhẹ trong tháng 4 |
Trở lại vị trí thứ 2 trong bảng tổng sắp sau một tháng bị Mazda BT-50 đẩy xuống, Toyota Hilux đạt doanh số 199 xe. Đặc biệt, khi so với cùng kỳ năm ngoái (tháng 4/2018 Hilux có 2 xe) thì Hilux lại có mức tăng trưởng cao nhất lên đến 9.850%.
Vị trí thứ 3 trong bảng tổng sắp gọi tên Mitsubishi Triton với 177 xe, cách biệt không nhiều so với vị trí của Hilux. Đồng thời, so với cùng kỳ năm ngoái Triton có mức tăng khá ổn với 94,5%.
Toyota Hilux tuy giảm doanh số nhưng vẫn có mức tăng trưởng cao trong phân khúc |
Xếp ngay sau Triton chính là Colorodo với 161 xe cùng mức tăng trưởng 97,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Với doanh số này, mẫu xe bán tải của Chevrolet tiến lên 1 bậc so với tháng trước ở vị trí thứ 4 trong bảng tổng sắp.
Đáng tiếc nhất chính là mẫu Mazda BT-50. So với tháng trước, Mazda BT-50 có mức giảm mạnh nhất từ 445 xe tháng 3 xuống còn 110 xe của tháng 4/2019. Với sự sụt giảm này đã làm ảnh hưởng tới vị trí trong phân khúc của BT-50 tụt từ thứ 2 xuống thứ 4 trong bảng tổng sắp. Đồng thời, đây cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có mức tăng trưởng âm (8,3%) so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù đứng cuối cùng trong bảng tổng sắp như thường lệ nhưng Isuzu D-max lại là mẫu xe duy nhất có doanh số tăng so với tháng trước. Mặc dù chỉ tăng 5 xe nhưng đây cũng điểm khác biệt của D-max trước các đối thủ còn lại trong cuộc đua doanh số tháng 4/2019. So với cùng kỳ năm ngoái, Isuzu D-max tăng 29,2%.
Ford Ranger |
Tính tổng 4 tháng đầu năm 2019, toàn thị trường xe bán tải đã có 6.108 xe bán ra, tăng 27,7% so với cùng kỳ năm ngoài. Trong đó, tất cả các mẫu xe đều có mức tăng trưởng dương. Đáng chú ýToyota Hilux tiếp tục là mẫu xe có mức tăng trưởng cao nhất (969%) còn Ford Ranger lại đứng gần cuối bảng với mức 14,6%; Isuzu D-max tiếp tục đội sổ với mức tăng trưởng ít nhất (0,6%).
Tháng 4, mua Mazda BT-50 được tặng 50% phí trước bạ Khách hàng mua xe Mazda BT-50 trong tháng 4 sẽ được tăng 50% phí trước bạ và phụ kiện đi kèm. |
Phí trước bạ xe bán tải tăng, người dùng vẫn hững hờ Mặc dù tăng trưởng hơn hẳn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng phân khúc xe bán tải vẫn chưa thực sự bùng nổ trong ... |
Lệ phí trước bạ xe bán tải mới 2019 bắt đầu tăng mạnh Từ 10/4, xe bán tải sẽ áp dụng mức lệ phí trước bạ mới từ 6- 7,2% áp dụng theo từng khu vực tỉnh, thành ... |
Xe bán tải cũ sẽ 'hot' khi phí trước bạ tăng? Việc tăng lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải mới sẽ là cơ hội để xe bán tải cũ bứt tốc ... |