Đua mô tô châu Á ARRC 2018 chặng 1: Cảm xúc trái chiều
TIN LIÊN QUAN | |
Honda tham gia chặng 5 giải đua ARRC 2017 tại Ấn Độ | |
Đua mô tô châu Á 2017: Bùi Duy Thông tiếp tục gây ấn tượng | |
Honda Winner 150 gây ấn tượng tại giải đua mô tô châu Á 2017 |
ARRC 2018 là một sự thay đổi lớn của toàn đội Yuzy Honda Vietnam Racing Team nói chung và Honda Việt Nam nói riêng. Về nhân sự, thay thế Bùi Duy Thông ở nội dung AP250 là Cao Việt Nam - tay đua đã gắn bó với ARRC 2 năm qua ở nội dung UB150 và ngày càng tiến bộ.
Trong khi đó, thế vào khoảng trống mà Cao Việt Nam để lại ở nội dung UB150 là tay đua Nguyễn Vũ Thanh sinh năm 1999. Anh là tay đua trẻ duy nhất của Việt Nam đã lọt vào “mắt xanh” của các chuyên gia Nhật Bản đến từ Honda Racing Việt Nam thông qua các cuộc đua trong nước do Honda Việt Nam tổ chức.
Honda Winner và CBR 250RR trong chặng 1 giải đua mô tô châu Á ARRC 2018 |
Về kỹ thuật, đội ngũ Honda Racing Việt Nam đang dần tự chủ hơn và có vai trò ngày một lớn hơn về mặt kỹ thuật trong sự hợp tác chặt chẽ với đội đua Yuzy của Malaysia. Cả hai đã cùng hợp tác để “độ” lại chiếc Honda Winner 150 tham dự ARRC 2018. Ở mùa giải năm nay, toàn đội đua Yuzy Honda Vietnam Racing Team (trong đó có các thành viên Việt Nam) phát triển một hệ thống động cơ hoàn toàn mới dựa trên mẫu động cơ của Honda Winner, so với mẫu xe tham dự ARRC 2017.
Mẫu xe năm nay được thay thế hoàn toàn phần đầu bò, hệ thống hộp số, hệ thống treo vào ECU. Qua đó giúp chiếc Honda Winner 150 tham dự ARRC 2018 có sức mạnh được tăng thêm tới 1,5 mã lực cùng một thiết kế khí động học và ưu việt hơn so với năm 2017.
Nguyễn Vũ Thanh với Honda Winner 150 tham dự ARRC 2018 |
Trong khi đó ở nội dung AP250, đội ngũ của Honda Racing Việt Nam đã làm chủ hoàn toàn được về mặt kỹ thuật. Thành quả ban đầu của đội ngũ đến từ Honda Việt Nam là 2 mã lực được thêm vào công suất của chiếc Honda CBR 250RR mà tay đua Cao Việt Nam sẽ sử dụng để tranh tài tại ARRC 2018.
Ngày thi đấu đầu tiên: Niềm vui vỡ òa
Với tất cả những sự thay đổi mới, Yuzy Honda Vietnam Racing Team nói chung và 2 tay đua của Việt Nam nói riêng bước vào chặng thi đấu đầu tiên với sự háo hức, niềm vui và cả sự lo lắng. Tuy nhiên ngày thi đấu đầu tiên đã diễn ra thành công ngoài mong đợi.
Cao Việt Nam được nâng hạng, dự thi ở nội dung AP250 |
Ở nội dung UB150, tay đua lần đầu tham dự giải Nguyễn Vũ Thanh đã cán đích ở vị trí thứ 11/21 (xuất phát từ vị trí thứ 16), qua đó anh đã giành được 5 điểm ngay ở lần đầu tiên tham dự một chặng đua xe quốc tế- Một kết quả khiến anh và toàn bộ đội đua như vỡ òa trong hạnh phúc.
Xem thêm hình ảnh ngày thứ nhất chặng 1 giải đua mô tô châu Á ARRC 2018:
Trong khi đó ở nội dung AP250, mặc dù mới là năm đầu tiên thử sức tại hạng mục này, nhưng Cao Việt Nam đã xuất sắc giành được vị trí xuất phát thứ 17/25. Đây là vị trí xuất phát cao nhất mà đội Yuzy Honda Vietnam Racing từng giành được trong 2 năm qua.
Ngày thi đấu thứ 2: Tiếc nuối !
Bước sang vòng thi đấu thứ 2 tại chặng Thái Lan, mọi thứ diễn ra hoàn toàn không như mong đợi.
Đầu tiên là Nguyễn Vũ Thanh tại nội dung UB150. Ngày thi đấu thứ 2 anh không tạo được bất cứ một sự cạnh tranh nào với top đầu. Suốt cả chặng đua anh chỉ thuộc top 3 tay đua cuối cùng và bị bỏ lại khá xa. Nguyễn Vũ Thanh kết thúc ngày thi đấu thứ 2 ở vị trí thứ 13/21 và không để lại dấu ấn gì.
Nguyễn Vũ Thanh kết thúc ngày thi đấu thứ 2 ở vị trí thứ 13/21 |
Trong khi đó mọi thứ diễn ra còn để lại nhiều tiếc nuối hơn với Cao Việt Nam tại nội dung AP250. Rút kinh nghiệm từ ngày hôm trước, Cao Việt Nam đã có màn xuất phát rất tốt khi tận dụng tối đa vị trí xuất phát thứ 17 để vượt lên bám đuổi top 10 ngay từ khi bắt đầu. Anh tiếp tục duy trì sự bám đuổi top đầu này trong cả vòng thi đấu đầu tiên. Tuy nhiên khi vòng thi đấu thứ 2 mới diễn ra được một nửa thì anh bất ngờ bị ngã sau khi vượt qua khúc cua thứ 5. Té ngã khiến chiếc xe văng xa tới hơn 50m và Cao Việt Nam thì không còn khả năng hoàn thành phần thi của mình trong sự tiếc nuối và ngỡ ngàng của toàn đội.
Xem thêm hình ảnh ngày thứ hai chặng 1 giải đua mô tô châu Á ARRC 2018:
Rất may Cao Việt Nam không gặp chấn thương gì nghiêm trọng và có thể trở lại tập luyện trong những ngày sắp tới.
Vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết
Nhìn một cách thẳng thắn vào màn trình diễn của hai tay đua Việt Nam trong chặng thi đấu vừa rồi, có thể nhận xét rằng hai tay đua hiện còn phải hoàn thiện rất nhiều.
Đầu tiên là Nguyễn Vũ Thanh. Dường như anh vẫn còn quá bỡ ngỡ với việc thi đấu trên trường đua quốc tế, anh bị ngợp trước sự “hoành tráng” của cuộc đua. Đặc biệt là kỹ thuật của Nguyễn Vũ Thanh so với các đối thủ dường như ở một khoảng cách không dễ bắt kịp. Anh vẫn chưa thể vào cua mượt mà hay tận dụng tối đa sức mạnh của chiếc xe trên những đoạn đường thẳng. Sau ngày thi đấu thứ 2, anh đã phải thừa nhận rằng: “Mọi thứ đều khác biệt và hoàn toàn choáng ngợp. Em rất buồn về kết quả hôm nay. Phải mất tới 2 vòng, đến giờ em mới thấy quen một chút với những góc cua. Em hi vọng sẽ sớm cải thiện trong vòng đua tới”.
Nguyễn Vũ Thanh bị ngợp trước sự “hoành tráng” của cuộc đua |
Ngoài ra, Nguyễn Vũ Thanh vẫn chưa hình thành phong cách thi đấu chưa có kinh nghiệm và đây mới chỉ là lần đầu tiên anh tham gia 1 giải đua chuyên nghiệp ở tầm quốc tế. Anh và Honda Việt Nam sẽ còn cần phải làm rất nhiều để có thể phát huy tối đa năng khiếu và sự đam mê của mình.
“Em thấy thực sự rất đã và đã có được những trải nghiệm quý giá. Xe mạnh, đối thủ mạnh. Mọi thứ khác biệt hoàn toàn so với đua trong nước. Sự cạnh tranh còn vượt ngoài sức tưởng tượng của em trước lúc thi đấu. Ở trong nước, các tay đua thường liều lĩnh để cạnh tranh, còn ở đây thì khác, kỹ thuật của các tay đua là rất tốt nên chỉ cần một động tác nhỏ họ cũng có thể gây khó khăn. Tuy nhiên chiếc Winner 150 em sử dụng rất mạnh, cộng với chiến thuật và kinh nghiệm em có được từ những lần tập luyện của đội, em đã hoàn thành chặng đua đầu tiên một cách khá tốt, và giành được 5 điểm quý giá đầu tiên của mình. Em sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa”.- Nguyễn Vũ Thanh chia sẻ.
Trong khi đó đối với Cao Việt Nam, có thể nói rằng anh là một trong những tay đua có nhãn quan chiến thuật, ý tưởng thi đấu tốt nhất giải bên cạnh một nền tảng lý thuyết về đua xe cực kỳ tốt. Cao Việt Nam khi thi đấu luôn có những ý tưởng cực kỳ táo bạo, đúng với chất “điên” của anh, nhưng do kỹ thuật của anh chưa ở mức đủ cao nên anh thường dễ gặp những tai nạn cực kỳ mạnh.
Cao Việt Nam thi đấu khá tốt |
Cao Việt Nam có khả năng đọc trận đấu cực tốt, anh nắm bắt được tình trạng của những đối thủ cực nhanh. Điều anh cần làm sắp tới là tập trung cải thiện hơn nữa kỹ thuật của mình để có thể thực hiện hóa những ý tưởng thi đấu trong đầu của anh.
Nhìn chung chặng thi đấu đầu tiên diễn ra với những cảm xúc trái ngược trong hai ngày thi đấu. Tựu chung lại, điều mà đôi Yuzy Honda Vietnam Racing Team có được sau chặng Thái Lan là niềm hy vọng. Một Nguyễn Vũ Thanh đầy tiềm năng, một Cao Việt Nam thông minh và đang tiến bộ từng ngày. Vẫn còn quá nhiều việc để có thể cải thiện thành tích thi đấu của hai tay đua này. Hy vọng chặng đua sắp tới tại Úc, chúng ta sẽ nhìn thấy những điểm tích cực và tiến bộ từ hai tay đua Việt Nam.
“Tôi thấy kết quả đạt được chặng 1 cũng không tệ lắm. Có những thời điểm chúng tôi đã cạnh tranh được trong top đầu. Nếu như năm ngoái chúng tôi đã giành được một chiến thắng ở vòng đầu thì năm chúng tôi chỉ có được 5 điểm. Ngay từ giây phút này, chúng tôi cần cải thiện cách đua cũng như các tay đua cần phải hoàn thiện bản thân hơn. Điều quan trọng nhất lúc này với chúng tôi là hai tay đua Việt Nam đang ngày càng cho thấy sự tiến bộ. Nam thì đã tiến rất gần đến top 15, còn Thanh ngay ở lần đầu tham dự đã có mặt ở trong top 15 với vị trí thứ 11 ở vòng đua đầu tiên. Tôi cảm thấy họ sẽ có thể giành chiến thắng. Những sai lầm là một phần trong đua xe và tôi hy vọng Nam, Thanh cũng như các tay đua khác của chúng tôi đã học được nhiều từ vòng đua này để hướng tới chặng sắp tới tại Australia” - ông Sharol Yuzy, cựu tuy đua MotoGP người Malaysia và hiện đang là giám đốc đội đua Yuzy Racing Team – chia sẻ.
Hoàng Hiệp (LSVN)
4 điểm yếu cần khắc phục trên Yamaha Exciter 150 Kêu chén cổ, kêu cò, lỗi côn…là những lỗi thường gặp trong quá trình sử dụng mẫu xe côn tay Yamaha Exciter 150. |
4 điểm yếu cần hoàn thiện trên Suzuki Raider Fi Giảm xóc sau yếu, đen pha chưa hiệu quả, yên xe nhỏ…là những điểm yếu cần hoàn thiện của Suzuki Raider Fi. |
Người dùng đánh giá Yamaha Sirius sau 1 năm sử dụng Sau 1 năm trải nghiệm, người dùng đánh giá Yamaha Sirius khá cao dù vẫn còn một vài điểm cần khắc phục. |
Những lưu ý cho người mới đi xe côn tay Cách bóp côn, điều chỉnh cấp số phù hợp với tốc độ, kỹ thuật sang số là những điều cơ bản bạn cần biết khi ... |
4 mẫu xe ga Honda, Yamaha kén khách nhất Việt Nam Yamaha NVX, Yamaha NM-X, Honda PCX… là những mẫu xe ga được trang bị nhiều tính năng hiện đại nhưng khá kén khách tại Việt ... |