Euro Auto bị khởi tố buôn lậu xe BMW

AutoBikes.vn- Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan - đã có quyết định khởi tố từ ngày 20/12 đối với Công ty cổ phần ô tô Âu Châu (Euro Auto), nhà nhập khẩu và phân phối chính thức xe BMW tại Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
euro auto bi khoi to buon lau xe bmw Ngày mai, Hải quan làm vệc về vụ ngừng nhập xe BMW
euro auto bi khoi to buon lau xe bmw Dừng nhập khẩu ô tô BMW: 1 Cục trưởng Hải quan bị đình chỉ
euro auto bi khoi to buon lau xe bmw 3 thương hiệu ô tô nhập khẩu bị truy thu thuế tại Việt Nam
euro auto bi khoi to buon lau xe bmw Bị tạm dừng nhập ô tô BMW, Euro Auto phản ứng

Khởi tố vụ án buôn lậu xe BMW tại Euro Auto

Theo báo điện tử Người đưa tin, tối 29/12, ông Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), cho biết đã có quyết định khởi tố chính thức từ ngày 20/12 đối với Công ty cổ phần ô tô Âu Châu (Euro Auto), nhà nhập khẩu và phân phối chính thức xe BMW tại Việt Nam.

Theo ông Hùng, quyết định trên căn cứ theo kết quả điều tra, xác minh và các tài liệu chứng cứ thu thập được, sau khi trao đổi thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về hành vi nhập khẩu các loại xe ô tô BMW vi phạm pháp luật Hải quan của công ty này. Từ đó, ngày 26/12, Cục Điều tra chống buôn lậu đã hoàn tất chuyển hồ sơ vụ án cho Cục Cảnh sát Kinh tế (C46) – Bộ Công an để xử lý theo thẩm quyền.

euro auto bi khoi to buon lau xe bmw
Euro Auto bị khởi tố tội buôn lậu do vi phạm pháp luật Hải quan.

Trước đó, như AutoBikes.vn đã đưa tin, ngày 30/11, Bộ Tài chính có công văn hỏa tốc yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW (trừ đối tượng ưu đãi, được miễn trừ ngoại giao), đồng thời làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của công ty cổ phần ô tô Âu Châu theo quy định.

Bộ Tài chính cho hay, qua công tác quản lý, thanh kiểm tra về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của công ty cổ phần ô tô Âu Châu, đã xác định công ty này có hàng loạt sai phạm trong nhập khẩu ô tô.

Cụ thể, công ty Euro Auto tự ý tiêu thụ hàng hóa (ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan, khi ô tô đang trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan.

Công ty còn cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng; sử dụng tài liệu giả, như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu lô ô tô BMW nói trên.

Căn cứ quy định của pháp luật, đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, để ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, cũng như đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW (trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao). Đồng thời Tổng cục Hải quan làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của công ty cổ phần ô tô Âu Châu theo quy định.

Euro Auto: "Bất ngờ khi bị cáo buộc buôn lậu"

Tối muộn ngày 29/12, Euro Auto gửi thông cáo báo chí tới các đơn vị truyền thông cho rằng "Bộ Tài chính phát đơn kiện" và phản hồi như sau:

"Chúng tôi rất bất ngờ khi bị cáo buộc buôn lậu. Vấn đề giấy C/O, như đã thông tin trước đó, việc tập đoàn BMW không cung cấp cho Euro Auto là bởi trước đây Hải quan không yêu cầu nhưng ngay khi có quy định mới, tập đoàn BMW đã lập tức cấp C/O, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc khi nhập xe về. Như phòng chất lượng xe cơ giới Cục đăng kiểm cũng đã thông tin rằng, thông qua kiểm tra trực tiếp, căn cứ vào số VIN trên mỗi xe, cơ quan đăng kiểm hoàn toàn có thể biết được nguồn gốc xuất xứ xe, nhà máy sản xuất, tất cả thông số kỹ thuật, trang bị của xe nhập khẩu.

Tất cả các xe đã được cấp giấy chứng nhận chất lượng từ cơ quan đăng kiểm bao gồm cả xe nhập khẩu thông qua Euro Auto đều đã thỏa mãn tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng hiện hành của Việt Nam. Những trường hợp không thỏa yêu cầu chất lượng, nguồn gốc xuất xứ sẽ bị tái xuất, không bán ra thị trường. Do đó, một lần nữa Euro Auto khẳng định không lừa dối khách hàng. Tất cả xe BMW được nhập về hoàn toàn đảm bảo chất lượng."

Như AutoBikes.vn đã đưa tin, trước đó Euro Auto đã có công văn giải trình gửi Bộ Tài chính về các nghi vấn liên quan quyết định ngừng thông quan cho xe BMW vào Việt Nam và kiến nghị tới các cấp lãnh đạo Chính phủ, TP. Hồ Chí Minh về vấn đề này.

Ngoài ra, mới đây liên quan đến vụ việc trên, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan- Tổng cục Hải quan đã bị tạm đình chỉ chức vụ, công tác (trong vòng 15 ngày) để làm rõ một số vấn đề về trách nhiệm trong quản lý và liên quan đến vụ nhập khẩu ô tô BMW.

Sơn Đức (LSVN)

euro auto bi khoi to buon lau xe bmw Hải quan Hải Phòng trả lời vụ Rolls-Royce bị truy thu 50 tỉ

Không khai báo khoản giảm giá tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan và khai báo sai mã số hàng hóa đối với ...

euro auto bi khoi to buon lau xe bmw Vụ Rolls-Royce bị truy thu 50 tỷ: Hải quan "nhầm"?

AutoBikes.vn- Bị yêu cầu nộp thêm gần 50 tỷ đồng tiền thuế, đại diện Rolls-Royce tại Việt Nam cho rằng có sự nhầm lẫn cách ...

euro auto bi khoi to buon lau xe bmw Quốc hội tán thành “đặt điều kiện” với nhập khẩu ô tô

Quốc hội đã thông qua việc đưa ngành nghề sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô vào danh mục những ngành nghề đầu tư ...

euro auto bi khoi to buon lau xe bmw Nhà phân phối Land Rover, Jaguar bị truy thu thuế hơn 700 tỉ

Công ty Tân Thành Đô - nhà phân phối xe Land Rover và Jaguar vừa nhận phán quyết truy thu thuế 719 tỷ đồng sau ...

euro auto bi khoi to buon lau xe bmw Phát hiện nhiều ô tô nhập khẩu diện biếu tặng chênh giá lớn

Tổng cục Hải Quan (Bộ Tài Chính) vừa phát đi thông báo về hiện tượng chênh lệch giá trị khai báo và xác định giá ...

Có thể bạn quan tâm

Số phận những chiếc BMW chưa thông quan giờ ra sao?

Số phận những chiếc BMW chưa thông quan giờ ra sao?

Nhiều khách hàng tiếp tục chờ đợi, khi nhiều xe BMW bị lưu tại cảng sau nửa năm vẫn chưa được thông quan.
Khởi tố, bắt giam một số lãnh đạo của Euro Auto

Khởi tố, bắt giam một số lãnh đạo của Euro Auto

Cơ quan chức năng vừa khởi tố 3 bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng là lãnh đạo của Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (Euro Auto) trong vụ buôn lậu bị phát hiện cuối năm 2016.
Vì sao Euro Auto bị khởi tố ?

Vì sao Euro Auto bị khởi tố ?

Hàng loạt sai phạm gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước được cho là nguyên nhân khiến cơ quan chức năng khởi tố Euro Auto.

Cùng chuyên mục

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Với doanh số hơn 1.000 xe bán ra, Honda City tiếp tục vượt qua đối thủ Huyndai Accent và dẫn đầu phân khúc sedan hạng B trong tháng 3/2024
Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Tại Việt Nam, Hyundai Stargazer X được Hyundai Thành Công phân phối với 3 phiên bản, giá từ 489 – 599 triệu đồng.
Doanh số xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Doanh số xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Tháng 3 vừa qua, hầu hết các mẫu xe Hybrid tại thị trường Việt Nam đều ghi nhận mức tăng, trong đó Toyota Innova Cross HEV là mẫu xe hybrid bán chạy nhất
TMT Motors khai trương đại lý ô tô Wuling tại Đắk Lắk

TMT Motors khai trương đại lý ô tô Wuling tại Đắk Lắk

TMT Motors vừa khai trương đại lý Wuling Đắk Lắk và bắt đầu cung cấp sản phẩm ô tô điện Wuling Mini EV tại tỉnh Đắk Lắk và khu vực lân cận
Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên

Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên

Quỹ Toyota Việt Nam phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức bàn giao công trình nước sạch cho trường Tiểu học Thị Trấn tại tỉnh Điện Biên.
Xanh SM vượt mốc 50 triệu lượt khách hàng sau 1 năm ra mắt

Xanh SM vượt mốc 50 triệu lượt khách hàng sau 1 năm ra mắt

Sau 1 năm ra mắt thương hiệu và vận hành dịch vụ taxi điện tại Việt Nam, Xanh SM đã phục vụ hơn 50 triệu lượt khách hàng, mở rộng dịch vụ tới 36 tỉnh, thành phố

Tin khác

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX được tích hợp trên VNeID thay cho giấy phép bản cứng ở 1 mức độ nhất định, tùy từng trường hợp vẫn cần xuất trình GPLX bằng vật liệu PET
Trải nghiệm Off-Road Subaru Forester tại Hà Nội

Trải nghiệm Off-Road Subaru Forester tại Hà Nội

Sự kiện lái thử xe Subaru Forester sẽ diễn ra trong 2 ngày cuối tuần (13 - 14/4) tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội.
Haval Việt Nam mở cọc Haval Jolion

Haval Việt Nam mở cọc Haval Jolion

Website chính thức của Haval Việt Nam đã thông báo về việc nhận cọc cho mẫu xe Jolion với mức cọc thiện chí 10 triệu đồng.
Doanh số xe Hyundai tại Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2024

Doanh số xe Hyundai tại Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2024

Tổng doanh số xe Hyundai tháng 3 đạt 4.542 xe, tăng gấp 2,23 lần so với tháng trước, trong đó Accent tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất với gần 1.000 xe bán ra
Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2024: Mitsubishi Xforce gây bất ngờ

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2024: Mitsubishi Xforce gây bất ngờ

Mitsubishi Xforce bất ngờ lọt Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2024, trong khi Xpander vẫn giữ chắc ngôi đầu với doanh số gần 1.600 xe bán ra
Xem thêm
Phiên bản di động